Hạng D
2/12/03
1.501
3.836
113
Vietnam
3 nhà sản xuất châu Á sẽ bán ô tô pin nhiên liệu ở Mỹ vào năm 2015

Hyundai, Toyota, Honda sẽ đem xe pin nhiên liệu hydrogen (FCEV) đến thị trường Mỹ trong 2 năm tới, sớm hơn 3 đại gia ô tô Mỹ trong nước.
[pagebreak]
Hyundai là nhà sản xuất nhanh chân nhất, trong buổi ra mắt chiếc crossover phiên bản pin nhiên liệu ở triển lãm Los Angeles vào tuần trước Hyundai đã tuyên bố sẽ bán hay cho thuê Tucson FCEV ở Mỹ vào đầu năm 2014. Cũng tại cuộc triển lãm này, cả Honda và Toyota đều trưng bày xe pin nhiên liệu và đều tuyên bố sẽ tung ra thị trường Mỹ vào năm 2015.

Trong khi đó GM, nhà sản xuất ô tô lớn nhất nước Mỹ đang cộng tác với Honda trong dự án phát triển FCEV, lại đặt mục tiêu ra mắt sản phẩm vào năm 2020. Ford hiện đang hợp tác với Nissan, Daimler về công nghệ FCEV dự định ra mắt thị trường vào năm 2017. Chrysler trong quá khứ đã ra mắt phiên bản concept FCEV nhưng hiện chưa tuyên bố thời gian sản xuất hàng loạt.

Thay vì EV chạy bằng pin sạc, FCEV chạy bằng nguồn điện do pin nhiên liệu cung cấp. Pin nhiên liệu hydrogen sẽ tiếp nhận hyrogen và tổng hợp với oxy trong không khí để tạo ra điện, chất phát thải hoàn toàn là hơi nước.

Theo các nhà phân tích công nghiệp ở Mỹ, trong tương lai rất lâu dài công nghệ FCEV mới có thể sản xuất hàng loạt. Nguyên nhân là giá thành nhiên liệu hydrogen cao, chi phí để hóa lỏng và lưu trữ hydrogen cũng rất tốn kém, pin nhiên liệu hydrogen phải có điện cực bạch kim nên rất đắt.

Trước năm 2008, chính quyền Tổng thống Bush đã tuyên bố tài trợ cho GM 200 triệu USD để nghiên cứu phát triển công nghệ FCEV. Đến năm 2009, trước những ý kiến cho rằng công nghệ FCEV thiếu thiết thực, chính quyền Obama đã cắt giảm gói tài trợ này còn 100 triệu USD. Từ năm 2009, GM đã có một đội xe Chevrolet Equinoxes pin nhiên liệu hydrogen chạy thử nghiệm nhưng đến nay chưa công bố phiên bản khái niệm. Gần đây Elon Musk, CEO của Tesla cho rằng các nhà sản xuất ô tô đổ tiền vào dự án FCEV không ngoài mục đích đánh bóng thương hiệu. Theo Musk, pin nhiên liệu hydrogen không thể rẻ hơn, bền hơn pin sạc.

Hiện nay, trên toàn nước Mỹ mới chỉ có 10 trạm sạc hydrogen công cộng. Trong đó tiểu bang California có 1 trạm. Theo bộ năng lượng hiện California đang xây dựng thêm 12 trạm hydrogen, tiểu bang tài trợ mỗi năm 20 triệu USD trong nhiều năm để phát triển đủ 100 trạm.

Tucson FCEV của Hyundai có thể chạy được từ 400 đến 480 km.

3 nhà sản xuất châu Á sẽ bán ô tô pin nhiên liệu ở Mỹ vào năm 2015

Nhà sản xuất Hàn Quốc cho thuê xe với giá mỗi tháng 499 USD, đối với khách hàng Los Angeles hay quận Cam, nếu hợp đồng thuê 36 tháng sẽ được giảm giá 3.000 USD, trong thời gian này khách hàng sẽ được sử dụng nhiên liệu hydrogen miễn phí. Theo ước tính của Hyundai, công ty sẽ cho thuê hoặc bán được 1.000 xe từ 2014 đến cuối năm 2016.

Xe FCEV của Toyota và Honda đều có phạm vi hoạt động 480 km và thời gian bơm hyrogen đầy bình chỉ mất 3 phút.

3 nhà sản xuất châu Á sẽ bán ô tô pin nhiên liệu ở Mỹ vào năm 2015
Toyota FCEV
Honda đã nghiên cứu xe FCEV từ lâu, năm 2002 Honda đã cho một số công ty thuê xe, năm 2005 Honda đã bán lẻ cho một số khách hàng, hiện đang có khoảng 24 khách hàng đang sử dụng Honda FCX Clarity.

Hiện nay, đã có thể khẳng định EV sẽ là công nghệ tương lai. Tuy nhiên trước những nhận định trái chiều, chúng ta chưa thể xác định FCEV có phải là tương lai của công nghiệp ô tô hay không.

(theo detroitnews)
 
Last edited by a moderator:
Hạng B1
21/10/13
76
23
18
43
xe chạy hydrogen có nhiều ưu điểm hơn xe chạy điện, khi chạy lại thải ra H20 nguyên chất để uống nữa :D