Nghiên cứu tự động lock cửa cho Kia Morning và Caren, Getz, Yaris....

Trang << < ..678910.. > >> Trang 10 of 12
Tác giả
MU 4ever
Tập Lái
  • Tổng số bài : 8
  • Điểm thưởng: 25
  • Tham gia từ: 2010/06/08 18:42:52
  • Trạng thái: offline
Re:Nghiên cứu tự động lock cửa cho Kia Morning và Caren, Getz, Yaris.... 2010/06/08 21:40:03 (permalink)
Khổ, em mới tham gia nên ko để ý. Em post thế này có gì cụ Mod bỏ qua cho em nhé.

Nguyên lý đây:
 
Sau 1 thời gian tìm hiểu ngâm cứu cả trong tài liệu down trên mạng và ngoài xe nhà cháu mới phát hiện ra là xe thiếu 1 cơ số thứ như là bộ ETACS và tìm ra sơ đồ khối và quy trình làm việc của bộ điều khiển cửa như sau:
 

 
Nguyên tắc của bộ điều khiển này là khi có tín hiệu Lock/Unlock đến mạch điều khiển relay để đóng relay Lock/Unlock. Bình thường cả 2 tín hiệu ra Door Actualtor là GND. Khi relay đóng, +12V sẽ qua Relay cấp vào Door Actualtor. Tại 1 thời điểm chỉ có 1 relay mở nên sẽ có 1 tín hiệu +12V và 1 GND cấp vào Door Actualtor để đóng hay mở chốt cửa.
Vì sao nhà cháu phải trình bày cái bộ điều khiển này. Bởi vì cháu muốn tận dụng luôn cái mạch điều khiển relay của nó.
Bây giờ cháu mới độ lại như này. Từ hai tín hiệu Lock và Unlock, nhà cháu cho qua 1 con vi điều khiển. Con vi điều khiển này chi việc copy nguyên cái tín hiệu Lock và Unlock và đưa sang bên mạch điều khiển relay. Thế là xong cái phải điều khiển remote đóng mở cửa.
Tiếp đến là tới phần đếm xung. Con Getz nhà cháu dùng bộ phát xung là Hall sensor, đầu ra 5V, 4 xung/vòng, 637 rpm tương ứng với 60km/h. Thế là nhà cháu tính ra tần số ở tốc độ 20km/h vào khoảng 15Hz, cứ đo được trên 15Hz là pặc.
Về cơ bản sơ đồ khối nó sẽ như này:

 
Thực tế nhà cháu chạy đến khoảng 22km/h thì sẽ Lock. Hiện giờ cháu còn phải tìm hiểu thêm tín hiệu báo xe nổ máy và tín hiệu tắt máy để chuẩn thêm tín hiệu Lock và Unlock, đảm bảo sau khi xe chạy mới đo tần số và khi tắt máy thì tự động Unlock. Cụ nào biết cách lấy 2 tín hiệu này hướng dẫn cháu với.

 

 
  
Và đây là bộ thu phát:



Vẽ mạch và đi đặt.



2 cái này thực ra là 1 cái thôi. Hình bên trái là mặt trên, bên phải là mặt dưới.

Hàn hàn, lắp lắp để nó ra đc cái mạch dư lày



Cho vào hộp cận thận. Hộp thì ra 17A Hàn Thuyên



Bộ thu phát:



Trọn bộ thu, phát và chuột:



Bây giờ mới đến đoạn cấy vào xe

Cắm dây vào chân VSS giắc chuẩn đoán



Sau đấy lấy giây thít thắt chặt lại là OK.



Sau này bán xe nữa nhấc ra thì lại như mới. *** ra hàng bây giờ chúng nó cứ cắt cái xoẹt nhìn xót hết cả ruột

Lấy tín hiệu OFF của chìa khóa cũng thế



Tương tự với mấy cái đèn xi nhan.

Bó gọn hết dây lại đã



Đấu đường 12V vào. Nhớ là phải có cầu chì nhé:





Xong rồi ạ.

Về cơ bản nó có mấy tính năng này:
- Choạch choạch có nháy nhan.
- Tự động khóa khi xe lên khoảng 22km/h, tương đương 2000 vòng ở số 2.
- Tự động mở khi tắt chìa khóa về OFF.
- Mở bằng choạch choạch mà 1 phút sau không bật chìa về ON thì lại khóa lại.

