Hạng D
19/3/13
1.379
726
113
Sài Gòn
www.saigonvillas.vn
Thị trường xe cỡ nhỏ, đặc biệt dòng hatchback đang trở thành phân khúc nóng nhất khi nhu cầu của khách hàng ngày càng tăng.

Xe gia đình cỡ nhỏ phân khúc A và B đã tràn lan thị trường, người tiêu dùng còn nhiều lựa chọn hơn là khi mua xe máy. Với dòng hatchback, có tới gần 10 đại diện khác nhau. Ford vẫn kiên trung với Fiesta, nhưng lúc này, đất chật hơn, người đông hơn với những cái tên từ Toyota, Kia, Hyundai, Chevrolet, Mitsubishi và Suzuki.
Kia Morning
Từ khi xuất hiện tại Việt Nam thông qua hình thức nhập khẩu xe cũ, tới nay Morning qua nhiều phiên bản với những thay đổi ngày càng hiện đại ở thiết kế. Bên cạnh lợi thế về ngoại hình và tiện nghi, Morning cũng đứng trước sức ép về giá bởi các đối thủ. Mới đây nhất hồi đầu tháng 6/2014, Kia Morning giảm giá 8 triệu đồng cho cả 5 phiên bản, đưa về mức giá từ 349 đến 409 triệu đồng.
Hatchback ở Việt Nam: nên chọn xe nào?

Morning chủ yếu dành cho người mua xe lần đầu. Kích thước nhỏ, linh hoạt và không quá tốn xăng. Động cơ 1,25 lít 4 xi-lanh thẳng hàng DOHC phun xăng đa điểm kết hợp hệ dẫn động cầu trước và hộp số tự động 4 cấp. Tốc độ tối đa 169 km/h. Tuy nhiên với người có nhu cầu đi xa thì Morning hơi bất tiện do kích cỡ nhỏ nên ồn, không gian để đồ ít.

Tính năng an toàn gồm túi khí cho tài xế, hệ thống chống bó cứng phanh ABS, phân phối lực phanh điện tử EBD, khóa cửa điều khiển từ xa, cảm biến hỗ trợ lùi.

Một số option trên xe như gương chiếu hậu chỉnh điện và gập điện tích hợp đèn xi-nhan, ghế bọc da, vô-lăng bọc da và tích hợp nút điều khiển âm thanh, hệ thống DVD, định vị GPS, 4 loa, kết nối Bluetooth/iPod/AUX/USB. Bộ vành đúc hợp kim nhôm kích thước 15 inch.

Hyundai Grand i10
Kể từ sau Getz nhập khẩu Hàn Quốc, xe nhỏ trở thành nỗi ám ảnh của Hyundai bởi lần lượt i20 rồi i10 đều không thành công. Xuất xứ Ấn Độ khiến hai mẫu hatchback không được khách hàng mặn mà. Nhưng đến Grand i10, thiết kế thay đổi và mức giá hợp lý khiến đàn em thành công bất ngờ, trở thành động lực chính cho Hyundai Thành Công.
Hatchback ở Việt Nam: nên chọn xe nào?
Phiên bản mới Grand i10 có chiều dài tổng thể 3.765 mm, tức là dài hơn 200 mm so với i10 cũ. Nhờ kéo dài, triết lý điêu khắc dòng chảy có đất diễn, các đường nét thân xe và nội thất đều mượt mà, trẻ trung, phù hợp với đối tượng khách hàng tiềm năng.
Bản thấp nhất của chiếc hatchback sử dụng động cơ 1.0 Kappa có công suất 66 mã lực tại vòng tua 5.500 vòng/phút, mô-men xoắn cực đại 96 Nm ở 3.500 vòng/phút. Hộp số sàn 5 cấp. Các phiên bản cao hơn tùy thuộc lắp động cơ 1.2 và số tự động.

Các tính năng trên xe như chìa khóa thông minh và khởi động nút bấm, điều hòa cơ. Không có đầu CD trên bản thấp cấp 1.0 nhưng có đầu đọc USB. Trên bản 1.2AT thêm kết nối bluetooth. Trang bị an toàn ở mức cơ bản gồm chống bó cứng phanh ABS. Bản 1.0 chỉ có một túi khí bên lái. Lên 1.2 AT mới có thêm túi khi bên phụ. Mức giá từ 387 đến 457 triệu đồng.

Giống Morning, Grand i10 cũng dành cho khách hàng mới sở hữu ôtô. Sự mượt mà ở thiết kế có thể khiến khách hàng thiện cảm hơn so với các đối thủ. Ngoài ra là lợi thế xe nhập khẩu.

