Hạng D
Super Moderators
31/3/12
2.552
11.720
113
HCM
Hyundai i20 Active: có đáng mua ?
Ngay từ khi ra mắt, chiếc i20 Active của Hyundai đã nhận rất nhiều ý kiến trái chiều về thiết kế, trang bị và đặc biệt là giá bán 619 triệu. Vậy, với số tiền bỏ ra ít hơn đối thủ Ford Ecosport khoảng 30 triệu, người mua có nhận được một chiếc xe xứng đáng ?
[pagebreak][/pagebreak]

i20 Active được xem là chiếc xe chiến lược của hãng xe Hàn tại những nơi thị hiếu chọn xe nhỏ gọn nhưng năng động và đa dụng đang tăng cao. Cũng không khó hiểu khi Ấn Độ là đất nước đầu tiên ra mắt i20 Active, bởi tại đây những chiếc xe cỡ nhỏ như i10 (Xcent), i20 Elite của Hyundai hay Maruti Suzuki Alto, Celerio, Swift, Honda City đều có doanh số hàng năm ở mức khoảng trên dưới 70.000 xe.

Tại Việt Nam, i20 được tham vọng cạnh tranh với Ford EcoSport trong phân khúc xe thành thị gầm cao. Mẫu xe Hàn có lợi thế khi giá bán thấp hơn EcoSport khoảng 30 triệu. Con số 30 này là trung bình mức giá 3 phiên bản EcoSport vì xét về trang bị thì I20 Active vẫn thua EcoSport bản cao nhất giá 680 triệu ở một số chỗ nhưng bù lại I20 là xe nhập còn EcoSport là xe lắp ráp trong nước.

Khi ra mắt và công bố giá bán, i20 Active nhận được một số ý kiến cho rằng giá bán 619 triệu là hơi cao so với một chiếc xe mang thương hiệu Hàn. Để giải đáp thắc mắc đó, em đã mang mẫu xe này ra trải nghiệm, đánh giá và phân tích xem liệu i20 Active có thật sự đáng giá.

Ngoại thất

i20 Active thực chất là phiên bản Crossover của chiếc Hatchback Elite i20, và có thể hiểu nôm na là phiên bản gầm cao của mẫu xe này. Xe sở hữu chiều dài tổng thể 3.995 mm, chiều rộng 1.760 mm, chiều cao 1.555 mm.
Hyundai i20 Active: có đáng mua ?

So với Hyundai i20 Elite, i20 Active dài hơn 10 mm, rộng hơn 26 mm, cao hơn 50 mm và quan trọng là gầm xe cũng cao hơn 20 mm trên cùng chiều dài cơ sở 2.570 mm.

Nếu so với thông số của Ford EcoSport thì I20 Active ngắn hơn 246 mm, tuy nhiên chênh lệch này là do EcoSport có thêm bánh treo phía sau, còn chiều dài thực tế là tương đương nhau. Chiều rộng gần như bằng nhau, trong khi đó chiều cao thấp hơn 103 mm. Khoảng sáng gầm xe thấp hơn EcoSport 10 mm ở mức 190 mm. Khi nhìn thực tế thì I20 Active trông thấp như một chiếc hatchback và phần đầu khá dẹp so với phần cabin cao, bù lại xe lại tạo cảm giác vững chãi và thuôn dài trong mắt người xem hơn.
Hyundai i20 Active: có đáng mua ?

Hyundai cho biết I20 Active được tạo hình từ trung tâm thiết kế của hãng tại Russelhelm - Đức với ngôn ngữ "Điêu khắc dòng chảy 2.0" nhưng các chi tiết trông khỏe khoắn và to bản hơn.
Hyundai i20 Active: có đáng mua ?

Khi nhìn thực tế I20 thì có thể thấy đầu xe thể hiện sự cá tính và năng động thông qua cụm đèn chiều sáng khá to và có cả bóng projector, đèn DRL Led nằm ngang tích hợp, đèn sương mù dạng tròn đặt thấp, lưới tản nhiệt hình thang ngược. Khi nhìn ngang thì phần đầu xe và nắp ca-pô khá dẹp, toàn bộ phần cột B và C đều sơn đen. Mui xe còn có thêm thanh thể thao
Hyundai i20 Active: có đáng mua ?

