Công Nghệ Tại sao vô lăng phải quay nhiều vòng mới hết lai?

Thảo luận trong 'E-Gara: Phòng Kỹ Thuật & Bệnh Viện Ô TÔ' bắt đầu bởi thich4banh, 23/9/04.

Thành viên đang xem chủ đề này (Thành viên: 0, Khách: 0)

  1. thich4banh

    thich4banh Hòa Thượng

    Tham gia ngày:
    28/5/04
    Bài viết:
    2.202
    Điểm thành tích:
    38
    Bác Automatic ơi,

    Em thắc mắc là tại sao người ta không chế vô lăng có đường kính bánh ở cuối cốt lái to lên nhằm giảm vòng quay của vô lăng khi lấy hết lái và tạo cảm giác điều khiển xe "thật" hơn. Ví dụ như lái xe gắn máy.

    Bác Ladallat trả lời như sau nhưng em thấy chưa thỏa mãn. Bác làm một cái trực quan sinh động đi :D

  2. lengkeng

    lengkeng Hạng B2

    Tham gia ngày:
    20/7/04
    Bài viết:
    156
    Điểm thành tích:
    0
    RE: Tại sao vô lăng phải quay nhiều vòng mới hết lai?

    Trực quan sinh động nhất là con xe Lam ngày xưa đó bác. Xe thì to như con 4 chỗ mà tay lái như tay lái xe máy, tạt đầu đánh võng lắc lư các kiểu trẻn đường. Nguyên nhân của bao vụ tai nạn kinh hoàng đến mức phải dẹp bỏ đó [8D]
  3. thich4banh

    thich4banh Hòa Thượng

    Tham gia ngày:
    28/5/04
    Bài viết:
    2.202
    Điểm thành tích:
    38
    RE: Tại sao vô lăng phải quay nhiều vòng mới hết lai?


    Giải thích của bác chưa thuyết phục. Nó lắc lư tại vì chỉ có 3 bánh, hơn nữa chỉ có một bánh phía trước nên dễ bị lật khi vào cua gấp. Em muốn được giải thích trên cơ sở "duy vật biện chứng" ạ !:D
  4. ptson

    ptson Hạng D

    Tham gia ngày:
    15/9/03
    Bài viết:
    1.234
    Điểm thành tích:
    0
    RE: Tại sao vô lăng phải quay nhiều vòng mới hết lai?

    Đây hình như là vì lý do an toàn đấy... đặc biệt ở tốc độ cao thì quán tính xe cực lớn do đó bánh lái chỉ cần "nhích" nhẹ một phát là xe "đi xa" rồi.... do đó vòng quay vô lằng phải nhiều để tăng độ chính xác trong khi điều khiển

    Đây là lý do tại sao khi độ xe đua, người ta thường gắn vô lăng thể thao vốn bé hơn bình thường (bạn phải quay nhiều hơn để bánh lái quay cùng một góc so với vo lăng nguyên thủy)

    Hình như đối với các xe thể thao "xịn" hiện nay có chế độ cho phép thay đổi tỷ số truyền của vô lăng để tăng tính chính xác trong điều khiển đấy.
  5. qha_vn

    qha_vn Lơ Xe

    Tham gia ngày:
    28/11/03
    Bài viết:
    4.317
    Điểm thành tích:
    38
    RE: Tại sao vô lăng phải quay nhiều vòng mới hết lai?

    to bác ptson,

    theo tôi vô lăng thể thao nhỏ hơn để khi xoay vô lăng ít thì bánh lái quay nhiều chứ bác. xem đua xe F1, không bao giờ lái xe phải "xoa" vô lăng cả, bán kính làm việc của vô lăng rất nhỏ để thao tác vào cua nhanh hơn.

    tại sao lại như vậy, vì xe đua được chế tạo cho các tay đua chuyên nghiệp chứ không phải a ma tơ
  6. thich4banh

    thich4banh Hòa Thượng

    Tham gia ngày:
    28/5/04
    Bài viết:
    2.202
    Điểm thành tích:
    38
    RE: Tại sao vô lăng phải quay nhiều vòng mới hết lai?

    Làm sao mà "rất dễ gây tai nạn" hả bác? Việc quay vô lăng ít hay nhiều là theo phản xạ và cảm nhận chuyển động khi lái xe thôi mà. Không lẽ bác đang lái ô tô rồi khi leo lên xe gắn máy bác cũng áp dụng "tiềm thức" như đang lái ô tô sao?
  7. ptson

    ptson Hạng D

    Tham gia ngày:
    15/9/03
    Bài viết:
    1.234
    Điểm thành tích:
    0
    RE: Tại sao vô lăng phải quay nhiều vòng mới hết lai?

    [​IMG]

    To bác cu hát... hình như bác đúng rồi... tay lái nhỏ để quay bánh lái nhanh hơn để dễ luồn lách vào cua hơn... nhưng phải cho dân chuyên chuyên một tý nếu không thì đi xa nhẩy bác nhảy
  8. lengkeng

    lengkeng Hạng B2

    Tham gia ngày:
    20/7/04
    Bài viết:
    156
    Điểm thành tích:
    0
    RE: Tại sao vô lăng phải quay nhiều vòng mới hết lai?

    Thằng này là thằng em em nên các bác đừng chửi nó về sự ấu trĩ, để nó đấy về nhà em dậy.
    Làm gì có chuyện do lịch sử để lại, tiềm thức gì cái bánh lái ô tô. Quay nhiều vòng để tránh rẽ đột ngột hoặc đánh võng trên đường, chấm hết. [8D]
  9. thich4banh

    thich4banh Hòa Thượng

    Tham gia ngày:
    28/5/04
    Bài viết:
    2.202
    Điểm thành tích:
    38
    RE: Tại sao vô lăng phải quay nhiều vòng mới hết lai?

    Bác Lengkeng giải thích cũng chưa thoả đáng.

    Bác rgvmen: Nếu để phù hợp với tính chất lưu thông thì vô lăng phải nhậy để lấy và trả lái trong thời gian rất ngắn chứ, như thế mới tăng tính linh hoạt của xe chứ?

    Bác Automatic đâu rồi sao không thấy ý kiến ý cò gì nhỉ?[​IMG][​IMG]
  10. Ladallat

    Ladallat Hạng B1

    Tham gia ngày:
    6/8/04
    Bài viết:
    63
    Điểm thành tích:
    0
    RE: Tại sao vô lăng phải quay nhiều vòng mới hết lai?

    Khổ ghê, sao các bác lại so F1 với xe thường được, F1 thiết kế trọng tâm rất thấp, chiều rộng điểm tựa (khoảng cách ngang hai bánh xe) rộng như vậy thì moment lật do quán tính ly tâm tạo ra là rất bé so với xe bình thường nên rất khó lật, đó là tại sao khi lái F1 thì "bác tài" phải nằm, vì vậy mà vô lăng được thiết kế tỉ số thấp để xử lý nhanh,....Ok, hôm nào anh em mình tổ chức offline ra Rạch Chiếc đua F1 một bữa biết ngay ấy mà..... Bác sĩ ơi, dừng ăn bánh Sinh Nhật góp ý gíup cái

Chia sẻ trang này