Hạng B2
28/7/09
224
29
28
34
Những người có nhu cầu mua xe hơi đang bàn tán về tin đồn Bộ Tài chính tăng thuế nhập khẩu ôtô từ 83% lên 91% trong vài ngày tới. Giới buôn xe hay tin cũng vội thúc hàng về thị trường để tránh thuế mới.
>Đưa ôtô vào nhóm kiểm soát đặc biệt / VAMA thắng thế
Sáng nay, anh Trung, chủ một doanh nghiệp tư nhân ở Hà Nội bỏ cả công việc để vào mạng để tra cứu thông tin, rồi bấm điện thoại cho một số "mối quen" nhờ tư vấn. Số là anh nghe một vài người bạn rỉ tai có văn bản "mật" của Bộ Tài chính đề xuất các giải pháp kiểm soát nhập siêu trong đó có kiến nghị tăng thuế nhập khẩu đối với xe con.
Thậm chí có thông tin còn cho biết mức thuế mà cơ quan chức năng dự kiến tăng từ 83% lên 91% ngay từ tuần tới. Anh Trung đang có kế hoạch tậu một chiếc Camry nhập khẩu phục vụ nhu cầu công việc.
xe.jpg
Những mẫu xe độc tại Việt Nam. Ảnh: H.A. Thông tin tăng thuế cũng lan nhanh trong giới kinh doanh ôtô khắp cả trong Nam ngoài Bắc. Có ý kiến cho rằng đây chỉ là tin đồn của giới kinh doanh nhằm kích thích thị trường. Tuy nhiên, chủ một một công ty nhập khẩu chính hãng tại TP HCM còn khẳng định thông tin tăng thuế là chính xác. Ngoài việc mở tờ khai cho lô xe về cảng sớm hơn dự kiến, ông chủ doanh nghiệp này còn hủy một số đơn đặt hàng của khách vì lo rằng xe không về kịp mà thuế lại sắp tăng.
Đại diện một doanh nghiệp ở Hà Nội than thở: "Cánh cửa cho xe nhập khẩu về ngày càng hẹp". Ông phân tích theo kế hoạch từ 1/2010 thuế VAT sẽ quay về 10% thay cho mức 5% đang áp dụng. Phí trước bạ cũng thay đổi từ mức 5-6% lên 10-12%. Phí và thuế đối với ôtô đã tăng gấp đôi so với hiện tại, cộng thêm thuế nhập khẩu mới 91% (nếu được chấp nhận) thì mỗi chiếc xe có thể đội lên cả chục nghìn USD.
Ông phân tích một chiếc Camry nhập khẩu về VN với giá 17.000 USD, sau khi cộng thêm 83% thuế nhập khẩu, 50% tiêu thụ đặc biệt, 5% VAT sẽ có giá 31.998 USD. Tương tự nếu thuế nhập khẩu lên 91%, chiếc xe này sẽ có giá sau thuế 34.140 USD. Còn với thuế nhập khẩu 91%, sau năm 2009 thuế VAT trở lại mức 10% thì chiếc Camry này sẽ có giá khoảng 36.575 USD, chưa kể phí trước bạ và các khoản thu khác.
Trao đổi với VnExpress.net, một quan chức Tổng cục Hải quan cho hay mấy bữa nay, ông cũng liên tục nhận được điện thoại của doanh nghiệp hỏi về thuế mới. "Tuy nhiên, tôi có thể khẳng định đến thời điểm lúc 15h chiều nay, chúng tôi chưa nhận được bất kỳ ý kiến chị đạo nào từ phía Bộ Tài chính về việc điều chỉnh thuế", vị quan chức này nói.
Sở dĩ người tiêu dùng Việt nhạy cảm với những tin đồn về thuế là do chính sách này thường thay đổi bất ngờ. Chẳng hạn năm 2007, thuế nhập khẩu ôtô tăng tới 4-5 lần song các quyết định đều được ban hành và không theo lộ trình. Còn giới chuyên gia lại nhìn nhận rằng có cơ sở để người ta tin rằng chính sách thuế chuẩn bị thay đổi đó là bản đề xuất tăng thuế nhập khẩu từ mức 83% lên 91% của Bộ Công Thương nhằm kiểm soát nhập siêu.
Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, trong tháng 9, lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc đã vọt lên 8.000 chiếc với kim ngạch nhập khẩu 132 triệu USD, cao hơn 700 xe so với tháng 8. Tính chung trong 9 tháng qua, lượng ôtô nhập khẩu đã lên tới 47.600 chiếc (bằng gần 60% con số gần 80.400 chiếc mà các thành viên trong Hiệp hội các nhà sản xuất VAMA bán ra), với kim ngạch nhập khẩu 763 triệu USD.
Trong các phiên thảo luận tổ của Quốc hội những ngày qua, một số đại biểu bắt đầu lo ngại về tình trạng nhập siêu cao và nạn ùn tắc giao thông đang ngày càng trầm trọng tại một số thành phố lớn. Thậm chí nhiều đại biểu Quốc hội đoàn TP HCM còn đề xuất thu phí đối với các phương tiện giao thông đi vào thành phố giờ cao điểm. "Có lẽ vì những yếu tố trên mà không chỉ người tiêu dùng mà giới kinh doanh xe tin rằng thuế nhập khẩu ôtô lại sắp tăng", một chuyên gia nói.
theo vnexpress.net
 
