Bác sĩ
20/4/04
3.491
325
83
Sai gon,Vietnam
RE: Máy Lạnh Xe hơi ! Sự lưu ý muộn màng !

Xin phép trả lời bác theo những gì em biết nhá...!:)

Trích đoạn: LeVu
- Hệ thống lạnh xe hơi cần khoảng bao nhiêu Hp ?
- So với công suất động cơ , điển hình khi xe mở máy lạnh , vận tốc 60km/h , chạy số 5 , vòng tua 1500 v/p ; thì tỷ lệ công suất tiêu hao của máy lạnh với công suất sinh ra của động cơ là bao nhiêu?
- Tại sao ở chế độ không mở máy lạnh , động cơ mát hơn rất nhiều , xe chạy bốc hơn hẳn ? Tất nhiên khi đó động cơ phải kéo thêm cái ' block' lạnh ==> máy nóng hơn ; nhưng em thấy lạ là nóng hơn nhiều các Bác ạ, liệu nó có tương ứng với cái Hp của máy lạnh không nhỉ ?
- Cái máy lạnh ở cơ quan em có .... 2Hp mà lạnh run . Xe hơi loại nhẹ nhẹ cũng có công suất động cơ tối đa cỡ .....100 Hp lận , vậy mà khi ấn vào AC cho nó mát mẻ một tí thì ..... bàn đạp lại có cảm giác lì hơn , máy nóng hơn ( nhiều ) .... thế mới chuối chứ .
1. Em không biết thông số thật chính xác về công suất máy lạnh ô tô, nhưng theo quan sát và tính toán sơ bộ của những người am hiểu và kinh nghiệm trong ngành Nhiệt (qua dung tích máy nén, dung lượng gaz, diện tích tiếp xúc dàn ngưng và dàn bốc hơi...) thì nó rơi vào khỏang 20000 tới 35000 BTU ( qui đổi theo kiểu nôm na là khỏang 2 cho tới 4 "ngựa" !)
2. Trên thực tế, xe có mở máy lạnh sẽ tiêu hao thêm khỏang 5-10 % nhiên liệu xe ( các bác có thể góp ý thêm theo kinh nghiệm của từng người lái, từng xe...), vì ngoài tổn hao công suất cho máy nén thì còn phải tốn hao công suất cho các cơ cấu phụ như quạt dàn nóng và lạnh, ly hợp từ....
3. Máy "nóng" hơn nhiều khi mở máy lạnh là dĩ nhiên rồi, vì ngoài nhiệt lượng của máy tỏa ra còn có nhiệt lượng khá lớn của dàn nóng nữa mà ! Lưu ý là khi xe còn tốt thì NHIỆT ĐỘ vận hành máy không hề thay đổi, tức kim nhiệt vẫn chỉ ở một mức, nhưng NHIỆT LƯỢNG thì tỏa ra rất nhiều, nên người đứng gần xe có cảm giác rất nóng thôi....!
4. Các xe phổ thông bây giờ có mức CS tối đa khỏang từ 80 -200 HP là đúng, nhưng có bao giờ ta sử dụng hết mức CS đó đâu ! Thường ta chỉ vận hành xe ở mức 20-50 % CS ( Nội thành!) và tới 80 % CS khi đường trường là cùng ! Vậy nên việc một động cơ đang hoạt động ở mức chưa tới 30- 40 HP mà bị kéo 1 tải tổng cộng khỏang 3-5 HP ( >10%) thì cảm nhận bị "lì" là quá đúng rồi...!
5. Lưu ý xe bác nếu bị nóng máy thái quá khi bật máy lạnh là có vấn đề rồi đó nhá, như em đã nói ở trên, nếu xe OK thì kim nhiệt lúc nào cũng ở 1 mức thôi...!:)
Cũng cần nói thêm là máy lạnh xe hơi luôn có công suất khá lớn so với máy lạnh nhà ( trên cùng 1 thể tích!) vì nhiều lý do đại lọai như : đòi hỏi vận tốc làm lạnh thật nhanh ( ít ai chịu nổi quá 5Phút sau khi lên xe mà chưa lạnh !), mật độ người cao ( ô tô mà !), nguồn nhiệt rất lớn ( kính nhiều quá!), thất thoát nhiệt nhiều ( không thì ngộp chết!).....
 
