Hạng B2
7/2/12
431
154
43
Nguồn: Autodaily.vn

Một chiếc xe gia đình ngày nay không đơn thuần chỉ là phương tiện di chuyển cho nên việc cân nhắc không đơn giản chút nào. Hôm nay chúng tôi mang đến cho bạn hai sự chọn lựa: Mazda6 2014 vs Honda Accord 2013.

Chắc chắn, bạn sẽ cần đến một số yếu tố thiết yếu hàng ngày trong chiếc xe bốn cửa, không ngoại trừ cả việc cứ mỗi sáng chủ nhật, bạn lại có thể tự hào mang chiếc xe của mình ra đánh bóng trong con mắt đầy ngưỡng mộ thèm thuồng của những người hàng xóm. Nói một cách khác, bạn muốn một món đồ thực tế nhưng cũng muốn sở hữu một thứ gì đó bạn có thể tự hào.

Kiểu dáng

Nếu có một giải thưởng dành cho chiếc xe cỡ vừa đẹp nhất, gần như ngay lập tức bạn phải trao nó cho đội ngũ thiết kế của Mazda. Điều dễ nhận thấy là Mazda6 2014 bắt mắt hơn nhờ những đường nét tinh tế mà điểm nhấn là lưới tản nhiệt và cụm đèn pha phía trước pha trộn giữa vòng sáng halogen cùng dải đèn LED và tấm chắn bùn thiết kế phồng lên, đem đến cảm giác hiệu ứng khá đặc biệt.



Thân xe dài và mềm mại thay cho kiểu dáng thô kệch tồn tại nhiều năm ở thế hệ trước. Mui xe thấp và dài do ảnh hưởng bởi động cơ có độ nén cao mà hãng xe Nhật Bản sử dụng trên Mazda6. Dù có lái xe trong một khu phố đầy rẫy những chiếc xe đắt tiền như 911 hay BMW/Audi, các chi tiết thiết kế của Mazda6 GT vẫn trở nên nổi trội và sang trọng hơn so những gì vốn có.



Trong khi đó, Accord mang đến một cái nhìn khá dễ chịu và ôn hòa. Phiên bản Sport trang bị bánh xe hợp kim 18-inch, tấm cản dòng sau và các chi tiết crom trên ống xả được trang trí với hình dáng vuông pha chút bảo thủ. Và đương nhiên là, tất cả các thiết kế này hòa quyện một cách hài hòa với nhau. Honda có thể thiếu nét “bóng bẩy” so với Mazda nhưng nó sở hữu những đường kẻ vẫn có thể mang đến một cái nhìn tuyệt vời ngay cả khi chiếc xe đã “có tuổi”. Đó chính là do chiếc xe sở hữu một kết cấu khung tuyệt vời cùng kiểu dáng khó bị thời gian làm nhạt màu.

Không gian nội thất

Về nội thất, Mazda6 cũng sở hữu một loạt những cải tiến đáng kể từ vật liệu trang trí chất lượng cao hơn cho đến một thiết kế cầu kỳ và đẹp đẽ hơn. Điểm nhấn nổi bật nhất đó chính là sự kết hợp giữa các loại vật liệu mềm, bóng của da, gỗ và kim loại.



Ở bảng điều khiển trung tâm xuất hiện màn hình hiển thị dạng LCD và núm điều chỉnh hệ thống lớn nằm chính giữa hai vị trí ghế ngồi phía trước. Vô-lăng của Mazda6 2014 được tích hợp nhiều phím điều khiển chức năng gồm hệ thống âm thanh, điện thoại rảnh tay kết nối Bluetooth.

Về nội thất, Honda mang đến cho Accord những tiện nghi và tiện ích hiện đại bao gồm hệ thống thông tin giải trí mới nhất với tên gọi HondaLink, với các ứng dụng đa dạng bao gồm internet Pandora, sách nói (audio book), truy cập Internet, Facebook / Twitter. Vô lăng mới của Accord tích hợp các nút bấm điều khiển rất tiện lợi cho người dùng. Chế độ gợi ý lái tiết kiệm nhiên liệu Econ cũng có mặt trên mẫu xe này.



Mặc dù những khác biệt là tương đối nhỏ, nhưng đối với chủ quan của tác giả, cách tốt nhất để phân biệt nội thất giữa Mazda6 và Accord là mô tả nơi đây như một buồng lái. Trong khi Accord thoáng mát và rộng rãi, Mazda6 lại khá kín và hạn chế, một nơi dành cho những lái xe tập trung khi di chuyển trên đường.

