10 công nghệ đỉnh cao trên các mẫu xe Audi mới | AUDI

Đánh Giá Xe
  1. danhduongpham

    danhduongpham Tập Lái

    Tham gia ngày:
    24/7/18
    Bài viết:
    13
    Chào cả nhà ;);) Ở đây chắc hẳn các bác đều nhận thấy Audi, MercedesBMW là những hãng xe sang hàng đầu thế giới mà tất cả ai trong chúng ta cũng đều mơ ước được sở hữu những chiếc xe của bộ tam nước Đức này. Tuy nhiên mỗi hãng sẽ có những ưu-nhược điểm và phong cách khác nhau, chẳng hạn Mercedes thì thiên về sự sang trọng, BMW tập trung vào khả năng vận hành còn Audi thì trung tính hơn và chọn công nghệ làm điểm nhấn cho các sản phẩm của mình :cool::cool:

    Sau sự ra mắt của hàng loạt các mẫu xe mới, từ flagship A8 2018 cho đến A7, A6 và Q8, Audi đã giới thiệu rất nhiều các công nghệ mới hiện đại và cực kì hữu ích trên các mẫu xe này. Nhân lúc rảnh rỗi, em làm 1 bài viết giới thiệu cho các bác xem chơi về 10 trong số các công nghệ này. (ảnh nằm trên, nội dung bên dưới nha các bác!!)

    P/s: Bác nào lười đọc hoặc muốn xem demo sinh động thì coi video này nhé



    1. Hệ thống lái 4 bánh Dynamic all-wheel steering
    Trên 1 chiếc xe hơi, bánh lái là bánh phía trước là điều đã quá quen thuộc với mọi người. Tuy nhiên gần đây đã xuất hiện công nghệ sử dụng cả bánh sau để đánh lái. Thực ra công nghệ lái này không phải là quá mới mẻ khi đã có nhiều mẫu xe được trang bị hệ thống lái này, có thể kể đến như Porsche 911, Lamborghini Aventador S, Cadillac CT6, hay thậm chí là cả Audi Q7 nhưng nó cũng chưa quá phổ biến. Cụ thể hơn về công nghệ này như sau:

    1. Hệ thống trên bao gồm 1 mô tơ điện và 2 thanh nối ở trục sau có khả năng thay đổi góc của bánh sau theo cùng hướng hoặc ngược hướng với bánh trước, tuỳ thuộc vào từng dải tốc độ.

    2.
    Ở vận tốc thấp dưới 60 km/h, bánh sau đánh lái 1 góc tối đa là 5 độ ngược với hướng của bánh trước, giúp chiếc xe có thể giảm bán kính vòng quay tối thiểu lên đến 1.1 m. Ví dụ chiếc Audi A6 sedan với chiều dài gần 5m có thể giảm bán kính vòng quay tối thiểu xuống chỉ còn 11,1 mét, tương đương với mẫu xe cỡ nhỏ Audi A3 :cool::cool:. Nhờ vậy chiếc xe sẽ linh hoạt hơn, đỡ phải xoay vô lăng nhiều khi di chuyển ở những nơi chật hẹp, nhiều khúc cua liên tục hoặc ra vào bãi đậu xe.

    3.
    Ở vận tốc trung bình và cao trên 60 km/h, bánh sau sẽ đánh lái 1 góc tối đa là 2 độ cùng với hướng của bánh trước, giúp chiếc xe ổn định hơn khi thực hiện thao tác chuyển làn hoặc đánh lái gấp.


    4.
    Trong khi đó, Dynamic all-wheel steering là 1 sự nâng cấp với hệ thống lái trên trục trước có khả năng thay đổi tỉ số truyền theo từng tình huống lái khác nhau. Việc kết hợp cả khả năng lái linh động trên trục trước và khả năng đánh lái của bánh sau sẽ giúp mở rộng dải tỉ số truyền của hệ thống lái trên xe, dao động từ 9.5:1 đến 17:1 (tuỳ vào từng mẫu xe).
    Dynamic all-wheel steering cho phép góc đánh lái trên trục trước và trục sau có thể được điều chỉnh độc lập với nhau và được Audi đánh giá là giúp ổn định chiếc xe trong nhiều điều kiện vận hành bị giới hạn, như tình trạng oversteer, understeer, tải trọng thay đổi hoặc di chuyển với 1 bên mặt đường bị trơn trượt.

