Công Nghệ Động cơ hai kỳ hoạt động như thế nào ?

Thảo luận trong 'E-Gara: Phòng Kỹ Thuật & Bệnh Viện Ô TÔ' bắt đầu bởi Cau Bay, 29/5/05.

Thành viên đang xem chủ đề này (Thành viên: 0, Khách: 0)

  1. Cau Bay

    Cau Bay Hạng B2

    Tham gia ngày:
    14/10/04
    Bài viết:
    113
    Điểm thành tích:
    0
    Nếu bạn đã biết “Động cơ đốt trong bốn kỳ hoạt động như thế nào ?” hẳn cũng đã hình dung ra được nguyên lý của động cơ chiếc xe máy mình đang cưỡi nếu như đó là một chiếc Dream, Jupiter hoặc Viva. Nhưng nếu đó lại là một chiếc Suzuki RGV hay chiếc Yamaha SS Sport 110, hoặc Honda Nova thì sao? Rõ ràng loại động cơ lắp trên những chiếc xe đó không phải là loại như của xe Dream hay Jupiter, vì đó là những động cơ hai kỳ.

    Động cơ hai kỳ đối với miền Bắc Việt Nam trước kia rất quen thuộc, từ Mobilette, Solex, Motobecane... của người Pháp mang sang, Vespa của Piaggio (Italia) sau đó là những chiếc xe Con Thỏ (Восход), Minsk (Минск) của Liên Xô cũ, Babetta, Jawa của Tiệp Khắc, Simson, MZ của Cộng hoà dân chủ Đức, đều là những chiếc xe máy lắp động cơ hai kỳ. Sau ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng, lại thấy xuất hiện những chiếc Yamaha Mate, Suzuki, BS (Bridgestone) v.v… (tất nhiên trừ những xe động cơ 4 kỳ như xe 67, xe Honda dame 50 hay Honda PC tay ga).

    Hầu hết chúng đều là những động cơ có công suất nhỏ, tuy có những ngoại lệ như xe Jawa của Tiệp dung tích tới 350 và 360cc, hay như những chiếc ôtô của hãng Audi trước đây . Những ứng dụng chủ yếu của loại động cơ này là:

    - Máy cưa, máy cắt cỏ.

    - Xe đạp máy.

    - Mopeds.

    - Xe trượt tuyết.

    - Môtô cỡ nhỏ và trung bình.

    - Động cơ máy bay mô hình, điều khiển bằng vô tuyến (Riêng loại này thường có dung tích khoảng 2 hoặc 3cc, đến dưới 10cc).

    -------------------------------------------------------------------------------------------------------

    Cấu tạo động cơ hai kỳ:

    Combustion Chamber: Buồng đốt.

    Spark plug: Bugi (nến đánh lửa)

    Exhaust outlet: đường thải.

    [​IMG]


    Reed valve: van lưỡi gà.

    Fuel intake: Đường nạp hoà khí vào.

    Crank case: Hộp trục khuỷu.

    Fuel: hoà khí.

    Đặc điểm cấu tạo: thân xilanh có tạo hai lỗ, khoảng 4/5 khoảng chạy xuống là lỗ sẽ được gắn đường thải. Dưới một chút là lỗ nạp thông với hộp trục khuỷu. Trên hình vẽ ta cũng thấy hoà khí được nạp vào hộp trục khuỷu nên hộp này phải rất kín tránh thất thoát, nhiều khi làm động cơ không thể nổ được.

    Cấu trúc bên trong động cơ hai kỳ

    [​IMG]

    Trên hình vẽ bạn có thể nhận thấy động cơ hai kỳ có các đặc điểm khác và một số điểm tương tự với động cơ 4 kỳ về cấu tạo:

    - Động cơ hai kỳ không có xupáp, do đó có khối lượng nhẹ hơn kết cấu đơn giản hơn động cơ 4 kỳ.

