Khai thác hộp số tự động xe Ford Escape 3.0

Trang < 123 Trang 3 of 3
Tác giả
Der Fahrer
O.S.P.D.
  • Tổng số bài : 2840
  • Điểm: 40
  • Điểm thưởng: 1119
  • Tham gia từ: 2004/08/15 22:35:47
  • Đến từ: "Trung Tâm Công Nghệ Hoá Màu"
  • Trạng thái: offline
RE: Khai thác hộp số tự động xe Ford Escape 3.0 2005/03/27 03:17:28 (permalink)
0
Trở lại một chút với Hộp số Tự động ( AT )
Một hộp số tự động có cấp bao gồm 3 nhóm cơ cấu chính:
Biến mô thủy lực
Bộ bánh răng truyền động hành tinh
Thiết bị cảm biến và điều khiển

Biến mô thủy lực đảm nhân vai trò của Ly hợp và bộ biến đổi Moment xoắn từ động cơ tới hộp số , như hình dưới đây :



Bộ bánh răng hành tinh thay đổi tỷ só truyền ( Và qua đó cũng là Moment xoắn) với lợi thế là không có hiện tượng tách và nhập giữa các bánh răng mà chỉ thông qua việc thả lỏng hay cố định các nhóm bánh răng trong tổ hợp bánh răng mà thôi. Hình dưới :



Thiết bị điều khiển đảm nhận việc xử lý các thông tin liên quan để quyết định việc chuyển đổi tỷ số truyền ở vận tốc và tải trọng xác định trong khỏang thời gian thích hợp . Bộ điều khiển có thể là lạoi thủy lực hoặc là loại điện thủy lực kết hợp
Ở bộ điều khiển điện , vận tốc xe , tải trọng xe và VỊ TRÍ CẦN SỐ được ghi nhận thông qua các cảm biến gắn ở những nơi thích hợp để chuyển vô bộ IC xử lý , từ IC này , những XUNG ĐIỀU KHIỂN được chuyển tiêp tới van ĐIỆN THỦY LỰC để chấp hành , những van này THƯỜNG TRỰC nhận được áp suất từ bơm dầu dành riêng cho bộ truyền AT đẻ thực hiện các hành trình tới lui phụ thuọc vào quy trình và thời gian đóng mở các của được điều khiển bằng xung điện đã nói trên.
Thiết bị điều khiển bằng thủy lực có khác hơn, nó nhận được sự điều khiển thông qua các VAN CHUYỂN MẠCH dùng dầu có áp lực làm lưu chất công tác , dầu CÓ ÁP LỰC do máy bơm riêng tạo nên được dẫn tới các vị trí then chốt sau : Cần số, Đường Hút gió của xe và Cảm biến vị trí Bướm Ga , ở đó Lưu Lượng và ÁP LỰC dầi BỊ THAY ĐỔI theo tình trạng tức thời của xe . CHÚ Ý QUAN TRỌNG : Vị trí của cần số Tự động QUYẾT ĐỊNH rằng : Những đường ống dầu nào được làm việc và những đường ống dầu nào tạm thời bị cô lập trong sô NHIỀU đường dầu điều khiển dẫn vào cơ cấu KHỐNG CHẾ CÁC BỘ BÁNH RĂNG HÀNH TINH ở suốt quá trình làm việc của xe ( Đây là ý để trả lời câu hởi cho Bạn Commande )
..còn ở vùng ống hút , áp thấp được ghi nhận qua cảm biến ( Thwừong là loại màng ) trực tiếp qua các cơ cấu có khí để đóng chặt , mở hay mở rộng van cấp dầu cho hệ thống Piston tay đòn có nhiệm vụ khống chế nhóm truyền động hành tinh , như hình vẽ dưới đây đã thể hiện :



