BYD giảm giá xe điện, Ngày 10/6/2025, Tập đoàn BYD – nhà sản xuất xe điện lớn nhất Trung Quốc – công bố chương trình giảm giá mạnh tay cho nhiều mẫu xe chủ lực như Seagull, Dolphin, Qin Plus và Yuan Plus. Mức giảm dao động từ 5.000 – 20.000 nhân dân tệ (khoảng 16 – 65 triệu đồng), tùy theo dòng xe và khu vực áp dụng.

Đây là lần thứ ba BYD thực hiện chương trình giảm giá kể từ đầu năm, trong bối cảnh doanh số EV tại Trung Quốc có dấu hiệu chững lại, cạnh tranh nội địa gia tăng và áp lực xuất khẩu ngày càng lớn.

Giới chức Trung Quốc cảnh báo: “Cuộc chiến giá đang vượt kiểm soát”

[caption id="attachment_767" align="aligncenter" width="404"]
xe-dien-byd-vneconomyautomotive2-300x200.jpg
BYD giảm giá hàng loạt xe điện[/caption]
Ngay sau khi BYD công bố đợt giảm giá mới, Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc (CAAM) và đại diện Bộ Công nghiệp và Công nghệ thông tin (MIIT) đã đồng loạt đưa ra cảnh báo về nguy cơ “cuộc chiến giá cả tiêu cực” trong ngành xe điện.

“Việc các hãng cạnh tranh bằng cách phá giá liên tục sẽ dẫn tới hệ lụy nghiêm trọng cho chuỗi cung ứng, môi trường đầu tư và sự phát triển bền vững của ngành EV Trung Quốc” – phát ngôn từ MIIT cho biết.
Theo đó, việc giảm giá không có chiến lược rõ ràng có thể gây mất cân bằng thị trường, ảnh hưởng đến hàng loạt doanh nghiệp nhỏ và vừa vốn đang phải gồng mình vượt qua giai đoạn tăng trưởng chậm.

Cổ phiếu BYD lao dốc, nhà đầu tư lo ngại

[caption id="attachment_768" align="aligncenter" width="396"]
cuoc-chien-gia-xe-dien-trung-quoc-vneconomyautomotive-300x225.jpeg
BYD cổ phiếu lao dốc, Xe điện Trung Quốc lao dốc theo[/caption]

Phản ứng với thông tin giảm giá, cổ phiếu BYD trên sàn Thâm Quyến đã giảm hơn 8,6%, đánh dấu mức giảm sâu nhất kể từ đầu năm 2025. Nhà đầu tư lo ngại rằng hãng đang bước vào cuộc đua thị phần với cái giá là lợi nhuận dài hạn.

Đáng chú ý, không chỉ BYD, các hãng xe điện lớn khác như NIO, Xpeng, Li Auto cũng chứng kiến giá cổ phiếu giảm nhẹ, phản ánh tâm lý lo ngại lan rộng trong giới tài chính.

Cuộc đua giá có thể làm đảo lộn toàn bộ thị trường EV Trung Quốc

Trong vòng hai năm qua, Trung Quốc đã trở thành thị trường xe điện lớn nhất thế giới, chiếm hơn 60% tổng số xe điện bán ra toàn cầu trong năm 2024. Tuy nhiên, tốc độ tăng trưởng nội địa đang có dấu hiệu chậm lại khi:

  • Nguồn cung vượt cầu, đặc biệt ở phân khúc xe điện giá rẻ.
  • Người tiêu dùng trì hoãn mua sắm, chờ giá giảm thêm.
  • Chính sách hỗ trợ xe điện của chính phủ đang dần thu hẹp quy mô.
Trong bối cảnh đó, việc BYD hạ giá được xem là con dao hai lưỡi. Mặc dù giúp hãng tăng trưởng doanh số ngắn hạn, nhưng cũng kích hoạt một làn sóng cạnh tranh bằng giá, buộc các đối thủ phải theo chân hoặc đối mặt nguy cơ mất thị phần.

Tác động lan tỏa ra thị trường quốc tế

Giới phân tích cảnh báo, nếu chiến tranh giá xe điện lan rộng tại Trung Quốc, các hãng xe toàn cầu như Tesla, Hyundai, Kia hay Volkswagen cũng sẽ bị ảnh hưởng:

  • Tesla Trung Quốc có thể buộc phải tiếp tục hạ giá để cạnh tranh.
  • Tại các thị trường đang phát triển như Đông Nam Á, Châu Phi, Nam Mỹ, xe điện Trung Quốc giá rẻ sẽ nhanh chóng chiếm lĩnh thị trường.
  • Ở châu Âu, nơi đang áp thuế chống bán phá giá EV Trung Quốc, các động thái phá giá có thể châm ngòi cho xung đột thương mại.

Chính phủ Trung Quốc nên làm gì?

Theo các chuyên gia kinh tế, thay vì để thị trường EV bị dẫn dắt bởi “cuộc đua giá”, chính phủ Trung Quốc cần:

  • Thiết lập ngưỡng giá sàn tạm thời cho một số phân khúc EV.
  • Tái phân bổ chính sách hỗ trợ theo hướng khuyến khích đổi mới công nghệ, không khuyến khích phá giá.
  • Hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ nâng cao năng lực sản xuất và tiếp cận tài chính, tránh bị đào thải sớm.

Kết luận.

Động thái giảm giá của BYD cho thấy sức ép cạnh tranh trong ngành EV Trung Quốc đang cực kỳ khốc liệt. Trong khi hãng này có thể gặt hái doanh số trong ngắn hạn, nguy cơ thua lỗ và mất lòng tin thị trường là hoàn toàn có thật nếu chiến lược không được điều chỉnh kịp thời.

Trung Quốc đang đứng trước ngã rẽ: hoặc dẫn dắt ngành EV toàn cầu bằng đổi mới và chất lượng, hoặc trượt dài trong một cuộc chiến giá làm xói mòn lợi nhuận và hủy hoại năng lực cạnh tranh dài hạn.

Xem thêm tại: https://otodienmini.com/