Hạng D
2/12/03
1.552
3.942
113
Vietnam
25 nguyên nhân hàng đầu gây tai nạn giao thông (P.7)
Tai nạn giao thông là điều bạn có thể tránh khỏi nếu bạn loại bỏ được 25 nguyên nhân dẫn đến tai nạn, ngoại trừ một số trường hợp rất hiếm xảy ra do bạn kém may mắn. Bài viết dưới đây được tổng kết từ những người có trên 40 năm kinh nghiệm cầm lái.[pagebreak][/pagebreak]

>> Phần 1: mất tập trung khi lái xe - nói điện thoại - gởi tin nhắn - lái xe vượt tốc độ - nguyên tắc 3 giây.
>> Phần 2 : uống rượu bia khi lái xe - bất cẩn khi lái xe
>> Phần 3 : Mưa - vượt đèn đỏ
>> Phần 4 : Vượt biển báo - tài xế tuổi teen

>> Phần 5: Lái xe ban đêm - Lỗi thiết kế và sản xuất
>> Phần 6: Chuyển làn đường không an toàn - Đi vào đường cấm

13.Quay đầu không đúng quy định

Mỗi năm hàng ngàn tai nạn giao thông nghiêm trọng xảy ra do xe quay đầu không đúng quy định.
Quay đầu không đúng quy định có thể bạn đặt xe của mình ngay mũi chiếc xe đang đi đúng chiều khiến họ không kịp trở tay và bạn bị đâm vào ngang hông hoặc đuôi xe.
25 nguyên nhân hàng đầu gây tai nạn giao thông (P.7)
Những trường hợp quay đầu không đúng quy định

Qui định về việc quay đầu xe nhằm 2 mục đích : an toàn và không gây cản trở giao thông.
Trong khu dân cư, người lái xe, người điều khiển xe máy chuyên dùng chỉ được quay đầu xe ở nơi đường giao nhau và không có biển cấm quay đầu hoặc nơi có biển báo cho phép quay đầu xe.
25 nguyên nhân hàng đầu gây tai nạn giao thông (P.7)
Không được quay đầu xe ở phần đường dành cho người đi bộ qua đường, trên cầu, đầu cầu, gầm cầu vượt, ngầm, trong hầm đường bộ, đường cao tốc, tại nơi đường bộ giao nhau cùng mức với đường sắt, đường hẹp, đường dốc, đoạn đường cong tầm nhìn bị che khuất.

Điều này có nghĩa là :

Đang đi trên đường, bạn không được quay đầu xe nếu nơi đó không có bảng được phép quay đầu :
Ở nơi được phép quay đầu, bạn phải bật signal rẽ trái trước khi quay đầu khoảng 3 giây hoặc cách nơi quay đầu 30 mét. Quan sát phái bên kia đường xe ngược chiều còn cách xa trên 60 mét.

Khi đến giao lộ, bạn chỉ được phép quay đầu xe nếu không có bảng cấm rẽ trái và cấm quay đầu xe.
Bạn không được phép quay đầu xe nếu đang có đèn đỏ. Bạn không được quay đầu trên phần đường người đi bộ, phải quay đầu sau vượt khỏi phần đường dành cho người đi bộ. Khi quay đầu xe cũng phải giữ đúng làn đường, nghĩa là bạn phải qua khỏi tim đường nếu đó là đường 2 chiều. Khi quay đầu xe bạn phải bật đèn signal rẽ trái.

Tóm lại ở giao lộ bạn không được quay đầu khi gặp những biển báo sau:
Biển báo cấm rẽ trái :
25 nguyên nhân hàng đầu gây tai nạn giao thông (P.7)
25 nguyên nhân hàng đầu gây tai nạn giao thông (P.7)
Biển cấm quay đầu:
25 nguyên nhân hàng đầu gây tai nạn giao thông (P.7)
25 nguyên nhân hàng đầu gây tai nạn giao thông (P.7)

14 Núp gió

Núp gió là một kỹ thuật giúp cho những tay đua xe đạp không mất sức trên đường đua bằng cách chạy sát đuôi đối thủ. Trong trường hợp này, tay đua chạy trước sẽ chịu hết lực cản không khí, người chạy sau tốn ít sức lực khi bám đuôi người đi trước để dưỡng sức nhằn qua mặt đối thủ chạy trước khi gần đích đến. Trong các cuộc đua xe gắn máy và ô tô các tay đua cũng sử dụng kỹ thuật này để lợi dụng lực hút phía sau xe đối thủ, vượt lên đối thủ khi có điều kiện.

