Hạng B2
18/9/15
294
339
88
Lời Nói Đầu
Thực tình em cũng đã muốn viết bài đánh giá về em nó lâu rồi, cho đến khi đúng dịp có cuộc thi "Viết Về Xế Yêu" và cũng đang có thời gian rảnh nên mạn phép hầu các bác. Bài này sẽ đánh giá về chiếc Mitsubishi Pajero Sport 4WD, động cơ xăng 3.0 V6 (PSG), là bản chỉnh sửa (facelift) cuối cùng trước khi có bản mới Pajero Sport All New (PSAN), cũng có so sánh nhẹ với PSAN cùng một số kinh nghiệm chia sẻ. Xin mời các bác hớp ngụm trà vô bài ạ. [pagebreak][/pagebreak]​
[Viết về Xế Yêu] Đánh Giá Mitsubishi Pajero Sport 4WD: Đúng nghĩa phương tiện
(đối tượng bị quánh giá :rolleyes:)​
2. Mua Xe
Thời điểm em mua xe là đầu tháng 03/2015, trước khi chuẩn bị lấy vợ cả :D, lúc này những người quyết định mua xe là em và bố mẹ (thanh toán chính :p). Nhu cầu là 1 chiếc xe rộng rãi chủ yếu đi tp về quê vì em đang công tác ở tpHCM cũng như thỉnh thoảng đi du lịch với gia đình. Vì 2 cụ hoàn toàn không có kinh nghiệm nên em là người nghiên cứu tư vấn và các cụ sẽ ra quyết định dựa trên khả năng tài chính. Em đã tuyển lựa được danh sách và sắp xếp theo thứ tự ưu tiên tăng dần. Em chỉ nói nhược điểm để mà cân nhắc thôi nhé.​
  • Toyota Fortuner.: Form xấu tròn quay cục mịch; Bán kính quay xe lớn; Bản máy xăng thì yếu và hao xăng; Nội thất xấu và cần số thô; Biệt danh thánh lật.
  • Toyota Innova: Thân vỏ mỏng; Cũng đã khá cũ; Chạy taxi dịch vụ nhiều quá;
  • Chevrolet Captiva: Tiếng xấu quá nhiều; Xe cũ nhìn khá rệu rã;
  • Honda CRV: Đuôi xe đít vịt không đẹp; Không rộng rãi bằng PS; Không thích kiểu cần số của ẻm; Giá chua hơn PS;
  • Huyndai Santafe: Nhỏ hơn PS; Giá chua lét;
  • Kia Sorento: Bèo hơn Santafe; Nhựa lởm; Xệ đít; Không có cảm tình với thương hiệu KIA;
  • Ford Everest: Thắng tay kiểu xe tải quá nản; Hàng ghế 3 không có tựa đầu; Hệ thống treo không êm ái; Model cũng đã khá cũ;
  • Mitsubishi Pajero Sport máy dầu: Chỉ còn số sàn; Option khá bèo;
  • Mitsubishi Pajero Sport xăng 1 cầu: Option thua một chút so với bản 2 cầu;
  • Mitsubishi Pajero Sport xăng 2 cầu: Chỉ có 2 túi khí; Option nghèo nàn; Nội thất đúng kiểu xe Nhật không đẹp hiện đại; Bảo trì, thay thế sửa chữa đắt hơn những hãng khác; Đắt hơn bản 1 cầu 70tr;
Vậy là em quyết định đi lái thử Pajero Sport 4WD ở đại lý ISAMCO Bình Triệu gần nhà em :rolleyes:. Lúc đó em chỉ mới có bằng lái và chưa chạy bao giờ nên chỉ ngồi ghế tài để cảm nhận độ ồn, độ êm ái, độ bốc của em nó thôi. Sau khi thử thì thấy cũng ổn, ngay lúc đang có khuyến mãi khá thơm: giảm giá 25tr + 15tr phiếu dịch vụ nên em chốt và cọc luôn chiếc màu vàng cát, không phải ăn lạc hay đợi gì cả, lấy xe rất nhanh vài ngày sau đó.​
Giá em nó thời điểm đó là: 1 tỷ 15tr (đã gồm VAT), trừ giá giảm, cộng trước bạ 10%, ít phí ra giấy thì các bác nhắm được cái giá cuối cùng roài nhỉ :p
(Từ nhà; Ra phố; đi Đà Lạt; đi An Giang)
[Viết về Xế Yêu] Đánh Giá Mitsubishi Pajero Sport 4WD: Đúng nghĩa phương tiện
[Viết về Xế Yêu] Đánh Giá Mitsubishi Pajero Sport 4WD: Đúng nghĩa phương tiện
[Viết về Xế Yêu] Đánh Giá Mitsubishi Pajero Sport 4WD: Đúng nghĩa phương tiện
[Viết về Xế Yêu] Đánh Giá Mitsubishi Pajero Sport 4WD: Đúng nghĩa phương tiện

3. Trải nghiệm và Cảm nhận Pajero Sport 4WD
Lúc nhận xe từ đại lý về là do ông bác em lái về dùm, ngày sau đó thì được đi cao tốc LT-DG về nhà em luôn, một cảm giác đầm chắc nha các bác. Về đến nhà thì trình diện 2 cụ, lúc này em mới phát hiện là xe không hề có mùi nhựa như mấy chiếc xe mới em hay ngồi. Nó chỉ thoáng mùi da mới thôi, em đánh giá cực cao chi tiết này, có thể đồ nhựa Mitsubishi tốt chăng!? Vì mẹ em rất dễ bị say xe, mà mùi nhựa xe sẽ làm tình trạng say xe nặng hơn. Bố mẹ em bây giờ mới được ngồi thử và em rất mừng vì mẹ em bảo rất thoải mái, không có cảm giác say. Nguyên nhân là do trong xe rộng rãi, không bị mùi nhựa và máy lạnh, hàng ghế sau cao cho tầm nhìn thoáng. Vậy là OK rồi :) có thể ăn mừng rửa xe mới và thở phào nhẹ nhõm.​
Một thời gian ngắn sau đó, em được ông bác dẫn đến bãi dợt để cho em cầm tài làm quen xe. Cảm nhận em lúc này là: bán kính quay đầu nhỏ (5.6m) xoay trở dễ dàng, tầm nhìn cao thoáng, vô lăng chính xác dễ làm quen, phản hồi mặt đường rất thật vì nó là trợ lực dầu, và do đó cũng hơi nặng, sẽ không phù hợp với chị em phụ nữ cũng như đi trong phố đâu. Hơn nữa vô lăng đánh lái hết cỡ tới 1.5 vòng lận (bình thường 1 vòng) để phục vụ tốt hơn việc off-road.​
Trong một thời gian sử dụng thì em bắt đầu phát hiện ra dần dần những sự cắt xén (em đã biết trước khi đọc cảnh báo trên diễn đàn) sau: nắp capo không có miếng cách nhiệt; lồng vè chắn bùn 4 bánh ko có; không có khóa cửa tự động. Về vấn đề này em sẽ khắc phục dần chứ căn bệnh cắt xén này là kinh niên rồi các bác ợ. Ngoài ra còn có một số cái thiếu mà em thấy cũng thốn (ng ta mới gọi là thiếu thốn ;)): không có tựa đầu cho người ngồi giữa hàng ghế thứ 2; hàng ghế 2 không còn trượt lên xuống được để nhường thêm chút chỗ cho hàng ghế thứ 3 (cái này em nghe bảo để cho chức năng lật ghế 1 chạm làm việc); Cửa cốp sau mở bằng cơ tay khá nặng, em toàn phải rời ghế lái tự tay mở cho vợ em bỏ đồ vào.​
Nói về vận hành, hầu như em chỉ sử dụng chế độ 1 cầu (cầu sau nhe các bác), hộp số thông minh chuyển số mượt mà nên em không có gì phàn nàn. Thời gian đầu em đạp ga rất nhẹ nhàng, hộp số học thói quen này để lên số sớm nhằm giảm tua máy, tăng tốc êm ái. Rồi sau này em bắt đầu hổ báo, hay đạp ga sâu hơn thì hộp số nhảy số trễ hơn, cảm giác thể thao hơn hẳn. Em chỉ dùng 2 cầu chủ yếu cho mùa mưa đường trơn trượt hoặc đi đèo dốc quanh co như đi Đà Lạt chẳng hạn. Bật 2 cầu thì xe bám đường và vận hành an toàn hơn nhưng bù lại sẽ hao xăng hơn tí. Túm cái váy lại thì xe vận hành rất ổn, một 9 một 10 với xe Đức :v như mấy pác quánh giá xe đấy. Đi đường dài rất khỏe và thoải mái.​
[Viết về Xế Yêu] Đánh Giá Mitsubishi Pajero Sport 4WD: Đúng nghĩa phương tiện