    2. Hệ thống treo sử dụng trí thông minh nhân tạo AI Active suspension
    5.
    AI Active suspensions là hệ thống treo khí nén được vận hành bằng điện hoàn toàn chủ động và mới chỉ có mặt trên Audi A8 2018. Nó có khả năng tăng hoặc giảm tải trên mỗi bánh xe độc lập, nhờ đó giúp kiểm soát vị trí của thân xe một cách chủ động trong mọi tình huống lái.

    6.
    Hệ thống trên bao gồm 4 mô tơ điện được đặt ở giảm chấn của mỗi bánh xe và được cấp nguồn bởi hệ thống điện 48V sơ cấp. Cứ mỗi 5 mili giây, hệ thống điện tử sẽ tự động gửi tín hiệu điều khiển đến cho hệ thống treo này.

    Các đặc tính vận hành của chiếc xe có thể được mở rộng nhờ vào các mức độ giảm chấn khác nhau mà người lái thiết lập. Ngoài ra, việc áp dụng trí thông minh nhân tạo vào hệ thống AI Active Suspensions mang đến cho chiếc xe nhiều khả năng xử lý hữu ích hơn.

    7. Chẳng hạn khi xe vào cua, các giảm chấn của bánh xe phía trong sẽ được nâng lên trong khi các giảm chấn phía ngoài sẽ bị hạ xuống, giúp giảm 1 nửa độ nghiêng của thân xe so với hệ thống treo truyền thống.

    9.
    Khi xe giảm tốc hoặc phanh, các giảm chấn phía trước sẽ nâng lên để xe giữ được trạng thái cân bằng và không bị chúi đầu xuống.

    8.
    Hệ thống treo AI Active Suspension cũng kết hợp với camera phía trước có khả năng quét và nhận dạng điều kiện mặt đường, từ đó tự động điều chỉnh các giảm chấn sao cho phù hợp. Ví dụ camera phát hiện 1 ổ gà, giảm chấn của những bánh xe chuẩn bị đi qua ổ gà đó sẽ được làm mềm, giúp chiếc xe lướt qua chúng một cách nhẹ nhàng và êm ái nhất. (cái này giống Magic Body Control của Mercedes :cool::cool:)

    10.
    Ngoài ra, hệ thống treo AI Active Suspension còn liên kết với các cảm biến xung quanh để gia tăng mức độ an toàn khi phát hiện ra các nguy cơ va chạm. Tiêu biểu trong số đó là tính năng Pre-sense side, khi va chạm có nguy cơ xảy ra từ bên hông ở vận tốc trên 25 km/h, hệ thống treo sẽ tự động nâng các giảm chấn phía bên va chạm lên thêm 80 mm chỉ trong vòng 0,5 giây. Kết quả là điểm va chạm được dịch chuyển đến những khu vực cứng hơn của thân xe như ngưỡng cửa hoặc cấu trúc sàn, đồng thời lực tác động lên ngực và bụng hành khách cũng được giảm tới 50% so với khi hông xe không được nâng lên.

    3. Đèn pha LED ma trận Matrix LED with Laser light

    A181495_large.
    Có thể khẳng định Audi luôn là hãng xe đi tiên phong trong các công nghệ chiếu sáng trên xe hơi. Các loại đèn LED daytime running light, đèn ma trận, đèn xinhan chạy tia hay đèn laze là những minh chứng rõ ràng nhất. Quay trở lại với HD Matrix LED, hay còn được gọi là đèn pha LED ma trận với nhiều tính năng thông minh, cung cấp khả năng chiếu sáng ưu việt mà không gây chói cho các phương tiện xung quanh.

    11.
    Với 64 bóng đèn LED hiệu suất cao được điều chỉnh độc lập có khả năng tạo ra hàng triệu dải sáng khác nhau, Matrix LED sẽ tự động tắt đi hoặc làm mờ các chùm sáng chiếu về phía phương tiện đang đến hoặc phương tiện phía trước trong khi những khu vực còn lại vẫn sẽ tiếp tục được chiếu sáng.

