Hỏi/Đáp Kỹ Thuật Có nên lắp tụ bù cho ắc-qui.

Hạng D
15/2/14
3.450
6.444
113
Sau vài hôm "trăn trở" . Em tạo cái topic này.
Khái niệm tụ bù chắc các anh chơi âm thanh hay sửa bộ nguồn hiểu nhanh nhất. Đại ý là dù nguồn có công suất khủng cở nào thì công suất đáp ứng tức thời cũng không đủ. Nên hay xảy ra sụt áp, đầu ra hình răng cưa. ==> treo thiết bị . Giái pháp là lắp thêm tụ lọc nguồn cho đầu ra. Vì tụ đáp ứng nạp/xả nhanh nhất hiện nay. Tránh hiện tượng sụt áp tức thời. Nói dông dài về điện tử sợ các bác RLKN nên em trình bày đơn giản thế.
Mời các anh tham khảo thêm topic này : http://www.otosaigon.com/threads/sa...on-dinh-dien-bang-cong-nghe-chip-f-w.5359269/

hoặc như cái link bán hàng này : http://www.ebay.com/itm/FUEL-Saver-...Parts_Accessories&hash=item462a66a9c6&vxp=mtr


http://www.ebay.com/itm/HIGH-EFFICI...Parts_Accessories&hash=item2a2032823b&vxp=mtr

http://www.ebay.com/itm/Red-PIVOT-M...261?pt=LH_DefaultDomain_0&hash=item35c0fb63dd

http://www.ebay.com/itm/UNIVERSAL-N...Parts_Accessories&hash=item2a1b65498b&vxp=mtr

http://www.ebay.com/itm/Car-Battery...Parts_Accessories&hash=item3a966f585d&vxp=mtr




Và nhiều sản phẩm của Nhật cũng dạng booster cho bình. Cấu tạo bằng tu điện.
Có nghĩa là bình thường tụ điện sẽ nạp đầy sẳn. Khi những "thao tác" của xe cần dòng xả lớn + nhanh thì đôi khi bình ắcqui không đáp ứng kịp. Gây hiện tượng sụt áp. ( khi đè xe, bị bóp còi, mở máy lạnh , khi xe chuyển số ....)
Cũng như cái topic của ở OS mình, thấy nhiều ý kiến thảo luận vệ bộ kéo dài bình đó. Nhiều anh cũng khen là xe chạy ngon hơn, chuyển số mượt hơn này nọ. Lý do là đầu ra của ắc qui sẽ "ổn áp " hơn nếu có tụ điện găm phụ.
Có thể có nhiều cái hơi mơ hồ. Nhưng riêng khi đề thì xe em đã kiểm chứng. Khi lắp tụ bù thì đề xe ngọt + mạnh hơn hẳn. Đèn nội thất cũng không bị nháy nháy.
Khi thiết kế xe thì BMW cũng đã tính nên lắp thêm cũng có thể thật sự là không cần thiết. Nhưng lắp thêm thì hơn được tí nào hay tí đấy, cũng gọi là có cái để yên tâm. Chắc chắc là có thêm tụ ngòai thì tuổi thọ bình sẽ dài hơn rất nhiều vì nó sẽ chịu tải nhẹ hơn khi đề máy hay còi kiếc này nọ. Do tụ nó xả phụ.

Em thấy tụi Nhật cũng có bán rất nhiều bộ booster cho ắc qui , cũng quảng cáo là tăng power cho động cơ và kéo dài tuổi thọ cho ắcqui.

Anh em góp ý thêm, tí đi đá banh về em sẽ viết tiếp.
 
Chỉnh sửa cuối:
Chi Hội Trưởng BFC
1/3/10
5.332
5.015
113
Emptiness
Em kg rành về điện lắm, chỉ hỏi lỡ tụ hư thì bình còn tác dụng bình thường kg? Có trường hợp nào tụ xả quá mức làm cháy luôn thiết bị kg?
 
Hạng B2
26/1/13
195
75
28
E có dùng bộ raizin này rồi hồi còn chạy moto cbr600 em nghe quảng cáo vậy chứ chưa thấy thay đổi nhiều cho ac quy và hệ thống điện
 
Hạng D
16/5/12
1.657
1.391
113
36
XÌ GÒN
Theo hiểu biết nông cạn của em thì lắp cũng bảo vệ cho bình được phần nào vì em so sánh với cái máy chụp hình xài pin nó có tụ điện riêng cho đèn flash để khi chụp flash k gây sụp nguồn vì flash tiêu thụ điện rất khủng
 
Hạng D
15/2/14
3.450
6.444
113
Em kg rành về điện lắm, chỉ hỏi lỡ tụ hư thì bình còn tác dụng bình thường kg? Có trường hợp nào tụ xả quá mức làm cháy luôn thiết bị kg?

Tụ điện cấu tạo bằng dung môi anh. Nên nó chỉ hư nào nào nổ banh xác thôi. Tụ hư thì nó hở ra nên không ảnh hưởng bình. Chỉ có tụ giấy khi hư nó mới gây chạm.
Tụ AC hư thì nhiều, còn tụ DC rất hiếm khi hỏng. Trừ khi lấy búa đập.
Còn vụ xả quá mức thì không có. Vì nguồn nạp cho nó 12V thì nó tích đúng 12V và xả ra đúng 12v thôi. Muốn hơn cũng không được. Tùy giá trị điện dung mà nó xả cở nào. Tụ điện chỉ đáp ứng tích tắc thôi, chứ không duy trì được. ví dụ như đèn flash hay roi điện...
 
Chỉnh sửa cuối:
Hạng D
15/2/14
3.450
6.444
113
Lắp tụ này để tăng sức rướn cho ắc qui khi đề, gọi là giảm bớt lao động nặng nhọc thì tuổi thọ sẽ kéo dài hơn. :)
 
  • Like
Reactions: NghiMi and ducvit53