Thảo Luận Chung Phạt nguội

Hạng C
14/8/14
688
554
93
35
kính chào các bác trên OS
Em thấy chính bản thân em, và các bác OSer thường hay đặt những câu hỏi như: trên cung đường từ A tới B, những chỗ nào có bắn tốc độ, những chỗ nào có bẫy… để đi đứng cho cẩn thận hơn.
Đi xa lộ hà nội từ cầu đồng nai về ngã tư thủ đức chiều chiều xe kẹt như nêm, mấy bác 601, 604 và mấy bác xe tải kể cả container cứ lấn sang làn xe máy để chạy, vừa nguy hiểm, vừa tạo them hiệu ứng nút chai nên kẹt xe càng nghiêm trọng hơn. Thậm chí mấy bác xe buýt còn cử phụ xe xuống dò đường xem có csgt ko để bon chen qua làn xe máy…. Tới ngã tư đèn đỏ nếu ko có csgt thì vù ga chạy thẳng qua, KHÔNG CÓ XE 2 BÁNH leo vỉa hè khi kẹt xe là HIỆN TƯỢNG LẠ trên đường phố ngày nay…. Rất nhiều và rất nhiều…
Nói chung đó là ý thức của người tham gia giao thông, ý thức này chỉ có khi thấy bóng dáng csgt, còn khi ko có thì nó cũng biến đâu mất.
Bản thân em khi ra đường, dù 2b hay 4b thì đều nghiêm chỉnh chấp hành luật giao thông, nhiều khi nghiêm chỉnh đến mức giống như người ở trển mới xuống vậy. và em cảm thất rất rất khó chịu với các hành vi chen lấn, leo vỉ hè, vượt đèn đỏ…. Nhiều hôm về ăn cơm ko ngon, tối ko ngủ được vì tức. những lúc như vậy, em cứ suy nghĩ rồi thủ dâm tư tưởng rằng một ngày nào đó, tình hình giao thông ở vn sẽ tốt đẹp hơn hiện nay. Nhưng chờ hoài cũng ko thấy tốt mà chỉ thấy xấu hơn thôi. Nay em mang cái ý tưởng đó lên đây cho các bác chém. Hoặc là các bác nâng cao ý tưởng của em lên, hoặc là các bác tìm cách dập tắt luôn cái ý tưởng này , chứ để nó cứ nhen nhóm hoài em bực quá.

Trước tiên em xin phân tích về cách xử lí vi phạm giao thông hiện nay có những bất cập như sau:
- Hình thức ... phạt nóng: tức là csgt bắt xe vi phạm rồi lập biên bản thì lại có những vấn đề như sau: một số csgt biến chất thành xxx và một cơ số các bác tài chấp nhận cưa đôi để vui vẻ cả hai bên; một số bác tài có mối quan biết kiểu COCC hay tương tự khi bị thổi chỉ cần móc điện thoại alo cho ai đó, đọc bảng tên, mã hiệu csgt chừng 5p sau là được cho đi; trong khi những ai nghiêm chỉnh để lập biên bản rồi đi nộp phạt thì lại tốn thời gian lẫn tiền bạc (tốn còn nhiều hơn là cưa đôi), dần già những thành phần này cũng sẽ có xu hướng chuyển sang cưa đôi; lực lượng CSGT hiện nay chưa đủ đáp ứng đối với tình hình phát triển giao thông (ở tphcm nói riêng).

- Hình thức phạt nguội: hiện nay camera được lắp cố định ở một vài vị trí, hoặc mấy anh cầm máy chạy tới chạy lui bắt xe đậu ở nơi cấm đỗ. như vậy, sẽ có những vị trí các bác tài lái xe cẩn thận, còn lại thì cứ phi vù vù hoặc ngang nhiên vi phạm vì chẳng có ai bắt.

túm cái váy lại thì 2 hình thức trên đều không giúp cho tình hình giao thông ở VN ngày một cải tiến, thậm chí còn ... cải lùi nữa là đằng khác.

Ý tưởng của em hình thành cách đây hơn năm rồi, từ hồi chưa có bằng B2. tuy nhiên, nó cũng vẫn chỉ là ý tưởng vì em chỉ là dân đen tép riêu trong cái xã hội này, nay em mang lên đây mời các bác chém, chủ yếu là bắt bẻ những chỗ chưa hợp lý và góp ý thêm cho cái ý tưởng của em ngày càng hoàn thiện hơn, để hàng đêm trước khi ngủ em mở ra xem rồi tự sướng, mơ về một tương lai mà giao thông VN trở nên văn minh tốt đẹp hơn.

