Hạng C
17/7/11
850
1.183
93
Hôm trước xe em bị đôi lúc bệnh giật khi vào số lùi, lên hãng hỏi mấy bác kỹ thuật viên về bệnh này thì mấy bác trả lời chung chung đây là bênh hay gặp của Grandis chứ không có giải pháp cụ thể.
Không thỏa mãn, em về tìm tòi, lặn lội trên web mất gần 10 ngày thì tìm được câu trả lời, em trích nguyên văn tiếng Anh như thế này.

"Reverse "Slam" Cure in Saturn Autotransaxles
NOTE: This proceedure "can" often cure a delayed engagement or reverse (reverse slam) in Saturn autotransaxles PROVIDED you have not waited "too long"
DO NOT MAKE UP YOUR "OWN VERSION" follow the instructions exactly...
The "works nearly everytime" cure for the reverse "slam"
1. Change the transaxle fluid and filter (use "conventional" not synthetic fluid)
2. Add your choice of automatic transmission fluid additive (transmedic, Lucas etc...personal choice, Prolong auto transmission additive)
3. Start the car firmly set the parking brake, chock the wheels and or back it up against a firm immovable object (A brick wall works well)
4. Put the car in REVERSE and LEAVE IT THERE, RUNNING, IN REVERSE, for about 20-30 mins at idle."


Bác chủ này đang chạy con Saturn, xe Mỹ. Em tạm dịch thế này

1.Thay dầu hộp số khuyến nghị sử dụng dầu theo xe, không sử dụng dầu tổng hợp.
2.Sử dụng thêm dầu phụ gia như Lucas, Tranmsmedic...\
3.Đặt cục canh vào 04 bánh xe, tốt nhất là bố trí đuôi xe trực diện với bức tường nhà hay tường rào để tránh nguy hiểm do xe bị chồm ga.
4.Gài số de, không đạp ga, để xe nổ máy từ 20-30 phút. Hết sức cẩn thận khi làm bước này!

Do xe em mới thay dầu hộp số được 15 ngàn km, nêm em không thay dầu hộp số, chỉ thực hành bước 3 và 4. Em thực hiện hướng dẫn này cách đây gần 02 tháng chờ có kết quả tốt thì em mới post bài này.

Kết quả là sau khi thực hành các bước tren xe của em không bị giật khi vào số de nữa.

vào số lùi bị giật


Tại sao phải làm như vậy thì bác chủ ấy giải thích thế này:

What this does is use the clean transaxle fluid and additive to flush out the reverse passage in the valve body by simulating driving in reverse for about 10 miles. IT WILL NOT HARM THE TRANSAXLE OR ENGINE IN ANY WAY. After completing this proceedure, (99 times out of 100) your reverse slam will vanish for at least several months and maybe forever (actually usually forever is a better description) Maintain the transaxle correctly from that point forward. If it initially does not work for long, you can REPEAT the proceedure without changing the clean fluid and sometimes net good results BUT if after 2 tries things have not improved you are probably looking at valve body replacement. YOU MUST CHANGE THE FLUID FIRST! Doing this with "dirty" fluid still in the transaxle may actually make it WORSE. Also "normal" transmissiopn "flushes" WILL NOT cure this problem, as they don't feed enough "warm" clean fluid through the valve body for long enough.

Em dịch ngắn gọn theo ý là (em không phải dân kỹ thuật nên thật sự dốt từ chuyên ngành kỹ thuật): Khi gài số de mà không de xe như vậy sẽ làm cho lượng dầu bơm qua hệ thống bơm dầu (valve body) của hộp số được nhiều hơn, đẩy cáu cặn của dầu trong hộp số ra khỏi hệ thống bơm dầu, hộp số vận hành êm ái không bị giật nữa. Nếu làm rồi mà xe vẫn còn giật khi vào số de thì phải xem xét thay hệ thống bơm dầu, valve body, của xe.

Như vậy khi chuyển số từ P sang R hay sang D ( em suy luận rộng ra) mà xe bị giật là do hệ thống bơm dầu của hộp số (valve body) hoạt động không tốt và do các nguyên nhân sau đây:

1.Lượng dầu của hộp số bị hụt, khắc phục bằng cách thay dầu hộp số.
2.Hệ thống bơm dầu (valve body) lâu ngày bị kẹt bới cáu cặn của dầu, khắc phục bằng cách đặt cục canh như nên trên để đẩy cặn dầu ra khỏi hệ thống bơm dầu.
3.Khuyến nghị quan trọng: nên sử dụng dầu chính hãng. Nên kiểm tra dầu hộp số thường xuyên. Thừa dầu hay thiếu dầu cũng đều không tốt cho hộp số

Sau khi mod edit lại nội dung cho cách khắc phục khi vào số lùi bị giật để anh chị tham khảo thêm.​
 
Last edited by a moderator:
Hạng B2
3/6/13
127
227
43
Cám ơn Bác chủ, xin gởi đến Bác chủ lời cảm phục.
Bác chủ không phải là dân kỹ thuật mà chịu khó tìm tòi như vậy là tuyệt vời lắm rồi.
Em mong những anh chị kỹ thuật của các hãng xe (cũng như các ngành nghề khác) học hỏi và chịu khó tìm tòi
như Bác chủ thì dân mình bớt khổ.
Nói thật là em chưa gặp được kỹ thuật viên sửa xe nào mà em cảm thấy tin tưởng để giao xe cho họ sửa.
Qua trao đổi, em thấy trình độ họ quá thấp, hoặc là tay ngang, hoặc là được đào tạo quá bèo. Đau nhất là em thấy
họ chỉ biết làm kiếm cơm chứ không tâm huyết, không trách nhiệm và không cầu tiến nghề nghiệp.
Lần nữa, em gởi đến bác chủ lời cảm phục.
 
Hạng D
17/10/13
1.437
11.950
113
hay quá cám ơn Bác chủ. Minh cũng có vài kinh nghiệm giống Bác chủ. Mang xe vào hãng, thợ nói chung chung, chẳng biết do cái gì. Tự tìm tài liệu thì ra bệnh.
 
Hạng D
17/10/13
1.437
11.950
113
Cám ơn Bác chủ, xin gởi đến Bác chủ lời cảm phục.
Bác chủ không phải là dân kỹ thuật mà chịu khó tìm tòi như vậy là tuyệt vời lắm rồi.
Em mong những anh chị kỹ thuật của các hãng xe (cũng như các ngành nghề khác) học hỏi và chịu khó tìm tòi
như Bác chủ thì dân mình bớt khổ.
Nói thật là em chưa gặp được kỹ thuật viên sửa xe nào mà em cảm thấy tin tưởng để giao xe cho họ sửa.
Qua trao đổi, em thấy trình độ họ quá thấp, hoặc là tay ngang, hoặc là được đào tạo quá bèo. Đau nhất là em thấy
họ chỉ biết làm kiếm cơm chứ không tâm huyết, không trách nhiệm và không cầu tiến nghề nghiệp.
Lần nữa, em gởi đến bác chủ lời cảm phục.
Đúng vậy nhiều gara chỉ làm kiếm tiền là chính, không trách nhiệm với nghề nghiệp và khách hàng.
 
  • Like
Reactions: Linh74
Hạng D
17/10/13
1.437
11.950
113
Cám ơn Bác chủ. Em đã thử và có kết quả tốt.