O.S.P.D
16/8/04
2.804
128
63
61
"Trung Tâm Công Nghệ Hoá Màu"
"Không khi nóng sực , hơi lạnh giảm dần . Hệ thống lạnh bắt đầu bốc mùi hôi hám , vệt dầu loang lổ ...và máy lạnh đình công ! Nhà Sản xuất chẳng nói gì tới chuyện chịu trách nhiệm phục hồi , khách hàng tội nghiệp bắt đầu lần mò ra các xưởng sửa chữa oto , may nhờ rủi chịu !?"

Đó là nội dung của thư cảnh báo gửi đến các khách hàng đã dùng xe có máy lạnh của tổ chức " Tài xế oto Đức "

Việc xe khong có máy lạnh ngay cả ở châu Âu dần dần trờ nên không thể chịu đựng được , những ngày nóng nhiều và kéo dài hơn nhiều so với thập kỷ trước , thế nên tới 85 % các xe hơi cá nhân hạng trung binh ( Trên hạng bình dân ) đã gắn máy lạnh ngay từ khi còn ở trên băng chuyền . Các Hãng SX xe hơi hoan hỉ cùng với các nhà cung cấp thiết bị lạnh về doanh số lớn lao thu về cho hệ thống lạnh , người tiêu dùng tự nguyện bỏ ra những khoản tiền không nhỏ đẻ cải thiện điều kiện chạy xe cho mình .
Thế nhưng ở chân trời từ lâu đã kéo mây xám theo cả nghĩa den và nghĩa bóng , có quá nhiều vấn đề nảy sinh từ hệ thống lạnh ...chỉ xét riêng về mặt tiêu dùng và môi trường . Trước tiên , hệ thống lạnh có một nhược điểm then chốt : Đó chính là sự làm kín , nó không bao giờ kín hoàn toàn và đó không phải là ngoại lệ , điều dó đúng cho tất cả các hệ thống lạnh oto có mặt trên thế giới này !!! Môi chất ( Thường là R134a ) lặng lẽ bay hơi trong khắp các ngõ ngách chằng chịt của hệ thống ống , lọc , bơm , đầu nối của Máy lạnh oto , thế rồi , trong trường hợp may mắn nhất , sau 2 hay 3 năm miệt mài hoạt động , 1/3 lượng dung môi đã ngấm ngầm thoát thành hơi và bay lên trời cao , hiệu suất làm lạnh trong oto giảm đi trông thấy rõ , bay hơi chất làm lạnh , song hành vói việc giảm thiểu bôi trơn ở máy bơm và chai cứng các vòng đệm nơi ráp nối khiến cho một hệ thống lạnh mới tinh từ trong nhà máy sẽ tê liệt sau 5 đến 8 năm sử dụng mà không được ngó ngàng đến , được hiểu là đem vứt bỏ cả máy bơm môi chất !!

Hình đơn giản hóa dưới đây giúp ta hình dung những chỗ có nguy cỏ rò rỉ cao trong HT Lạnh:

DSC02021.jpg


Mức độ nguy cơ rò rỉ được đánh dấu bởi các tam giác đỏ -cam và vàng (vàng là vị trí các vòng làm kín )

" Hệ thống lạnh theo nguyên lý chế tạo và lắp ráp , không bao giờ là một hệ thống kín hoàn chỉnh " đó là kết luận của nhà cung cấp thiết bị lạnh có tên tuổi ở châu Âu Waeco .

Bê bối lớn nhất mà chúng ta biết ngày hôm nay trong lãnh vực này , đó là sự từ chối quyết liệt của các nhà SX oto và thiết bị lạnh cho oto trong việc chịu trách nhiệm bảo hành HT Lạnh và trách nhiệm đối với môi trường , mặc dầu họ là những người đầu tiên biết được sự không bao giờ hoàn hảo của HT Lạnh cũng như các tác hại về kinh tế lẫn môi trường của nó , họ có hàng núi hồ sơ , biên bản thử nghiệm , hàng tấn hồ sơ của các nghiên cứu về tác hại của sự thất thoát môi chất qua rò rỉ , nhưng họ giấu giếm đống tài liệu để tiếp tục đem những hình ảnh mát rượi và dễ chịu lên truyền hình , báo chí , truyền thông ...Họ vô trách nhiệm .
Trong các quyển sách lý lịch theo dõi bảo hành chẳng có ai nhắc đến những vết Dầu-Ga lạnh loang lổ ở đâu đó , hay có cần nạp lại ga và bảo trì một điều gì đó ở HT lạnh hay không , hoặc cũng chẳng cần thử xem nồng độ Ga ở một chỗ nào đó có vượt quá mức cho phép hay không , mặc dù các phép thử như thế thì một người phụ nữ sắp về hưu với các hướng dẫn mạch lạc cũng có thể làm được .

Một loạt các hãng xe được hỏi về trách nhiệm bảo trì hệ thống lạnh theo định kỳ đã trả lời hoặc là rất ngô nghê , hoặc là thoái thác một cách bài bản , những câu trả lời gây chóang cho tất cả mọi người , ví dụ

Peugot : Trong kế họach bảo dưỡng không co sviệc chăm sóc HT lạnh , vì nó chỉ chiếm một phần rất nhỏ trong xe hơi !!??

BMW , người hùng của xứ Bavaria : Bảo hành là không cần thiết , vì đây là hệ thống hoạt động không cần sửa chữa ( Wartungfrei ) !!!??

VW : Cam kết sẽ chịu trách nhiệm nhận lại các phần của HT lạnh bị hỏng đem vứt rác mà không lấy tiền !!???

Audi : Đụng chạm vào HT lạnh sẽ gây ra những tác hại phụ , cho nên việc đó không nên làm khi HT lạnh ..còn xài được !?

Hãn hữu có Ford ( Đức ) và Volvo là đặt việc kiểm tra HT Lạnh vào danh mục bảo trì .
Rõ là , bảo dưỡng sai thì còn tác hại hơn là để yên , nhưng ít ra , các nhà SX và Hãng xe cũng phải cho người tiêu dùng biết một vài điều gì đó đáng giá , mà đừng sợ người ta khiếp hãi về HT lạnh , ví như : Người nào mà trong một tháng không cho HT lạnh chạy chừng 10 Phút , thì cũng là một cách để khai tử nó , Chất bôi trơn và Ga lạnh trộn lẫn với nhau khi nằm im một cách từ từ theo thời gian , chúng rủ nhau chui qua các khe hở nhỏ tí , phần nào thành khí bay lên trời thì bay , phần nào còn lại thì cùng với dầu tạo những vết loang như đã nói trên , báo hiệu sự hấp hối của HT Lạnh trước con mắt ngây thơ của người tiêu dùng .

Các nhà nghiên cứu sinh học đã gióng chuông báo động , hàng năm , có khỏang 5-8% Ga lạnh hóa khi từ các HT Lạnh oto bay lên trời , tác hại trực tiếp tới sức khỏe con người chưa có xác định rõ , nhưng tổn hại môi trường là quá rõ ràng. Riêng ở Đức , mỗi năm đã có 1150 Tấn Ga máy lanh oto hóa hơi bay lên khí quyển . Ga lạnh R134 không gây hại tần Ozon như FCKW , tuy vậy nó gây ra hiệu ứng nhiệt năng , 1 Kg chất này ( R134 ) gây ra sự hâm nóng khí quyển ngang vói 1,3 tấn CO2.

Đúng ra , cần phải cấm sử dụng HT Lạnh oto , nhưng điều đó khôi hài và khống thể chấp nhận trong cuộc sống , nhưng người ta vẫn hy vọng vào HT làm lạnh CO2 sẽ ra đời vào đầu năm 2005 , thân thiện với môi trường và giảm tiêu hao nhiên liệu là đặc điểm của nó .

Trước mắt , khi chờ đọi thái độ tích cực hơn của nhà SX , ta hãy tự lo cho mình theo một sô chỉ dẫn cơ bản sau :

Phải kiểm tra HT Ga sau lâu nhất là 2 năm.
Không sửa HT ga ở bất cứ đâu , hay tìm những co sở chuyên nghiệp
Hay chạy HT lạnh ít nhất 10 phút mỗi tháng để làm kín các trục máy bơm
Chạy ngắn quá thì đừng mờ máy lạnh , hơi lạnh tồn trữ làm ẩm không khí trong các đường ống thải khí gây hôi hám , hãy tắt máy lạnh trước khi ngừng xe hoặc trước khi tắt máy 5-10 phút , khí khô ráo thổi vào làm giảm khả năng phát sinh nấm mốc và vi khuẩn trong xe.
Máy nén lạnh chỉ cần thiếu dầu trong thời gian rất ngắn thì coi như hỏng ...

Xem ra những lời khuyên có vẻ như " Cạo gió để chống Ung thư "!! nhưng mà " Có còn hơn không "

Thế máy lạnh của xe các Bác thế nào rồi ?? :D
 
Hạng B2
27/12/04
380
1
18
RE: Máy Lạnh Xe hơi ! Sự lưu ý muộn màng !

Xe tôi có thời gian nằm gần 3 tháng không chạy nhưng hệ thống lạnh sau đó vẫn chạy bình thường đến nay là 15 tháng? Còn chuyện ô nhiễm môi trường và hại sức khoẻ do tạo môi trường ẩm mốc thì đúng rồi.
 