Trong giao thông, một số người cũng áp dụng chiến thuật này để tiết kiệm nhiên liệu. Kỹ thuật này chỉ được phép áp dụng trên đường đua, nơi mà thắng thua là mục tiêu hàng đầu. Trên đường giao thông công cộng, nơi mà mục tiêu an toàn được đặt lên hàng đầu, đây là hành động liều lĩnh vi phạm quy định giữ khoảng cách an toàn.
25 nguyên nhân hàng đầu gây tai nạn giao thông (P.7)
Núp gió là không giữ khoảng cách an toàn ở cự ly rất gần, gần như là bám sát đuôi. Ở khoảng cách này, chỉ cần xe trước phanh nhẹ hoặc thậm chí là bớt ga cũng đủ khiến xe sau va vào xe trước.
Theo NHTSA, núp gió là nguyên nhân gây nên 1/3 tai nạn giao thông, là 1 trong những lý do hàng đầu của những vụ va chạm trên đường cao tốc.

Cần lưu ý, hành động núp gió có thể khiến người đi trước bực tức. Nếu gặp người thiếu kềm chế, họ có thể khiến người núp gió gặp tai nạn mà không chịu trách nhiệm.

Ngăn ngừa tai nạn do núp gió

Không có giải pháp nào khác cho việc ngăn ngừa tai nạn núp bóng là giữ khoảng cách an toàn đối với xe chạy phía trước.
Để giữ khoảng cách an toàn bạn có thể tham khảo bài 25 nguyên nhân tai nạn nghiêm trọng P1.

Cần lưu ý trong việc vận dụng quy tắc an toàn 3 giây. Xe bạn càng lớn, càng nặng thời gian phải tăng thêm có thể là 4, 5 giây do lực quán tính của xe lớn hơn xe chậm dừng hơn. Trong điều kiện thời tiết xấu (sương mù, lái đêm, mưa v.v) và đường giao thông không thuận lợi (xuống dốc) bạn phải giữ khoảng cách an toàn rộng hơn, có thể lên đến 10 giây.
 
Hạng D
7/7/13
4.000
17.426
113
Tan Phu, HCM
Chỗ k cho quay đầu mà quay thì thêm tội phi phạm luật GT
Núp gió thì sẽ k thể làm chủ được vì có biết khi nào thằng trước nó gặp chướng ngại vật hay thắng gấp
Hai nguyên nhân này mà bị tai nạn thì đáng đời cái tôi nu mà nì:3dcuoi:
 
  • Like
Reactions: Jackie Huy
Hạng C
9/7/13
972
872
93
Cần lưu ý, hành động núp gió có thể khiến người đi trước bực tức. Nếu gặp người thiếu kềm chế, họ có thể khiến người núp gió gặp tai nạn mà không chịu trách nhiệm.

Bẫy cho xe núp gió bị tai nạn bằng cách nào nhỉ ?
 
Hạng D
4/2/08
4.568
6.436
113
TPHCM
Cần lưu ý, hành động núp gió có thể khiến người đi trước bực tức. Nếu gặp người thiếu kềm chế, họ có thể khiến người núp gió gặp tai nạn mà không chịu trách nhiệm.

Bẫy cho xe núp gió bị tai nạn bằng cách nào nhỉ ?

nhấp phanh liên tục, xe sau nó thấy đèn phanh chớp tắt là nó hết dám núp gió
 
Hạng F
13/9/07
7.049
48.471
113
Cần lưu ý, hành động núp gió có thể khiến người đi trước bực tức. Nếu gặp người thiếu kềm chế, họ có thể khiến người núp gió gặp tai nạn mà không chịu trách nhiệm.

Bẫy cho xe núp gió bị tai nạn bằng cách nào nhỉ ?
Đạp thắng lút cán cho thằng đi sau hôn vào mông bác. Hoặc chẻ tay lái 1 phát thật nhanh né chướng ngại vật còn thằng đi sau sẽ phản xạ ko kịp mà sụp hố hoặc đâm vào cái gì đấy :3dcuoi:
 
Hạng C
23/10/14
803
495
63
69
Đạp thắng lút cán cho thằng đi sau hôn vào mông bác. Hoặc chẻ tay lái 1 phát thật nhanh né chướng ngại vật còn thằng đi sau sẽ phản xạ ko kịp mà sụp hố hoặc đâm vào cái gì đấy :3dcuoi:
Như vậy không phải lái xe bằng đầu mà lái bằng lá gan (tâm sân nằm ở gan):3dchoctuc: