Cách lái xe số tự động bằng hai chân dễ dẫn tới rủi ro, trở thành xe điên khi nhầm chân ga, chân phanh ở tình huống bất ngờ.
Hộp số tự động AT (Automatic Transmission) cho phép người lái chỉ cần dùng phanh và ga để điều khiển xe mà không cần tới bàn đạp ly hợp như trên xe số sàn MT (manual Transmission). Do đó, thiết kế xe thường có bàn đỡ cho chân trái đã giải phóng. Chân phải sẽ đảm nhận cả hai vị trí phanh và ga, tuy nhiên nhiều người có thói quen sử dụng chân trái phanh, chân phải ga.
Xu hướng thường thấy của những người sử dụng cả hai chân khi lái xe AT là chưa bao giờ hoặc ít khi lái xe MT. Nếu một người chuyển từ xe MT sang AT sẽ quen thuộc với kiểu chân phải kiểm soát ga, phanh và chân trái kiểm soát côn (ly hợp). Những tài xế này thường chỉ mất một thời gian ngắn để làm quen với kiểu lái mà chân trái nằm bất động.
[xtable=bcenter|border:0|cellpadding:3|cellspacing:0]
{tbody}
{tr}
{td}
misc-pedals-bmw-automatic-lg-8884-1409040967.jpg
{/td}
{/tr}
{tr}
{td}
Để lái xe AT, chỉ cần dùng chân phải cho cả ga và phanh.{/td}
{/tr}
{/tbody}
[/xtable]
Đứng trên phương diện pháp luật, lái xe AT bằng 2 chân không bị cấm, nhưng nếu do hai chân không kiểm soát được xe mà gây ra tai nạn, thì lúc đó lại là phạm pháp, thực tế đã có nhiều trường hợp xe điên ở Việt Nam cũng như trên thế giới liên quan đến tài xế nhầm chân ga, chân phanh khi lái xe AT.
Những người thích lái hai chân, thường cho rằng cách này hiệu quả hơn bởi độc lập kiểm soát, thậm chí đang ga vẫn có thể phanh. Thực tế, cách lái này không cần thiết bởi chỉ cần khéo léo đặt gót chân dưới sàn giữa bàn đạp ga và phanh, tài xế sẽ lái xe mượt mà theo kiểu đánh mũi chân chữ V.
Bên cạnh không cần thiết, cách lái 2 chân còn nguy hiểm hơn nhiều khi gặp tình huống bất ngờ, tài xế có xu hướng đạp nhầm chân phanh thành ga hoặc đạp cả hai chân cùng lúc, đây là cách xử lý theo phản xạ tự nhiên của não bộ. Tất nhiên trong trường hợp này, phanh sẽ không "ăn" bởi quán tính xe lớn.
Một nguyên nhân nữa, thiết kế của bàn đạp phanh nằm chếch từ giữa ghế lái về phía bên phải, do đó không dễ dàng để đạp phanh bằng chân trái trong tư thế thoải mái, nếu quen dần dễ dẫn tới ảnh hưởng cột sống.
Thực tế, vẫn có nhiều người sử dụng hai chân khi lái xe số AT, đó là những tay lái xe đua. Sử dụng phanh và ga đồng thời khiến xe không bị mất quán tính nhanh, vẫn có đà để vọt khi qua mỗi khúc cua hay khi muốn đốt lốp, trượt bánh. Nhưng nếu không phải một tay đua, đường phố không phải là nơi phù hợp để phát huy tác dụng của kiểu lái xe này, ngược lái có thể gây hậu quả khôn lường.
Sưu tầm
 
Hạng D
4/2/12
3.202
11.530
113
Em cho vợ e chạy xe AT khi chưa học qua cách lái xe, và vợ e đã lái theo cách này, và e đã cấm vợ e đi xe khi chưa có bằng ngay lần đầu :)
 
Hạng D
11/8/09
2.853
177
63
Em cho vợ e chạy xe AT khi chưa học qua cách lái xe, và vợ e đã lái theo cách này, và e đã cấm vợ e đi xe khi chưa có bằng ngay lần đầu :)
:3dcuoi: mình không cấm nhưng bà cả cũng chả chịu lái
 
  • Like
Reactions: HanChauBaby
Hạng F
30/3/09
6.132
20.141
113
Thằng viết bài báo ngu thật sự vì:
1. Chưa bao giờ nhìn thấy mấy cái cần Côn, Phanh và Ga nằm như thế nào trên xe AT
2. Đã thấy rồi nhưng vẫn cứ ngu vì cho là ngồi lái mỗi chân một cần được.

Các bác nhìn cái hình chụp đi, nếu mỗi chân một cần đạp thì:
- 2 đùi của giống cái khi lái xe khép chặt thì không sao, chứ giống đực là 2 đùi nó ép muốn bể 2 viên bi và dẹp lép cái xúc xích.
- Thế ngồi của cả 2 giống đực và cái là ẹo qua một bên, chả khác mấy em chân dài mặt mini "zíp" ngồi 1 bên trên SH ráng ẹo hông, duỗi chân để che cái quần .... (sên) líp
 
  • Like
Reactions: bacalagi
Hạng D
13/8/14
2.547
28.978
113
Thằng viết bài báo ngu thật sự vì:
1. Chưa bao giờ nhìn thấy mấy cái cần Côn, Phanh và Ga nằm như thế nào trên xe AT
2. Đã thấy rồi nhưng vẫn cứ ngu vì cho là ngồi lái mỗi chân một cần được.

Các bác nhìn cái hình chụp đi, nếu mỗi chân một cần đạp thì:
- 2 đùi của giống cái khi lái xe khép chặt thì không sao, chứ giống đực là 2 đùi nó ép muốn bể 2 viên bi và dẹp lép cái xúc xích.
- Thế ngồi của cả 2 giống đực và cái là ẹo qua một bên, chả khác mấy em chân dài mặt mini "zíp" ngồi 1 bên trên SH ráng ẹo hông, duỗi chân để che cái quần .... (sên) líp
Ấy! Tinh thần của OS là hòa nhã, văn minh, lịch sự. Sao bác lại nặng lới quá.
 
  • Like
Reactions: grandiss
Hạng B2
17/6/14
165
55
28
tp.HCM
hondaotovietnam.com.vn
Thằng viết bài báo ngu thật sự vì:
1. Chưa bao giờ nhìn thấy mấy cái cần Côn, Phanh và Ga nằm như thế nào trên xe AT
2. Đã thấy rồi nhưng vẫn cứ ngu vì cho là ngồi lái mỗi chân một cần được.

Các bác nhìn cái hình chụp đi, nếu mỗi chân một cần đạp thì:
- 2 đùi của giống cái khi lái xe khép chặt thì không sao, chứ giống đực là 2 đùi nó ép muốn bể 2 viên bi và dẹp lép cái xúc xích.
- Thế ngồi của cả 2 giống đực và cái là ẹo qua một bên, chả khác mấy em chân dài mặt mini "zíp" ngồi 1 bên trên SH ráng ẹo hông, duỗi chân để che cái quần .... (sên) líp
Bác chủ nói cũng đúng bác ạ.
thực tế thì em đã thấy nhiều người lái AT bằng 2 chân đấy ạ, mặc dù tư thế lái có thể nói là hơi khó khăn.
 
Hạng D
16/11/12
1.052
574
113
Nhiều người lái AT bằng 2 chân đó bác, em tập AT cho mấy người mới lấy bằng, sau khi chạy 1 hồi đều thắc mắc và đòi lái bằng 2 chân. Ngay từ đầu chạy AT mà ko có người hướng dẫn thì dễ dẫn đến tình trang 2 chân.
 
Hạng D
16/10/12
3.069
6.354
113
Do vị trí của bàn đạp phanh nằm gần bàn đạp ga, từ đó người ta tập lái và dùng chung 1 chân phải để điều khiển mãi rồi thành thói quen.
Nghe nói mấy tay đua F1 dùng chân trái để đạp phanh đấy ạ.