Điểm tạo nên sự rắn chắc và mạnh mẽ ở ngoại thất có lẽ là phần cản và ốp gầm được sơn xám ở xung quanh xe. Toàn bộ phần nhựa phía dưới thân xe đều sơn đen nhám, ở bên thân còn có thêm 2 tấm ốp nhựa đen trên cánh cửa. Thiết kế này sẽ tăng sự cứng cáp và sẽ ít bẩn xe hơn.
Hyundai i20 Active: có đáng mua ?

Đuôi xe có lẽ là nơi đẹp và cá tính nhất ở ngoại thất khi có đèn hậu nằm ngang với thiết kế quen thuộc như trên chiếc Tucson 2015, cụm đèn lùi và phản quang có viền đỏ trông rất cá tính và lạ mắt. Theo nhận xét cá nhân thì phần đuôi I20 Active trông đẹp và thích mắt hơn hẳn phần đầu.

Nhìn chung I20 Active có vẻ ngoài năng động và cá tính, thiết kế được đánh giá ở mức khá trong các mẫu xe đi phố.

Ảnh ngoại thất i20 Active
Hyundai i20 Active: có đáng mua ? Hyundai i20 Active: có đáng mua ? Hyundai i20 Active: có đáng mua ? Hyundai i20 Active: có đáng mua ? Hyundai i20 Active: có đáng mua ? Hyundai i20 Active: có đáng mua ? Hyundai i20 Active: có đáng mua ? Hyundai i20 Active: có đáng mua ? Hyundai i20 Active: có đáng mua ? Hyundai i20 Active: có đáng mua ? Hyundai i20 Active: có đáng mua ? Hyundai i20 Active: có đáng mua ? Hyundai i20 Active: có đáng mua ? Hyundai i20 Active: có đáng mua ? Hyundai i20 Active: có đáng mua ? Hyundai i20 Active: có đáng mua ? Hyundai i20 Active: có đáng mua ? Hyundai i20 Active: có đáng mua ? Hyundai i20 Active: có đáng mua ? Hyundai i20 Active: có đáng mua ? Hyundai i20 Active: có đáng mua ? Hyundai i20 Active: có đáng mua ? Hyundai i20 Active: có đáng mua ?
 
Last edited by a moderator:
Hạng D
Super Moderators
31/3/12
2.552
11.720
113
HCM
Nội thất

Bên trong khoang ca-bin i20 Active, Hyundai sử dụng kiểu bố trí đơn giản nhưng nếu nhìn vào chi tiết từng phần lại thấy sự trau chuốt và tính thẩm mỹ hơn.
Hyundai i20 Active: có đáng mua ?

Tổng thể khoang nội thất sẽ có 2 gam màu là đen ở chất liệu nhựa, ghế và cam ở viền điều hòa, viền hệ thống giải trí, ốp cần số, viền ghế và chỉ khâu. Cách phối màu này tạo sự năng động, trẻ trung và khá bắt mắt với những khách hàng trẻ tuổi nhưng lại hơi màu mè với người trung tuổi có tính cách trầm tĩnh.
Hyundai i20 Active: có đáng mua ?

Chất liệu nhựa trên táp-lô, cánh cửa, tay nắm cần số khá cứng và dễ trầy xước, gây cảm giác không sang trọng. Tuy nhiên đây cũng không phải là điểm đáng chê vì khó có thể đòi hỏi chất liệu nhựa cao cấp trên một mẫu xe có giá bán như i20 Active.
Hyundai i20 Active: có đáng mua ?

Vô-lăng trên xe thiết kế dạng 3 chấu, trợ lực điện, tích hợp các nút điều khiển âm thanh, nhận cuộc gọi, điều chỉnh menu. Bảng điều khiển trung tâm được xếp theo thứ tự cửa gió điều hòa, hệ thống giải trí hỗ trợ Radio, CD, Aux và Bluetooth với 8 loa rồi đến các nút chức năng điều khiển điều hoà. Nhìn chung bảng điểu khiển trung tâm trông đơn giản và dễ sử dụng, không mất nhiều thời gian làm quen.
Hyundai i20 Active: có đáng mua ?