Last edited by a moderator:
Hạng B2
14/3/05
109
1
0
TP HCM
RE: Máy Lạnh Xe hơi ! Sự lưu ý muộn màng !

Em nghĩ máy lạnh trong xe như là một phụ tải thường xuyên đối với động cơ thôi , chiếm chừng 10 hay 15% CS họat dộng của động cơ như thông tin của BS , thực ra cái phụ tải ấy không nhiều do động cơ vẫn còn dư tải do nó chưa dùng hết CS , thế nhưng việc ảnh hưởng đến nhiệt lượng máy tỏa ra , và cảm giác khi miết ga trên đường chạy , lại có sự khác biệt trông thấy làm em lăn tăn .

Bài post của BS giúp em thêm yên tâm về con xe của mình , kim chỉ nhiệt độ vẫn giữ nguyên khi ở cả 2 trạng thái , chẳng là em để í đến cái sự lì của chân ga , vì không biết nên cứ lo là cái động cơ của xe nó có làm sao kg hà .

Thêm một chút nữa là ở chỗ B.Văn ( cái chỗ sửa máy lạnh em coi ké được trên 4R do BS giới thiệu í ) khi repair cho xe em , có nói là cái block nó hơi lớn dư CS , em sợ hay là nó là 1 nguyên nhân chăng , khi đó hỏi B.Văn có sao kg , Bác ấy nói cứ để vậy thôi , thay vào thêm tốn xiền chưa cần , ......... nay thì em yên tâm rồi.

Mong BS có thông tin bổ ích đều đều trên 4R .
Thks.





------------------------------------
 
Hạng B2
22/8/07
110
2
18
Hà Nội
RE: Máy Lạnh Xe hơi ! Sự lưu ý muộn màng !

Bác sỹ ơi!

-E tìm mãi mà vẫn chưa hiểu nguyên lý điều khiển nhiệt độ của điều hoà trên xe như nào. Gạt cái cần chỉnh nhiệt độ có tác dụng vào chỗ nào hả bác sỹ, ví e thấy cái rơ le của e nó đặt nhiệt cố định rồi. Xe e CD5 ạ

Cám ơn bác sỹ!
 
Bác sĩ
20/4/04
3.491
325
83
Sai gon,Vietnam
RE: Máy Lạnh Xe hơi ! Sự lưu ý muộn màng !

Topic này lâu quá rồi nay xem lại thấy như mới....!:D
Trả lời cho câu hỏi của bác Hoan_pmc, đã có 1 topic cực kỳ sôi nổi 1 thời trong Box GM-Daewoo về máy lạnh của Lacetti. Nhưng sau đó xảy ra 1 biến cố nên Topic đó hình như bị xoá gần hết bài rồi. Tóm lại, trong o tô, người ta dùng việc trộn lẫn khí lạnh ( qua dàn lạnh máy lạnh!) và khí nóng (qua 1 két nóng lấy nước từ động cơ) để khống chế nhiệt độ điều hoà. Ở những xe không có két sưởi ( CD5, Carnival....) thì cần chỉnh nóng lạnh không có tác dụng gì hết.:)
 
Hạng D
27/11/06
1.377
23
38
50
RE: Máy Lạnh Xe hơi ! Sự lưu ý muộn màng !