Việc chuyển sô xảy ra như thế nào ? Khi tăng vòng quay máy nhờ dẫm thêm ga , Áp thấp trong ống hút tăng lên , làm mở lớn van dẫn dầu áp lực , tới một mức độ nào đó , áp lực này đủ tác động lên cần điều khiển bộ số , ở một mức tải trọng và vận tốc nhất đinh , vị trí bướm ga ( Do người lái quyết định ) và áp lực hút nơi buồng hút không đổi thì áp lực dầu làm việc cũng không đổi, bộ số được duy trì ở một mức cố định cho đến khi có những tác đọng mới. Ở một số loại xe , người ta thiết kế thêm một van điều khiển được tác động bởi việc Đạp Bàn Gas của người lái , gọi là khóa Kick-Down , nhờ bộ khóa này mà áp lực dầu tác động đóng mở các cấp số cao thấp được thực thi trực tiếp , nhanh chóng thông qua ứng xử của Người lái , rút ngắn thời gian tác động so với việc điều khiển thông qua các cảm biến khác mà không có Kick-Down.
Ngoài những yếu tố cơ bản để điều khiển bộ số AT như trên , người ta còn có vài thông sô dùng để hồi tiếp trong quá trình điều khiển tự động , đó là nhiệt độ động cơ , Áp lực dầu nơi Biến mô , Cảm biến sai lệch vận tốc ở đĩa dẫn và bị dẫn của biến mô...Các yếu tó ngoại lai trong các xe hiện đại được thống kê nhiều tới mức , chỉ có những bộ xử lý Tích hợp hoàn chỉnh mới có thể ghi nhận và xử lý kịp để cho quyết định tối ưu với quá trình vận hành của xe AT.
<bài viết được chỉnh sửa bởi Der Fahrer vào lúc 2005/03/27 05:16:21>
#21
command
Hạng B2
  • Tổng số bài : 195
  • Điểm: 0
  • Điểm thưởng: 583
  • Tham gia từ: 2004/08/17 20:51:01
  • Trạng thái: offline
RE: Khai thác hộp số tự động xe Ford Escape 3.0 2005/03/27 10:46:24 (permalink)
0
cám ơn bác Der Fahrer nhiều ạ- em có ý kiến bổ sung ạ- điều khiển tự động bằng cơ khí thì gọi là AT còn điều khiển bằng van điện gọi là ECT. Cám ơn bác Der Fahrer một lần nữa.
#22
GAZ69
hạng C
  • Tổng số bài : 920
  • Điểm: 0
  • Điểm thưởng: 147
  • Tham gia từ: 2004/03/16 20:55:35
  • Đến từ: Vietnam
  • Trạng thái: offline
RE: Khai thác hộp số tự động xe Ford Escape 3.0 2005/03/27 12:25:48 (permalink)
0
#23
vuong_automobil
Hạng B2
  • Tổng số bài : 104
  • Điểm: 0
  • Điểm thưởng: 0
  • Trạng thái: offline
RE: Khai thác hộp số tự động xe Ford Escape 3.0 2005/03/30 04:01:32 (permalink)
0
"Hộp số tự động có cấp " là sao hả Bác Der Fahrer, em ko hiểu lắm !
Hộp số tự động thực hiện truyền động vô cấp nhờ biến mô mà ! Hay ý Pác nói là khi các cánh của biến mô bị khóa cứng ?
#24
vuong_automobil
Hạng B2
  • Tổng số bài : 104
  • Điểm: 0
  • Điểm thưởng: 0
  • Trạng thái: offline
RE: Khai thác hộp số tự động xe Ford Escape 3.0 2005/03/30 04:04:18 (permalink)
0
"Hộp số tự động có cấp " là sao hả Bác Der Fahrer, em ko hiểu lắm !
Hộp số tự động thực hiện truyền động vô cấp nhờ biến mô mà ! Hay ý Pác nói là khi các cánh của biến mô bị khóa cứng ?
#25
nguyen hai nam
Tập Lái
  • Tổng số bài : 20
  • Điểm: 0
  • Điểm thưởng: 0
  • Tham gia từ: 2005/03/02 21:32:24
  • Đến từ: Hà Nội
  • Trạng thái: offline
RE: Khai thác hộp số tự động xe Ford Escape 3.0 2005/03/30 04:27:43 (permalink)
0
tôi ­­­­­mạn phép bác Tài xế chút nhé , hiện nay có mâý loại hộp số tự động như sau
- 1 là tự động hoàn toàn có cấp nghĩa là sẽ được chuyển lần lượt các số từ thấp lên cao hoặc từ cao xuống thấp tuỳ theo tốc độ của
xe. hộp số này sẽ có nhiều loại 4, 5, 6, 7 số do nhà SX đưa ra
- 2 là hộp số bán tự động, trong trường hợp muốn thể hiện người
lái có thể sang số theo ý muốn
- 3 là hộp số tự động vô cấp hoạt động nhờ dây đai plụ thuộc vào
tốc độ vòng tua của máy y như xe honda spacy
nếu còn thiếu nhờ bác Tài xế bổ sung giùm. Vielen Dank
#26
Automatic
O.S.P.D.
  • Tổng số bài : 3592
  • Điểm: 10
  • Điểm thưởng: 871
  • Tham gia từ: 2004/04/20 00:56:09
  • Đến từ: Sai gon,Vietnam
  • Trạng thái: offline
RE: Khai thác hộp số tự động xe Ford Escape 3.0 2005/03/30 10:32:17 (permalink)
0
Bài post của bác Hai Nam là câu trả lời cho bác Vuong rùi đó...!
#27
vuong_automobil
Hạng B2
  • Tổng số bài : 104
  • Điểm: 0
  • Điểm thưởng: 0
  • Trạng thái: offline
RE: Khai thác hộp số tự động xe Ford Escape 3.0 2005/04/05 03:07:55 (permalink)
0
Hôm trước đi bảo dưỡng xe, thấy có một iem Escape cũng vào kiểm tra bơm dầu,nó chỉ hỏng mỗi cái lò xo của van điều tốc thế mà thằng cha nhân viên của hãng nó bảo phảo thay cả bơm luôn.Làm như vậy có tốn kém quá không các Bác nhẩy,tại sao không thay nguyên cái lò xo ấy mà lại thay cả bơm dầu ?
#28
vuhn2509
hạng C
  • Tổng số bài : 914
  • Điểm: 0
  • Điểm thưởng: 0
  • Tham gia từ: 2003/11/21 08:34:56
  • Đến từ: Hà Nội
  • Trạng thái: offline
RE: Khai thác hộp số tự động xe Ford Escape 3.0 2005/04/05 03:56:25 (permalink)
0
Trích đoạn: command
tại sao khi cài số 1 L(dùng động cơ để thắng) thì nó không thể chuyển lên số 2(D) được ạ- em sắp thi nên bác trả lời giúp em với nhé- bác giải thích một cách hợp lý để ông thầy em có thể chấp nhận được.


Ối, nếu đang từ số 1 (L) mà có thể chuyển lên 2 hoặc D được thì khi xuống dốc, cần lực hãm của máy mà nó lại thấy lực cản nhẹ quá, nó tự sang số 2 thì có mà đứt.

Thiết bị điện và chiếu sáng hiệu năng cao dành cho xe ôtô
www.namvu.com.vn
#29
Trang < 123 Trang 3 of 3
Chuyển nhanh đến:
© 2014 APG vNext Commercial Version 5.0
Copyright 2003 – 2013 , V-CAR CORP • Giấy phép MXH số 39/GXN-TTĐT do Bộ TTTT cấp