RE: Máy Lạnh Xe hơi ! Sự lưu ý muộn màng !

Nếu trước khi tắt máy để đậu xe qua đêm, bác bật qua chế độ sưởi (nhớ tắt lốc lạnh), để chế độ gió ở nấc 2 hoạc 3 cho nó chạy 2~3 phút, không khí trong xe sẽ nóng lên (dĩ nhiên là bác đừng ngồi trong xe mà bật chế độ sưởi). Sau đó tắt máy. Sáng hôm sau mở cửa xe sẽ không ngửi thấy mùi hôi hôi quen thuộc nữa. :D
 
Hạng B2
27/12/04
380
1
18
RE: Máy Lạnh Xe hơi ! Sự lưu ý muộn màng !

Trích đoạn: thich4banh

Nếu trước khi tắt máy để đậu xe qua đêm, bác bật qua chế độ sưởi (nhớ tắt lốc lạnh), để chế độ gió ở nấc 2 hoạc 3 cho nó chạy 2~3 phút, không khí trong xe sẽ nóng lên (dĩ nhiên là bác đừng ngồi trong xe mà bật chế độ sưởi). Sau đó tắt máy. Sáng hôm sau mở cửa xe sẽ không ngửi thấy mùi hôi hôi quen thuộc nữa. :D
Tắt lốc lạnh bằng cái gì hả bác? Xe tôi có mỗi nút AC chung cho cả sưởi lẫn máy lạnh?
 
O.S.P.D
16/8/04
2.804
128
63
61
"Trung Tâm Công Nghệ Hoá Màu"
RE: Máy Lạnh Xe hơi ! Sự lưu ý muộn màng !

Trích đoạn: uzast

Xe tôi có thời gian nằm gần 3 tháng không chạy nhưng hệ thống lạnh sau đó vẫn chạy bình thường đến nay là 15 tháng?

Một là xe bác ở xứ rất lạnh , hai là xe Bác còn rất mới ..;) Tuy nhiên đừng chủ quan Bác ạ ! " Lục Tốn" lắm đấy :D
 
Hạng B2
27/12/04
380
1
18
RE: Máy Lạnh Xe hơi ! Sự lưu ý muộn màng !

Chuyện máy lạnh khó chịu nhất là chuyện chất lượng không khí trong xe không tốt. Lấy gió trong thì thiếu oxi, chóng mệt. Lấy gió ngoài thì phải qua cái lọc gió bẩn ơi là bẩn, cái lọc này lại làm bằng giấy gì đó nên không thể thường xuyên rửa cho sạch được cho nên có thể coi cái lọc này chỉ có tác dụng lọc bụi trong vòng vài trăm đến 1000km đầu, còn sau đó nó là ổ nấm mốc và vi khuẩn-giá như cái lọc đó làm bằng màng nilon hay polime gì đấy để mỗi ngày tháo ra rửa (bác lomo xem có chế được không?). Đấy là chưa nói đến các khí độc thì không lọc được. Mở hé tí cửa thì mất tác dụng làm mát của AC và rước thêm khói bụi vào phổi. Bây giờ bác Đè nói mới biết ngoài khói, bụi lại còn phải hít thêm mấy cái R...nữa, chán!
 
Last edited by a moderator:
Hạng B2
14/3/05
109
1
0
TP HCM
RE: Máy Lạnh Xe hơi ! Sự lưu ý muộn màng !

Ngoài vấn đề B.Der đã nêu trong bài viết , em còn lăn tăn thêm một tí :
- Hệ thống lạnh xe hơi cần khoảng bao nhiêu Hp ?
- So với công suất động cơ , điển hình khi xe mở máy lạnh , vận tốc 60km/h , chạy số 5 , vòng tua 1500 v/p ; thì tỷ lệ công suất tiêu hao của máy lạnh với công suất sinh ra của động cơ là bao nhiêu?
- Tại sao ở chế độ không mở máy lạnh , động cơ mát hơn rất nhiều , xe chạy bốc hơn hẳn ? Tất nhiên khi đó động cơ phải kéo thêm cái ' block' lạnh ==> máy nóng hơn ; nhưng em thấy lạ là nóng hơn nhiều các Bác ạ, liệu nó có tương ứng với cái Hp của máy lạnh không nhỉ ?
- Cái máy lạnh ở cơ quan em có .... 2Hp mà lạnh run . Xe hơi loại nhẹ nhẹ cũng có công suất động cơ tối đa cỡ .....100 Hp lận , vậy mà khi ấn vào AC cho nó mát mẻ một tí thì ..... bàn đạp lại có cảm giác lì hơn , máy nóng hơn ( nhiều ) .... thế mới chuối chứ .

Các Bác cho em lăn tăn như vậy một tí nhé , có gì không phải xin được các Bác bổ sung cho .