Tổng kinh phí hết khoảng 2 loét rưỡi.
<bài viết được chỉnh sửa bởi Dragontu78 vào lúc 2010/06/08 22:28:19>
#91
MU 4ever
Tập Lái
  • Tổng số bài : 8
  • Điểm thưởng: 25
  • Tham gia từ: 2010/06/08 18:42:52
  • Trạng thái: offline
Re:Nghiên cứu tự động lock cửa cho Kia Morning và Caren, Getz, Yaris.... 2010/06/08 22:30:18 (permalink)
Ngó lại mới thấy ý tưởng em và cụ Jungle trùng nhau phết.
Ban đầu em cũng định dừng xe tắt về ON thì sau 1 vài giây sẽ mở cửa nhưng mà nghĩ nhỡ đi đường gặp thằng ăn vạ nó đứng ở đầu xe mình thì cứ phải nổ máy à. Thế nên em mới thêm quả tắt hẳn máy về OFF mới unlock. Nói chung sau 1 thời gian chạy thấy ổn.
#92
jungle
Hạng D
  • Tổng số bài : 4960
  • Điểm thưởng: 1146
  • Tham gia từ: 2006/07/06 21:45:48
  • Đến từ: HCM
  • Trạng thái: offline
Re:Nghiên cứu tự động lock cửa cho Kia Morning và Caren, Getz, Yaris.... 2010/06/08 23:31:38 (permalink)
MU 4ever

Ngó lại mới thấy ý tưởng em và cụ Jungle trùng nhau phết.
Ban đầu em cũng định dừng xe tắt về ON thì sau 1 vài giây sẽ mở cửa nhưng mà nghĩ nhỡ đi đường gặp thằng ăn vạ nó đứng ở đầu xe mình thì cứ phải nổ máy à. Thế nên em mới thêm quả tắt hẳn máy về OFF mới unlock. Nói chung sau 1 thời gian chạy thấy ổn.


Bác giỏi thật đấy, nhưng có điều em thắc mắc là, tại sao Getz đã có sẵn lock trung tâm rồi, chuột(actuator) đã có sẵn rồi mà bác còn gắn thêm vô chi vậy? Và cái nữa remote của Getz cũng có sẵn luôn rồi, sau bác lại gắn thêm bộ remote làm chi? Board của em tận dụng những gì mà Morning Thaco có sẵn, chỉ gắn vô thêm thôi, đề phòng khi nó hỏng bất tử, cái original của anh Hải vẫn hoạt động bình thường.
Hôm nay gặp được người cùng chí hướng như bác thật thú vị quá, mong được trao đỗi về kỹ thuật với bác nhiều hơn.
#93
MU 4ever
Tập Lái
  • Tổng số bài : 8
  • Điểm thưởng: 25
  • Tham gia từ: 2010/06/08 18:42:52
  • Trạng thái: offline
Re:Nghiên cứu tự động lock cửa cho Kia Morning và Caren, Getz, Yaris.... 2010/06/08 23:40:52 (permalink)
Xe em bản thiếu nên chả có actuator lẫn remote. Chứ nếu có thì chỉ cần điều khiển vào relay lock/unlock là đc.
#94
jungle
Hạng D
  • Tổng số bài : 4960
  • Điểm thưởng: 1146
  • Tham gia từ: 2006/07/06 21:45:48
  • Đến từ: HCM
  • Trạng thái: offline
Re:Nghiên cứu tự động lock cửa cho Kia Morning và Caren, Getz, Yaris.... 2010/06/08 23:45:57 (permalink)
MU 4ever

Xe em bản thiếu nên chả có actuator lẫn remote. Chứ nếu có thì chỉ cần điều khiển vào relay lock/unlock là đc.


Oh, như vậy là bác phải gắn đến 4 actuator cho 4 cánh cửa rồi. hihi.
#95
MU 4ever
Tập Lái
  • Tổng số bài : 8
  • Điểm thưởng: 25
  • Tham gia từ: 2010/06/08 18:42:52
  • Trạng thái: offline
Re:Nghiên cứu tự động lock cửa cho Kia Morning và Caren, Getz, Yaris.... 2010/06/09 00:13:52 (permalink)
jungle

MU 4ever

Xe em bản thiếu nên chả có actuator lẫn remote. Chứ nếu có thì chỉ cần điều khiển vào relay lock/unlock là đc.


Oh, như vậy là bác phải gắn đến 4 actuator cho 4 cánh cửa rồi. hihi.


Nhưng lại có central lock. Thế mới đểu. Nên em chỉ cần gắn 1 chuột ở cửa lái.:D
#96
civic
Hạng D
  • Tổng số bài : 2071
  • Điểm thưởng: 587
  • Tham gia từ: 2005/03/23 06:36:57
  • Trạng thái: offline
Re:Nghiên cứu tự động lock cửa cho Kia Morning của Thaco. 2010/06/16 09:11:26 (permalink)
Em chỉ có 1 yêu cầu cho Carens AT là khi em vô số D thì nó lock cửa. Có bác nào làm chưa nhỉ? Còn mở cửa thì em làm bằng cơm cho chắc ăn.
#97
civic
Hạng D
  • Tổng số bài : 2071
  • Điểm thưởng: 587
  • Tham gia từ: 2005/03/23 06:36:57
  • Trạng thái: offline
Re:Nghiên cứu tự động lock cửa cho Kia Morning của Thaco. 2010/06/16 09:16:37 (permalink)
Bác Mì Tôm (Tommy) có giải pháp cho Carens AT thì em đăng ký làm chuột bạch cho bác. Em chỉ cần quả lock tự động khi xe bắt đầu chạy thôi
Tommy2005

Để thực hiện tự động lock cửa theo tốc độ, có 2 cách:
- Hack hoặc thay ECU: vụ này khó :-)
- Làm mạch đo tốc độ để phát hiện khi tốc độ vượt ngưỡng nhất định (có thể set theo ý) thì lock cửa. Có 3 cách lấy tốc độ. Cách 1: lấy ngõ ra của cảm biến tốc độ (VSS). VSS phát ra xung tỉ lệ với vòng quay,  thường là bộ cảm biến Hall gắn vào trục quay sau hộp số. Cách 2: lấy từ connector ODB II mà hầu hết các xe hiện nay đều dùng (là connector để cắm máy test mỗi khi bảo trì bảo dưỡng xe). Cách 3: dùng chip GPS đo tốc độ xe.