(các chế độ gài cầu, chủ yếu em sử dụng 2H và 4H)
Còn về mức tiêu hao nhiên liệu thì em chưa đong đếm bao giờ, chắc tại chẳng thấy có gì đáng lo. Hầu hết em ít chạy phố, chủ yếu đi phố về quê hoặc đi du lịch. Hiện tại thì em cũng chưa độ đẽo gì thêm cho xe cả, cứ để nguyên zin, chứ em cũng sợ mấy pác thợ tháo ra rồi lắp lại thì không được như hiện tại nữa, trâu lành thành trâu què thì khóc hận :confused:
Máy lạnh thì khỏi phải nói, ít khi nào em để dưới 25 độ. Có lần ông cậu mượn xe, ổng để dưới 25 độ lạnh teo người (vì ổng đang chạy KIA forte chắc hay để 23 độ) mới bảo em xe máy lạnh mạnh quá, đúng chất Mitsubishi :D
Tổng hợp những điều chưa hài lòng/khó chịu:
  • Hàng ghế 2 không trượt lên xuống được: Đôi khi đi 7 người, phải dựng lưng ghế hàng 2 lên chút cho hàng 3 có thêm không gian thoải mái hơn.
  • Hàng ghế 2 không có tựa đầu cho người ngồi giữa: cái này em thấy rất khó chịu, tính rảnh sẽ mang đi làm. Có bác nào làm rồi nhưng khá phức tạp và thủ công.
  • Phanh (thắng) sau tang trống, cái này là bị xà xẻo, đúng ra là phanh đĩa. Thực sự thì phanh đĩa 4 bánh sẽ giúp chống bó cứng phanh tốt hơn (ABS) khi phanh đột ngột tốc độ cao.
  • Nắp capo bị xà xẻo tấm cách nhiệt: về lâu về dài thì cái nắp capo sẽ mau xuống cấp hơn, khoang máy cũng ồn hơn. Cả lồng vè chắn bùn ở 4 bánh cũng trụi luôn, bùn đất cứ phải nói là thoải mái văng vô khoang máy và gầm.
  • Không có khóa cửa tự động, cũng không báo được chính xác cửa nào đang mở. Cái này thực sự em đã bị nhiều lần, cứ phải bắt từng người mở đóng lại : ))) (quê vãi lúa cái xe hơn 1 tỏi)
  • Cửa cốp sau nặng nhưng không có trợ lực gì cả. Được cái được thay thế thanh giảm chấn miễn phí đợt triệu hồi vừa rồi. Chờ miết mà ko thấy hãng gọi, lúc đi bảo dưỡng mình hỏi thì mới thay cho mình.
  • Cái pô như pô xe tải, trông rất thô và cục mịch, cứ như xe tải cao to đen hôi ấy.
  • Tay lái thiếu nhiều nút bấm hỗ trợ. May là còn nút điều khiển âm thanh chứ như mấy bản thấp thì trụi lủi luôn.