Những tiện nghi khác mà hãng xe Hàn mang lên mẫu xe cỡ nhỏ gồm chìa khoá thông minh, nút khởi động Start/Stop, camera lùi hiển thị trên gương hậu trong xe, các nút bấm có đèn led màu xanh, hộc để đồ ở nhiều nơi.
Hyundai i20 Active: có đáng mua ?

Ở hàng ghế sau, xe có 2 tựa đầu nhưng có thêm dây an toàn cho trẻ em ở giữa. Ghế có độ ngã tốt cho sự thoải mái khi ngồi. Khoảng để chân ở mức vừa phải trong dòng xe đi phố.
Hyundai i20 Active: có đáng mua ?

Nói về chất liệu ghế thì I20 Active sử dụng loại nỉ khá mềm và mát tay, mặt trong ghế có nhiều vân chạy ngang nên khi ngồi khá thoáng và mát, đi xa tương đối dễ chịu. Ở phần này thì EcoSport có ưu thế hơn khi bản cao cấp nhất là ghế da.
Hyundai i20 Active: có đáng mua ?

Cốp sau của xe có thể tích khoảng 300 lít, khá rộng và cao nhờ đuôi xe thoáng nên để được nhiều đồ, nếu cần không gian lớn hơn có thể gập hàng ghế sau lại theo dạng 60:40. Đặc điểm này thì khá thuận tiện cho phái nữ mua sắm hay cho gia đình đi picnic cuối tuần.

Ảnh nội thất xe
Hyundai i20 Active: có đáng mua ? Hyundai i20 Active: có đáng mua ? Hyundai i20 Active: có đáng mua ? Hyundai i20 Active: có đáng mua ? Hyundai i20 Active: có đáng mua ? Hyundai i20 Active: có đáng mua ? Hyundai i20 Active: có đáng mua ? Hyundai i20 Active: có đáng mua ? Hyundai i20 Active: có đáng mua ? Hyundai i20 Active: có đáng mua ? Hyundai i20 Active: có đáng mua ? Hyundai i20 Active: có đáng mua ? Hyundai i20 Active: có đáng mua ? Hyundai i20 Active: có đáng mua ? Hyundai i20 Active: có đáng mua ? Hyundai i20 Active: có đáng mua ? Hyundai i20 Active: có đáng mua ?Hyundai i20 Active: có đáng mua ? Hyundai i20 Active: có đáng mua ? Hyundai i20 Active: có đáng mua ? Hyundai i20 Active: có đáng mua ? Hyundai i20 Active: có đáng mua ? Hyundai i20 Active: có đáng mua ?
 
Hạng D
Super Moderators
31/3/12
2.552
11.720
113
HCM
Vận hành

Theo thông số kỹ thuật thì i20 Active sử dụng động cơ xăng Kappa 1.4 lít MPI cho công suất 100 mã lực tại vòng tua máy 6.000 vòng/phút, mô-men xoắn cực đại 133 Nm tại 3.500 vòng/phút. Hộp số tự động 4 cấp.
Hyundai i20 Active: có đáng mua ?

Những con số này thấp hơn đôi chút so với động cơ 1.5 lít của Ford EcoSport là 110 mã lực, 140 Nm, hộp số 6 cấp. Và hầu như sau khi xem thông số động cơ và hộp số xong nhiều bác đã kết luận“xe này máy yếu mà còn dùng hộp số 4 cấp đi sẽ không êm và tốn xăng.” Thật sự là chính em khi xem thông số kỹ thuật cũng nghĩ thế. Vì vậy vấn đề về khả năng vận hành và độ nhạy của hộp số được em quan tâm hơn cả.

Để có câu trả lời xác đáng, em đã chọn hành trình dài 300km gồm loanh quanh trong phố Sài Gòn khoảng 60 km, còn lại là quốc lộ và cao tốc.
Hyundai i20 Active: có đáng mua ?

Đầu tiên là việc cầm lái trên những con đường ở Sài Gòn, do là một mẫu xe chủ yếu để đi phố nên điểm này được chú ý nhất. Ngồi vào ghế lái, i20 Active cho cảm giác như đang ngồi trên một chiếc Sedan do trọng tâm khá thấp nhưng khoảng không trên trần lại thoáng như khoang lái của một chiếc SUV, cảm giác khá lạ lạ.
Hyundai i20 Active: có đáng mua ?

