Hạng D
10/6/09
3.965
2
36
TP-HCM
Chào các bác!
Sáng nay, khi vừa đến VP-CTY tại đường Sư vạn Hạnh Q5 thì phát hiện thấy lốp trước bên tài mất hơi hết gần 1/2... kiểm tra lại thì thấy chân của vợ 2 cùa em đạp phãi một cây đinh vít khá to!
Vá xe! đó là điều tất nhiên... nhưng em phát hiện thấy có nhiều cái hay-hay nên viết bài này Post lên để anh em mình cùng trao đổi nhé!
+ Cái hay thứ nhất:
Dù đã trang bị bơm điện từ lúc mua xe đến nay, nhưng đây là lần đầu tiên cái BƠM ĐIỆN tỏ ra có tác dụng... Khi thấy lốp bị mềm em mới lấy ngay bơm ra... bơm một phát vừa đủ căng, chạy ngay ra Lý thái Tổ để vá... dù cho đoạn đường từ SVH đến LTT chỉ hơn 2 cây số...nhưng do phãi đi qua vài cái lô cốt và vòng xoay Nguyễn văn Cừ nên phãi tốn một mớ thời gian...cuối cùng em cũng đã hạ cánh an toàn đến điểm vá lốp xe.
080402cool_prv.gif

+ Cái hay thứ hai:
Đang ngồi chờ vá lốp, thì thấy bác chủ cửa hàng lệnh cho một cậu nhân viên lấy đồng hồ đo áp suất lốp ra kiểm tra 3 lốp còn lại và ...lốp nào cậu ấy cũng xã hơi ra bớt!... Em hỏi vì sao? thì được bác chủ tiệm giải thích:
Do lốp xe chạy trên đường, quá trình ma sát tạo nên nhiệt, nhiệt lại sinh ra hơi (khí) bởi thế lâu-lâu phãi đo áp suất lốp lại, nếu có dư thì phãi xã bớt , không thôi lốp bị căng quá sẽ làm cho xe bị "sốc" hoặc nguy hiểm hơn là ...lốp sẽ bị nổ khi xe chạy liên tục trong một thời gian dài ở tốc độ cao! (cái bơm điện lại phát huy tác dụng việc đo áp suất lốp)
080402cool_prv.gif

Hu...hu...cái quả này anh em mà có đổ xô đi tìm bác Nghiêm để mua bơm điện thì bác phãi bán dưới mức giá mà bác đã bán cho em nhé! Không thôi anh em hiểu nhầm là em "cò-kéo" thì tội nghiệp lắm đấy!
20.gif

+ Cái hay thứ ba: (cần được kiểm chứng)
39.gif

Nhân tiện bác chủ tiệm giới thiệu luôn cho em công nghệ bơm khí "Ni-tơ" vào lốp xe như sau:
- Tính chất khí Ni-tơ: là loại khí "trơ", lạnh và nhẹ, không mang hơi nước, không bị giãn nở.
- Tác dụng khi bơm khí Ni-tơ vào lốp "An toàn hơn và tiết kiệm hơn":
An toàn: vì khí Ni-tơ không bị giãn nở do ma sát tạo thành ,hạn chế việc nổ lốp khi xe đang vận hành ở tốc độ cao. (Các xe đua của giải F1 đều sử dụng công nghệ này).
Tiết kiệm: Do có tính chất nhẹ và lạnh nên bơm khí Ni-tơ vào lốp sẽ giúp cho xe được vận hành nhẹ nhàng hơn, tiết kiệm được nhiên liệu và độ hao mòn lốp sẽ chậm hơn dùng khí thông thường.

Khi được biết em là thành viên của SFC thì giá từ 120 ngìn, bác chủ tiệm bớt xuống còn ...80 nghìn đồng khi nạp khí Ni-tơ cho 4 lốp... thời gian nạp khí sẽ mất độ 30 phút cho 4 lốp vì công việc là phãi: tháo lốp-> hút chân không-> nạp khí Ni-tơ->lắp lốp vào.
Chi phí vá lốp thông thường là 20 nghìn đồng, chi phí vá lốp và nạp lại khí Ni-tơ thì bác ấy tính là 30 nghìn.
Chú ý: Khi đang sử dụng khí Ni-tơ mà lốp bị mất hơi thì vẫn có thể nạp khí thông thường vào được.
Các bác thân mến!
Dù bài viết về khí Ni-tơ đã được các bác @baosinh và @Akay Post rồi!... đặc biệt là bác Chủ Tịch nhà mình cũng đang sử dụng loại khí này.
Nay em xin được hâm nóng nó lên lại cho anh em mình có "món" để xơi ạ!...Nếu được các bác yêu cầu thì em sẽ Post địa chỉ tiệm này lên sau nhé!... em coi to con thế mà nhát lắm!... súng đạn thì em sợ ít chứ sợ bị ném đá thì nhiều hơn ạ!...he...he...
24.gif
 
