Tập Lái
28/11/11
39
0
0
40
Hệ thống quản lí động cơ trong xe sử dụng thông tin được tập hợp lại từ nhiều dạng của các cảm biến khác nhau để theo dõi những gì đang xảy ra với động cơ, một trong số các cảm biến này được gọi là cảm biến kích nổ.
Cảm biến đặc biệt này được sử dụng cho việc hiệu chỉnh thời điểm đánh lửa trong lúc xe đang hoạt động để giữ hiệu xuất đạt cao nhất. Các xe cũ hơn thì đã có delco chia điện với các quả văng li tâm và cụm điều chỉnh đánh lửa sớm bằng chân không, có thể hiệu chỉnh thời điểm đánh lửa phụ thuộc vào tốc độ động cơ và độ mở bướm ga.
ngochieu_otohui095.jpg


Cảm biến kích nổ trên xe
Các xe ngày nay sử dụng một hộp ECU để điều chỉnh thời điểm đánh lửa dựa trên các thông số được thiết lập sẵn trong hộp ECU cũng như thông tin thời gian thực tế chẳng hạn như tải trọng, vị trí bướm ga, tốc độ động cơ, tốc độ xe. Các thông tin này được liên tục cập nhật bởi hộp ECU trong lúc xe hoạt động. Hộp ECU sẽ nhận tín hiệu từ cảm biến kích nổ để điều chỉnh thời điểm đánh lửa sao cho hạn chế lại độ rung của động cơ (tiếng gõ) giúp động cơ hoạt động hiệu quả nhất. Độ rung này của động cơ có thể gây hư hỏng bên trong động cơ.
4113f69f3292b131bb5379378cea774a_43349379_knocksensor2.jpg


Cảm biến trên thân máy
Sự kích nổ xảy ra khi hỗn hợp không khí và nhiên liệu đốt cháy trước khi pittông lên đúng vị trí và đúng kì của nó, điều này cũng được gọi là sự đánh lửa sớm. Việc kích nổ này sẽ tạo áp lực đẩy cụm pittông, thanh truyền đi xuống và chính áp lực tác động lên thanh truyền này có thể là nguyên nhân làm hư hỏng nó hoặc cũng có thể làm sớm hư hỏng các bạc lót. Tỉ số nén động cơ cao hơn đòi hỏi việc sử dụng nhiên liệu có trị số Octan cao hơn để loại bỏ sự kích nổ, những chiếc xe này thông thường sẽ có một nhãn khuyến cáo gần lọc xăng hoặc trong sách hướng dẫn sẽ cho biết trị số octan theo khuyến cáo là bao nhiêu.
Chính cảm biến kích nổ này cơ bản là một micro nhỏ mà hộp ECU dùng để theo dõi động cơ. Nó được thiết kế để thu lại âm thanh trong phạm vi tần số xảy ra sự kích nổ và cho phép hộp ECU biết rằng nó cần làm chậm lại thời điểm đánh lửa.
Các nhà chế tạo khác nhau sẽ lắp đặt cảm biến này ở những nơi khác nhau, một vài sẽ chỉ sử dụng một cảm biến cho hai bên động cơ V-8 hoặc V-6, một số khác thì đặt ở trung tâm phía dưới ống góp hút. Không phải tất cả các xe đều có một cảm biến kích nổ trong hệ thống, như vậy nên xác định cụ thể vị trí của cảm biến để tiến hành công việc trên đó.
dvt_1334244448.jpg


Cảm biến kích nổ trên động cơ V-6
Nếu đèn “Check engine” sáng và code hư hỏng có liên quan đến cảm biến kích nổ, đầu tiên nên thử sử dụng một loại nhiên liệu tốt hơn, một vài loại nhiên liệu kém chất lượng có thể gây ra kích nổ và tạo ra code hư hỏng liên quan đến cảm biến kích nổ mặc dù hộp ECU vẫn thiết lập đúng thời điểm đánh lửa. Các vấn đề khác bên trong động cơ cũng có thể tạo ra code hư hỏng liên quan đến cảm biến kích nổ phụ thuộc vào tiếng động chúng tạo ra.
Khi thay thế cảm biến kích nổ trên xe thì luôn luôn sử dụng phụ tùng chính hãng. Các phụ tùng rẻ tiền được làm từ vật liệu kém chất lượng và có thể không thực hiện đúng chức năng của nó, có thể không lắp vừa như phụ tùng chính hãng.
Theo Oto-hui