Khi di chuyển qua những con phố, vô-lăng trợ lực điện cho cảm giác nhẹ vừa phải vì khi đánh lái nhẹ vẫn có cảm giác nặng nặng như loại trợ lực thủy lực, chân ga khá nhạy khi mới tiếp xúc nhưng lại dịu dần khi nhấn sâu. Chân thắng cũng có hành trình ngắn với lực phanh vừa đủ và hít.

Hộp số 4 cấp khi đi phố làm người lái hơi ngạc nhiên vì khả năng chuyển số mượt và nhạy, khác hẳn với định kiến ban đầu, điều này có lẽ là nhờ tỷ số truyền được tính toán lại nên không xảy ra hiện tượng chuyển số trễ ở vòng tua cao như EcoSport.
Hyundai i20 Active: có đáng mua ?

Qua các gờ giảm tốc hay nắp cống, giảm xóc xe cho cảm giác tương đối êm và ổn định. Khả năng cách âm của xe cũng ở mức khá. Khi vào mặt đường xấu thì tiếng ồn nghe sẽ rõ hơn nhưng vẫn nằm trong mức chấp nhận được.
Hyundai i20 Active: có đáng mua ?

Với điều kiện giao thông khá phức tạp như ở Sài Gòn thì góc quan sát của người lái rất quan trọng, điều này I20 Active được đánh giá tốt khi cho người lái cảm giác thoáng và quan sát rộng nhờ cột A thoáng và kính lái lớn. Ở điểm này thì i20 hơn hẳn EcoSport.
Hyundai i20 Active: có đáng mua ?

Có một điều mà em chưa hài lòng lắm là gương hậu của i20 Active hơi dẹp nên chưa có sự bao quát rộng phía sau xe.
Hyundai i20 Active: có đáng mua ?

Một điểm nữa mà một mẫu xe đi phố tại Việt Nam cần có là khoảng sáng gầm xe tốt để có khả năng leo lề hay lên xuống hầm xe. Thử nghiệm cho thấy xe có thể leo tốt các bậc thềm có chiều cao khoảng 20 cm.
Hyundai i20 Active: có đáng mua ?

Nhìn chung, ở phần đánh giá khi di chuyển trong phố, I20 Active thể hiện tốt khả năng của mình. Chiếc xe thật sự năng động và nhanh nhẹn như chính vẻ ngoài của nó.

Đi phố tốt là vậy còn đi xa thì i20 Active sẽ ra sao ?

Ra Nguyễn Văn Linh rồi cao tốc Sài Gòn-Trung Lương với đủ 4 người lớn trên xe, i20 bắt đầu có dấu hiệu đuối sức khi muốn thúc ga đột ngột hay vượt xe to. Nếu người lái dìu ga và “đọc” tình huống giao thông tốt thì sẽ chủ động hơn trong việc chuyển làn, vượt xe. Khi miết ga hộp số 4 cấp có thời gian chuyển số chậm hơn nhưng vẫn mượt mà không giật cục.
Hyundai i20 Active: có đáng mua ?

Ở tốc độ trên 80 km/h vô lăng nặng hơn và cho cảm giác lái chính xác hơn, nhờ trọng tâm thấp cùng xe đang “full tải” nên khi đi nhanh xe vẫn đầm chắc. Tiếng gió ù ù bắt đầu xuất hiện nhưng ở mức tương đối. Với một mẫu xe đi phố thì chúng ta không thể đòi hỏi một sự thể hiện xuất sắc khi đi đường trường như những chiếc Crossover cỡ lớn hay SUV.

Ở phần đánh giá khi đi quốc lộ và cao tốc, I20 Active thể hiện ở mức chấp nhận được so với mặt bằng chung các loại xe và ở mức khá so với dòng xe đi phố.
Hyundai i20 Active: có đáng mua ?

Xét về công nghệ an toàn thì người lái có thể an tâm vì những mẫu xe Hàn thường rất chú trọng khoản này. i20 Active có đến 6 túi khí (2 trước, 2 bên hông ghế trước và 2 túi bên rèm bao trùm cả trước và sau, 4 thắng đĩa, chống bó cứng phanh ABS, phân bổ lực phanh điện tử EBD.

