Hạng D
2/12/03
1.556
3.948
113
Vietnam
Mitsubishi XR-PHEV: Thêm một máy phát điện di động
Hệ thống truyền động của XR-PHEV, chiếc concept mới của Mitsubishi vửa ra mắt có nhiều điểm khác biệt so với Mitsubishi Outlander PHEV được trưng bày tại Việt Nam Motor Show 2014. Đặc biệt xe có thể cung cấp điện cho một gia đình sử dụng 10 ngày.[pagebreak][/pagebreak]
Cung cấp động năng cho cầu trước là động cơ xăng turbo tăng áp 1,1 lít 3 xy lanh thẳng hàng sản sinh 134 mã lực cùng với động cơ điện 161 mã lực. Ngoài chức năng cung cấp động năng dẫn động cầu trước, động cơ xăng có thể chạy máy phát điện để mở rộng phạm vi hoạt động. Pin lithium-ion có khả năng dự trữ 14 kW giờ được đặt dưới sàn xe. Một biến lưu biến đổi dòng điện 1 chiều thành xoay chiều 700 volt để chạy động cơ điện và có thể biến đổi điện xoay chiều khi thành điện 1 chiều động cơ phát điện để sạc pin.​
Để tăng hiệu quả nhiên liệu và giảm phát thải, động cơ 1,1 lít được trang bị công nghệ van biến thiên kiểm soát điện tử (MIVEC).​
Khi hoạt động ở chế độ EV, chế độ tiêu chuẩn của XR-PHEV, xe sẽ tự động chọn 1 trong 3 phương thức truyền động : Hoàn toàn chạy điện, Hybrid nối tiếp (động cơ xăng phát điện để động cơ điện cung cấp động năng cho xe) và Hybrid song song (cả động cơ xăng và độngcơ điện đều cung cấp động năng). Việc tự động chọn lựa căn cứ vào lượng điện còn trong pin và điều kiện lái xe.​
Ngoài ra, nếu người lái xe muốn xe chạy hoàn toàn bằng điện, có thể chọn “chế độ sạc pin” (Battery Charge Mode), khi đó động cơ xăng sẽ tập trung động năng để vận hành đông cơ điện (lúc này trở thành máy phát điện) để bổ sung nguồn điện cho pin sạc. Ở chế độ Battery Charge Mode, nếu pin cạn, xe sẽ tự động tắt một số thiết bị điện không thiết yếu – chẳng hạn như máy lạnh- cho đến khi lượng điện dự trữ trong pin vượt qua mức báo động.​
Concept XR-PHEV còn được trang bị đầu ra điện xoay chiều 100 Volt để cung cấp điện cho các thiết bị gia dụng có công suất tiêu thụ 1.500 watt trong trường hợp lưới điện công cộng bị sự cố. Nếu pin được sạc đầy và xe được đổ đầy xăng, xe có thể cung cấp điện cho 1 gia đình trong 10 ngày.​
Mitsubishi XR-PHEV: Thêm một máy phát điện di động
Mức tiêu thụ nhiên liệu binh quân là 3,6 lít/100km và phạm vi hoạt động hoàn toàn bằng điện là 85 km.​
Mitsubishi XR-PHEV được trang bị hệ thống kết nối thông tin tiên tiến nhất. Xe có thể tiếp nhận thông tin của hệ thống giao thông và những xe khác theo thời gian thực bao gồm tình trạng giao thông vùng lân cận, các tín hiệu đèn giao thông ở giao lộ phía trước và các thông tin khác để giúp lái xe một cách kinh tế nhất. Xe cũng cung cấp cho tài xế thông tin tình trạng của xe, cảnh báo cho tài xế những vấn đề nghiêm trọng, để lái xe đến trung tâm bảo hành Mitsubishi gần nhất nhằm khắc phục (nếu thấy cần thiết).​
Hơn thế nữa, khi xe bị va chạm, hệ thống thông tin lập tức tự động kết nối với trạm cấp cứu để báo cáo thông tin quan trọng như tình trang nghiêm trọng tai nạn, tình trạng nguồn điện cao áp của xe v.v.​
Mitsubishi Concept XR-PHEV sử hữu hệ thống an toàn tiên tiến như : cảnh báo va chạm với người đi bộ và tự động phanh, cảnh báo va chạm phía sau, hệ thống phát hiện nhầm lẫn khi sử dụng chân ga (thay vì chân phanh), hệ thống hỗ trợ an toàn khi lái xe, cảnh báo giữ đúng làn đường, cảnh báo giữ khoảng cách an toàn, đèn pha tự động v.v.​
Mitsubishi chưa cho biết khi nào Concept XR-PHEV được sản xuất.​