Nạp Ắc-quy kiểu này có được không ạ?

Trang 12 > Trang 1 of 2
Message
Phamhuy
Hạng B2
2006/11/16 06:47:41
Em và thằng bạn cãi nhau về việc nạp ắc quy, nó bảo phải có thiết bị chuyên dụng để nạp, còn em bảo chỉ cần đầu điện 12V 1 chiều vào các cực tương ứng nó cũng nạp ( Theo kiểu máy phát Generator của xe ). Các bác phân xử hộ em, cái vụ này thỉnh thoảng em cũng bị ( quên đèn chẳng hạn ) nếu tự nạp được thì đỡ tốn công các bác nhỉ. À ắc quy của em là loại khô.
lienthanhquyet
Hạng D
RE: Nạp Ắc-quy kiểu này có được không ạ? 2006/11/16 07:06:30
Bạn của bác đúng, còn bác sai! Không thể hiểu nạp bình là lấy điện 12V dí vào 2 cọc là nạp được, nó phải có bộ phận điều chỉnh dòng điện nạp sao cho không hại bình, cho nên xe người ta mới gắn con IC sạc! Nếu bác đem ra tiệm thì nó có máy sạc chuyên dụng, mà bác cũng nên ngó xem đồ sạc của tiệm có đáng tin không nếu không muốn mau hư bình.
corolla95
Hạng F
RE: Nạp Ắc-quy kiểu này có được không ạ? 2006/11/16 08:54:51
Nó không giống như hồ nứoc đâu bác phamhuy, cứ cho nuoc vào không sớm thì muộn đầy hồ ...
Đơn giản nhất là bác cứ ra tiệm mua cái đồ sạc bình của Lioa, khỏang 350K cho bình 70A là vô tư xài, buồn buồn sạc luôn cho nouvo, drim ....vô tư
Thanhhaiduong
hạng C
RE: Nạp Ắc-quy kiểu này có được không ạ? 2006/11/16 09:07:18
nạp bẳng thiết bị nạp ngoài ( dòng nạp cố định không tự động điều chỉnh) thì dòng nạp không nên quá 1/10 dung lượng bình điện! ví dụ : bình 70A thì dòng nạp không nên quá 7A! nếu muốn nạp nhanh tức thời ( ví dụ buổi sáng bình yếu chút) có thể nạp dòng lớn hơn nhưng cũng không nên quá 1/2 dung lượng bình!
<bài viết được chỉnh sửa bởi Thanhhaiduong vào lúc 2006/11/16 21:19:08>
Phamhuy
Hạng B2
RE: Nạp Ắc-quy kiểu này có được không ạ? 2006/11/16 12:30:55
Thanks các bác nhiều, chắc phải mời thằng bạn hiểu biết của mình đi Cafe xin lỗi nó à. Nhưng nói thật em chưa hiểu cái con IC sạc nó có tác dụng gì, điều chỉnh dòng điện như thế nào là hợp lý ạ
Der Fahrer
O.S.P.D.
RE: Nạp Ắc-quy kiểu này có được không ạ? 2006/11/16 14:44:47

Trích đoạn: Phamhuy

em bảo chỉ cần đầu điện 12V 1 chiều vào các cực tương ứng nó cũng nạp

Đúng ! Với điều kiện điện áp bình của bạn có mức áp thấp hơn 12 V !
Nhưng nạp với chất lượng thế nào để đầy bình ( Đạt dung lượng thiết kế ) , bảo đảm tuổi thọ bình , thì lại là cả một câu chuyện dài . Do những yêu cầu đó , những máy nạp bình tốt thì giá thành cũng không phải là rẻ như người ta nghĩ !
tuandq
Lơ... đơ :-)
RE: Nạp Ắc-quy kiểu này có được không ạ? 2006/11/16 19:24:00

Trích đoạn: Phamhuy

Thanks các bác nhiều, chắc phải mời thằng bạn hiểu biết của mình đi Cafe xin lỗi nó à. Nhưng nói thật em chưa hiểu cái con IC sạc nó có tác dụng gì, điều chỉnh dòng điện như thế nào là hợp lý ạ