Động cơ – hộp số

Khi đề cập đến cộng cơ 4 xy lanh hấp dẫn và khung gầm chắc chắn, Honda thường được biết đến với biểu tượng uy tín. Họ đã có một giấc ngủ ngắn trong vài năm và đây chính là thời điểm Honda tỉnh dậy.



Động cơ phun nhiên liệu trực tiếp 2.4 lít kết hợp cùng hộp số CVT trên phiên bản thử nghiệm Sport của Honda mang đến cảm giác thú vị hơn so với Skyactive 2.5 lít của Mazda6. Hai động cơ sản xuất một sức mạnh tương đương, 184 mã lực tại 6.400 v/ph đối với phiên bản Sport của Accord và 184 mã lực tại 5.700v/ph đối với Mazda6. Momen xoắn cũng gần như ở mức tương đương 250 Nm tại 3250 v/ph (Mazda6) và 247 Nm tại v/ph (Honda). Nếu bạn có thể cảm nhận thấy sự khác biệt của 5 mã lực chênh lệch, bạn chắc chắn phải là một tay lái cừ khôi.




Tính năng, giá trị

Chú ý đến các đặc điểm giá trị tương xứng, Mazda6 yêu cầu một mức giá cao hơn so với Honda Accord khi nhìn vào các tính năng truyền thống như cửa sổ trời hoạt động bằng điện hay nội thất da. Accord EX-L với gói nột thất da rẻ hơn Mazda6 gói Luxury (29.090 USD so với 30.395 USD). Ngoài ra, ghế sau của Honda còn được trang bị tính năng sưởi – thiết bị cao cấp dành cho tất cả các khách hàng của Honda.

Một lần nữa, điều tương tự lại xảy ra đối với các mẫu xe cơ sở của hai dòng xe chúng ta đang so sánh. Accord LX với mức giá 23.990 USD rẻ hơn một chút so với 24.495 USD của Mazda6 GX. Thật không công bằng khi gọi đó là những mẫu xe cơ sở bỏi cả hai chiếc xe đều trang bị bánh xe hợp kim 17 inch tiêu chuẩn, Bluetooth, ghế sưởi trước, màn hình hiển thị LCD. Đáng chú ý là camera hỗ trợ tiêu chuẩn và màn hình rộng hơn 8-inch của Honda. Tuy nhiên, Mazda cũng mang đến một màn hình cảm ứng mặc dù khả năng hiển thị nhỏ hơn, chỉ 5.8 inch.

An toàn

Nếu sự lựa chọn hàng đầu của bạn là an toàn thì bạn hoàn toàn có thể mỉm cười sung sướng bởi cả Honda Accord và Mazda6 đều là những mẫu xe an toàn hàng đầu của IIHS. Accord có số điểm tốt hơn một chút so với Mazda6 trong thử nghiệm va chạm trước chồng chéo nhưng cả hai đều là một nơi thỏa mái và an toàn để trú ngụ trong khi các lựa chọn dòng xe cỡ trung.

Honda có một camera hỗ trợ tiêu chuẩn với nhiều góc độ khác nhau và cũng được trang bị một camera phát hiện điểm mù thông minh hơn ở phía bên hành khách. Thiết bị này có thể hiển thị những gì mà gương chiếu của bạn không thể làm được trong một góc rộng trên màn hình hiển thị trung tâm khi rẽ phải. Chuông cảnh báo rời làn đường và va chạm phía trước có sẵn trên các phiên bản từ EX-L trở lên.

Phiên bản Accord Sport thử nghiệm không được trang bị bất cứ thứ gì ngoài camera hỗ trợ, nên sẽ không công bằng khi nhận xét tính hiệu quả công nghệ an toàn của Honda. Thay vào đó, chúng tôi có một vài góp ý về tính bất đối xứng trong thiết kế camera của Honda: Nó thật tuyệt vời để tránh những người đi xe đạp nhưng lại không thực sự hữu ích đối với người mù trên đoạn đường dốc. Tuy nhiên, có một điều chúng ta nên hy vọng: tất cả những thiết bị phụ trợ này không biến chúng ta trở thành các lái xe tồi hơn, luôn bị phân tâm và phụ thuộc công nghệ.



Đối với Mazda, bạn phải trả tiền cho hệ thống an toàn điện tử vì camera hỗ trợ chỉ có sẵn trên phiên bản GS và cao hơn. Tuy nhiên, rất nhiều hệ thống cảnh báo có sẵn trên phiên bản GT. GS và GT sở hữu hệ thống giám sát điểm mù bằng âm thanh, cảnh báo giao thông phía sau. Một gói tùy chọn công nghệ chỉ có trên GT sở hữu các tính năng ấn tượng như điều khiển hành trình kiểm soát bằng ra-da, kiểm soát đèn pha tự động, thậm chí cả hệ thống kiểm soát phanh tự động khi chạy trong thành phố.

