Hạng D
4/5/12
2.320
1.627
113
Thảo Điền, Q2
www.facebook.com
Chào các bác,

Tình hình là trong khi trao đổi với một bác trên OS về tấm cách nhiệt nắp capô thì bác ý có feedback về dòng xe Fortuner và một số xe phổ thông ở Việt Nam có cái gạt nước quá xấu ạ. Thoạt đầu chủ đề này khá là lạ với em, em thì trước giờ cây gạt nước cũng chỉ tưởng là có 1 loại, ai dè bác ý khai thông đầu óc cho em và hóa ra nó cũng muôn hình vạn trạng.​
Thôi tóm lại một câu, gạt nước theo xe xấu và em về xăm soi lại thì chuẩn cơm mẹ nấu, nó xấu thiệt. Khung với mấy lá nhôm giữ miếng cao su nhìn ko được thẩm mỹ cho lắm. Thế là em quyết tâm đi tìm hiểu về em nó. Sau đây em trình bày một số loại cơ bản để các bác thưởng lãm và nắm ạ. Trong bài này em không đi sâu vào cấu tạo trong của nó mà em chỉ bàn tới hình dạng bên ngoài và chức năng thôi nhé. Đi sâu quá em cũng lùng bùng lắm ạ. Về cơ bản, bộ phận gạt nước trên kính xe thì có cấu tạo gồm cánh tay (arm) và lưỡi (blade). Cánh tay thì đa số xe bây giờ có 2 tay gạt, trừ một số dòng Mercedes hồi xưa, có 1 tay bự thiệt bự gạt 180 độ. Và phần tay thì em cũng xin phép không nói nhiều, vì tác dụng chính của cái gạt nước nằm ở phần lưỡi gạt.​

Có rất nhiều loại lưỡi gạt nước hiện đang sử dụng trên các dòng xe khác nhau và tùy điều kiện thời tiết khác nhau.

1. Standard (conventional) - Loại chuẩn / phổ thông
- Loại này thì gặp rất nhiều ở các dòng xe phổ thông, các bác có thể xem hình bên dưới
IMG4C6431028EC96_500.jpg

Các bác chú ý các thanh xương cặp vào để giữ dây cao su nhé
- Ưu điểm: là giá thành thấp, sử dụng phổ biến
- Nhược điểm: kiểu dáng không được khí động học, loại này không thể sử dụng ở vùng hay có băng tuyết được, do các thanh kim loại giữ miếng cao su sẽ bị đông cứng, không ôm sát vào mặt kính được khi gạt, dẫn đến giảm hiệu quả. Các bác nên nhớ là mặt kính lúc nào cũng cong lên, nên đòi hỏi nó có độ đàn hồi để ép sát vào mặt kính, tăng hiệu quả gạt nước.
2008-04-24_Windshield_wiper_parts.jpg

Loại standard thì cái lưỡi gạt móc vào cái cùi móc như thế này nha các bác
2. Spoiler Type - Tạm gọi là loại đuôi cá (em dịch vậy, tí các bác sẽ rõ tại sao)
- Sở dĩ người ta gọi nó là Spoiler type vì mặt trên của nó kéo dài suốt dây cao su được thiết kế với hình dáng khí động học y như cái spoiler (tức là cái đuôi cá gắn ở đuôi xe, giúp ép đuôi xe xuống mặt đường ở tốc độ cao). Cái này công dụng là khi chạy tốc độ cao, nó giúp ép sát cái gạt nước vô kính nhằm tăng hiệu quả gạt. Thường nó được trang bị bên phía bên tài vì cần thiết hơn. Các bác để ý khi chạy 70-80 km/h mình bật gạt nước lên thì nó cứ sượng sượng chút là do lưỡi gạt standard nó ko có thiết kế khí động học, nên sẽ khó khăn hơn khi gạt. Nếu chạy tốc độ cao hơn nữa (em nghĩ chắc hơn 100 km/h) nếu lò xo ép ko đầm có thể làm hất gạt nước lên. Loại này có thể được thay thế vào các xe trang bị gạt tiêu chuẩn, vì nó gắn vô bằng cái móc.

