châm nước làm mát động cơ

Thành viên đang xem chủ đề này (Thành viên: 0, Khách: 0)

  1. Bac Dzung

    Bac Dzung Tập Lái

    Tham gia ngày:
    3/10/11
    Bài viết:
    40
    Điểm thành tích:
    0
    Muốn châm thêm nước làm mát động cơ thì phải làm như thế nào các bác. Các bác hướng dẫn cụ thể giúp. thanks
    Last edited by a moderator: 25/10/11


  2. Oxygen

    Oxygen Hạng B2

    Tham gia ngày:
    7/1/11
    Bài viết:
    118
    Điểm thành tích:
    18
    Trong trường hợp phát hiện nước làm mát động cơ bị hao hụt thì pác thực hiện kiểm tra và châm thêm nước như sau:
    1. Nếu mực nước làm mát hao hụt ít (khoảng 0,5 lít đổ lại) thì các pác châm nước trắng vào (nước cất là tốt nhất) bổ xung và sử dụng tiếp. Tuy nhiên vẫn phải kiểm tra thường xuyên về lượng hao hụt để có thể phát hiện ra các bất thường để mang vào dịch vụ kịp thời.
    2. Nếu xe mất nước nhiều hơn 0,5 lít thì phải khắc phục tạm thời bằng cách châm thêm nước trắng và mang đến ngay dịch vụ để kiểm tra và thay mới nước làm mát đúng. Đồng thời, nếu quãng đường đến dịch vụ xa thì cần thường xuyên quan sát đồng hồ nhiệt độ động cơ để tránh quá nhiệt động cơ và kiểm tra bổ xung thêm nước trắng nếu tiếp tục bị hao hụt trên đường (trong trường hợp này hệ thống làm mát có rò rỉ lớn).

    Lưu ý:
    * Tuyệt đối không châm thêm dung dịch nước làm mát mua ngoài vào hệ thống làm mát vì thành phần hoá học của 2 dung dịch nước làm mát có thể không giống nhau và khả năng sinh ra các chất ăn mòn làm hư hỏng các chi tiết trên xe (đôi khi hệ thống bị ăn mòn rất nhanh chỉ sau vài trăm km sau khi châm thêm nước làm mát lạ vào hệ thống do nhiệt độ cao của động cơ đẩy nhanh quá trình hoá học)
    * Tuyệt đối không sử dụng nước làm mát có châm quá nhiều nước thường (vì nồng độ nước làm mát không đảm bảo cũng như độ cứng của nước châm vào thường lớn hơn nước cất nên dễ gây kết tủa)
  3. Happy Car

    Happy Car Hạng D

    Tham gia ngày:
    19/9/10
    Bài viết:
    1.016
    Điểm thành tích:
    48
    Bác Oxygen phân tích chuẩn !!
  4. Bac Dzung

    Bac Dzung Tập Lái

    Tham gia ngày:
    3/10/11
    Bài viết:
    40
    Điểm thành tích:
    0
    Rất hữu ích , cám ơn bác
  5. tuanle

    tuanle Hạng F

    Tham gia ngày:
    5/3/05
    Bài viết:
    6.974
    Điểm thành tích:
    48
    xe bác xe gì? nếu Focus nước đỏ thì cứ ra tiệm mua màu đỏ, đổ thêm cho đến giữa 2 vạch, không phải lăn tăn quá nhiều, em chạy 3 năm nay vẫn cách đó, không sao cả
  6. Oxygen

    Oxygen Hạng B2

    Tham gia ngày:
    7/1/11
    Bài viết:
    118
    Điểm thành tích:
    18
    Haizz, pác chủ quan quá nhé. Nước đỏ bên ngoài cũng có nhiều loại lắm đấy...
  7. Bac Dzung

    Bac Dzung Tập Lái

    Tham gia ngày:
    3/10/11
    Bài viết:
    40
    Điểm thành tích:
    0
    Đúng , Tôi thấy ở ngoài bán nhiều loai nước làm mát động cơ lắm. Vậy làm sao xác định đúng loại mình cần dùng. nước làm mát động cơ có thông số kỷ thuật gì không mấy bác ?
  8. Oxygen

