Tập Lái
5/4/13
7
0
0
Công nghệ kính đa tròng đã được 3 nhà nghiên cứu Hocheol Lee, Dohyun Kim của đại học quốc gia Hanbat, Korea, và Sung Yi cua đại học Portland State, bang Oregon, USA ứng dụng vào kiếng chiếu hậu xe ô tô. Công nghệ này giúp tăng góc nhìn của kiếng chiếu hậu đồng thời không tạo điểm mù như kiếng thông thường nhưng không làm biến dạng hình ảnh trong gương. Nghiên cứu này đã được xuất bản trên tạp chí khoa học Mỹ: Optical Society of America (Opt. Lett., 38, 317-319 - 2013)
Tại Mỹ, kiếng chiếu hậu bên lái xe là loại kiếng phẳng. Hình ảnh phản chiếu trong kiếng cho kích thước thật để lái xe có thể ước lượng được khoảng cách và tốc độ của xe phía sau. Tuy nhiên, nhược điểm của loại kiếng này là góc nhìn hẹp nên tạo một vùng không nhìn thấy gọi là điểm mù. Kiếng bên phía hành khách là loại kiếng cầu tạo góc nhìn rộng hơn kiếng phẳng. Nhược điểm của gương cầu là hình ảnh trong gương không thật. Ta thường thấy dòng cảnh báo hình ảnh trong gương cầu nhìn gần hơn vị trí thật (Object in mirror are closer than they appear)
Hãng xe Ford cũng thêm vào gương cầu nhỏ trên kiếng chiếu hậu để hạn chế điểm mù trên các loại xe sản xuất gần đây. Gương này cũng giống như gương cầu nhỏ lái xe thường mua gắn thêm vào kiếng chiếu hậu. Các công nghệ cao hơn như camera hoặc cảm biển để kiểm soát điểm mù cũng được các hãng xe sử dụng để cảnh báo lái xe khi chướng ngại vật, xe khác xuất hiện trong vùng lái xe thường không thấy trên kiếng chiếu hậu.
Thiết kế kiếng chiếu hậu mới của các nhà nghiên cưu Mỹ và Nam Hàn gồm hai phần không thể phân biệt được bằng mắt thường. Phần trong gần phái lái xe được thiết kế để nhìn xa và phần ngoài, xa phía lái xe được thiết kế để nhìn gần. Thiết kế này loại bỏ điểm mù như trên kiếng phẳng thông thường. Theo giáo sư Lee, hình ảnh phản chiếu trên hai phần gương này không bị biến dạng. Chỉ phần chuyển tiếp giữa hai vùng kiếng “gần-xa” làm thay đổi hình ảnh thật của xe phía sau. Tuy nhiên, vùng chuyển tiếp này được tối ưu hóa làm cho biến dạng hình ảnh là rất nhỏ mà mắt thường khó phân biệt được như minh họa dưới đây:

00100065-0000-0000-0000-000000000000_00000065-06d9-0000-0000-000000000000_20130129172037_Mirror-Progressive.jpg

Hình a: đường màu xanh chia hai phần phẳng và cầu của kiếng chiếu hậu. Hình ảnh bị biến dạng tại phần biên của hai kiếng. HInh b: kiếng công nghệ đa tròng cho thấy vùng chuyển tiếp gần như không biến dạng (giữa hai đường thẳng màu xanh) đồng thời tăng gốc nhìn lên gần hai lần. Hình c: kiếng chiếu hậu phẳng thông thường. Hình d: góc nhìn tăng lên gấp hai với kiếng đa tròng

Bác nào có nhã ý hợp tác, xin PM cho em
 
Hạng D
6/4/05
3.604
2.098
113
Nếu như hình d thì rõ ràng hình ảnh đã bị thu nhỏ lại chứ bác? Như vậy sẽ nguy hiểm hơn loại thường chứ???
 
Tập Lái
5/4/13
7
0
0
Hình ảnh phản chiếu trong hình (d) trông nhỏ hơn vì góc nhìn rộng hơn, bao quát nhiều không gian phía sau xe hơn. Thường thì nguy hiểm xảy khi sang lane là do lái xe không thấy xe bên cạnh mình bởi vì xe bên cạnh lọt vào điểm mù của kiếng chiếu hậu. Cách đơn giản và rẻ nhất để khắc phục nhược điểm này là gắn thêm gương cầu lồi vào kiếng chiếu hậu. Tuy nhiên, nhược điểm của gương cầu lồi là hình ảnh trong gương bị biến dạng nên lái xe không thể ước lượng được chính xác vị trí và tốc độ của xe bên cạnh. Kiếng chiếu hậu đa tròng khắc phục được nhược điểm này, khoảng cách của vật sau xe so với xe trong hình (c ) và (d) là tương đương nhau.

Bạn có thể xem thực tế ở đây:
 
Last edited by a moderator:
Tập Lái
5/4/13
7
0
0
Hiện kính này chưa sản xuất đại trà. Em chỉ có trong tay vài mẩu prototype thôi nên không có giá bán lẻ. Nếu bác có nhu cầu, cần số lượng lớn, bác cho em biết. Hoặc cần chuyển giao công nghệ, hợp tác sản xuất, bác cho em biết.
 
Hạng F
30/10/08
5.192
40
48
53
Àh thì ra cái đường màu xanh là có ý nghĩa của nó ... em cứ thắc mắc hoài vụ này nay bác giải thích thì mới rõ.
Cho nên đây cũng là nguyên nhân kính của các dòng xe xịn hay bị mất, bị bẻ hoài.
Thanks bác chủ
 
Hạng D
24/8/09
1.032
765
113
46
Kiếng chiếu hậu các xe thường là kính lồi, tham khảo wiki các nghiên cứu về gương lồi thì gương lồi giảm đến 29% nguy cơ tai nạn. Tuy nhiên đối với kính chiếu hậu bên lơ thì do khoảng cách xa hơn vì vậy phải ghi một dòng cảnh bảo vật thực tế gần hơn trong gương. Tiêu chuẩn an toàn cho kính lồi thì qui định là có bán kính lồi từ 890 đến 1800mm chỉ có một tiêu điểm cho cả gương và không được vượt quá do vật thể hiển thị sẽ bị nhỏ quá mức và gây khó khăn cho những người có thị lực yếu. Đối với kính có nhiều bán kính khác nhau (gọi là đa tròng) và đa tâm thì vật bị méo tùy theo vị trí. Ưu điểm là có thể tăng góc nhìn lên nhưng cũng có một nhược điểm là khi xe chạy, vật hiển thị trong gương sẽ không ổn định, lúc to lúc nhỏ và lúc thấy gần lúc lại thấy xa có thể gây bối rối cho người chưa quen. Châu âu thì cho phép với điều kiện là phải lắp hai kính khác nhau và tách rời còn bên mỹ và canada thì bị cấm hông cho dùng.
 
Tập Lái
5/4/13
7
0
0
Ở Vietnam chưa có cái này. Bác nào có nhu càu từ 200 chiếc/ loại xe trở lên em có thể cung cấp.
 
Tập Lái
5/4/13
7
0
0
Ở My không cấm gương này after market, nghia là hãng chế tạo xe không đươc lắp gương cho xe mới, nhưng người tiêu dùng có thể tự lắp vào nếu muốn