    - Động cơ hai kỳ do không dùng xupáp để nạp và thải nên phải dùng thân pistông để đóng mở các đường nạp và thải được tạo ngay trên thành xilanh.

    - Động cơ hai kỳ không có hệ thống bôi trơn riêng nên người ta hoà luôn dầu bôi trơn vào hoà khí.

    - Các chi tiết cố định: hộp trục khuỷu, xilanh, đầu xilanh.

    - Các chi tiết di động: Pistông, xécmăng (vòng găng – piston ring), thanh truyền (tay biên), trục khuỷu, bánh đà - đối trọng (tương tự động cơ bốn kỳ).

    - Hệ thống nhiên liệu: bộ chế hoà khí, tương tự động cơ bốn kỳ.

    - Hệ thống đánh lửa: tương tự động cơ 4 kỳ.

    - Hệ thống làm mát: tương tự động cơ 4 kỳ.

    Hoạt động của động cơ hai kỳ:

    Muốn hoàn thành xong một chu kỳ hoạt động, động cơ hai kỳ phải trải qua hai giai đoạn như sau:

    Chu kỳ thứ nhất: pistông di chuyển từ điểm chết dưới lên điểm chết trên, phía trên pistông, cả hai lỗ nạp và thải đều mở, hoà khí tiếp tục được nạp vào buồng cháy còn khí cháy tiếp tục được thải ra ngoài. Khi Pistông đi qua lỗ nạp, nó tiếp tục đẩy nốt khí cháy cùng một lượng hoà khí nhất định ra ngoài đến khi thân pistông bịt kín lỗ thải. Từ đó lên đến điểm chết trên hoà khí được nén lại. Ở phía dưới pistông do nó đi lên nên áp suất trong hộp trục khuỷu giảm hút hoà khí từ chế hoà khí vào.

    Chu kỳ thứ hai: Pistông đi từ điểm chết trên xuống điểm chết dưới. Khi pistông đi đến điểm chết trên thì áp suất trong lòng xilanh là khoảng 6 đến 8 kg/cm2, nhiệt độ khoảng 280oC, bugi theo điều khiển của hệ thống đánh lửa đánh tia lửa điện đốt cháy hoà khí, đẩy pistông đi xuống. Đến 4/5 hành trình lỗ thoát được mở đẩy luôn hoà khí ra ngoài, tiếp theo đến lỗ nạp mở hoà khí trong hộp trục khuỷu đang bị nén dưới pistông (do pistông đi xuống) lại theo lỗ nạp đi vào xilanh, theo đà của đối trọng – bánh đà, pistông lại tiếp tục đi lên lặp lại chu kỳ trên. Ở đây ta cũng thấy không có sự phân định rõ rệt giữa các kỳ nạp và thải. Sở dĩ gọi là hai kỳ là ứng với mỗi vòng quay của trục khuỷu động cơ có một lần sinh công. Chiếc van lưỡi gà hoạt động tự động, có tác dụng là van 1 chiều, ngăn không cho hoà khí ở hộp trục khuỷu xông ngược lại Chế hoà khí.

    Dưới đây là các hình vẽ biểu diễn hai chu kỳ hoạt động của động cơ hai kỳ:

    [​IMG]

    Hoà khí đang được nén

    [​IMG]

    So sánh động cơ hai kỳ với động cơ bốn kỳ:

    - Động cơ hai kỳ đơn giản hơn động cơ bốn kỳ: không có xupáp và các bộ phận khác của cơ cấu phối khí như trục cam, cò mổ…

    - Cũng do đó chạy êm hơn do không có cơ cấu đóng mở xupáp và các cơ cấu phục thuộc.

    - Độ rung động ít hơn, do hai vấn đề chính: thứ nhất, chu kỳ sinh công nhiều hơn; thứ hai, nhỏ gọn hơn nên về vấn đề thiết kế không bị vướng phải vấn đề phải tăng số vòng quay trục cơ để giảm kích thước động cơ, do đó số vòng quay của động cơ trung bình thấp hơn.