    Các bóng đèn LED trên còn đóng vai trò làm đèn chiếu góc Cornering Lights khi tạo ra luồng sáng cong theo độ cong của con đường. Ánh sáng được bẻ cong trước cả khi xe được đánh lái, nhờ vào camera và dữ liệu bản đồ MMI Navigation Plus.

    Tính năng đèn giao nhau Junction Light và đèn báo rẽ cũng sẽ được kích hoạt trước cả khi xe tiến đến giao lộ với góc chiếu tối đa lên tới 90 độ.

    Bổ sung thêm khả năng chiếu sáng cho các bóng đèn LED là sự xuất hiện của đèn laser – công nghệ chiếu sáng hiện đại nhất có mặt trên những mẫu xe hơi hiện nay. Với 1 mô đun nhỏ ở mỗi bên, đèn laser tạo ra chùm sáng hình nón với điểm chiếu sáng dài đến hàng trăm mét, giúp tăng gấp đôi vùng chiếu sáng so với chế độ đèn pha LED. Các mô đun sẽ phát ra chùm tia laser đơn sắc xanh với bước sóng 450 nano mét và được 1 bộ chuyển đổi phốt pho biến chúng thành ánh sáng trắng với nhiệt độ màu lý tưởng đối với mắt người.

    14.
    Đèn laser sẽ được tự động kích hoạt khi vận tốc xe đạt trên 70 km/h và nó cũng có khả năng điều chỉnh cường độ sáng nếu phát hiện có phương tiện trong phạm vi chiếu sáng của xe.

    17.
    Ngoài ra, hệ thống HD Matrix LED còn có các bóng đèn LED được phát sáng theo hiệu ứng tuần tự để thực hiện tính năng báo rẽ Dynamic turn signals. Cùng với đó là 2 tính năng Leaving home chào đón chủ nhân khi khởi động và Coming home light tạm biệt khi xe tắt máy.

    4. Đỗ xe tự động Parking Pilot và Garage Pilot

    garare pilot.
    Cả 2 tính năng Parking pilot và Garage Pilot đều giúp cho việc đậu xe trở nên cực kì dễ dàng và thuận tiện. Hệ thống sẽ điều khiển tay lái, chân ga, phanh và cả hộp số, cho phép xe tự động di chuyển song song hoặc vuông góc vào bãi đậu xe hoặc gara.

    parking 2.
    Người điều khiển sẽ kích hoạt hệ thống bằng nút bấm Parking trên màn hình MMI. Nếu chiếc xe đang di chuyển với vận tốc trung bình, các cảm biến siêu âm và máy quát laser sẽ đo các khoảng trống ở trên đường. Một tin nhắn sẽ xuất hiện trên màn hình MMI khi hệ thống phát hiện ra điểm đậu xe phù hợp.

    Người lái cần dừng xe lại, chọn smartphone điều khiển, rời khỏi xe và bắt đầu việc đậu xe thông qua chiếc điện thoại với khoảng cách tối đa 6 mét. Công việc này sẽ được thực hiện khi người lái nhấn vào nút Audi AI trên ứng dụng myAudi và giữ nó trong suốt quá trình đậu xe. Người điều khiển sẽ được nhìn thấy hình ảnh trực tiếp từ hệ thống camera 360 độ hiển thị lên màn hình điện thoại.
    Khi chiếc xe đã đạt đến vị trí cuối cùng, xe sẽ tự động về số P và tắt máy. Khi cần lấy xe ra, người lái cũng chỉ cần sử dụng smartphone để lùi xe ra khỏi bãi đậu hay gara.

    gare 3.
    Dựa vào khả năng của máy quét laser, chiếc xe có thể đậu rất sát với bức tường và các vật cản khác như xe đạp khi ở trong gara, hoặc chiếc xe sẽ không di chuyển vào nếu không có đủ không gian để đậu.