Ý tưởng phạt nguội bằng các video ghi hình do chính người dân cung cấp
- Hiện nay giá một chiếc camera hành trình ở mức có thể chấp nhận được và ngày càng được nhiều chủ xe trang bị cho xe của mình. Khi ý tưởng này được đưa ra, chắc hẳn sẽ có nhiều nhà sx đầu tư cho dòng sản phẩm này với nhiều tính năng tốt hơn, kèm với việc cạnh tranh về giá sẽ cho ra đời những sản phẩm tốt với giá cả thấp hơn. ngoài việc camera hành trình trang bị cho xe hơi, sẽ có những camera hành trình trang bị cho xe gắn máy nữa. Người đi bộ thì có thể dung máy quay chuyên dụng hoặc điện thoại....
- Trên camera hành trình phải thể hiện ngày giờ và bất kì người dân nào cũng có thể ghi hình những hành vi được cho là vi phạm luật giao thông, sau đó gửi cho PC67 hoặc sẽ có một diễn đàn để người dân post các clip vi phạm lên. (chỉ xử phạt qua các clip chứ ko qua hình ảnh để hạn chế việc pts)

- Thông tin của người cung cấp clip phải được bảo mật.

- Ra thông báo vê việc sang tên đổi chủ cho xe gắn máy lẫn xe hơi trong vòng 6 tháng, những ai đã bán xe phải lên làm giấy báo đã bán xe, những ai mua xe phải có nghĩa vụ đi sang tên chính chủ. Sau 6 tháng đó, tiếp tục kiểm tra hành chính các phương tiện giao thông một cách thường xuyên, nếu như phát hiện xe chưa sang tên thì sẽ bị phạt nặng, thậm chí tiền phạt có thể bằng giá trị chiếc xe. Như vậy sau 1 năm thì việc xe chính chủ đã được giải quyết. mọi hành vi cho thuê xe hoặc cho mượn xe là quan hệ giữa chủ xe và người thuê xe hoặc người mượn xe. Nếu bị xử phạt thì chủ xe phải đứng ra nộp phạt, đó là quy định. Miễn cãi.

- Các cơ quan chức năng sẽ căn cứ vào clip mà người dân cung cấp để ra quyết định xử phạt, và clip này có hiệu lực trong vòng 15 ngày hoặc chậm nhất là 1 tháng. Sau thời gian trên thì ko được ra quyết định xử phạt..

- Nếu chủ xe cố tình ko đi nộp phạt thì sẽ cộng vào tiền phí lúc đăng kiểm hoặc các hình thức chế tài khác …. (cái này em nghĩ có vô số cách), tính theo lãi suất ngân hàng

- Tiền phạt sẽ chia thành 3 phần (hoặc nhiều hơn): phần thứ nhất để chi cho các thủ tục ra quyết định xử phạt; phần thứ hai nộp vào ngân sách nhà nước; và phần thứ ba sẽ chi trả cho người cung cấp clip (>30% số tiền vi phạm)

Như vậy khi ra đường, lúc nào chúng ta cũng đều có cảm giác đang bị csgt theo dõi, và bất kì hành vi vi phạm nào cũng sẽ bị xử phạt, từ đó chúng ta sẽ dần nâng cao ý thức khi tham gia giao thông hơn. Tất nhiên, trong thời gian đầu chắc chắn sẽ nhận biên bản như cơm bữa, những cũng đừng nên lo âu, vì chúng ta có thể ghi hình để hưởng % trong hoá đơn xử phạt, bù lại cho số tiền bị phạt. bác nào bị phạt nhiều thì tích cực ghi hình hành vi vi phạm luật giao thông của các bác tài khác. Trong khoảng thời gian 1-2 năm, em nghĩ chắc chắn ý thức của mỗi người khi tham gia giao thông sẽ dần dần cải thiện.

Em xin tạm dừng tại đây
 
Hạng C
30/12/05
616
9.534
93
k-home.vn
ý tưởng của bác dài quá, chắc phải bức xúc và tâm huyết lắm mới viết được như vậy .
 
Hạng F
23/3/12
9.246
19.451
113
TP. HCM
Cầu mong bác làm thủ tướng, ý tưởng của bác sẽ thành hiện thực.
 
Hạng F
1/8/12
5.715
5.733
113
TP HCM
Ý tưởng hay nhưng khó thực hiện, vì ý thức GT nó ăn vào tiềm thức, nề nếp sinh hoạt của con người rồi. Em ví dụ dừng đèn đỏ còn 3 giây bị phía sau bấm còi thúc dục, sau khi chạy qua còn nói sao không chạy hả ông ngũ à? Chưa kể họ nói mình hâm, nếu muốn thực hiện như ý tưởng của Bác thì phải chờ ở thế hệ cháu chít của chúng ta nhưng em dự kiến là khó vì lý do NHÀ DỘT TỪ NÓC. Thanks Bác.