Chevrolet Spark
Trong phân khúc hatchback cỡ nhỏ, Spark luôn là một lựa chọn được ưu ái, từng có thời chiếm 90% thị phần hatchback mini, đến nay đại diện của GM Việt Nam chỉ còn 30%, bởi phải chia sẻ với những Kia Morning, Picanto, Hyundai Grand i10.
Hatchback ở Việt Nam: nên chọn xe nào?
Thiết kế của Spark vẫn đậm chất Mỹ với vẻ ngoài mạnh mẽ, lưới tản nhiệt tách đôi cỡ lớn, đèn pha vuốt dài chạy gần hết mui xe, cản trước, hốc hút đèn sương mù thể thao. Tuy nhiên nhược điểm nội thất cầu kỳ lại khiến mẫu xe này khó tiếp cận đối tượng khách hàng trung niên.

Động cơ trên Spark là loại 1.0 công suất 68 mã lực tại vòng tua máy 6.400 vòng/phút, mô-men xoắn cực đại 89 Nm ở 4.800 vòng/phút. Hộp số sàn 5 cấp hoặc hộp số tự động 4 cấp.

Các option cơ bản như gương chỉnh điện, đèn sương mù, điều hòa cơ, ổ đĩa CD nối với 4 loa, đầu USB. Ghế nỉ chỉnh tay. Hệ thống an toàn của Spark gồm chống bó cứng phanh ABS, hai túi khí cho hàng ghế trước và hai túi khí cạnh. Mức giá từ 354 đến 392 triệu đồng.

Toyota Yaris
Vượt qua phân khúc A với mức giá khoảng dưới 400 triệu, phân khúc B chứng kiến cuộc cạnh tranh khốc liệt không kém. Yaris là một trong những mẫu xe mang cảm hứng hiện đại hóa của Toyota kể từ thế kệ thứ ba, đi ngược với truyền thống bảo thủ. Phiên bản 2014 tiếp tục được cải tiến thiết kế, các đường nét hiện đại, sắc sảo, chiều dài tổng thể 4.115 mm, tăng 330 mm so với phiên bản hiện hành.
Hatchback ở Việt Nam: nên chọn xe nào?
Động cơ trên Yaris là loại 1,3 lít 4 xi-lanh thẳng hàng, 16 van, cam kép DOHC với hệ thống điều phối van biến thiên thông minh VVT-i. Hộp số tự động 4 cấp trên cả hai bản G và E. Công suất tối đa 84 mã lực tại vòng tua 6.000 vòng/phút và mô-men xoắn 121 Nm tại vòng tua 4.400 vòng/phút. Bán kính vòng quay tối thiểu 5,1 m.
Các option trên xe gồm DVD đơn đĩa 6 loa cho phiên bản G và hệ thống CD đơn đĩa 4 loa cho bản E. Ngoài ra là radio AM/FM, kết nối USB/AUX và Bluetooth. Hệ thống điều hòa tự động trên bản G và chỉnh tay trên bản E kèm bộ lọc gió. Chìa khóa thông minh và khởi động bằng nút bấm trên phiên bản G, tay lái trợ lực điện điều chỉnh 2 hướng.
Tính năng an toàn gồm 2 túi khí trước, hệ thống chống bó cứng phanh ABS, hệ thống phân bổ lực phanh điện tử EBD và hỗ trợ lực phanh khẩn cấp BA. Dây đai an toàn 3 điểm, hệ thống khóa cửa từ xa và hệ thống chống trộm cho bản G và còi báo động trên bản E. Yaris nhập Thái có giá 620 triệu bản 1.3E và 669 triệu bản 1.3G.
Lợi thế của Yaris là đến từ...Toyota nên giữ giá tốt, tiết kiệm nhiên liệu và độ bền cao hơn các đối thủ Hàn quốc hay Mỹ. Yaris dành cho những người chỉ cần xe đi mà ít quan tâm tới cảm giác lái. Các trang bị công nghệ cũng ở tầm vừa phải, nếu không nói là nghèo nàn. Thực sự, Yaris chỉ nên coi là khoản đầu tư tốt hơn là mẫu xe thú vị.

[BCOLOR=#ffffff]Ford Fiesta[/BCOLOR]
Từ khi xuất hiện năm 2010, Fiesta thể hiện hướng đi đúng của Ford tại Việt Nam khi mẫu xe này ngày càng được ưa chuộng. Chiến lược OneFord khiến Fiesta giống nhau ở khắp các thị trường toàn cầu, mang phong cách Âu Mỹ.
Hatchback ở Việt Nam: nên chọn xe nào?
Nếu trước kia người Mỹ luôn bảo thủ, thiết kế dừng ở mức đơn giản, thực dụng, không được mắt khách hàng châu Á thì Fiesta là một câu trả lời khác. Đường nét ngoại thất mềm mại, nội thất phong phú hơn các mẫu xe Nhật, Hàn, điều mà ít ai nghĩ tới lại xảy ra với Ford.