    5. Bộ điều khiển trung tâm zFAS
    18.
    Ra mắt vào cuối năm 2017, Audi A8 mới đã trở thành chiếc xe thương mại đầu tiên trên thế giới có khả năng tự lái ở cấp độ 3. Có được điều này là nhờ vào 2 sự đổi mới, bao gồm các cảm biến và 1 bộ điều khiển hỗ trợ người lái trung tâm, được viết tắt là zFAS. Trên A8, xe được trang bị tổng cộng 24 cảm biến, bao gồm:

    - 12 cảm biến siêu âm ở đầu, hông và đuôi xe
    - 4 camera ở đầu, đuôi và 2 bên kính chiếu hậu để tạo thành hệ thống camera 360 độ
    - 4 rada tầm trung ở 4 góc xe
    - 1 camera ở phía trên kính chắn gió
    - 1 rada tầm xa ở phía trước
    - 1 máy quét laser ở phía trước
    - 1 camera hồng ngoại ở phía trước.

    zfas.
    Một chiếc máy tính với kích thước nhỏ liên tục xử lý tín hiệu từ các cảm biến và sử dụng chúng để tạo nên hình ảnh hoàn chỉnh của không gian quanh chiếc xe. Để làm được việc này, zFAS đã sử dụng vi xử lý của các công ty hàng đầu thế giới như chip Tegra K1 của NVIDIA, Cyclone V của ALTERA, Aurix của Infineon và bộ xử lý hình ảnh EyeQ3 của Mobileye.

    zFAS sẽ đọc các dữ liệu từ cảm biến ở lớp thứ nhất và gộp chúng lại để tạo thành một mô hình phức tạp của môi trường xung quanh, bao gồm các vật thể đang di chuyển, chướng ngại vật tĩnh và mô hình đường. Lớp thứ 2 sẽ được tạo thành từ dữ liệu bản đồ, vạch kẻ đường và lề đường được xác định bởi các cảm biến.

    Có thể nói zFAS chính là bộ não của chiếc xe và là nền tảng cho các công nghệ khác trong danh sách này. Các chức năng như phanh khẩn cấp, kiểm soát hành trình hay chế độ tự lái không chỉ sử dụng 1 cảm biến riêng biệt mà chúng đều sử dụng mô hình với độ chính xác cao được tạo ra bởi zFAS.

    6. Công nghệ an toàn Audi Pre sense 360

    20.
    Audi Pre sense 360 sử dụng dữ liệu từ các cảm biến ra đa và camera để phát hiện nguy cơ xảy ra các vụ va chạm xung quanh xe với các phương tiện khác, người đi bộ và cả xe đạp.

    21.
    Người đi bộ có thể được phát hiện khi xe di chuyển với tốc độ lên đến 65 hoặc 85 km/h (tuỳ từng mẫu xe) trong khi các phương tiện khác có thể được phát hiện khi xe đang di chuyển với vận tốc lên đến 250 km/h.

    Nếu một vụ va chạm sắp xảy ra, các cảnh báo sẽ được đưa ra theo từng giai đoạn, bao gồm tín hiệu hình ảnh, âm thanh và xúc giác. Nếu cần thiết, hệ thống sẽ cung cấp lực phanh hỗ trợ để giảm vận tốc của xe hoặc tiến hành phanh xe hoàn toàn để tránh va chạm có thể xảy ra.

    24. 23.

    Bên cạnh đó còn có những tác động được đưa ra để bảo vệ hành khách ngồi bên trong như dây an toàn được siết chặt, các ghế ngồi được điều chỉnh lại vị trí, đèn cảnh báo khẩn cấp được bật, các cửa sổ bên và cửa sổ trời sẽ được đóng lại tự động.

    7. Camera 360 độ 3D
    camera360.
    Tính năng camera 360 độ mới trên các mẫu xe Audi sử dụng 4 camera để quét toàn bộ khu vực xung quanh và các vật thể lân cận, sau đó hiển thị chúng dưới dạng mô hình 3D trên màn hình điều khiển (em từng xem video review Audi A6 mới, có con chó ở gần nó cũng cho vô mô hình 3D luôn:D:D). Người lái có thể sử dụng màn hình cảm ứng để xoay và zoom hình ảnh với nhiều góc nhìn khác nhau. Ngoài ra còn có góc nhìn từ bánh trước và sau giúp lốp xe không bị va vào lề đường hoặc vỉa hè trong quá trình đậu xe. Tính năng camera 360 độ sẽ được tự động kích hoạt khi xe chuyển sang số lùi hoặc thông qua nút bấm trên bệ điều khiển trung tâm.

