Hạng D
17/8/14
1.920
2.229
113
Một bài viết hay em sưu tầm, chia sẻ các bác cùng đọc.
Sự hào hứng 'chết người' của lái mới
Người mới có bằng rất thích cầm lái, giống như một sự chứng tỏ, một cách khoe trình độ.
Nước mắt của cô gái gây tai nạn ngày 20/10 ở Đăk Lăk làm tôi nhớ lại thời mới lấy bằng. Có điều, tôi may mắn ở chỗ không gây ra tai nạn nào. Còn cô, hẳn giờ đây đang ước cuộc đời có nút quay ngược và vật lộn với hai chữ "giá như".
Nhiều năm trước, dù trải qua vô vàn cuộc thi, thì tôi, cán bộ nghiên cứu 22 tuổi vẫn sung sướng, hãnh diện tột cùng khi được cầm bằng lái. Nó giống như chứng chỉ cho sự hòa nhập cộng đồng, là thẻ bài để tự tin đi cùng đàn anh. Sau này, thật kỳ lạ là nhận bằng thạc sĩ, hay tiến sĩ, tôi cũng không có cảm giác đó.
"Em có bằng rồi", là câu tôi thích nhất, mỗi lần ngồi lên xe ai đó. Dĩ nhiên hồi đó tôi chưa có xe hơi. Tôi nói câu đó, như để xác nhận trình độ và trên hết, sâu xa hơn, muốn nhắc nhở "nếu cần, anh cứ để em lái. Khỏi lo". Khi chưa có bằng, tôi ngoan ngoãn ngồi ngắm tài xế. Có bằng rồi, tôi bứt rứt khôn nguôi. Chỉ mong tới chỗ dừng, để có cớ xin các anh cho cầm vô-lăng một đoạn.
Những ông anh đó, thật nhàm chán, không tỏ vẻ hào hứng. Họ chỉ gật đại, à ừ dăm câu không rõ nghĩa. Tôi cảm thấy bị xúc phạm vì rõ ràng có người không tin trình độ của mình. Thế thì liều. Một lần thấy đoạn đường đẹp tôi hắng giọng: "Anh cho em lái cái. Ngồi mãi mỏi quá".
Có tác dụng ngay, ông anh tôi tấp lề, chuyển chỗ. Tôi lên ghế lái như ngôi sao. Cũng cài dây như thày nhắc. Chỉnh ghế, thử vô-lăng như ai. Xong rồi hạ phanh tay, đạp côn vào số. Xe giật đùng đùng rồi chết ngắc. À, ra côn nhanh quá mà chưa mồi ga. Tôi cố vẻ bình tĩnh, coi như lỗi nhỏ. Ông anh vẫn lặng thinh.
Lần thứ hai thì xe đi được, nhưng số má vẫn giật cục quá. Kệ, chắc tại chưa quen xe. Xe ở trường thầy khen tôi lắm. Thực hành 100/100. Có tệ thấy này đâu. Anh tôi vẫn chăm chú nhìn đường, không mở miệng một câu.
Đường thoáng, rộng nên quãng 2 km chẳng khó khăn. Lái xe kể ra cũng dễ, không như người ta vẫn dọa. Đến một cái dốc thì chuyện xảy ra. Ở trường, tôi đề-pa ngon lắm. Nhưng dốc này cao quá, mà xe lại đông. Tôi cho lên từ từ, bám sau một xe máy. Đến đúng lưng chừng, cái xe máy đáng ghét tự dưng quay đầu làm tôi phanh dúi. Đứng dựng giữa dốc. Đề-pa mãi không được, vừa chớm côn cái đã chết máy, chưa cả kịp nhả phanh tay. Tôi tóa mồ hôi. Xe phía sau còi inh ỏi.
Tôi run, tâm thần phân tán. Mắt nhìn như không nhìn, tim đập như không đập. Chân chưa liệt mà sao cứ ngắc ngứ trên sàn. Tôi không còn nhớ lời thày dạy. Chả thấy tiếng máy đâu. Chỉ mong sao thoát khỏi chỗ này. Nhưng xe không lên mà trôi đánh rầm. Chết rồi. Tiếng còi, tiếng quát làm tôi càng hoảng. Cứ nhả côn, đạp ga liều chết. Xe lao lên phía trước như bay, chẳng biết đi về đâu. Anh tôi nhoài sang cướp vô-lăng, đánh thẳng. Kéo phanh tay với một lực mà tôi nghĩ có cả lòng căm thù trong đó. Xe tắt máy đứng khựng. Mắt tôi nở hoa, chết lặng. Chỉ còn lại những đốm sáng li ti lẫn trong vị nước mằn mặn.
Đó là bài học đầu đời. May mắn tôi không gây họa cho ai.
Các bạn ạ, cái bằng chưa chứng tỏ trình độ. Nhiều người coi nó là sự kết thúc, sau nhiều ngày tập lái. Nhưng hóa ra nó là sự khởi đầu, cho giai đoạn "lái mới". Những gì chúng ta học ở trường chỉ là kỹ năng trong không gian rất nhỏ. Còn kinh nghiệm và kỹ năng đời thực thì rộng lớn biết bao nhiêu.
Nhu cầu chứng tỏ có ở bất cứ ai, nhất là với người trẻ, người mới có bằng. Nhưng, các bạn hãy bình tâm. Cái bằng có hạn tận 3 năm, 5 năm và giờ là 10 năm. Còn nhiều thời gian để chúng ta thể hiện. Hãy làm quen với thực tế, giống như những đứa trẻ tập đi, bằng việc luyện lái ở đường vắng, khu vực an toàn. Sau đó ra đường lớn với tâm ý "an toàn là trên hết". Không ai chê người lái mới, chỉ chê kẻ đi liều.
Còn nếu không có xe, hoặc được người khác "mời lái", bạn nên làm quen thật cẩn thận. Chỉnh tư thế ngồi phù hợp, an toàn, đạp phanh đủ lực, lái vừa tầm tay. Chỉnh gương cho đúng tầm quan sát. Tìm hiểu cách chọn số để chủ động. Coi an toàn như chính uy tín của bạn.
Và hơn hết, nếu gặp "lái già" nào có vẻ chưa tin tưởng, hãy coi đó là bình thường. Người từng trải họ biết hết những tình huống có thể xảy ra. Lái mới, chỉ nhìn thấy vài chục mét trước vô-lăng. Còn lái già, họ nhìn thấy cả cuộc đời bạn. Đừng đánh mất tương lai, đừng đưa mình vào những hoàn cảnh éo le để phải thốt lên hai chữ "giá như".
Giờ đây mỗi khi ai đó mới có bằng hỏi "Anh để em lái nhé?", tôi rụng rời tay chân. Và mỗi khi ai đó dán tấm giấy "Lái mới, xin thông cảm", tôi lại nở nụ cười. Lái mới, giống như tuổi thơ, xấu hay đẹp đều tùy thuộc ta cả.
Nam Nguyễn
http://vnexpress.net/tin-tuc/oto-xe-may/tu-van/su-hao-hung-chet-nguoi-cua-lai-moi-3097541.html
 