[Viết về Xế Yêu] Đánh Giá Mitsubishi Pajero Sport 4WD: Đúng nghĩa phương tiện

(vá lốp sẽ thấy rõ không có lồng vè chắn bùn)​
Nếu muốn upgrade?
  • Phủ gầm
  • Nâng cấp dàn loa và player (hiện tại thì nghe cũng bình thường, không dở)
  • Giảm ồn ống xả
  • Cảm biến áp suất lốp
4. So Sánh
Em sẽ so sánh với PSAN mà em có dịp nghía thử lúc đem xe đi bảo dưỡng ở ISAMCO Bình Triệu. Cá nhân mà nói thì em không thích PSAN chút nào, đó là:​
  • Đầu đẹp, đuôi phô (phô nha, chứ em ko bảo xấu)
  • Không gian ghế lái chật chội vì cái bệ chữ T trung tâm, cái tay cầm cửa bên trái và khoảng không trên đầu nhỏ. Ở PS em có thể gác tay trái thoải mái và chân phải không hề bị cấn gì cả, cảm giác rộng rãi thoáng đãng hơn hẳn.
  • Giá cao
Nếu bây giờ chưa mua PS thì em cũng ko mua PSAN, mà sẽ quan tâm hơn em Outlander để có thể đi phố nhiều hơn, chứ em PS thì to cồng kềnh quá :v, đúng là thứ trâu vâm to xác.​
[Viết về Xế Yêu] Đánh Giá Mitsubishi Pajero Sport 4WD: Đúng nghĩa phương tiện
(đọ dáng tại Vũng Tàu)
5. Kết luận
Dù bây giờ các hãng đã ra các model mới nhưng giá khá chát nếu muốn được trải nghiệm 4WD, có thể nói PS 4WD là lựa chọn đáng giá nhất đối với em (Mitsubishi đã không còn bán PS 4WD nữa nhé). Mỗi chiếc xe cùng phân khúc sẽ có những điểm mạnh và yếu khác nhau, nhưng theo em điểm mạnh của PS là ở động cơ, hộp số, khung gầm, truyền động, cảm giác lái chính là những giá trị cốt lõi của 1 chiếc xe, đó là những thành phần luôn hoạt động mỗi khi lăn bánh. Chiếc xe cũng chỉ là phương tiện, nên để nó phục vụ chủ nó, chủ không cần phải suy nghĩ quá nhiều để mà phục vụ nó.​
Chúc các pác luôn lái xe an toàn, đi đến nơi, về đến chốn và có nhiều phút giây hạnh phúc với gia đình nhờ sự phục vụ của ‘vợ 2’ :cool:
[Viết về Xế Yêu] Đánh Giá Mitsubishi Pajero Sport 4WD: Đúng nghĩa phương tiện
[Viết về Xế Yêu] Đánh Giá Mitsubishi Pajero Sport 4WD: Đúng nghĩa phương tiện
[Viết về Xế Yêu] Đánh Giá Mitsubishi Pajero Sport 4WD: Đúng nghĩa phương tiện
[Viết về Xế Yêu] Đánh Giá Mitsubishi Pajero Sport 4WD: Đúng nghĩa phương tiện
[Viết về Xế Yêu] Đánh Giá Mitsubishi Pajero Sport 4WD: Đúng nghĩa phương tiện
 

Attachments

Chỉnh sửa cuối:
TNA confirmed
Hạng B2
27/7/16
246
205
43
  • Toyota Fortuner.: Form xấu tròn quay cục mịch; Bán kính quay xe lớn; Bản máy xăng thì yếu và hao xăng; Nội thất xấu và cần số thô; Biệt danh thánh lật.
  • Toyota Innova: Thân vỏ mỏng; Cũng đã khá cũ; Chạy taxi dịch vụ nhiều quá;
  • Chevrolet Captiva: Tiếng xấu quá nhiều; Xe cũ nhìn khá rệu rã;
  • Honda CRV: Đuôi xe đít vịt không đẹp; Không rộng rãi bằng PS; Không thích kiểu cần số của ẻm; Giá chua hơn PS;
  • Huyndai Santafe: Nhỏ hơn PS; Giá chua lét;
  • Kia Sorento: Bèo hơn Santafe; Nhựa lởm; Xệ đít; Không có cảm tình với thương hiệu KIA;
  • Ford Everest: Thắng tay kiểu xe tải quá nản; Hàng ghế 3 không có tựa đầu; Hệ thống treo không êm ái; Model cũng đã khá cũ;
  • Mitsubishi Pajero Sport máy dầu: Chỉ còn số sàn; Option khá bèo;
  • Mitsubishi Pajero Sport xăng 1 cầu: Option thua một chút so với bản 2 cầu;
  • Mitsubishi Pajero Sport xăng 2 cầu: Chỉ có 2 túi khí; Option nghèo nàn; Nội thất đúng kiểu xe Nhật không đẹp hiện đại; Bảo trì, thay thế sửa chữa đắt hơn những hãng khác; Đắt hơn bản 1 cầu 70tr;
Chắc bác sẽ nhận được ít like vì thể hiện quan điểm thế này :) cái này tùy thuộc quan điểm mỗi người.
 