    - Cùng một công suất thì động cơ hai kỳ nhẹ hơn và ít bộ phận hơn.

    - Đơn giản hơn trong sửa chữa và hiệu chỉnh.

    - Hiệu suất động cơ hai kỳ thấp hơn. Về lý thuyết, công suất của động cơ phải gấp hai lần động cơ bốn kỳ có cùng dung tích, nhưng trên thực tế thì chỉ gấp rưỡi, vì các lý do:

    § Sự cần thiết phải mở lỗ thải sớm làm cho quá trình giãn nở khí cháy không trọn vẹn.

    § Một phần hoá khí bị khí cháy lôi ra ngoài.

    § Dùng chính đáy pistông để ép hoà khí dưới đáy hộp trục khuỷu làm giảm hiệu suất động cơ.

    Chính vì những lý do trên mà động cơ hai kỳ chỉ được ứng dụng trong một số động cơ có công suất nhỏ.

    (OTOXEMAY)
    Last edited by a moderator: 30/5/05

  2. Chủ đề tương tự
    Diễn đàn Tiêu đề Date
    E-Gara: Phòng Kỹ Thuật & Bệnh Viện Ô TÔ Chẩn đoán trạng thái kỹ thuật động cơ 10/7/14
    E-Gara: Phòng Kỹ Thuật & Bệnh Viện Ô TÔ Những lưu ý khi ký hợp đồng mua xe 15/5/12
    E-Gara: Phòng Kỹ Thuật & Bệnh Viện Ô TÔ Phanh bằng động cơ - kỹ năng quan trọng khi xuống dốc 12/3/12
    E-Gara: Phòng Kỹ Thuật & Bệnh Viện Ô TÔ Xin trợ giúp về kỹ thuật cho động cơ xe 2 cầu toàn thời gian ! 17/1/11
    E-Gara: Phòng Kỹ Thuật & Bệnh Viện Ô TÔ Em xin mẫu hợp đồng Bảo trì bảo dưỡng định kỳ xe công trình ạ! 19/9/10

  3. humer1

    humer1 Hạng B2

    Tham gia ngày:
    25/4/05
    Bài viết:
    211
    Điểm thành tích:
    16
    RE: Động cơ hai kỳ hoạt động như thế nào ?

    Theo nhu bác viết thì khi pitong đi lên no sẽ đầy 1 lượng hòa khí nhất định ra ngoài,và chắc chắn vẫn còn 1 số ít luợng khí thải trong buồng trên,như vậykhi bugi đánh lửa,nó sẽ ko sinh công lớn nhất,có cách nào khắc phục ko?
    Còn theo hinh vẽ,ống xả ko có van đóng mở nên khi pitong đi xuống sẽ hút cả khí thải vào buồng đốt, như vậy khi van hòa khí được thông,lượng nhiên liệu nạp vào sẽ ko nhiều,đến khi pitong đi lên bị thất thoát 1 luợng nhiên liệu nữa=>luợng nhiên liêu để đốt càng giảm=>động cơ hoạt động ko hiệu quả,mà theo em đươc biết thì động cơ 2 thì thuờng mạnh hơn đc 4 thì!!xin bác giài thích hộ!
  4. lamchieu

    lamchieu Hạng B2

    Tham gia ngày:
    20/4/05
    Bài viết:
    146
    Điểm thành tích:
    0
    RE: Động cơ hai kỳ hoạt động như thế nào ?