Hạng F
6/12/08
9.717
33
48
Ukraine
Khí Ni tơ hehe không có tác dụng gì nhiều bác ơi . Lốp non bác bơm khí khác vào cái khí Ni tơ hết luôn tác dụng . Em hai bên mỗi bên còn 1 quả ốc vít tý em cũng phải đi rút nó ra . Khốn khổ dạo này em hay đi kênh mà đinh sao nhiều thế không biết . May quá có quả bơm của lão Nghiêm ... sáng ra nổ máy cho hâm xe bơm lại lốp vẫn chạy ầm ầm . Bác cho em cái địa chỉ vá lốp nhổ đinh nhé , không em ra Hồng Cường absc chủ toàn không lấy tiền ngại quá ...
 
Hạng C
31/8/09
745
227
43
Saigon
hơ hơ N2 thường được sử dụng cho bánh của....máy bay mà bây giờ bác cũng đem bơm cho 4 bán hehehe
080402cool_prv.gif
 
Hạng D
24/7/08
2.906
95
48
các bác tham khảo nhé:
http://vnexpress.net/GL/Oto-Xe-may/Tu-van/2008/08/3BA0524D/
Ưu và nhược điểm khi bơm lốp bằng nitơ

Lốp bơm nitơ tinh khiết có độ ổn định tốt hơn so với lốp bơm bằng không khí, tuy giá thành cao và khá bất tiện.
Hầu hết ôtô đều bơm lốp bằng không khí, chứa 76% nitơ, 21% oxy và 3% các khí khác. Tuy nhiên, giờ đây nhiều cửa hàng cung cấp dịch vụ mới, bơm lốp bằng nitơ có độ tinh khiết 92-98%.
Nitơ đã được sử dụng nhiều trên xe đua, xe tải cỡ lớn và máy bay. Ưu điểm của phương pháp này là độ ổn định về áp suất lốp. Do phân tử nitơ có kích thước lớn hơn oxy nên tốc độ khuếch tán qua màng cao su chậm hơn. Với cùng mức giảm áp, một chiếc lốp bơm nitơ mất tới 3 tháng trong khi lốp không khí chỉ 1 tháng.
nito.jpg
Dù bơm bằng nitơ hay không khí, giữ đúng áp suất lốp có thể tiết kiệm đến 3,3% nhiên liệu. Ảnh: AP. Ưu điểm nữa là nitơ tinh khiết không chứa hơi nước nên ít giãn nở vì nhiệt. Trong khi không khí chứa một lượng hơi ẩm nhất định, do đó, lốp giãn nở nhanh hơn, dẫn tới độ ổn định khi vận hành thấp. Đây là lý do hầu hết xe đua bơm nitơ bởi nhiệt độ lốp tăng lên rất nhanh khi vận hành ở tốc độ cao và phanh liên tục.
Ngoài ra, do không chứa oxy nên bơm lốp bằng nitơ tránh được hiện tượng oxy hóa, chống cháy nổ.
Những lợi thế trên của lốp nitơ là không thể tranh cãi. Tuy nhiên, nó có thực sự giúp tiết kiệm nhiên liệu hay không lại vẫn là câu hỏi lớn. Trong một bài báo năm 2006, AP từng đưa ra dẫn chứng kỹ sư George Bourque, làm việc tại hãng Fairfield, cho biết anh đi được thêm 0,4 km đến 0,6 km trên mỗi lít nhiên liệu với lốp sử dụng nitơ.
Các tổ chức uy tín lại không đưa ra bất cứ kết luận nào. Phòng năng lượng Mỹ cho rằng chỉ cần bơm đúng áp suất lốp, bất kể bằng không khí hay nitơ, xe vẫn có khả năng tiết kiệm được 3,3% nhiên liệu.
Rae Tyson, người phát ngôn của cơ quan an toàn giao thông quốc gia Mỹ NHTSA không thể hiện quan điểm về sử dụng nitơ. Tuy nhiên ông cho rằng phương pháp này "khuyến khích" tài xế giữ đúng áp suất lốp, qua đó giảm mức tiêu hao nhiên liệu và tăng độ an toàn.
Các chuyên gia ở Consumers Union, nhà xuất bản tạp chí Consumer Reports danh tiếng, thì không ủng hộ phương pháp nào trong vấn đề tiết kiệm xăng. "Nitơ chắc chắn an toàn hơn và về mặt lý thuyết, điều này dẫn tới những lợi ích khác", Douglas Love, người phát ngôn của Consumers Union nhận định.
Bên cạnh những ưu điểm trên, bơm lốp bằng nitơ có nhược điểm như giá thành cao. Chi phí cho mỗi chiếc lốp ở Việt Nam vào khoảng 10.000 - 15.000 đồng còn ở Canada là 8 USD. Số tiền này chưa kể với những lần bơm sau. Nếu lốp non, tài xế phải tìm trạm có thiết bị bơm chuyên dụng. Trong trường hợp bất khả kháng là bơm không khí, lốp sẽ mất toàn bộ ưu điểm mà nitơ mang lại.
Với những phân tích trên, rõ ràng bơm nitơ có hiệu quả nhưng không thực sự cần thiết. Nếu muốn tiết kiệm nhiên liệu và an toàn khi cầm lái, bạn chỉ cần kiểm tra thường xuyên và giữ đúng áp suất lốp.
Nguyễn Nghĩa (theo Canadiandriver, AP)
 
