Động cơ hai kỳ hoạt động như thế nào ?

Trang < 12 Trang 2 of 2
Tác giả
Automatic
O.S.P.D.
  • Tổng số bài : 3592
  • Điểm thưởng: 871
  • Tham gia từ: 2004/04/20 00:56:09
  • Đến từ: Sai gon,Vietnam
  • Trạng thái: offline
RE: Động cơ hai kỳ hoạt động như thế nào ? 2005/08/14 03:56:31 (permalink)
Trong các Topic khác, nếu em nhờ không lầm thì thấy bác cũng am hiểu lắm mà, nay sao hỏi 1 câu "ngây thơ" quá vậy bác?
Người ta đã nói rất rõ là
Hiệu suất động cơ hai kỳ thấp hơn

rồi cơ mà ! Hiệu suất ( tỉ lệ giữa công năng hiệu dụng và toàn bộ năng lượng tiêu tốn!) là yếu tố tham gia quyết định một mô hình động cơ nào đó tồn tại và phát triển hay "lùi vào dĩ vãng". Động cơ Hơi nước cũng cho công suất khá lớn được vậy (ngày xưa, xe lửa, tàu thuyền lờn đều dùng nó!), nhưng tới nay chỉ còn trong ... viện bảo tàng vì hiệu suất bèo wá, đâu chỉ khỏang dưới 20 %!
#11
lamchieu
Hạng B2
  • Tổng số bài : 146
  • Điểm thưởng: 1
  • Tham gia từ: 2005/04/19 22:34:58
  • Trạng thái: offline
RE: Động cơ hai kỳ hoạt động như thế nào ? 2005/08/14 13:01:00 (permalink)
lamchieu xin được bổ sung thêm:
- Nếu người ta không quan tâm đến vấn đề môi trường, tính kinh tế khi tiêu thụ nhiên liệu, muốn có một động cơ cỡ nhỏ, cấu tạo đơn giản nhưng cho công suất lớn (hơn loại 4 thì cùng cỡ) để gắn trên xe gắn máy thì người ta vẫn chế tạo xe gắn động cơ 2 thì kiểu đơn giản như các xe gắn máy 2 thì phổ biến hiện nay.
- Các máy cắt cỏ, cưa máy... cần có động cơ đơn giản, nhỏ nhẹ, có thể cầm tay mà có công suất cao thì người ta cũng dùng loại 2 thì đơn giản.
- Và nếu người ta không quan tâm đến vấn đề kinh tế (hiệu suất của động cơ) mà cần một động cơ nhỏ nhẹ nhưng công suất cao (rất cao) cho các loại máy quân sự, tàu cao tốc.. thì có thể sẽ dùng động cơ 2 thì loại có van, phun xăng (hoặc dầu), air charger...

Do đó, máy 2 thì vẫn có đất sống mặc dù hiệu suất không cao.
#12
command
Hạng B2
  • Tổng số bài : 195
  • Điểm thưởng: 583
  • Tham gia từ: 2004/08/17 20:51:01
  • Trạng thái: offline
RE: Động cơ hai kỳ hoạt động như thế nào ? 2005/08/14 13:32:53 (permalink)
Bác sĩ có thể cho em vài con số để hình dung nó cách xa nhau(chênh lệch hiệu suất) bao nhiêu không??
Có nhiều đều chưa thấu thì em vẫn hỏi-mong bác sĩ thông cảm- chứ chưa hiểu mà cứ im thì
#13
tui
Hạng B1
  • Tổng số bài : 97
  • Điểm thưởng: 2
  • Tham gia từ: 2004/12/05 23:42:44
  • Trạng thái: offline
RE: Động cơ hai kỳ hoạt động như thế nào ? 2005/08/20 02:51:47 (permalink)
Trích đoạn: command

nhưng tại sao ngày nay xe hơi rất ít thấy động cơ 2 kỳ??? thấy tòan là ưu điểm không- chỉ thấy khó trong vấn để bôi trơn[8|]


Nếu không kể đến vấn đề về môi trường và hiệu suất thấp thì tui nghĩ chính vấn đề về bôi trơn này ảnh hưởng chính đến sự phổ biến của động cơ 2 thì. Do cơ chế bôi trơn kém nên tuổi thọ động cơ thấp. Một ví dụ nhỏ: bác so sánh thử tuổi thọ động cơ giữa một chiếc Honda Dame, 67 và một chiếc Suzuki Crystal, Royal xem thế nào.
#14
Automatic
O.S.P.D.
  • Tổng số bài : 3592
  • Điểm thưởng: 871
  • Tham gia từ: 2004/04/20 00:56:09
  • Đến từ: Sai gon,Vietnam
  • Trạng thái: offline
RE: Động cơ hai kỳ hoạt động như thế nào ? 2005/08/20 09:23:00 (permalink)
Nói thế thì cũng không phải lắm bác "tui" ạ, xe Acma cổ chạy ầm ầm thì sao hả bác? Vả lại, các xe 2 thì đời "cố nội" của Dame, 67 vẫn còn chạy mà ( không phải là xe "chơi" đâu, xe xài đàng hòang!). Chắc là bác biết mấy cái Sachs, Pigs, Mobyllette, Cady ...chứ, mấy cái đó mới là Huyền Thoại về độ bền đó bác....!
#15
luuquang
Hạng B2
  • Tổng số bài : 386
  • Điểm thưởng: 49
  • Tham gia từ: 2006/01/13 22:53:57
  • Đến từ: Hà nội ,ngàn năm văn hiến, SG bốn mùa nắng ấm
  • Trạng thái: offline
RE: Động cơ hai kỳ hoạt động như thế nào ? 2006/03/25 23:39:55 (permalink)
Động cơ 2 kỳ cũng có cái thú vị là cách bố chí 2 đường nạp thải nhiên liệu cũng có rất nhiều cách (để tạo cho ko khí đi theo đường lốc xoáy phía trên đầu piston ).Cũng vì ko có xupap nên phần đỉnh buồng đốt cũng có nhiều dạng kết cấu khác nhau.Nhưng với đc 2 kỳ kiểu cũ này nó ko có chỗ đứng trong tương lai

