Hạng D
2/12/03
1.545
3.923
113
Vietnam
Toyota Mirai 2016 có thể sử dụng như máy phát điện

Mỗi lần mạng lưới điện gặp sự cố, nếu tại nhà có máy phát điện dự phòng, bạn có thể duy trì hoạt động của các thiết bị điện nhưng phải chịu đựng tiếng ồn và khói bụi cùng mùi hôi nồng nặc của xăng dầu. Những bất tiện này hoàn toàn bị loại bỏ nếu bạn sở hữu chiếc xe chạy pin nhiên liệu hydrogen (FCEV) được Toyota đặt tên là Mirai.
[pagebreak][/pagebreak]
"Mirai" theo nghĩa tiếng Nhật là "Tương lai", thể hiện kỳ vọng của nhà sản xuất ô tô hàng đầu thế giới vào chiếc xe sở hữu công nghệ tiên tiến sẽ tạo ra bước ngoặc cho công nghệ ô tô thế giới.

Toyota Mirai 2016 có thể sử dụng như máy phát điện

Mirai chứa được 5kg hydrogen áp suất 10.000 psi (gấp 680 lần áp suất khí quyển) có thể sản sinh hơn 150 kW giờ điện, đủ để cung cấp điện cho mỗi gia đình Mỹ trong 7 ngày (mỗi ngày sử dụng 32 kW giờ) và gia đình người Nhật trong 20 ngày (mỗi hộ gia đình Nhật sử dụng trung bình 10 kW giờ).

Mirai sử dụng bộ biến điện CHAdeMO chuyển điện cao tầng của pin nhiên liệu hydrogen thành dòng điện 100 volt có thể kết nối với lưới điện gia đình.

Ngoài việc Mirai có thể cấp điện khi mạng lưới công cộng gặp sự cố, chủ xe có thể sử dụng Mirai để cấp điện cho sinh hoạt gia đình trong giờ cao điểm phải trả tiền điện với giá cao.

Sau trận động đất và sóng thần 2011, Leaf của Nissan có bổ sung tính năng cung cấp điện cho gia đình thông qua bộ biến điện Leaf-To-Home, nhưng điện dự trữ của Leaf chỉ 24 kW giờ.

Hôm 18/4, Toyota tuyên bố sẽ bán Mirai 2016 tại Nhật vào ngày 15/12 và ở Mỹ, châu Âu vào giữa năm sau.

Toyota Mirai 2016 có thể sử dụng như máy phát điện

Tại Nhật, Mirai có giá 57.600 USD (chưa tính thuế) và cho thuê giá 499 USD/tháng. Chính phủ Nhật hứa tài trợ cho mỗi người mua FCEV 2 triệu yên (17.152 USD) để chỉ phải trả 4.7 triệu yên (40.370 USD) cho mỗi chiếc Mirai.

Toyota đã nhận được 200 đơn đặt hàng ở Nhật chủ yếu từ các cơ quan chính phủ và những công ty mong muốn giữ cho môi trường trong lành.

Toyota hy vọng trong năm đầu tiên sẽ bán được 400 xe ở Nhật và 300 xe ở các thị trường còn lại của thế giới, đến cuối năm 2017 sẽ bán được 3.000 chiếc Mirai trên toàn cầu.

Phiên bản Mirai bán ở Nhật được trang bị 2 bình chứa hydrogen có thể di chuyển 700 km sau mỗi lần đổ đầy nhiên liệu. Phiên bản bán ở Mỹ và châu Âu trang bị 1 bình nhiên liệu có thể đi được 480 km.

Toyota Mirai 2016 có thể sử dụng như máy phát điện

Khác với FCEV của Hyundai và Honda chỉ được cung cấp năng lượng từ pin hydrogen, Mirai của Toyota còn được trang bị pin sạc nicken khá mạnh giúp cho xe có thể tăng tốc từ 40 km/giờ lên 72 km/giờ chỉ trong nháy mắt.

Khi được hỏi về tương lai của Mirai, Toyota cho biết vạn sự khởi đầu nan. Khi ra mắt công nghệ hybrid vào năm 1997, chiếc Prius chỉ được tiêu thụ rất hạn chế, 20 năm sau Prius mới được ưa chuộng trên thị trường.

Mirai sẽ còn gặp khó khăn hơn Prius do lệ thuộc vào mạng lưới cung cấp nhiên liệu. Ở Nhật mới chỉ có 30 trạm cung cấp nhiên liệu ở chung quanh Tokyo, Osaka và Nagoya. Tại Mỹ mới chỉ có vài trạm ở California và đang có kế hoạch xây dựng thêm một số ở các tiểu bang vùng Đông Bắc. Đức, Anh và các quốc gia châu Âu đang có kế hoạch mở rộng thêm mạng lưới trạm cung cấp hydrogen. Nhưng Toyota tin tưởng rằng trong 10-20 năm nữa, cùng với sự phát triển của mạng lưới cung cấp hydrogen, mỗi năm Toyota sẽ bán được vài chục ngàn chiếc Mirai.

Video giới thiệu Toyota Mirai

(theo detroitnews - greencarreports)
 

Attachments

Chỉnh sửa cuối:
Hạng C
9/7/13
972
872
93
Xe điện chạy pin sạc lithium ion (EV) và xe điện chạy pin hydrogen (FCEV) không biết ai sẽ thắng ?
 
  • Like
Reactions: Văn Minh
Hạng C
9/7/13
972
872
93
VN hiện nay không có trạm nạp Hydro nhưng đang sản xuất Hydro.
VN có trữ lượng khí nén thiên nhiên (CH4) rất lớn đây là nguyên liệu để sản xuât Hydrogen, Ở nhà máy "khi điện đạm" Cà Mau.
CH4 và hơi nước (H20) sẽ được thủy phân thành H2 và CO2.
Nếu ngưng tại đây ta thu được H2. Nhưng ở VN, H2 cho tác dụng với N2 trong không khí để sản xuất NO3, từ NO3 sẽ cho ra phân đạm.
 
  • Like
Reactions: Toyota4B