    Thưa các bác, còn loại 2 thì cỡ lớn nữa, em không biết Howstuffworks có giới thiệu loại này hai không. Loại này có xú páp (valve) - thuờng là 4 valve mỗi xi lanh, bơm nén khí (charger / compressor) thậm chí đôi khi còn được tăng cường turbin khí (động cơ turbo) nữa, phun nhiên liệu.
    Loại động cơ hai thì này thì phức tạp giống như động cơ 4 thì, thậm chí phức tạp hơn một chút, hiệu suất cao hơn động cơ 2 thì đơn giản (vì nhiên liệu không bị thất thoát, thời điểm mở van xả hợp lý hơn nên thời gian sinh công của thì nổ dài hơn, khí thải bị quét sạch ra khỏi buồng đốt bởi bơm khí nén), công suất thì có khi là gần gấp đôi động cơ 4 thì cùng loại (có charger / turbo) với cùng dung tích. Nhưng, hiệu suất vẫn thấp hơn động cơ 4 thì.
    Động cơ 2 thì loại này được sử dụng cho các phương tiện cần công suất lớn nhưng cần trọng lượng thấp, nhỏ gọn. Một số trường hợp đã có ở VN như: máy tàu thủy cao tốc, máy phát điện,... phần lớn được sử dụng bởi quân đội, động cơ diesel. Hình như một số động cơ / máy phát điện của xe lửa ngày xưa có dùng, nhãn hiệu Caterpillar (D398 500KW????) hoặc GM, máy diesel.
  5. tsx

    tsx Hạng C

    Tham gia ngày:
    4/8/05
    Bài viết:
    514
    Điểm thành tích:
    0
    RE: Động cơ hai kỳ hoạt động như thế nào ?

    Bác wá siêu về lí thuyết, em đang cần sơ đồ điện của con @ , bác có thể post hay meo cho em được ko? Vụ xin xỏ này em cũng chẳng biết phải post vào đâu mong bác ko phiền. Chân thành cám ơn.
  6. thlam2000

    thlam2000 Hạng B2

    Tham gia ngày:
    21/7/04
    Bài viết:
    115
    Điểm thành tích:
    0
    RE: Động cơ hai kỳ hoạt động như thế nào ?

    bác ơi, em D398 caterpillar là 4 kỳ nhé, còn GM dùng cho máy phát điện thì hầu hết là 2 kỳ!! các bác bổ xung thêm nhé!:)
  7. Automatic

    Automatic Bác sĩ

    Tham gia ngày:
    20/4/04
    Bài viết:
    3.593
    Điểm thành tích:
    38
    RE: Động cơ hai kỳ hoạt động như thế nào ?

    @ bác Hummer1 : bài của bác CauBay có nói rõ lý do rồi mà, bác không xem kỹ à?
    Mà nghe cách bác nói thì có vẻ là bác biết câu trả lời rồi, hỏi làm gì nữa hả bác? :D
  8. command

    command Hạng B2

    Tham gia ngày:
    18/8/04
    Bài viết:
    195
    Điểm thành tích:
    18
    RE: Động cơ hai kỳ hoạt động như thế nào ?

    nhưng tại sao ngày nay xe hơi rất ít thấy động cơ 2 kỳ??? thấy tòan là ưu điểm không- chỉ thấy khó trong vấn để bôi trơn[8|]
  9. Automatic

    Automatic Bác sĩ

    Tham gia ngày:
    20/4/04
    Bài viết:
    3.593
    Điểm thành tích:
    38
    RE: Động cơ hai kỳ hoạt động như thế nào ?

    Chán bác Command wá, hình như bác không đọc bài của Cau Bay hay sao ấy![&:] Chừng này nhược điểm mà bác không thấy [8|] :
  10. lamchieu

    lamchieu Hạng B2

    Tham gia ngày:
    20/4/05
    Bài viết:
    146
    Điểm thành tích:
    0
    RE: Động cơ hai kỳ hoạt động như thế nào ?

    Hì hì, cám ơn bác, bởi vậy tui mới cho cả mớ dấu "?" vì tui cũng không chắc!! Lâu lắm rồi nên tui cũng không nhớ kỹ và cũng không tra cứu tài liệu.
  11. command

    command Hạng B2

    Tham gia ngày:
    18/8/04
    Bài viết:
    195
    Điểm thành tích:
    18
    RE: Động cơ hai kỳ hoạt động như thế nào ?

    Em cũng thật sự chưa hiểu lắm.
    Last edited by a moderator: 11/12/06

Chia sẻ trang này