IMG4C64322ABB612_500.jpg

Hình dáng khí động học giống đuôi cá xe, giúp ép sát kính khi chạy tốc độ cao

3. Flat Type - Loại phẳng
- Về loại này thì sẽ chia làm 2 nhánh nhỏ: 1 loại dùng để nâng cấp và 1 loại trang bị theo chuẩn.
- Về cơ bản loại phẳng sẽ không có các giá đỡ bằng kim loại gồ lên như ở loại Standard. Bên trong dây cao su nó có luồn tấm kim loại để đỡ và ép sát lưỡi cao su xuống mặt kiếng.​
IMG4CDD656DB907B_500.jpg

Thiết kế phẳng, không có các tay đỡ gồ ở trên - Gọn gàng hơn
- Hình trên là cho loại lưỡi gạt phẳng dùng để thay thế và nâng cấp cho loại standard, các bác có thể thấy cái cục chính giữa, đơn giản chỉ móc vào là xong thôi ạ.
- Loại phẳng thứ 2 là loại trang bị tiêu chuẩn cho các dòng xe cao cấp đời mới. Với thiết kế phẳng giúp giảm ồn, giảm choáng tầm nhìn của lái xe khi gạt. Nếu xe các bác trang bị tiêu chuẩn là dòng này thì khi thay thế chỉ có thay đúng loại này thôi ạ.​
IMG4C500250E1B51_500.jpg

Loại phẳng tiêu chuẩn cho các xe cao cấp đời mới - Loại này thì không thể gắn lẫn các loại xe khác được, do kết cấu giữ lưỡi gạt khác hoàn toàn. Nó gắn vô 1 cái chốt chứ không phải móc như loại Standard ở mục 1.
- Ưu điểm: đẹp, khí động học, ít ồn khi chạy tốc độ cao
- Nhược điểm: thay thế chỉ đúng loại của nó và cái giá thì sẽ chát ạ.

4. Hybrid Type - Loại lai giữa Standard và loại Flat.

IMG5305CC5DAC590_300.jpg
IMG5392C44A6330F_300.jpg


- Đây là sự kết hợp tuyệt vời của cổ và kim ạ. Tay đỡ lưỡi cao su sẽ bằng nhựa với thiết kế khí động học, do đó giảm ồn, ép sát mặt kính khi đi tốc độ cao. Các khớp bằng nhựa ABS cao cấp nên sẽ không bị đóng băng khi dùng ở vùng thời tiết lạnh khắc nghiệt.
- Giá thành thì tất nhiên sẽ rẻ hơn loại Flat rồi, vì tấm cao su có thể lột ra và thay y như loại standard thường. Các bác có thể nâng cấp em này cho con xe của mình. Thay thế cũng dễ dàng, vì thiết kế treo vào bằng cái móc như standard thôi ạ.

Em viết đến đây thôi, các bác có cao kiến xin chỉ giáo ạ. Ném gạch ném đá thì em xin vài cục kê bánh xe ạ.


 
Chỉnh sửa cuối:
  • Like
Reactions: DrNikon and Hungo2
Hạng D
19/10/09
4.705
14.046
113
Tel : 0949999684 .
Nói món này đúng món ngứa của em.

Tất cả là phụ thuộc chính vào cáo lưởi cao su hết đó bác.Có xương hay không xương đều phải có 2 hoặc 1 lá thép tạo độ cong ôm tấm kính chắn gió.Hàng chất lượng thì cao su lưu hoá tốt có tính chịu nhiệt cao,bên ngoài phủ lớp Graphite chịu nhiệt chống lảo hoá..
Nói chung kiểu dáng bên ngoài là lớp nhựa vỏ cho đẹp thôi,còn lưởi cao su là quyết định.
Xe Toyota phổ thông cây gạt mưa xương NWB ( Nippon wiper blades ) sản xuất Korean.Xe xịn hơn như Camry và Lexus thì hàng Denso Nhật cây Beam.Xịn hơn nữa dành cho thế hệ mới thì vỏ Denso,nhà máy Mexico (cây Style beam ).
Cây Style Beam của Denso dùng cho lắp ráp nhiều xe hạng nhất của Toyota và nhiều xe Đức.Thực sự nó là hàng của Valeo France sản xuất bán thương hiệu cho Denso (trên lưởi cao su còn logo của Valeo )
313-161-0120.jpg



Tuy nhiên kiểu ngàm loại Style Beam thường là đặc chủng .Cây gạt không chê vào đâu được vì kiểu dáng thanh lịch và sự chắc chắn của nó mặc dù rất nhỏ gọn ( gạt sạch và êm là chắc chắn ).Hiện những kiểu ngàm này chỉ dành cho Mercedes,BM,Audi...

Hiện Denso/Valeo cũng có kiểu ngàm móc hiện đại nhưng giá thì phải nói là quá cao.

Nói chung kiểu gì thì 1 hoặc 2 năm phơi nắng đều lên đường.Nhưng cây Denso vẫn an toàn và êm nhất hiện nay.Đặc biệt hàng không sản xuất ở china như hàng bosch hay các hãng khác.
 