    Oxygen Hạng B2

    Tham gia ngày:
    7/1/11
    Bài viết:
    118
    Điểm thành tích:
    18
    Nước làm mát về cơ bản là nước cất làm nền và pha thêm các loại muối kim loại, phụ gia nhằm mục đích:
    1. Hạ thấp điểm đóng băng của nước (xuống dưới 0 độ C)
    2. Nâng cao điểm sôi của nước (lên trên 100 độ C)
    3. Tẩy rửa và chống bám bẩn
    Để đạt được các nhiệm vụ trên (ngoài nhiệm vụ giải nhiệt) thì có rất nhiều nhà sản xuất thiết kế các loại nước giải nhiệt khác nhau theo yêu cầu của nhà sản xuất ô tô. Và do đó, các thành phần hóa học bên trong cũng rất khác nhau.
    Về mặt cơ bản thì các nước làm mát cùng màu có thể dùng chung với nhau vì thường là cùng các gốc phụ gia nên ít tương tác hóa học với nhau nhất (tức nhiên là không thể tuyệt đối). Nhưng về mặt sử dụng thì không nên vì giả sử nếu dùng đúng chủng loại nước làm mát nhưng sai tỷ lệ pha thì cũng sẽ ảnh hưởng đến động cơ và hiệu suất làm mát vì bên ngoài cung cấp rất nhiều loại tỷ lệ pha trộn cho cùng 1 dòng nước làm mát: Nguyên chất (100% dung dịch chưa pha); tỷ lệ 70:30; tỷ lệ 50:50; tỷ lệ 40:60; Tỷ lệ 30:70...
    Điều đặc biệt là khi nước làm mát bị hao hụt dưới mức cho phép thì thời gian sử dụng cũng gần hết nên thay mới và kiểm tra lại hệ thống giải nhiệt là tốt nhất.

    Do đó, cách tốt nhất là pác cứ làm theo hướng dẫn trước của em và tham khảo thêm sổ tay hướng dẫn sử dụng theo xe. Việc thực hiện đúng sẽ đảm bảo an toàn và kéo dài tuổi thọ cho động cơ xe của pác.
  9. tuanle

    tuanle Hạng F

    Tham gia ngày:
    5/3/05
    Bài viết:
    6.974
    Điểm thành tích:
    48
    cám ơn bác chịu khó trích lục tài liệu hướng dẫn chuyên ngành

    tuy nhiên thực tế nó khác xa với lý thuyết, nước làm mát dù có khác nhau chút ít về điểm sôi, nhưng máy móc thiết bị luôn có dung sai cho phép của nó, miễn đừng đổ cái thứ quá khác biệt như.. xăng vào két nước là đc. Nếu dung sai không cho phép, việc cạn nước là do bay hơi nước tinh khiết, còn lại là dung dịch với nồng độ đậm đặc hơn, khi châm thêm dù cho cùng chủng loại, cũng đã làm khác biệt nồng độ so với ban đầu, như vậy khi nước cạn, tốt nhất xả sạch châm mới từ đầu?

    Việc tự mua nước làm mát đổ vào là em đã tham khảo ý kiến của một bác làm DVKT rất uy tín trong box Ford, không phải tự dưng mà làm, cộng với thực tế sử dụng là không ảnh hưởng gì cả

    Sợ? tốt nhất vào hãng, và nên xem kỹ thông số cái bình thợ sắp châm thêm có đúng với số hiệu trong catalogue hay không.
  10. Bac Dzung

    Bac Dzung Tập Lái

    Tham gia ngày:
    3/10/11
    Bài viết:
    40
    Điểm thành tích:
    0
    Tôi có anh bạn cho 1 lon nước làm mát động cơ nasca radiator coolant màu xanh. Nước làm mát động cơ của xe tôi đang sử dụng lại có màu đỏ. Vậy tôi có thể sử dụng để châm thêm được không ?

Chia sẻ trang này