    8. Tính năng xe tự lái trong tình trạng kẹt xe Audi AI Traffic Jam Pilot

    A1710455_large.
    Với Audi AI traffic jam pilot, Audi trở thành thương hiệu xe đầu tiên trên thế giới sở hữu hệ thống lái tự động ở cấp độ 3. Chiếc xe sẽ đảm nhận nhiệm vụ tự lái trong điều kiện kẹt xe hoặc xe di chuyển chậm trên xa lộ ở vận tốc lên đến 60 km/h. Lúc này người lái chỉ cần chú ý và có khả năng cầm lái trở lại khi hệ thống yêu cầu.

    Điều kiện cần thiết để tính năng Audi AI Traffic Jam Pilot hoạt động bao gồm:
    - Xe đang di chuyển trên xa lộ hoặc đường nhiều làn với dải phân cách và lan can bên đường.
    - Tình trạng kẹt xe diễn ra ở tất cả các làn đường lân cận.
    - Tốc độ của xe không vượt quá 60 km/h
    - Không có người đi bộ và đèn giao thông xuất hiện trong phạm vi của các cảm biến trên xe.

    Nếu tất cả các điều kiện trên đều đáp ứng, người lái sẽ nhận được thông báo từ hệ thống và người lái chỉ cần kích hoạt tính năng bằng cách bấm vào nút AI tại bệ điều khiển trung tâm.

    Khi tính năng đã được kích hoạt, người lái có thể rời chân khỏi bàn đạp ga và tay lái trong một quãng thời gian dài, thư giãn và sử dụng các tiện ích giải trí trên xe.

    Audi AI Traffic Jam Pilot có khả năng thực hiện các thao tác như dừng, tăng tốc, đánh lái và phanh trong làn đường của mình. Nó cũng có thể xử lý các tình huống khi có xe cắt mặt ngay phía trước và tất cả các tín hiệu điều khiển cho hệ thống này đều được xử lý bởi bộ điều khiển trung tâm zFAS.

    Trong suốt quá trình xe tự lái, 1 camera sẽ giám sát và phân tích chuyển động của đầu và mắt của người lái. Nếu phát hiện mắt nhắm quá lâu thì hệ thống sẽ cảnh báo bằng hình ảnh và âm thanh theo nhiều giai đoạn để yêu cầu người lái phải cầm lái trở lại.

    Khi tốc độ vượt quá 60 km/h hay tình hình giao thông đã trở nên thông thoáng, hệ thống cũng sẽ yêu cầu cầu người lái phải tự điều khiển xe. Nếu người lái từ chối yêu cầu và bỏ qua các cảnh báo, chiếc xe sẽ tự động phanh lại liên tục cho đến khi dừng hẳn ở trên làn đường của mình.

    9. Hệ thống hybrid phụ Mild Hybrid

    25.
    Mild Hybrid là hệ thống hybrid nhẹ bao gồm bộ pin Lithium-ion dung lượng 10 Ah, bộ chuyển đổi DC sang DC đặt ở phía sau xe và một bộ đề kiêm máy phát điện dây đai BAS được kết nối trực tiếp với trục khuỷu của động cơ đốt trong có khả năng thu hồi năng lượng lên đến 12 kW và 60 Nm.

    27.
    Khi người lái ngừng đạp chân ga trong dải vận tốc từ 55 đến 160 km/h, chiếc xe có khả năng thả trôi trong vòng 40s với động cơ đốt trong được tắt hoàn toàn. Lúc này, Mild Hybrid sẽ cung cấp năng lượng để duy trì các tính năng điện tử, điều hoà nhiệt độ, trợ lực tay lái và các hệ thống điện khác trên xe. Khi tốc độ thả trôi xuống mức 22 km/h, bộ đề BAS sẽ khởi động lại động cơ đốt trong.