Hạng D
4/5/12
2.320
1.627
113
Thảo Điền, Q2
www.facebook.com
Nói món này đúng món ngứa của em.

Tất cả là phụ thuộc chính vào cáo lưởi cao su hết đó bác.Có xương hay không xương đều phải có 2 hoặc 1 lá thép tạo độ cong ôm tấm kính chắn gió.Hàng chất lượng thì cao su lưu hoá tốt có tính chịu nhiệt cao,bên ngoài phủ lớp Graphite chịu nhiệt chống lảo hoá..
Nói chung kiểu dáng bên ngoài là lớp nhựa vỏ cho đẹp thôi,còn lưởi cao su là quyết định.
Xe Toyota phổ thông cây gạt mưa xương NWB ( Nippon wiper blades ) sản xuất Korean.Xe xịn hơn như Camry và Lexus thì hàng Denso Nhật cây Beam.Xịn hơn nữa dành cho thế hệ mới thì vỏ Denso,nhà máy Mexico (cây Style beam ).
Cây Style Beam của Denso dùng cho lắp ráp nhiều xe hạng nhất của Toyota và nhiều xe Đức.Thực sự nó là hàng của Valeo France sản xuất bán thương hiệu cho Denso (trên lưởi cao su còn logo của Valeo )
313-161-0120.jpg



Tuy nhiên kiểu ngàm loại Style Beam thường là đặc chủng .Cây gạt không chê vào đâu được vì kiểu dáng thanh lịch và sự chắc chắn của nó mặc dù rất nhỏ gọn ( gạt sạch và êm là chắc chắn ).Hiện những kiểu ngàm này chỉ dành cho Mercedes,BM,Audi...

Hiện Denso/Valeo cũng có kiểu ngàm móc hiện đại nhưng giá thì phải nói là quá cao.

Nói chung kiểu gì thì 1 hoặc 2 năm phơi nắng đều lên đường.Nhưng cây Denso vẫn an toàn và êm nhất hiện nay.Đặc biệt hàng không sản xuất ở china như hàng bosch hay các hãng khác.
em bái bác làm sư phụ hehe
à tiện đây cho em hỏi, em mò thấy mấy chú bên kia lắp Cruise Control, hình như con Fortuner ở VN có port chờ sẵnthì phải ạ
ko biết mua về cắp cái pặc vô có xài đc luôn ko ta
 
Hạng D
19/10/09
4.705
14.046
113
Tel : 0949999684 .
em bái bác làm sư phụ hehe
à tiện đây cho em hỏi, em mò thấy mấy chú bên kia lắp Cruise Control, hình như con Fortuner ở VN có port chờ sẵnthì phải ạ
ko biết mua về cắp cái pặc vô có xài đc luôn ko ta
Lên cho Fortuner bên Thailand nó có bán mà điều hơi đắt bác ơi ( thay hàng xịn).Tích hợp điều khiển trên vô lăng đủ thứ,thêm nữa là bộ chắn bùn gầm máy mình cũng bị hãng nó luộc mất.Nói chung nhiều món lên đời được nhưng em bận quá với lại không có chuột bạch.
 
Hạng D
4/5/12
2.320
1.627
113
Thảo Điền, Q2
www.facebook.com
Lên cho Fortuner bên Thailand nó có bán mà điều hơi đắt bác ơi ( thay hàng xịn).Tích hợp điều khiển trên vô lăng đủ thứ,thêm nữa là bộ chắn bùn gầm máy mình cũng bị hãng nó luộc mất.Nói chung nhiều món lên đời được nhưng em bận quá với lại không có chuột bạch.
em đang tính lên đời cho con Fortuner của em đây. Lên từ từ chứ làm ào phát ná thở.
Bác cho em hỏi cái chắn bùn gầm máy hình dạng nó sao vậy bác
 
Hạng C
28/8/14
530
198
43
35
em bái bác làm sư phụ hehe
à tiện đây cho em hỏi, em mò thấy mấy chú bên kia lắp Cruise Control, hình như con Fortuner ở VN có port chờ sẵnthì phải ạ
ko biết mua về cắp cái pặc vô có xài đc luôn ko ta


Hôm nào bác đem xe vô bảo dưỡng. e xem ke´ những tác phẩm nghệ thuật của bác. hehe .Em làm ở biên hoà. Bác làm việc với cô´ vấn nào. nhân. Thi . Vina . Tiến. Bảo. Hay là tấn.