Last edited by a moderator:
Hạng D
10/6/09
3.965
2
36
TP-HCM
Thanks @mackafee
080402cool_prv.gif
Trong bài viết này cũng nêu được nhiều cái ưu điểm đáng phãi chú ý phãi kg các bác? Việc dùng khí Ni-tơ để bơm vào lốp máy bay và xe đua cũng thấy được sự tin tưởng về độ an toàn của nó rồi!
080402cool_prv.gif
 
Last edited by a moderator:
Hạng D
5/6/08
1.673
5.623
113
Đồng Nai
Santa_Lucia nói:
Chào các bác!
Sáng nay, khi vừa đến VP-CTY tại đường Sư vạn Hạnh Q5 thì phát hiện thấy lốp trước bên tài mất hơi hết gần 1/2... kiểm tra lại thì thấy chân của vợ 2 cùa em đạp phãi một cây đinh vít khá to!
Vá xe! đó là điều tất nhiên... nhưng em phát hiện thấy có nhiều cái hay-hay nên viết bài này Post lên để anh em mình cùng trao đổi nhé!
+ Cái hay thứ nhất:
Dù đã trang bị bơm điện từ lúc mua xe đến nay, nhưng đây là lần đầu tiên cái BƠM ĐIỆN tỏ ra có tác dụng... Khi thấy lốp bị mềm em mới lấy ngay bơm ra... bơm một phát vừa đủ căng, chạy ngay ra Lý thái Tổ để vá... dù cho đoạn đường từ SVH đến LTT chỉ hơn 2 cây số...nhưng do phãi đi qua vài cái lô cốt và vòng xoay Nguyễn văn Cừ nên phãi tốn một mớ thời gian...cuối cùng em cũng đã hạ cánh an toàn đến điểm vá lốp xe.
080402cool_prv.gif

+ Cái hay thứ hai:
Đang ngồi chờ vá lốp, thì thấy bác chủ cửa hàng lệnh cho một cậu nhân viên lấy đồng hồ đo áp suất lốp ra kiểm tra 3 lốp còn lại và ...lốp nào cậu ấy cũng xã hơi ra bớt!... Em hỏi vì sao? thì được bác chủ tiệm giải thích:
Do lốp xe chạy trên đường, quá trình ma sát tạo nên nhiệt, nhiệt lại sinh ra hơi (khí) bởi thế lâu-lâu phãi đo áp suất lốp lại, nếu có dư thì phãi xã bớt , không thôi lốp bị căng quá sẽ làm cho xe bị "sốc" hoặc nguy hiểm hơn là ...lốp sẽ bị nổ khi xe chạy liên tục trong một thời gian dài ở tốc độ cao! (cái bơm điện lại phát huy tác dụng việc đo áp suất lốp)
080402cool_prv.gif