Bác tham khảo thêm ở đây nhé!
http://www.otosaigon.com/forum/tm.aspx?m=81549
hong hot
Hạng B2
RE: Nạp Ắc-quy kiểu này có được không ạ? 2006/11/16 19:52:26
Con IC đó thực ra là một bộ Diod cầu (4 con mắc nối tiếp nhau để tận dụng phân cực dương trong 1 chu kỳ), ngày trước khi nạp ắc quy em thấy người ta chỉ cần một Diod con sò là được nhưng như vậy hiệu suất không cao. Ngoài ra con IC này có thể nhận biết được độ đầy của bình để đóng/ngắt mạch nạp.
LongVehicle
Hạng B2
RE: Nạp Ắc-quy kiểu này có được không ạ? 2006/11/16 21:12:22
Nạp đúng điện áp (12V). Còn dòng nạp càng nhỏ thời gian nạp sẽ càng lâu và bình càng tốt. Bác cứ hiểu nôm na là nạp dòng càng nhỏ các ion bám vào điện cực của ắc quy càng nhỏ mịn thì bình sẽ tốt. Ắc quy 70Ah chọn dòng nạp 5A đến 7A sạc từ 10 đến 15 giờ là phù hợp.
Fordescape
Hạng B1
RE: Nạp Ắc-quy kiểu này có được không ạ? 2006/11/16 21:31:29
Các Bác cứ xem bài của bác Der là chính xác nhất.
Về thông tin chính xác thì cho em nổ 1 tí (có gì sai nhờ bác Der sửa hộ ).
Về nạp ACCU thì thông thường theo cách đơn giản nhất: Bác cứ đưa nguồn DC có điện áp cao hơn cái bác cần sạc vào là Ok (vd: sạch bình 12V thì bác dưa vào khỏang 13,4 V). tuy nhiên cách nạp này chỉnh áp dụng cho xe gắn máy và các bình ACCU cho các ứng dụng ở gia đình. Vì nhược điểm của nó là làm bình mau hư, ko sạch đầy được. Lý do mau hư là: khi ACCu hết bình thì nội trở của nó rất thấp, điệp áp = 0. Do vậy khi bác đưa nguồn 13,4V vào thì dòng điện khi đó khá lớn, dẫn tới việc việc phá hủy các tấm bình (bình rất nóng) (em ko bít mấy bác gọi là j, vì ngoài em gọi là lắc bình), khi ACCU đầy thì chênh áp quá thấp nên không đủ dòng điện giải cho bình. Do vậy bình thường chỉnh nạp được khỏang 80% là OK ròai.
Về cách nạp theo loại hiện đại, như xe hơi (ko bít đúng ko), sạch điện thọai, các bộ UPS .. thì khi mới sạch điện áp nguồn điện sạc nhỏ, sau đó tăng dân lên. Khi đạt nguỡng cần nạp đầy thì điện áp sẽ cao hơn điện áp cần nạp rất nhiều. Đại khái là thế.
tiemnk
Tập Lái
RE: Nạp Ắc-quy kiểu này có được không ạ? 2006/11/16 22:21:07
Nạp accu có hai kiểu: nạp bình thường và nạp nổi (float)
- Nạp bình thường, đưa điện áp vào bình sao cho đảm bảo dòng điện không bao giờ vựot quá 1/10 dung lượng của bình. Để hạn chế dòng điện nạp, người ta thường lắp kèm điốt nắn 1 điện trở để hạn dòng. Hoặc hiện đại hơn thì dùng loại IC hạn dòng. Nạp kiểu này chỉ sử dụng khi bảo dưỡng bình hoặc khi bình bắt đầu sử dụng lần đầu. Thời gian nạp không quá 14h-18h, accu khô có thể còn ít hơn nữa.

- Nạp nổi thì đưa điện áp khoảng 13.1 -13.8V vào bình, nhưng cũng phải đảm bảo sao cho dòng khi accu đói cũng không được vượt quá 1/10 dung lượng.
Nạp nổi thường có bộ phận ổn áp, để đảm bảo điện áp nạp luôn lớn hơn điện áp của bình 1 chút xíu khoảng 13.1-13.8V. Với kiểu nạp nổi, bộ xạc luôn luôn được nối vào bình.
Đây chính là chức năng của IC nạp trong ô tô. Ngoài ra accu oto cũng còn gánh thêm cả chức năng ổn áp cho hệ thống điện nữa, nên chế độ làm việc có thể sẽ hơi khác với tbị thông thường .