    Hệ thống quản lý lái sẽ tối ưu hoá các thông tin thu thập từ bản đồ và các cảm biến để tính toán khi nào thì tắt động cơ để thả trôi hoặc khi nào thì sạc lại năng lượng để đạt được mức hiệu suất cao nhất. Ví dụ nếu hệ thống xác định có phương tiện phía trước, việc giảm tốc chỉ là nhất thời thì nó sẽ chọn phương án sạc lại thay vì thả trôi.

    28.
    Trong giai đoạn giảm tốc, BAS không chỉ trợ giúp trong việc phanh mà còn giúp thu hồi năng lượng và nạp điện lại cho bộ pin lưu trữ.

    Khi người lái đạp lại chân ga sau giai đoạn thả trôi hoặc dừng, BAS sẽ khởi động lại động cơ đốt trong 1 cách nhẹ nhàng về êm ái. Việc khởi động của BAS được điều khiển dựa trên nhu cầu của người lái. Ví dụ, khi người lái nhả chân khỏi bàn đạp phanh trong giai đoạn start-top để để xe tiếp tục di chuyển hoặc nếu người lái nhấn bàn đạp ga sâu hơn, báo hiệu mong muốn cho việc tăng tốc nhanh, động cơ sẽ được khởi động càng nhanh càng tốt. Ngoài ra, động cơ còn có khả năng khởi động dựa trên sự tiên đoán trước, đó là khi phương tiện phía trước bắt đầu di chuyển cho dù người lái vẫn đang đạp chân phanh.

    Audi hiện cung cấp 2 hệ thống Mild Hybrid khác nhau, bao gồm hệ thống điện 12V đi kèm với các động cơ 4 xylanh và hệ thống điện 48V được trang bị kèm theo những động cơ 6, 8 và 12 xylanh.

    Công nghệ Mild Hybrid này phù hợp cho cả động cơ xăng lẫn động cơ diesel và có thể tiết kiệm đến 0.7 lít nhiên liệu trên mỗi 100 km vận hành đối với động cơ xăng V6.

    10. Sạc không dây cho xe điện Audi Wireless Charging

    wireless.
    Pin của các mẫu xe điện Audi có thể được sạc không dây bằng công nghệ Audi Wireless Charging (AWC). Công nghệ sạc này sử dụng một miếng đệm dưới sàn có khả năng tạo ra dòng điện xoay chiều trong cuộc dây thứ cấp được đặt bên dưới trục trước của xe. Khi người lái di chuyển xe tới đúng vị trí sạc nhờ sự hỗ trợ hình ảnh của hệ thống đậu xe, miếng đệm sạc sẽ tự động được nâng lên và bắt đầu quá trình sạc ở mức 3.6 kW.

    Dòng điện xoay chiều sẽ được chuyển đổi thành điện 1 chiều và được đưa vào hệ thống điện cao áp trên xe. Hiệu suất của quá trình nạp điện vào pin đạt trên 90% và ngay khi pin đầy, quá trình sạc sẽ tự động dừng lại, đệm sạc cũng sẽ tự động được hạ xuống. Người lại cũng có thể dừng việc sạc bất cứ lúc nào mà không cần phải đợi cho đến khi pin đầy.

    wireless 3.
    Công nghệ AWC rất phù hợp đối với gara trong nhà hoặc bãi đậu xe ở nơi làm việc khi có thể hoạt động ngay cả khi trời mưa hoặc có tuyết nhẹ. Nó cũng phù hợp khi sử dụng ngoài trời và có khả năng chống bị mất trộm nhờ vào các bulông được gắn chặt xuống dưới lòng đất. Không những vậy, AWC hoàn toàn không gây nguy hiểm cho con người và động vật vì từ trường chỉ được tạo ra khi xe kết nối với tấm đệm và quá trình sạc được diễn ra.


    ---- The end ---- ;););)
    Last edited by a moderator: 14/11/18
  2. gumball3k

    gumball3k Tập Lái

    Tham gia ngày:
    15/12/17
    Bài viết:
    13
    hay, 1 like cho bác thớt :D