Hạng B2
4/7/07
115
15
28
Úi giời ạ, mấy thằng cu ngồi trên lại đi nhậu nhẹt rồi lại phán lung tung
 
Hạng C
20/7/09
600
122
43
Vũng Tàu - Côn Đảo
Chủ đề này post hơi bị nhầm chổ nhưng em thấy cũng mang tính thời sự nên đề nghị các bác admin đừng xóa nó để thể hiện tính dân chủ của người dân. Mặc dù ý kiến có đến tai các nhà quản lý hay không thì chúng ta hãy thể hiện quan điểm ở tầm vi mô dưới góc nhìn của người tiêu dùng:

1.- Không biết có ngược lại với các qui tắt cam kết gia nhập Vê kép tê ô (WTO) hay không ? vì cách đây khá lâu có bác nào ở Bộ Công Thương khi tăng thuế từ 70% lên 83% là chạm ngưỡng cam kết gia nhập

2.- Theo em là thể hiện sự yếu kém trong năng lực quản lý hay không ? khi mà chúng ta quản lý nhập siêu không nổi nên mới kiến nghị tăng thuế lên 91%. Nếu như lên 91% vẫn nhập siêu thì chuyện gì sẽ xảy ra ? tăng nữa hay chăng ?

3.- Suy cho cùng thiệt hại nhất là người tiêu dùng phải gánh chịu và thiệt hại nhiều nhất vì đất nước ta còn nghèo nhưng người dân phải mua ô tô với giá được xem là cao nhất thế giới. Lý do tại sao ?

Đề nghị các bác có ý kiến góp ý thật sự nghiêm túc. Nếu không có ý kiến thực sự nghiêm túc để bàn thì xin các bác đừng post bài.

Cám ơn các bác quan tâm và xin các admin đừng XÓA
 
PIT confirmed
Hạng D
17/2/08
1.005
32
48
NhaTrang
PhamNgoc nói:
Chủ đề này post hơi bị nhầm chổ nhưng em thấy cũng mang tính thời sự nên đề nghị các bác admin đừng xóa nó để thể hiện tính dân chủ của người dân. Mặc dù ý kiến có đến tai các nhà quản lý hay không thì chúng ta hãy thể hiện quan điểm ở tầm vi mô dưới góc nhìn của người tiêu dùng:

1.- Không biết có ngược lại với các qui tắt cam kết gia nhập Vê kép tê ô (WTO) hay không ? vì cách đây khá lâu có bác nào ở Bộ Công Thương khi tăng thuế từ 70% lên 83% là chạm ngưỡng cam kết gia nhập

2.- Theo em là thể hiện sự yếu kém trong năng lực quản lý hay không ? khi mà chúng ta quản lý nhập siêu không nổi nên mới kiến nghị tăng thuế lên 91%. Nếu như lên 91% vẫn nhập siêu thì chuyện gì sẽ xảy ra ? tăng nữa hay chăng ?

3.- Suy cho cùng thiệt hại nhất là người tiêu dùng phải gánh chịu và thiệt hại nhiều nhất vì đất nước ta còn nghèo nhưng người dân phải mua ô tô với giá được xem là cao nhất thế giới. Lý do tại sao ?

Đề nghị các bác có ý kiến góp ý thật sự nghiêm túc. Nếu không có ý kiến thực sự nghiêm túc để bàn thì xin các bác đừng post bài.