Cho em hỏi bác sỹ một chút nhé : xe em điều hòa chạy vù vù nhưng lạnh không sâu : em đã kiểm tra ga : OK, lọc gió : thay mới nhưng xem ra tình hình chưa cải thiện ( xe Ssangyong Rexton ạ ). Cảm ơn bác sỹ Aibolit nhiều ạ :D
 
Hạng F
26/2/07
5.094
436
83
Xứ dừa Miền Tây
RE: Máy Lạnh Xe hơi ! Sự lưu ý muộn màng !

Bệnh xe em cũng gần như vậy nên xin hỏi các bác luôn. Trước đây em chạy peugeot 505 bây giờ là Fiat (ko biết có phải là do xuất xứ Âu châu hay không mà) có hiện tượng giống nhau: trời mưa hay nhiệt độ bên ngoài thấp thì xe lạnh tê tái luôn, nhưng khi trời nắng mặc dù vẫn để chế độ lạnh như nhau, nhưng xe chỉ mát mát tí thôi. Không lạnh.
Xin các bác cho biết là do nguyên nhân nào:
- Lốc lạnh không đủ công suất?
- giải nhiệt dàn nóng không đủ
- Cánh nhiệt xe không tốt.
- ...........
Xin cám ơn các Bác.
 
Hạng B1
3/1/06
94
0
18
Việt Nam
RE: Máy Lạnh Xe hơi ! Sự lưu ý muộn màng !

Hề hề, có thể là do hệ thống lạnh của bác không còn đủ công suất
 
Tập Lái
14/6/07
18
0
0
otosaigon.com

Em bị rồi mới biết thông tin này. Em đang ở với 1 em 325, máy lạnh bị 1 bên nóng 1 bên lạnh, chắc do bị dò ống dãn. Thợ phán pahỉ thay hệ thống ống chi phí trên 10 triệu VNĐ. Có cách nào giúp em không các đại ca ? Nhưng đừng trách e chết vì thiếu hiểu biết. e mới cưới vợ đc 3 tháng.
 
O.S.P.D
16/8/04
2.804
128
63
61
"Trung Tâm Công Nghệ Hoá Màu"
RE: Máy Lạnh Xe hơi ! Sự lưu ý muộn màng !

"máy lạnh bị 1 bên nóng 1 bên lạnh"..........??

Thường thì ống không dò , hở ...mà do cửa phân phối hay cửa dẫn bị kẹt , nhiều trường hợp chỉ cần mở gió thật mạnh là hết bệnh !
 
Hạng D
10/1/07
2.402
4
38
Việt Nam
RE: Máy Lạnh Xe hơi ! Sự lưu ý muộn màng !

- Đọc các bài viết của bác sĩ với bác Đè-ra-phá cứ tưởng đang đọc bài viết của tạp chí ô tô xe máy chứ ( hay quá trời , đặc biệt là không thấy trích dẫn ở đâu ra nữa chứ )
@X108
Bệnh xe em cũng gần như vậy nên xin hỏi các bác luôn. Trước đây em chạy peugeot 505 bây giờ là Fiat (ko biết có phải là do xuất xứ Âu châu hay không mà) có hiện tượng giống nhau: trời mưa hay nhiệt độ bên ngoài thấp thì xe lạnh tê tái luôn, nhưng khi trời nắng mặc dù vẫn để chế độ lạnh như nhau, nhưng xe chỉ mát mát tí thôi. Không lạnh.
Xin các bác cho biết là do nguyên nhân nào:
- Lốc lạnh không đủ công suất?
- giải nhiệt dàn nóng không đủ
- Cánh nhiệt xe không tốt.
Do cục cảm biến nhiệt độ hoặc do nhà SX đã set up bộ điều khiển và hệ thống điều hòa , các đường ống đã được nhiệt đới hóa bác à , ví dụ :
Bác xem đường ống nước giải nhiệt của xe peugeot 505 và "thằng toyota" sẽ thấy 1 thằng bằng cây đủa còn 1 thằng bằng ngón tay , nên thằng toyota giải nhiệt tốt hơn nhiều