Những công nghệ này ở mức quá đầy đủ trên một mẫu xe giá 620 triệu, nhưng so với bản cao cấp nhất EcoSport Titanium thì i20 Active còn thua 1 túi khí bảo vệ đầu gối và tính năng hỗ trợ khởi hành ngang dốc nhưng lại hơn ở trang bị phanh đĩa ở 4 bánh so với chỉ 2 bánh trước trên EcoSport.

Chọn EcoSport hay i20 Active ?

Câu trả lời là tuỳ thuộc vào con mắt thẩm mỹ và mục đích sử dụng của từng người. Nếu người ta yêu cầu một chiếc xe có ngoại hình mạnh mẽ với phong cách bụi trần thì EcoSport thích hợp hơn.

Tuy nhiên nếu đơn giản chỉ cần một mẫu xe hạng B đi phố nhưng linh hoạt hơn ở các địa hình thì Hyundai i20 Active là một lựa chọn tốt, dẫu sao với lợi thế gầm cao thì i20 Active vẫn lợi thế các mẫu Hatchback hạng B như Toyota Yaris hay Mazda2.

Theo quan điểm của em, Hyundai i20 Active không chỉ có duy nhất đối thủ là EcoSport, mà còn gián tiếp ảnh hưởng đến phân khúc xe hạng B khác.

Kết luận

Với những gì mà i20 Active thể hiện ở ngoại hình cá tính, nội thất phóng khoáng và tiện dụng cùng khả năng vận hành linh động thì đây thật sự là một giải pháp tốt cho những ai đang tìm kiếm cho một mẫu xe đi phố gầm cao nhỏ gọn nhưng năng động, đa dụng, đi phố cũng tốt mà đi xa cũng hay.
Hyundai i20 Active: có đáng mua ?

Vậy thì với câu hỏi đặt ra ở đầu bài đánh giá là i20 Active có thật sự xứng đáng với giá 619 triệu ? Câu trả lời là Có vì mức giá trên là của một chiếc xe nhập chứ không phải lắp ráp trong nước và với những gì trải nghiệm được thì khoảng cách giá với EcoSport bản cao nhất là 60 triệu là hợp lý khi xét theo trang bị và cách định giá sản phẩm của những mẫu xe Hàn Quốc.

Nếu trong tương lai Hyundai Thành Công lắp ráp mẫu xe này thì chắc chắn mức giá sẽ <600 triệu hoặc giá vẫn vậy nhưng nhiều “đồ chơi" hơn. Khi đó, người tiêu dùng ít nhiều sẽ có một lựa chọn đáng giá hơn nữa cho số tiền mình bỏ ra để có một chiếc xe che nắng che mưa nhưng nhiều tiện nghi.

Hyundai i20 Active: có đáng mua ? Hyundai i20 Active: có đáng mua ? Hyundai i20 Active: có đáng mua ? Hyundai i20 Active: có đáng mua ? Hyundai i20 Active: có đáng mua ? Hyundai i20 Active: có đáng mua ? Hyundai i20 Active: có đáng mua ? Hyundai i20 Active: có đáng mua ? Hyundai i20 Active: có đáng mua ?Hyundai i20 Active: có đáng mua ? Hyundai i20 Active: có đáng mua ? Hyundai i20 Active: có đáng mua ?
 
Last edited by a moderator:
Hạng D
30/12/11
1.548
1.347
113
em chỉ thấy để so sánh với Ford ecosport thì chỉ có hai điểm có thể làm lợi thế cạnh tranh là thấp hơn 60 chai và là xe "nhập" còn lại đã thua từ vòng giữ xe với cái dáng như lày.
 
Hạng C
22/12/14
556
818
93
em chỉ thấy để so sánh với Ford ecosport thì chỉ có hai điểm có thể làm lợi thế cạnh tranh là thấp hơn 60 chai và là xe "nhập" còn lại đã thua từ vòng giữ xe với cái dáng như lày.

Nhập Ấn Độ thì em nghĩ thua CKD Việt Nam, điển hình như con I10, độ an toàn bằng 0 hay bằng 2 già đấy.