Cám ơn các bác quan tâm và xin các admin đừng XÓA

..E cũng theo bác luôn...
1. theo như lộ trình gia nhập thì biểu suất thuế của mình phải giảm dần trong từng năm và đến năm cuối cùng trong thời hạn là về zero.nhưng e không hiểu tại sao tại tăng từ 70->83 và bây giờ còn muốn lên 91% nữa là sao?
2. Năng lực của bộ máy quản lý đã tỏ ra quá yếu kém.Một mặt CP đã hỗ trợ,bằng cách giảm 1/2 các loại thuế để kích cầu.Bây giờ cầu đã vượt ngưỡng,nhập siêu xảy ra thì lại khống chế bằng cách tăng thuế,trong khi đó,thị trường trong nước đã-không-đáp-ứng được nhu cầu của NTD,người tiêu dùng cảm thấy số tiên họ bỏ ra cho việc mua chiếc xe thuộc vào loại cao nhất nhì TG mặc dù là liên doanh trong nước với chất lượng,tiêu chuẩn kém hơn hẳn so với chính quốc.vậy vấn đề đặt ra ở đây là người tiêu dùng có quyền lựa chọn cái gì đúng và hợp lý với nhu cầu của họ,và xe NK là ưu tiên của họ.Quản lý không nổi => cấm => vậy có quá đáng không?trong khi thị trường xe trong nước muốn mua xe ntn thì các bác đã biết...e không bàn nữa.
3.thiệt hại cho NTD trong nước đó là điều mà bất cứ ai đã và đang chuẩn bị mua đều đã biết rồi bác ạh.E chẳng biết đến khi nào nền CN otô trong nước thật sự kích thích được NTD dần xa xe NK nữa.....cái này e xin nhường cho các bác ở trên.
 
Hạng B2
2/12/08
419
5
18
PhamNgoc nói:
Chủ đề này post hơi bị nhầm chổ nhưng em thấy cũng mang tính thời sự nên đề nghị các bác admin đừng xóa nó để thể hiện tính dân chủ của người dân. Mặc dù ý kiến có đến tai các nhà quản lý hay không thì chúng ta hãy thể hiện quan điểm ở tầm vi mô dưới góc nhìn của người tiêu dùng:

1.- Không biết có ngược lại với các qui tắt cam kết gia nhập Vê kép tê ô (WTO) hay không ? vì cách đây khá lâu có bác nào ở Bộ Công Thương khi tăng thuế từ 70% lên 83% là chạm ngưỡng cam kết gia nhập

2.- Theo em là thể hiện sự yếu kém trong năng lực quản lý hay không ? khi mà chúng ta quản lý nhập siêu không nổi nên mới kiến nghị tăng thuế lên 91%. Nếu như lên 91% vẫn nhập siêu thì chuyện gì sẽ xảy ra ? tăng nữa hay chăng ?

3.- Suy cho cùng thiệt hại nhất là người tiêu dùng phải gánh chịu và thiệt hại nhiều nhất vì đất nước ta còn nghèo nhưng người dân phải mua ô tô với giá được xem là cao nhất thế giới. Lý do tại sao ?

Đề nghị các bác có ý kiến góp ý thật sự nghiêm túc. Nếu không có ý kiến thực sự nghiêm túc để bàn thì xin các bác đừng post bài.

Cám ơn các bác quan tâm và xin các admin đừng XÓA


Năng lực yếu kém thì quá rõ rồi, trong tất cả mọi mặt chứ không riêng việc này,
Cụ thể vụ này, e tin tăng thuế là đúng bởi VN đang thiếu tiền USD trầm trọng, nếu bác nào kinh doanh nhập khẩu thì sẽ cảm nhận rõ.
Lý do chính là do xuất khẩu giảm trầm trọng, SX thì yếu kém. Làm đủ mọi cách để bớt chi USD ra.
Chẳng qua đây cũng chỉ là 1 giải pháp tình thế thôi, các xxx chỉ quen với các giải pháp tình thế mà không có chút tầm nhìn nào cả.

Nếu bên nước ngoài bán xe, lấy tiền VND, đảm bảo sẽ không có tăng thuế.
 
Hạng F
10/3/07
9.466
34
48
somewhere I belong
theo thông tin rò rỉ em mới thu lượm đc thì thuế NK oto mới sẽ tăng từ 83% như hiện nay lên mức 91%, hiện vấn đề đang đc dự thảo nên chưa rõ ngày tháng nào mới áp dụng tuy nhiên sẽ ko còn lâu, max nhất là chừng 1 tháng =..= xin chia buồn
 
Last edited by a moderator: