Đồng chí OTSG buổi sáng ghé quán, uống xong còn thẩy lại một bao cà phê bự, làm tôi rang mệt nghỉ từ sáng giờ. Mời các bác vô nhâm nhi tiếp nhé [8D]
<hr noshade size="1">
<font color="maroon"><b><font size="3">Máy xăng hay máy dầu? Volkswagen Passat, quân bài mới của VW tại Mỹ</font id="size3"></b>
<font size="1">Doron Levin - Bloomberg 15/3/04</font id="size1">
Tháng tư này Volkswagen sẽ tăng cường thêm chiếc Passat máy dầu vô đội hình VW đang bán tại Mỹ, một thứ bùa chống lại việc tăng giá xăng hiện nay. Động thái này chắc cũng không cải thiện được mấy tình hình kinh doanh của hãng xe Đức này, được biết là doanh số của VW tại Mỹ đã sụt giảm 8,2% trong năm 2003.
Volkswagen AG và các hãng xe Đức khác đang đi một nước cờ, từng bước một dụ cho khách hàng Mỹ làm quen với xe máy dầu, đặc biệt là trong tình hình giá xăng đang leo thang chưa biết bao giờ mới hạ.
Tính toán hiệu quả nhiên liệu bằng cách chọn xe máy dầu, phương án này được thổi bùng lên mỗi khi giá xăng lên cao tại Mỹ, đặc biệt trong những tuần vừa qua. Ở châu Âu thì chính sách thuế về xe hơi và nhiên liệu đã khuyến khích người tiêu dùng lựa chọn xe máy dầu, và tỷ lệ loại này hiện đã gần 50%.
Trong khi đó thì hai hãng Toyota và Honda đang giới thiệu những mẫu xe máy đôi chạy điện và xăng kết hợp (gas-electric hybrid) tại Mỹ. Loại xe này có thể bằng hoặc qua mặt xe máy dầu về mặt kinh tế, nhưng đồng thời nó đòi hỏi kỹ thuật tinh vi và tốn kém cho việc phát triển.
Hãng GMC và Ford thì lại không đưa ra kiểu xe máy dầu nào tại Mỹ, ngoài lác đác vài chiếc tải pick-up.
Do nguyên nhân giá dầu thô tăng cao và nguồn dự trữ nhiên liệu thành phẩm đã cạn dần, giá xăng tại Mỹ sẽ có thể tăng đến mức kỷ lục trong tháng Tư này, US$1.83 cho một gallon tại cây xăng (0.4cent/lít ~ 6,400 đồng, vẫn rẻ hơn VN), theo báo cáo của Bộ Năng Lượng Mỹ.
<b>Tiết kiệm nhiên liệu</b>
Máy dầu -- đã được cải tiến đáng kể qua những model của những năm 1970 và 1980 -- mặc dù giá thành đắt hơn máy xăng nhưng chúng cho ta thêm được từ 20 đến 25% hiệu quả kinh tế về nhiên liệu. Thí dụ như nếu bạn chạy 15,000 miles (24.000 km) mỗi năm, bạn sẽ tiết kiệm được khoản tiền là US$300 hoặc hơn trong năm đó, với so sánh tuỳ thuộc vào dung tích của chiếc máy xăng bằng cỡ.
Mặc dù máy dầu có yếu tố tiết kiệm nhiên liệu, nó vẫn trong tình trạng tiến thoái lưỡng nan trên đất Mỹ. Nó sẽ không phù hợp với tiêu chuẩn nghiêm ngặt về ô nhiễm không khí của liên bang, dự kiến sẽ được áp dụng vào năm 2007. Thậm chí, nó còn không qua nổi quy định hiện hành về ô nhiễm không khí của 5 tiểu bang, do đó mà chiếc Passat sẽ không được bán tại California, Maine, Vermont, Massachusetts và New York.
Liên Hiệp Châu Âu thì chú trọng việc hạn chế khí CO2 hơn là khí thải diesel và các chất thải dạng hạt khác; do đó máy dầu không chỉ được coi là kinh tến hơn, mà còn được coi là "sạch" hơn máy xăng.
<b>Các kiểu xe máy dầu khác </b>
Chiếc sedan VW Passat 2005, nếu trang bị máy xăng 1.8 giá là $23,380, còn máy dầu là $24,660. Hãng này còn bán ra phiên bản máy dầu cho các chiếc Jetta và Golf, và đang tính giới thiệu luôn mẫu thể thao đa dụng (SUV) 10 xy-lanh máy dầu, tên là Touareg.
DaimlerChrysler AG thì mang hơi hám của châu Âu, cũng đang định trình làng hai mẫu Mercedes và Jeep máy dầu tại Mỹ với số lượng khiêm tốn. Hãng Bayerische Motoren Werke AG (BMW) chắc chắn cũng sẽ nối gót nếu thấy thị trường hấp dẫn.
Yếu tố thúc đẩy quyết định nhất trong việc đầu tư vào kỹ thuật và sản xuất xe máy dầu là giá nhiên liệu. Nếu nó mỗi ngày một cao thì đương nhiên thói quen của người tiêu dùng sẽ thay đổi.
Ông Steve Keyes, phát ngôn viên của VW tại Mỹ nói: "Trong thời gian khi giá xăng nhảy chớp nhoáng lên hơn $2/gallon, chúng ta đã thấy tỷ lệ khách hàng mua xe Jetta và Golf máy dầu đã nhảy vọt từ 8% lên 16%, và ngay khi cuộc khủng hoảng chấm dứt, tỷ lệ đó lại quay trở lại là 8%"
Tổng giám đốc điều hành của VW tại đức, ông Bern Pischetsrieder còn tâm sự thêm, ông nói rằng cảm thấy nghi ngờ về tính khả thi của xe máy đôi hybrid, và xe máy dầu sẽ là phương thuốc tuyệt vời cho bệnh tăng giá xăng hiện nay.
<b>Tiêu chuẩn về ô nhiễm không khí </b>
Trong kết quả thử nghiệm mới đây trên chiếc xe máy dầu GM tại thị trường châu Âu, tôi thật sự ấn tượng trước sự mạnh mẽ, trơn tru, và êm ái hơn nhiều khi so với chiếc VW Rabbit máy dầu "củ chuối" mà tôi mua vào đầu thập niên 1980.
Nếu máy dầu làm một cuộc trở lại đất Mỹ như là một phương pháp đối phó với nạn giá xăng cao và cách bảo tồn nguồn năng lượng, người Mỹ sẽ phải có những thay đổi về tiêu chuẩn ô nhiễm không khí. Thật khó mà tưởng tượng nổi, một cộng đồng Âu châu quan tâm bảo vệ môi trường như vậy mà lại hăng hái tham gia phát triển một công nghệ bị cho là gây ô nhiễm môi trường.
Robert Bosch của Đức và Lake Forest của Mỹ là hai trong số những công ty đang sản xuất và phát triển loại bộ lọc kỹ thuật cao, dùng để lọc cát hạt than từ khói thải của máy dầu.
VW dự đoán rằng chiếc Passat máy dầu sẽ chiếm từ 10 đến 12% doanh số của tổng các mẫu Passat, một tỷ lệ nhiều hơn hẳn so với các mẫu xe máy dầu trước đây. Nếu xăng vẫn tăng ở mức giá cao, VW cho rằng tỷ lệ đó có thể tăng gấp đôi, khoảng 20% hoặc hơn.
Với viễn cảnh tài chính như vậy, thật trớ trêu khi nói rằng VW và các hãng xe khác sẽ không "phất" lên được khi giá xăng cứ rẻ và phù hợp với túi tiền.
</font id="maroon">