Động cơ 1.6 trên cả bản sedan và hatchback trước đây đi kèm tính năng lái thể thao, hấp dẫn người trẻ. Mới đây, Ford chọn Fiesta hatchback để lắp động cơ mới EcoBoost 1.0, vốn được coi là niềm tự hào của Ford trên toàn cầu. Cỗ máy 3 xi-lanh tăng áp, phun nhiên liệu trực tiếp cho công suất tới 125 mã lực, mô-men xoắn cực đại 170 Nm. Hộp số 6 cấp ly hợp kép.

Các trang bị phong phú như khởi động bằng nút bấm, gạt mưa và điều hòa tự động, điều khiển bằng giọng nói, kết nối bluetooth, chìa khóa thông minh, vô-lăng trợ lực điện. Tính năng an toàn hàng đầu phân khúc như chống bó cứng phanh ABS, phân bổ lực phanh điện tử EBD, đặc biệt là hệ thống cân bằng điện tử ESP, hỗ trợ khởi động ngang dốc, cảm biến lùi. Fiesta Ecoboost có giá 659 triệu đồng.

Fiesta thích hợp với những người yêu xe và thích cầm lái. Sức mạnh động cơ Ecoboost và hộp số ly hợp kép giúp tài xế cảm nhận được sự năng động, thoải mái và có cơ hội thể hiện cá tính. Fiesta cũng giải quyết vấn đề ăn xăng mà Ford từng mắc phải. Nhưng không phải khách hàng nào ở Việt Nam cũng coi cảm giác lái là quan trọng nhất. Họ còn phải tính toán về giá bán lại và về chi phí sử dụng.

Mitsubishi Mirage
Sản phẩm lỡ cỡ của liên doanh Vinastar được nhập khẩu từ Thái Lan. Thiết kế cho thấy sự giản đơn, vừa đủ, phù hợp với những khách hàng không quan trọng hình thức. Kích thước của Mirage dài hơn Kia Morning ở phân khúc A nhưng lại ngắn hơn Toyota Yaris phân khúc B.
Hatchback ở Việt Nam: nên chọn xe nào?
Động cơ của Mirage là loại 1,2 lít 3 xi-lanh công suất 78 mã lực ở 6.000 vòng/phút, mô-men xoắn cực đại 100 Nm ở vòng tua máy 4.000 vòng/phút. Khách hàng có thể chọn hộp số tự động vô cấp CVT hoặc số sàn 5 cấp.
Các trang bị trên bản số tự động gồm khởi động bằng nút bấm, điều hòa tự động đi kèm ghế chỉnh tay. Màn hình DVD cảm ứng kết nối bluetooth, thẻ cắm USB, AUX. Chìa khóa thông minh không cần bấm mở cửa mà hệ thống tự nhận ra. Vô-lăng trợ lực điện, kính cửa lái một chạm. Hệ thống an toàn gồm chống bó cứng phanh ABS, phân bổ lực phanh điện tử EBD. Hai túi khí cho hàng ghế trước.

Mức giá dành cho bản Mirage MT (số sàn) là 440 triệu đồng. Bản Mirage AT (số tự động) là 510 triệu, thấp hơn Yaris khoảng 150 triệu. Với kích thước lỡ cỡ, mức giá của Mirage cũng lỡ cỡ theo, hơn A và dưới B, nhưng lại định mình ở phân khúc B, đây sẽ là chiến lược khiến các đối thủ phải đau đầu.
Suzuki Swift
Là bước đột phá của Swift trên thị trường thế giới, do đó khách hàng Việt Nam cũng được sở hữu chiếc hatchback theo phong cách châu Âu, không gian nội thất rộng rãi. Thiết kế Swift vuông vức như một chiếc Mini Cooper tạo nên nét cá tính, khác biệt với hầu hết các đối thủ cùng phân khúc.
Hatchback ở Việt Nam: nên chọn xe nào?
Swift lắp ráp tại Việt Nam sở hữu động cơ 1,4 lít cho công suất 94 mã lực tại vòng tua máy 6.000 vòng/phút và mô-men-xoắn cực đại 130 Nm tại 4000 vòng/phút. Hộp số tự động 4 cấp cùng hệ dẫn động cầu trước.
Option trên Swift bao gồm khởi động không cần chìa khóa, điều hòa tự động, gương chiếu hậu gập điện, đèn báo rẽ trên gương, giàn âm thanh 4 loa, đầu đĩa CD và cổng kết nối MP3/USB.

Trang bị an toàn của gồm 6 túi khí, hệ thống phanh ABS với chức năng phân bổ lực phanh EBD và hỗ trợ phanh khẩn cấp BA. Hệ thống phanh đĩa thông gió phía trước và phanh đĩa phía sau. Mức giá cho Swift là 550 triệu đồng, ngang với Hyundai i20.

Giống như người đồng hương Yaris, giá trị chính của Swift nằm ở nguồn gốc Nhật, trong khi các giá trị khác như độ hấp dẫn thì chưa có nhiều ấn tượng.

Theo VnExpress