17/8/22
480
451
63
HCM
Trước đây là một kẻ tụt hậu trong cuộc đua xe điện, Toyota đang tham gia thị trường một cách mạnh mẽ, với mục tiêu tăng danh mục xe điện từ chỉ 5 mẫu hiện tại lên con số khổng lồ là 15 mẫu vào năm 2027. Theo Nikkei Asia đưa tin, Toyota đang nhắm đến mục tiêu tăng gấp 7 lần sản lượng xe điện so với mức năm 2024 lên 1 triệu chiếc vào năm 2027.

toyota-ft-me-microcar.jpg


Năm ngoái, Toyota chỉ bán được 140.000 xe điện trên toàn cầu, mặc dù Toyota là nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới và mặc dù tăng 34% so với cùng kỳ năm ngoái. Con số này kém xa các hãng xe điện dẫn đầu là Tesla (doanh số 1,79 triệu), BYD (1,76 triệu) và thậm chí là Volkswagen (740.000).

Động thái thúc đẩy xe điện này có vẻ trái ngược vào thời điểm nhu cầu xe điện trên toàn thế giới đang nguội dần buộc các nhà sản xuất ô tô khác phải xem xét lại chiến lược điện khí hóa của họ, nhưng Toyota không muốn nhường thị trường cho các đối thủ của mình. Rốt cuộc, họ là số 1 vì một lý do nào đó.

2026-toyota-c-hr-live-photos- (15).jpg


Nhu cầu chậm lại đã thúc đẩy Toyota phải điều chỉnh một số mục tiêu trong ngắn hạn, với sản lượng EV dự kiến vào năm 2026 giảm một nửa xuống còn khoảng 800.000 xe. Công ty cũng quyết định hoãn việc xây dựng một nhà máy sản xuất pin ở Fukuoka vào tháng 3. Nhưng nhu cầu EV toàn cầu vẫn dự kiến sẽ tăng gấp 3 lần vào năm 2024 lên 31,76 triệu xe vào năm 2030, chiếm hơn 30% tổng doanh số bán ô tô, theo công ty tư vấn và phân tích dữ liệu GlobalData.

Hoạt động sản xuất EV của Toyota, hiện chỉ có ở Nhật Bản và Trung Quốc, giờ đây sẽ được mở rộng sang Hoa Kỳ, Thái Lan và Argentina. Điều đầu tiên trong số này không có gì đáng ngạc nhiên khi Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump đã công bố mức thuế quan toàn diện đối với hàng nhập khẩu bao gồm mức thuế 24% đối với hàng nhập khẩu từ Nhật Bản, ngoài mức thuế 25% đối với xe nhập khẩu. Việc mở rộng các địa điểm sản xuất cũng sẽ giúp bảo vệ chống lại rủi ro tỷ giá hối đoái và đưa ô tô đến tay khách hàng nhanh hơn, theo báo cáo.

Toyota-Hilux-Travo-2025-render-a-e1740384472716-1260x680.jpg


Trong khuôn khổ động thái này, Toyota sẽ bắt đầu sản xuất phiên bản xe bán tải Hilux chạy điện tại Thái Lan vào tháng 10 năm nay, như một phần trong mục tiêu của chính quyền địa phương là đưa xe điện chiếm 30% sản lượng ô tô trong nước vào năm 2030. Mẫu xe bán tải này cũng sẽ được sản xuất tại Argentina.

Trong khi đó, các nhà máy Kentucky và Indiana của công ty tại Hoa Kỳ sẽ sản xuất SUV 3 hàng ghế bắt đầu từ năm 2026, với pin có nguồn gốc từ nhà máy mới trị giá 14 tỷ USD ở Bắc Carolina.

Các địa điểm sản xuất EV hiện tại của Toyota cũng sẽ chứng kiến các sản phẩm mới được tung ra, bao gồm C-HR+ tại Takaoka, Nhật Bản vào tháng 9. Ở nơi khác, nhà máy Tahara sẽ sản xuất Lexus EV thế hệ tiếp theo vào khoảng tháng 8 năm 2027, trong khi nhà máy Yajima của Subaru sẽ sản xuất một chiếc SUV mới mang nhãn hiệu Toyota được đồng phát triển với Subaru vào khoảng tháng 2 năm 2026.

Toyota-bZ3X china 1.jpeg


Tại Trung Quốc, trọng tâm là các loại EV rẻ hơn do cuộc chiến giá cả ngày càng gia tăng. Chiếc EV rẻ nhất của hãng, chiếc SUV bZ3X mới, có giá khởi điểm chỉ từ 109.800 nhân dân tệ và đã nhận được hơn 10.000 đơn đặt hàng chỉ trong vòng một giờ sau khi ra mắt vào tháng 3. Chiếc xe được sản xuất bởi đối tác GAC và sử dụng các thành phần chính từ các nhà sản xuất địa phương để có mức giá thấp.

>>> Xem thêm:
Các bác thấy sao về kế hoạch này của Toyota?
 
Hạng D
25/8/23
3.587
1.983
113
Cách đây hơn 20.năm họ đã có giải F1 xe điện giữa các hãng xe Nhật. Trươc đó đã bán ô tô điện pin sắt rồi. Họ không phải tay mơ.
 
Hạng D
15/1/22
1.102
2.588
113
Sản xuất tại US, tiêu thụ tại US, ko phải chịu thuế nhập khẩu. Chuẩn hướng rồi!

Điều này VF cũng plan từ lâu về pin, mà chưa làm.
 
  • Like
Reactions: ali333