Một số IC có khả năng tự động chuyển đổi giữa hai kiểu nạp trên.
<bài viết được chỉnh sửa bởi tiemnk vào lúc 2006/11/16 22:28:25>
Thanhhaiduong
hạng C
RE: Nạp Ắc-quy kiểu này có được không ạ? 2006/11/16 22:23:18
bác Pho- ếch -kếp nói đúng đấy, nhưng nói đến máy phát thì dài dòng lắm, vì máy phát ô tô thì có nhiều loại lắm, có loại kích thích bằng ac-quy, có loại tự kích thích khi rô to quay, có loại thì lại vừa tự kích vừa kích bằng ac-quy, ... tóm lại như bác nói nếu ac-quy cạn kiệt mà nạp ngay bằng dòng cao thì nhanh hỏng ac-quy nên nếu tự nạp bằng thiết bị tự chế hoặc của các cơ sở sản xuất điện cơ thì nên tăng dòng nạp từ từ, nếu nạp bằng dòng cố định thì dòng nạp không nên quá 1/10 dung lượng bình như em đã nói, nhưng đi sâu kĩ thuật thế này nhức đầu bác PhamHuy, nếu chỉ để giải quyết tạm thời, thỉnh thoảng nạp thêm khi xe ít chạy thì theo em nên mua máy nạp của Lioa như bác Corolla95 nói là ổn!
<bài viết được chỉnh sửa bởi Thanhhaiduong vào lúc 2006/11/16 22:26:08>
nho_vo
O.S.P.D ®
RE: Nạp Ắc-quy kiểu này có được không ạ? 2006/11/16 23:21:30
Cái cục IC trong xe oto (hồi xưa chưa có IC thì có bộ tiết chế ) chỉ làm công tác điều hoà dòng nạp khi tua máy thay đổi dẫn đến dòng nạp thay đổi, nó khống chế cả điện áp và dòng điện
Fordescape
Hạng B1
RE: Nạp Ắc-quy kiểu này có được không ạ? 2006/11/17 03:24:22
@tiemnk: cái khó nhất của bộ nạp ACCU là chỗ tăng dòng = 1/10 dung lượng. Do thông thường mình chỉ nghe tăng giảm điện áp, hoặc là nguồn áp, chứ ít khi nghe nó tăng giảm dòng điện hoặc nguồn dòng. Do vậy 1 bộ sạch xịn thì nói như bác Der là chính xác nhất.
thì lại là cả một câu chuyện dài . Do những yêu cầu đó , những máy nạp bình tốt thì giá thành cũng không phải là rẻ như người ta nghĩ !
Phamhuy
Hạng B2
RE: Nạp Ắc-quy kiểu này có được không ạ? 2006/11/17 07:24:28
EM đọc cũng thấy ngấm các bác ạ, vì em cũng là dân kỹ thuật. Các bác phân tích tỷ mẩn thế này theo em là rất đúng, để mình hiểu nguyên lý mà không làm LIỀU[8D]. Và giải pháp của em thì có rồi, chắc chắn sẽ như bác THD nói là cúng ngay 350k cho thằng Lioa để nó chuyển giao công nghệ nạp Ắc quy cho mình Có phải không các bác. Nhân tiện em cũng muốn hỏi luôn, có trường hợp thế này: sáng hôm sau phải đi sớm, đêm xuống kiểm tra xe thì ôi thôi... hết sạch Ắc quy. Vậy em có thể dùng tạm nguồn cố định 13,1-13,8 như các bác nói nạp đủ để đề máy hay không ? Vì lúc đó là bó tay không thể đem bình ra hàng nạp rồi.
Thanhhaiduong
hạng C
RE: Nạp Ắc-quy kiểu này có được không ạ? 2006/11/17 07:34:05
được bác à, nạp tức thời mà, nếu ac-quy hết điện do để quên thiết bị thì khả năng hồi điện rất nhanh, nạp dòng cao trong thời gian ngắn có thể đề được!
fernandoz
Hạng D
RE: Nạp Ắc-quy kiểu này có được không ạ? 2006/11/17 16:27:56
