Status
Không mở trả lời sau này.
Hạng C
23/1/13
754
814
93
Không phải là những chủ tàu hùng mạnh đến từ Hy Lạp hay Đan Mạch, mà 1 DN Việt Nam không có nhiều tên tuổi mới là "cứu tinh" của công nghiệp đóng tàu trong nước, hỗ trợ cho NH dọn dẹp nợ xấu.

Từ cuối năm 2013, hơn chục con tàu đóng dở kèm nợ vay hàng nghìn tỷ đồng để đóng những tàu ấy của Vinashin, đã được Công ty TNHH Vận tải biển Hoa Ngọc Lan (tỉnh Thái Bình) đề nghị mua lại. Và là mua lại… "cả mớ".
Tháng 10/2013, Công ty Hoa Ngọc Lan đã họp cùng Vinashin, đề nghị mua lại 11 tàu biển hoàn thành, hoặc đang đóng dở dang tại các DN của tập đoàn. Trong đó, có 4 tàu chở hàng trọng tải từ 34.000 - 53.000 DWT, 1 tàu 16.800 DWT, 3 tàu container 700 TEU, 2 tàu container 1.730 TEU…

Đây là những tàu đóng theo đặt hàng của Vinalines và các chủ tàu nước ngoài, nhưng đã bị chủ tàu từ chối nhận vì khủng hoảng vận tải biển thế giới.

Mua bán tít mù?
Theo tìm hiểu của Thời báo Kinh Doanh, hiện có một nhóm công ty có liên quan tới nhóm Công ty Hoa Ngọc Lan để tham gia mua bán các tàu đóng dở dang, tàu hoàn thiện thuộc diện nợ ngân hàng.

Có thể điểm tên một vài công ty trong nhóm công ty này, như Mai Mai, Anh Anh, Ngọc Hiếu… Chẳng hạn, tháng 11/2011, 2 công ty có cùng địa chỉ trụ sở (tại số 364 đường 39B, xã Thụy Hà, huyện Thái Thụy, Thái Bình) đã cùng ký hợp đồng mua thiết bị vật tư lắp đặt 2 tàu trọng tải 5.200 DWT, với tổng giá trị là 66 tỷ đồng (33 tỷ đồng/tàu).

Theo đó, Công ty CP Vận tải biển và Thương mại Hàng Hải (do bà Nguyễn Quỳnh Mai là Chủ tịch HĐQT) đã mua của Công ty CP Thương mại Mai Mai (Chủ tịch kiêm Giám đốc là ông Bùi Ngọc Hồng) 2 con tàu biển đóng dở tại DN tư nhân Nguyễn Văn Tuấn (tỉnh Nam Định). Đây là 2 con tàu đóng dở dang, nằm trong số hàng chục tàu của Công ty Cho thuê tài chính ALC 2 bàn giao lại cho Ngân hàng Hàng hải Việt Nam (Maritime Bank) vì không trả được nợ.

Theo thỏa thuận hợp đồng, Công ty Mai Mai sẽ tiếp tục thi công hoàn thiện 2 tàu, bàn giao cho bên mua trong năm 2012. Maritime Bank sẽ thực hiện giải ngân thanh toán cho Công ty Mai Mai theo tiến độ thi công. Và, chỉ riêng việc bán tàu với giá "vật tư, thiết bị" đã thu về khoảng 33 tỷ đồng, cao hơn số nợ vay ALC 2 phải trả.

Thực tế, trong khi thị trường vận tải biển khó khăn, tàu cũ ế ẩm, thì Maritime Bank vẫn khá "thành công" xử lý tàu biển cũ (trọng tải từ 3.000 - 5.200 DWT). Trong đó, có các tàu mang tên Maritime 36, 88, 69, 01… đã được bán "sang tay" với giá hơn 93 tỷ đồng (tàu Maritime 36), tàu Maritime 88 bán giá 69 tỷ đồng…
 
  • Like
Reactions: phanleco
Bò Hóng
22/1/13
1.554
33.181
113
Éo biết sao chứ nguyên cái khách sạn Deawoo Hà Nội lại được cái công ty bé tí con con của nhà Vân Nỉ nó mua lại đấy
 
Status
Không mở trả lời sau này.