Đọc được bài báo về 1 loại ĐC 2kỳ kiểu mới hầu các bác đây:

Theo lời giới thiệu của Hãng chế tạo ra nó thì thật là ấn tượng, có thể phù hợp để sử dụng cho rất nhiều lọai nhiên liệu: xăng, diesel, khí nén, khí hóa lỏng, và đặc biệt là hydro, cái nhiên liệu sau cùng này chính là mục tiêu của Pivotal. Lọai động cơ này đặc biệt chính là ở chổ piston không chuyển động tịnh tiến mà là chuyển động quay quanh một chốt (xem hình các bác sẽ rõ), cũng chính vì thế mà nó ít bị rung lắc hơn so với động cơ thông thường. Một điểm nổi bật của lọai động cơ này chính là tỷ số công suất/trọng lượng, cao hơn rất nhiều so với các lọai động cơ hiện tại. Pivotal đã kết hợp với viện công nghệ Mace (chả biết cái viện này là viện nào) để chế tạo động cơ thử nghiệm đầu tiên, lọai 2.1 lít, bốn buồng đốt (vì lọai này không thể gọi là xy-lanh được), nhiên liệu sử dụng là xăng. Kết quả là cho ra công suất 170 KW, trong khi động cơ chỉ nặng 65 kg, có nghĩa là tỷ số công suất/trọng lượng khỏang chừng 2,6 KW/Kg (quá ấn tượng!!!!!). Nếu được chế tạo để sử dụng nhiên liệu hydro, tỷ số này có thể là 1,8 Kw/Kg, vẫn còn rất xuất sắc, khi so sánh với lọai động cơ xăng nạp thông thường (không tăng áp) tốt nhất hiện nay là V10 của BMW với tỷ số 1,55 KW/Kg.
Với những ưu điểm đó, lọai động cơ này đã đạt được giải thưởng của hội kỹ sư ô tô quốc tế (AEI)

#16
hoangphi_spkt
Tập Lái
  • Tổng số bài : 1
  • Điểm thưởng: 0
  • Tham gia từ: 2012/05/28 10:15:29
  • Trạng thái: offline
Re: RE: Động cơ hai kỳ hoạt động như thế nào ? 2012/05/28 10:35:41 (permalink)
  • Tuổi thọ ngắn hơn 4 kỳ, do thiếu hệ thống bôi trơn.
  • Yêu cầu phải có ngăn tiền trộn nhiên liệu trong mọi bình nhiên liệu, thêm phụ gia hoặc giảm tối đa cặn bẩn.
  • Ô nhiễm nặng nề, vì thiết kế đơn giản hơn, ống xả thải ra khói bụi từ hỗn hợp nhiên liệu, và cũng tạo ra mùi khó chịu.
  • Không kinh tế khi dùng nhiên liệu do thiết kế đơn giản, do vậy không chạy xa hơn xe 4 kỳ.
  • Tiếng ồn to hơn sự cho phép tại một số nơi, tuỳ thuộc vào từng sản phẩm và luật pháp  tại nơi đó.
  • Thực tế hiệu suất động cơ hai kỳ thấp hơn. Về lý thuyết, công suất của động cơ phải gấp hai lần động cơ bốn kỳ có cùng dung tích, nhưng trên thực tế thì chỉ gấp rưỡi vì các lý do sau:
        - Sự cần thiết phải mở cửa xả sớm làm cho quá trình giãn nở khí cháy không trọn vẹn.
        -  Một phần hoà khí bị thoát ra ngoài cùng khí thải.
        - Dùng chính đáy piston để ép hoà khí dưới đáy hộp trục khuỷu làm giảm hiệu suất động của động cơ.
Xét về sử dụng hiệu quả và kinh tế, động cơ 4 kỳ đều đáp ứng được các điều kiện yêu cầu. Chính vì vậy động cơ 4 kỳ đã được sử dụng rộng rãi ngay từ khi nó xuất hiện. Động cơ 4 kỳ có mặt trong hầu hết các lĩnh vực, đặc biệt là trong ngành ôtô
 
#17
Trang < 12 Trang 2 of 2
Chuyển nhanh đến:
© 2014 APG vNext Commercial Version 5.0
Copyright 2003 – 2013 , V-CAR CORP • Giấy phép MXH số 39/GXN-TTĐT do Bộ TTTT cấp