Nạp tức thời kiểu này tức phải chơi dòng điện nạp cực mạnh (so với bình thường), nên phải cẩn thận. Nhiều tiệm điện xe, vừa nạp tí, nước bình đã sôi sùng sục, ọc cả ra ngoài, ăn rỗ cả mặt bê-tông nền nhà dưới gầm xe, H2So4 bốc khói mù mịt Xe của khách mà, chớ có phải xe của tiệm đâu mà lo
@ Đồng ý chăm phần chăm dzới bác Long Vehicle (và các bác khác) : thường, xe con chỉ chơi bình 50. Lớn hơn, thì 70. Mấy cái thiết bị sạc (cắm vô ổ điện nhà) đa số đều là 5 am-pe/ giờ. Khi bình đầy, sẽ sủi tăm (khi sạc bình loại có nước, phải hé nắp). Rủi có quên, để lâu hơn tí, cũng hổng hề gì.
Nếu cần đi gấp, loanh quanh trong phố : kêu TAXI. Còn đi đường xa : chờ nạp xong ngon lành, hãy đi. Đường xa, mà, có trễ vài giờ cũng đâu có seo Nếu nhà gái chờ lâu, hổng chịu gả nữa, càng sướng, he he
Kính đề nghị các bác Admin đặc cách cho 2 cái lão ni lên thẳng B1 đê :
1/- Fordescape.
2/- Tiemnk
Der Fahrer
O.S.P.D.
RE: Nạp Ắc-quy kiểu này có được không ạ? 2006/11/17 16:33:33
Điều may mắn cho cộng đồng đi xe hơi là ở chỗ : Bình acquy rất ít khi cạn kiệt ( Nếu không để quên đèn cả đêm khi xe không tắt tự động ), nó chỉ ở mức 11V là máy đề hết chạy nổi rồi , do vậy , đôi khi hết bình chỉ cần đẩy nổ ( Với điều kiện là bơm xăng , bộ lửa , Role tổng còn hoạt động được ) , rồi để nổ hay chạy chừng 10 -15 phút là tất cả lại OK !
Bác Ford đúng , Bác Tiemnk cũng tài ![sm=clapping_hand.gif] Cách mà bác gọi là " Nạp nổi " vốn dĩ mau đầy bình , được sử dụng ở các tiệm sạc bình dân hoặc sạc cấp tốc ở nhà ..Nạp nổi phù hợp với các bình dùng đèu đặn , thường xuyên , vơi đầy theo chu kỳ ngắn , máy xạc rẻ , thậm chí có thể tự lắp với 4 Diot mắc cầu , tụ lọc đủ lớn , nếu oai thì thêm cái Trisitor vô mạch ổn áp ! Khi múon nạp nổi , chỉ cần điều chỉnh mức điện thế chừng 13,5 V là nạp đầy bình rất nhanh !
Khi nạp nổi , kim đồng hồ Ampere trôi từ cao xuống thấp theo thời gian ! Khi còn chừng 2 Ampere ( Với bình không bị chạm nội bộ ) thì nó nằm đó luôn ! Tức là có nạp cũng chẳng vô mấy nữa .
<bài viết được chỉnh sửa bởi Der Fahrer vào lúc 2006/11/17 16:37:20>
Phamhuy
Hạng B2
RE: Nạp Ắc-quy kiểu này có được không ạ? 2006/11/17 18:19:42
Ôi chao ôi, các bác nhiệt tình quá. Đúng là tinh thần OS có khác. Báo cáo với các bác hôm nay em sẽ đi mua cái sạc Lioa về để sạc ( mà chắc phải thay Ắc quy luôn chứ bình của em lởm quá ). Đêm qua em liều mình như chẳng có cắm cái sạc ắc quy xe đồ chơi của thằng cháu ( sạc cho ắc quy 9,6 volt 400mA, nhưng cái nắn dòng vào là 12volt ) để cả đêm không biết có lên hay không ( hì em nghịch dại tý, xác định thay bình mà ), chiều nay về sẽ lắp vào đề thử. Thanks các bác nhiều. À em hỏi chút nữa là sao em tham gia OS lâu rồi mà vẫn "TẬP LÁI". Bác nào có cửa chạy cho em lên cái bằng "B" cho bằng anh bằng em cái.
Phamhuy
Hạng B2
RE: Nạp Ắc-quy kiểu này có được không ạ? 2006/11/17 18:28:22
Các bác đừng mắng em nha, em hay nghịch lắm, fá cũng nhiều mà em cũng sửa được cả khối thứ rồi đấy. Em không Spam nhưng em edit cái bài trên của em hông được
Trang 12 > Trang 1 of 2