Hệ thống cảnh báo điểm mù của Mazda hoạt động rất tốt. Và nếu như bạn đã thiết lập gương phù hợp, bạn thực sự không cần đến nó. Hữu ích hơn là cảnh báo giao thông phía sau. Rất nhiều lái xe cũng cho biết họ ấn tượng bởi khả năng quan sát xung quanh và cảnh báo lái xe về những phương tiện tốc độ cao đang di chuyển trên đường.

Một điều khác cũng đáng chú ý không kém là hệ thống đèn chiếu thích hợp phía trước của Mazda6. Chỉ có sẵn trên các phiên bản GT, đây không pải là công nghệ mới (đã từng xuất hiện trên Mazda3) nhưng nó vẫn là một tính năng tuyệt vời và thực sự nó khiến cho đoạn đường về đêm trở nên dễ dàng hơn rất nhiều.

Hiệu quả

Trên lý thuyết, mức tiêu thụ nhiên liệu được đánh giá bởi nhà chức trách Canada dành cho Mazda6 đánh bại Accord một cách dễ dàng ở mức 7.6/5.1 lít/100km thành phố/cao tốc so với 8.7/5.7 của Accord. Mặc dù trên thực tế, hộp số sàn 6 cấp của chiếc xe thử nghiệm kém hơn một chút so với hộp số tự động 6 cấp tuyệt vời của Mazda nhưng vẫn hiệu quả hơn so với CVT được trang bị trên Honda Accord Sport.



Chế độ gợi ý lái tiết kiệm nhiên liệu Econ của Honda

Nếu bạn muốn tham khảo thêm con số thực tế thì cả hộp số tự động của Accord và hộp số sàn của Mazda đều tiêu thụ một lượng nhiên liệu tương ứng 10 lít/100km được tính dựa trên lượng nhiên liệu bị đốt cháy bởi mỗi chiếc xe trong tuần so tính trên quãng đường.

Mặc dù mô men xoắn lớn hơn một chút, hộp số sàn chuyển số tuyệt vời và trọng lượng cơ sở nhẹ hơn so với Accord, Mazda 6 đương nhiên sở hữu khả năng xử lý tốt hơn. Accord thử nghiệm có khả năng tăng tốc 0-96km/h chỉ trong 7.2s trong khi Mazda6 phải mất 8.1s để đạt được tốc độ tương tự.

Kết luận

Mazda đã xây dựng lên một chiếc xe vô cùng hấp dẫn và năng động. Nói một cách khác, Mazda6 mang đến cảm giác rùng mình nhưng vẫn thành công trong việc đối phó với những vấn đề hàng ngày mà hầu như không có hạn chế nào.



Nhưng vinh quang và ngôi vị dẫn đầu không thể trao cho cả hai. Và trong một khoảng cách hẹp, Accord vẫn trội hơn đối thủ nếu xét về tổng thể. Dù khác biệt chỉ mỏng như sợi tóc nhưng nếu tinh tế, vẫn cảm thấy một chút giá trị hơn, một chút rộng rãi hơn, một chút hấp dẫn hơn và trên tất cả, Accord đánh dấu sự quay trở lại của Honda khi mang đến niềm vui lái xe. Hơn nữa, chiếc xe như một người bạn đồng hành cùng bạn mỗi ngày với phong cách hơi trầm nhưng kỹ thuật dưới lớp vỏ đủ để đứng vững trước thử thách thời gian.
 
Hạng B2
17/3/11
280
5
18
35
Bài này đưọc dịch ra từ báo của nước ngoài nên cũng chưa đưọc chuẩn lắm với thị trường Việt Nam. Bác nào tuổi dưới 35, chạy Mazda 6 ra đường thì quá chuẩn. Còn lớn tuổi hơn thì Toy Cam, Accord.
 
Hạng D
16/5/11
1.805
99
48
1 bài viết hay, bài viết không đề cập đến 2 công nghệ em thấy tuyệt vời trên Mazda 6 là i-stop và i-eloop...
 
Hạng B2
17/3/11
280
5
18
35
quangvinhkia nói:
Đúng là bài viết này đã bỏ quên 1 công nghệ rất tuyệt là i-stop và i-eloop...
Các bác Mazda Biên hòa có thể giải thích thêm cho anh em công nghệ i-stop và i-eloop nó tuyệt như thế nào ko?;););)