Tập Lái
18/9/14
2
1
1
56
TPHCM
Acquy trên xe ô tô chỉ sau chừng 2-3 năm sử dụng đã bắt đầu giảm chất lượng, thậm chí không sử dụng được nữa. Nhưng như vậy chưa hẳn là đã hết! Trước khi vứt nó đi để thay bằng một cái mới, ta hãy thử để ra khoảng một ngày cùng với một số thao tác đơn giản để phục hồi khả năng hoạt động của nó. Đây chính là việc mà tôi vừa tiến hành và thu được kết quả mỹ mãn.

Cái acquy khô Rocket 50Ah của tôi sau 2 năm sử dụng đã xuất hiện triệu chứng giữ điện rất kém nhưng theo một cách thức rất kỳ lạ. Xe có thể để cả tuần mà vẫn nổ máy bình thường nhưng chỉ cần tắt máy, nghe đài khoảng 10 phút là hết sạch điện, mọi thứ đều tắt ngóm. Khi đó, nếu tắt tất cả các thiết bị đi và chờ khoảng 5 phút là lại nổ máy được. Như vậy, theo suy luận của tôi, acquy chưa phải đã hỏng, vì nếu hỏng thì làm sao giữ điện được cả tuần!?

Vì lý do đó, tôi đã quyết định để dành ra mấy hôm rỗi rãi để kiểm tra bằng đồng hồ đo điện. Và kết quả thu được như sau: khi không nổ máy, điện thế acquy là 12V. Khi xe nổ máy, điện thế là khoảng 13 -13.5V. Tắt máy rồi bật đài, chỉ sau 5 phút là điện thế sụt xuống còn chừng 10,5-11V.

Đem những triệu chứng này trao đổi với bác Der Fahrer, tôi đã nhận được câu trả lời về nguyên nhân và cách khắc phục. Hóa ra, bệnh này theo thuật ngữ chuyên môn gọi là Muối hóa bản cực. Bệnh này thường xuất hiện ở những xe đi ít, đặc biệt là khi sử dụng bình acquy khô. Do xe ít đi hoặc chỉ đi những quãng ngắn, lượng điện nạp vào bình ít nên không điện phân được hết muối trong dung dịch điện ly. Lâu ngày, lượng muối này kết tủa rồi bám vào các bản cực, làm cho khả năng tiếp xúc kém đi. Khi đó, bình acquy sẽ không thể duy trì mức điện thế cao trong thời gian dài mà sẽ sụt rất nhanh.

Bác Der Fahrer cũng chỉ luôn cách khắc phục tình trạng này. Hóa ra cũng không phức tạp và mức chi phí không cao lắm!!! Để làm việc này cần có một bộ nạp acquy đủ khả năng nạp acquy ô tô. Trên thị trường hiện nay có rất nhiều loại với nhiều mức giá khác nhau. Bộ nạp của LiOA có vẻ tốt nhưng giá hơi đắt, tới trên 1 triệu đồng. Do không sử dụng nhiều lắm nên tôi đã ra chợ Giời để tìm kiếm. Và kết quả là kiếm được 1 bộ của Trung Quốc với hình thức khá đẹp, có đồng hồ đo cường độ, có thể chọn 6V hay 12V, có khả năng tự điều chỉnh cường độ dòng nạp theo lượng điện đã nạp vào bình với giá 290 ngàn đồng.

Quy trình phục hồi acquy được tiến hành như sau:
-Tháo bình đem vào nhà, sạc với cường độ cao nhất trong vòng 12 tiếng đồng hồ. Sạc xong, đo thử thấy điện thế lên tới 13,5V.
- Xả hết điện trong bình bằng cách sử dụng phụ tải. Trong trường hợp của tôi thì đem ra lắp vào xe rồi bật hết cả pha, cốt, đèn khoang, đèn sương mù. Kết quả là sau khoảng gần 2 tiếng đã hết sạch điện. Đo thử, điện thế là 9,5V.
- Lại tháo bình ra và đem sạc nhưng chỉ với dòng nhỏ, khoảng 5A. Sau khoảng 12 tiếng bình mới đầy.

Vậy là bình đã được phục hồi công lực. Hiện nay tôi đã có thể đỗ xe nghe đài 20 phút mà vẫn nổ máy được bình thường, điện thế luôn được duy trì ở mức 11,5-12V.

Thế là tôi đã tiết kiệm được mấy trăm ngàn tiền mua bình mới. Hy vọng với những kinh nghiệm này, những bác nào rơi vào tình trạng tương tự sẽ không phải vứt bỏ bình acquy tưởng chừng đã hỏng của mình.
Nếu khi phát hiện ắc quy bị hơi yếu thì chúng ta nên tiến hành thực hiện bảo dưỡng ngay bằng nước bảo dưỡng ắc quy SRC. Chỉ với chi phí khoảng 1% giá trị của ắc quy thôi, ắc quy sẽ phục hồi dung lượng lên mức tối đa có thể được và sẽ cho tuổi thọ kéo dài thêm tối thiểu là 30%. Để cho xe chạy và tự nạp - phóng luôn. Với ắc quy kín thì chúng ta tiến hành khoan lỗ 2mm ở các cell và bơm SRC vào và bổ sung thêm nước (nước máy là được rồi, không cần nước cất) tới mức ban đầu. Sau đó, cho hàn lỗ bằng súng bắn keo.
 
Tập Lái
25/12/17
2
0
1
47
Phục hồi accu đã hư không chỉ tiết kiệm chi phí mà còn bảo vệ môi trường xanh đáng sống của chúng ta nữa. Vì trong accu dù là nước / hay khô kín khí thì đều có axit và chì ( Rất độc hại cho sức khoẻ ) vì khi accu hư họ mua về và nấu lấy chì và nhựa.
Ngày trước còn thay lắc tức là phải thay đổi vật lý của bình accu và hít toàn hoá chất và độc chất vào cơ thể. Bản chất của việc phục hồi accu là làm desulfat hay còn gọi là khử sulfat chì tại 02 bản cực nhưng không làm biến dạng bình, châm thêm hoá chất... do hiện nay các bình accu đều kín khí
http://greenlife-vn.com/nhan-phuc-hoi-accu-hu-cac-loai.html