Chỉnh sửa cuối:
Hạng D
11/10/10
1.957
1.968
113
Bác chủ chúa là hay đùa, nhưng câu chuyện thật như cuộc sống vậy. Nói cho cùng thì ít có ai đủ tuổi lái o to và chỉ học thi tại các trung tâm dạy lái xe tại vn mà lại tự tin đến vậy nếu họ có phân tích một chút về các tình huống được học và thực tế giao thông tại vn. Nếu không bổ túc thêm thì đi ra đườnghoặc là liều mạng hoặc là sẽ run lắm. Tuy vậy khá nhiều người coi đường giao thông là nơi rèn luyện luyện đầu tiên. Họ sẽ trưởng thành dần nếu ý thức được nguy hiểm và thận trọng tối đa cùng với khá nhiều may mắn, phần còn lại thì kết thúc sẽ từ kém vui cho đến thảm hại như cô gái tây nguyên kia. Chúc mọi người lái xe an tòan.
 
Hạng D
16/10/12
3.069
6.354
113
Lái mới, cũng giống như người mới học võ, thường thích thể hiện và thử thách.
 
  • Like
Reactions: hoangtan1312
Hạng C
25/3/11
516
801
93
Hồi em học lấy bằng, mẹ em nhờ 1 chú người quen là thầy dạy lái xe dạy cho em, em rất vui vì có một người thầy như vậy. Chú rất nghiêm khắc với em, đôi khi cáu gắt la mắng em mỗi khi làm sai, nhưng cho em học đủ các bài: chạy sa hình, chạy trong phố giờ cao điểm, chạy đường trường, đường làng. Cuối tuần hai chú cháu chạy lên Hoà Bình, Hà Tây đi đường đồi núi. Và có 1 cái em tâm đắc nhất là Chú nói với em "Chú dạy cho mày lái xe chứ không dạy cho mày lấy cái bằng, vì muốn lấy bằng thì cho mày tập một ngày trong sa hình đảm bảo đậu 100%".
Sau khi lấy bằng xong, em lại may mắn được A tài xế của Ba em chỉ bảo, rèn cho em lái xe cho quen, đầu tiên là loanh quanh bên Phú Mỹ Hưng, sau đó là đi trong phố, rồi tiếp đến là Đà Lạt, Vũng Tàu...
Ô tô rất tiện lợi, an toàn nhưng nếu như chỉ 1 thoáng chủ quan hoặc không may có thể đánh mất tất cả mọi thứ thậm chí là vào vòng lao lý, lâu lâu em đi đường vẫn thấy bảng hiệu "Phía trước tay lái là sự sống, hãy lái xe bằng cả trái tim" thật ý nghĩa.
Chúc các bác lái xe an toàn!
 
Hạng C
31/7/14
832
784
93
mấy anh lái mới chưa nhận thức được mức độ nghiêm trọng cua gtdb nhất là có sự cố sảy ra
khi xay ra thì mới bít ân hận,thì đã muộn lúc đó thì"giá nhu e ......."
bai viet cua bac chu thuc te đó .
 
  • Like
Reactions: hoangtan1312
Hạng B2
27/11/13
127
115
43
Cũng vừa mới đọc trên vnexpress xong,rất kết câu "Lái mới, chỉ nhìn thấy vài chục mét trước vô-lăng. Còn lái già, họ nhìn thấy cả cuộc đời bạn."Mình cũng là lái mới nhưng lúc nào lên xe cũng tâm niệm rằng tính mạng tài sản của mình và người khác đang nằm trên vôlăng, phải cẩn thận,với lại tuổi cũng không còn trẻ trung gì nữa nên đi đứng điềm đạm.Chúc anh em luôn an tòan khi lái xe.
 
  • Like
Reactions: hoangtan1312
Hạng B2
29/9/12
385
1.351
93
Bài viết là kiểu khoe hàng trá hình từ học vấn đến tay nghề lái xe. Lái xe có gây tai nạn hay không còn tùy vào tâm trạng, hên xui. Phải biết xe 2b đặc nghẹt như vầy thì chắc chắn phải có lúc có tai nạn. Đường rộng thoáng, ít xe thì tai nạn tự giảm. Gặp chuyện là điệp khúc đổ thừa.
 
  • Like
Reactions: hoangtan1312