Hu...hu...cái quả này anh em mà có đổ xô đi tìm bác Nghiêm để mua bơm điện thì bác phãi bán dưới mức giá mà bác đã bán cho em nhé! Không thôi anh em hiểu nhầm là em "cò-kéo" thì tội nghiệp lắm đấy!
20.gif

+ Cái hay thứ ba: (cần được kiểm chứng)
39.gif

Nhân tiện bác chủ tiệm giới thiệu luôn cho em công nghệ bơm khí "Ni-tơ" vào lốp xe như sau:
- Tính chất khí Ni-tơ: là loại khí "trơ", lạnh và nhẹ, không mang hơi nước, không bị giãn nở.
- Tác dụng khi bơm khí Ni-tơ vào lốp "An toàn hơn và tiết kiệm hơn":
An toàn: vì khí Ni-tơ không bị giãn nở do ma sát tạo thành ,hạn chế việc nổ lốp khi xe đang vận hành ở tốc độ cao. (Các xe đua của giải F1 đều sử dụng công nghệ này).
Tiết kiệm: Do có tính chất nhẹ và lạnh nên bơm khí Ni-tơ vào lốp sẽ giúp cho xe được vận hành nhẹ nhàng hơn, tiết kiệm được nhiên liệu và độ hao mòn lốp sẽ chậm hơn dùng khí thông thường.

Khi được biết em là thành viên của SFC thì giá từ 120 ngìn, bác chủ tiệm bớt xuống còn ...80 nghìn đồng khi nạp khí Ni-tơ cho 4 lốp... thời gian nạp khí sẽ mất độ 30 phút cho 4 lốp vì công việc là phãi: tháo lốp-> hút chân không-> nạp khí Ni-tơ->lắp lốp vào.
Chi phí vá lốp thông thường là 20 nghìn đồng, chi phí vá lốp và nạp lại khí Ni-tơ thì bác ấy tính là 30 nghìn.
Chú ý: Khi đang sử dụng khí Ni-tơ mà lốp bị mất hơi thì vẫn có thể nạp khí thông thường vào được.
Các bác thân mến!
Dù bài viết về khí Ni-tơ đã được các bác @baosinh và @Akay Post rồi!... đặc biệt là bác Chủ Tịch nhà mình cũng đang sử dụng loại khí này.
Nay em xin được hâm nóng nó lên lại cho anh em mình có "món" để xơi ạ!...Nếu được các bác yêu cầu thì em sẽ Post địa chỉ tiệm này lên sau nhé!... em coi to con thế mà nhát lắm!... súng đạn thì em sợ ít chứ sợ bị ném đá thì nhiều hơn ạ!...he...he...
24.gif
Ủa, vậy cái bơm điện 2 in 1 hả bác,vừa đo được áp suất lốp, vừa bơm được luôn hả, hay dữ??
 
Hạng F
6/12/08
9.717
33
48
Ukraine
Ba tác dụng bác ơi :
Bơm , đo áp xuất và sì bớt hơn khi căng quá ... Em dùng thường xuyên luôn . Trong bộ bơm có thêm 1 số thứ lặt vặt nhưng rất công dụng để bơm banh , bơm đồ chơi... Em QC cho cụ Nghiêm nhé , cụ bớt cho anh em SFC đi ... Mà em nhớ mua 6 cái mà cụ ứ cho em tiền khuyến mại
033102bebe_1_prv.gif
 
Hạng D
5/6/08
1.673
5.623
113
Đồng Nai
Thế thì chịu khó dùng bơm đo áp suất lốp luôn nhỉ, mất công một xíu nhưng đỡ được mấy triệu khi mua bộ cảm biến áp suất lốp :D
 
Hạng F
6/12/08
9.717
33
48
Ukraine
033102bebe_1_prv.gif
Nhưng mà như thế thì bác không có mấy cái khoái khác như thỉnh thoảng nghe bip bíp và có mấy cái vòi đẹp . Em toan cảm biến bằng cơm thôi , ngó thấy hoặc đi cảm thấy lốp non ỉn cái bơm vô rồi nổ máy xe ... Xong chạy ra chỗ vá