Hạng B2
18/9/15
294
339
88
Chắc bác sẽ nhận được ít like vì thể hiện quan điểm thế này :) cái này tùy thuộc quan điểm mỗi người.
Vâng, quan điểm cá nhân thôi pác. Chắc phải khen xíu mới được
 
Hạng B2
24/6/13
277
697
98
Xe mình có thêm cái tật là lâu lâu khi vào số lùi, camera lùi không báo gì hết vì thấy màn hình LCD tối thui, trừ khi phải tắt máy và khởi động lại xe.
 
Hạng B2
18/9/15
294
339
88
Xe mình có thêm cái tật là lâu lâu khi vào số lùi, camera lùi không báo gì hết vì thấy màn hình LCD tối thui, trừ khi phải tắt máy và khởi động lại xe.
Camera lùi của em được hãng tặng gắn sẵn, chưa bị lỗi gì. Pác mang vào hãng hoặc ra tiệm sửa đi, chứ camera lùi hay dùng mà. Em thấy có camera lùi rồi là đủ, không thích cảm biến lùi kêu tít tít.
 
Hạng B2
1/8/15
228
136
43
37
Ps bản cũ ko hôi nhựa sao bản mới hôi nhựa kinh dị luôn. Em xem xe ps mớu với outlander ở võ văn kiệt. Vừa mở cửa xe là muốn choáng. Mirage chạy hơn nửa năm của ngừoi quên cũng vẫn còn hôi nhựa nhiều
 
  • Like
Reactions: ndhonghai
1/4/07
21.988
16.722
113
0913168658
Ps bản cũ ko hôi nhựa sao bản mới hôi nhựa kinh dị luôn. Em xem xe ps mớu với outlander ở võ văn kiệt. Vừa mở cửa xe là muốn choáng. Mirage chạy hơn nửa năm của ngừoi quên cũng vẫn còn hôi nhựa nhiều
nhiều người nói PS chật, Outlander nóng, Mirage khó lái...dù chưa lên xe đó lần nào. Ý kiến cá nhân thôi. Bây giờ xe đầy, các bác đến đại lý là cảm nhận được ngay, hay đặt một chiếc Grab đi thử không khó.
 
1/4/07
21.988
16.722
113
0913168658
Cái pô xe hoàn toàn có thể độ lại để êm như xe con mà không yếu xe nhé Bác. Nhưng cần 5 10 chiếc thì chi phí khoảng 4 triệu, khi cần thì trả về nguyên bản. Làm một cái thì chi phí sẽ cao ngất.
 
  • Like
Reactions: ndhonghai
Hạng B2
24/6/13
277
697
98
Camera lùi của tôi cũng do hãng tặng đi kèm xe. Lỗi nãy lâu lâu mới bị, vô hãng chắc cũng khó xử lý vì lúc vô thì nó lại k bị nữa :)
 
Hạng B2
18/9/15
294
339
88
Ps bản cũ ko hôi nhựa sao bản mới hôi nhựa kinh dị luôn. Em xem xe ps mớu với outlander ở võ văn kiệt. Vừa mở cửa xe là muốn choáng. Mirage chạy hơn nửa năm của ngừoi quên cũng vẫn còn hôi nhựa nhiều
Chính xác đó pác