Mình cũng đang quan tâm đến việc chế này cho Carens AT Trường Hải. Hiện đã tìm ra dây VSS của xe nhưng do không muốn can thiệp vào xe nên đang tính thực hiện theo hướng đấu vào bus ODB II hoặc dùng chip GPS cho nó lành. Nếu dùng GPS thì không phải quan tâm gì đến đặc thù cảm biến tốc độ của từng loại/đời xe.

@Jungle: bác quan tâm thì chúng ta hợp tác nhé :-)



#98
jungle
Hạng D
  • Tổng số bài : 4960
  • Điểm thưởng: 1146
  • Tham gia từ: 2006/07/06 21:45:48
  • Đến từ: HCM
  • Trạng thái: offline
Re:Nghiên cứu tự động lock cửa cho Kia Morning của Thaco. 2010/06/16 09:30:25 (permalink)
civic

Bác Mì Tôm (Tommy) có giải pháp cho Carens AT thì em đăng ký làm chuột bạch cho bác. Em chỉ cần quả lock tự động khi xe bắt đầu chạy thôi
Tommy2005

Để thực hiện tự động lock cửa theo tốc độ, có 2 cách:
- Hack hoặc thay ECU: vụ này khó :-)
- Làm mạch đo tốc độ để phát hiện khi tốc độ vượt ngưỡng nhất định (có thể set theo ý) thì lock cửa. Có 3 cách lấy tốc độ. Cách 1: lấy ngõ ra của cảm biến tốc độ (VSS). VSS phát ra xung tỉ lệ với vòng quay,  thường là bộ cảm biến Hall gắn vào trục quay sau hộp số. Cách 2: lấy từ connector ODB II mà hầu hết các xe hiện nay đều dùng (là connector để cắm máy test mỗi khi bảo trì bảo dưỡng xe). Cách 3: dùng chip GPS đo tốc độ xe.

Mình cũng đang quan tâm đến việc chế này cho Carens AT Trường Hải. Hiện đã tìm ra dây VSS của xe nhưng do không muốn can thiệp vào xe nên đang tính thực hiện theo hướng đấu vào bus ODB II hoặc dùng chip GPS cho nó lành. Nếu dùng GPS thì không phải quan tâm gì đến đặc thù cảm biến tốc độ của từng loại/đời xe.

@Jungle: bác quan tâm thì chúng ta hợp tác nhé :-)



Vụ Lock cửa thì bác phải hỏi em nè, vài hôm nữa board mạch xong thì em sẽ trình làng cho các bác xem, board của em có hai mức tốc độ để các bác set là 20 và 30km/h. Bác cho số liên lạc đi, tuần sau ra board em call cho bác.

Phần mặt linh kiện


Phần mạch đồng


<bài viết được chỉnh sửa bởi jungle vào lúc 2010/06/16 09:45:27>
#99
Lexus_bk
hạng C
  • Tổng số bài : 668
  • Điểm thưởng: 196
  • Tham gia từ: 2007/04/06 12:43:09
  • Trạng thái: offline
Re:Nghiên cứu tự động lock cửa cho Kia Morning của Thaco. 2010/06/16 10:07:13 (permalink)
hay quá! gặp mấy cụ có chung sở thích rồi, có khi anh em ta phải lập cái hội EOS ( Electronic Otosaigon). mấy lần em cũng định làm cái này mà chưa làm được. Không biết cụ MU đã thử đếm xung từ con cảm biến đó chửa, Trước kia em có đếm xung( đồ án tốt nghiệp của em về ABS) từ 1 con cảm biến tốc độ bánh xe của TOYOTA, em thấy nó là cảm biến điện từ, tín hiệu ra là dạng nửa hình sin chứ không phải là dạng xung vuông??? con cảm biến của bác chắc nằm đuôi hộp số có thể là cảm biến hall, vậy bác thử chửa ạ?
  Em cũng biết tí về mạch, may quá cũng hay xài AVR :)) ( ngon bổ rẻ)

Lúc nào mới có tiền mua LEXUS nhỉ?
Trang << < ..678910.. > >> Trang 10 of 12
Chuyển nhanh đến:
© 2014 APG vNext Commercial Version 5.0
Copyright 2003 – 2013 , V-CAR CORP • Giấy phép MXH số 39/GXN-TTĐT do Bộ TTTT cấp