Mod Giao Thông
22/3/19
651
1.370
111
32
Trong khi TP Hồ Chí Minh đối mặt với tình trạng thiếu chỗ đỗ ô tô trầm trọng thì hàng loạt dự án bãi đỗ xe lại chưa thể triển khai, hoặc dang dở nhiều năm vì nhiều lý do.

3 trên 4 dự án bãi đổ xe ngầm ở TP. HCM có nguy cơ "đắp chiếu" vĩnh viễn: Giải pháp nào số lượng xe ngày càng tăng?


Theo quy hoạch, khu trung tâm TP. HCM sẽ có 4 bãi đậu xe ngầm ở 4 khu vực là sân vận động Hoa Lư, sân khấu Trống Đồng, công trường Lam Sơn và công viên Lê Văn Tám. Dự kiến nếu 4 dự án này hoàn thành sẽ đáp ứng được 6.300 xe ô tô và 4.000 xe máy. Tuy nhiên đến nay cả 4 dự án đều chưa được triển khai.

Theo sở Kế hoạch và Đầu tư, cả 4 dự án trên đều được thành phố kêu gọi đầu tư hơn 2 thập kỷ nay. Có thời điểm có rất nhiều nhà đầu tư muốn tham gia, tuy nhiên càng ngày theo thời gian các dự án đều gặp nhiều vướng mắc nên khiến các nhà đầu tư thoái lui dần.

Dự án ở công viên Lê Văn Tám đã được chuẩn bị 12 năm, theo hợp đồng giữa nhà thầu với thành phố dự án có quy mô 4 tầng ngầm gồm 2 khu thương mại và khu đậu xe (chiếm 70% diện tích xây dựng). Theo thiết kế bãi đậu xe này có sức chứa hơn 2.000 xe máy. Sau nhiều năm đình trệ, nhà đầu tư cam kết đến cuối năm 2017 sẽ triển khai thi công nhưng cũng đã lỡ hẹn. Đến tháng 8/2019 UBND TP. HCM đã chấm dứt hợp đồng và thu hồi dự án.

Dự án bãi xe ở sân khấu Trống Đồng đã được chấp thuận chủ trương từ năm 2009, tuy nhiên địa điểm này lại thuộc phạm vi xây tuyến Metro số 2 dẫn đến công trình phải điều chỉnh quy hoạch không gian ngầm cũng như các chỉ tiêu khác có liên quan.

Hai dự án còn lại, lãnh đạo Sở Kế hoạch và Đầu tư cho biết thời gian qua thành phố đã kêu gọi đầu tư nhưng ngoài vướng mắc quy hoạch không gian ngầm ở khu trung tâm chưa hoàn thiện, việc thu hút vốn rất khó vì chưa có cơ chế phù hợp. Hiện, Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP) không cho áp dụng chức năng kinh doanh, dịch vụ tại dự án. Trong khi doanh nghiệp đều muốn kết hợp hình thức trên, với tỷ lệ 40-50%, để hiệu quả khi bỏ vốn đầu tư.

3 trên 4 dự án bãi đổ xe ngầm ở TP. HCM có nguy cơ "đắp chiếu" vĩnh viễn: Giải pháp nào số lượng xe ngày càng tăng?

Bốn dự án bãi giữ xe ngầm ở quận 1 chưa công trình nào triển khai (ảnh Vnexpress).

Sở GTVT TP Hồ Chí Minh cho biết, trong 4 dự án bãi đỗ xe ngầm, đã có 3 dự án dừng thực hiện. Riêng bãi đậu xe ở sân khấu Trống Đồng đang được nhà đầu tư thực hiện điều chỉnh quy hoạch và sẽ mất nhiều thời gian.

Để giải quyết bài toán thiếu chỗ đỗ xe ở trung tâm thành phố, Sở GTVT đang nghiên cứu xây dựng các bãi đỗ xe cao tầng lắp ghép tại một số công viên như Lê Văn Tám, 23 Tháng 9, Tao Đàn.

Được biết hiện lượng ôtô TP. HCM quản lý hơn 850.000, cùng hơn 7,8 triệu xe máy (tăng 2,8% so với cùng kỳ năm 2021), chưa tính xe từ nơi khác. Trong khi hệ thống bến bãi ở thành phố chỉ đạt 22% quy hoạch, thiếu hơn 900 ha so với chỉ tiêu 1.200 ha sau năm 2020, khiến nhu cầu đậu, giữ xe ngày càng bức bách, đặc biệt ở khu trung tâm.

Xem thêm:
 
Hạng D
22/1/19
2.943
4.164
113
Nước mình làm cái gì cũng chậm và giá đắt đỏ hơn các nước khu vực. Dân giàu nước mạnh mà tiền dân cứ như lũ chảy đi hết thì sao giàu bằng người ta được.
Thích tạo độ khó cho game mà. Làm quốc lộ hay đường tránh quốc lộ xong quy hoạch thêm dân cư, trường học, chợ búa san sát 2 bên đường. Để vài năm sau nó quá tải, thường xuyên kẹt hay tai nạn rồi lại tìm đất, tìm vốn để nâng cấp hoặc làm con đường khác ...
Cái vụ bãi xe công cộng này, nếu thấy làm ngầm chi phí cao, ít khả thi quá thì làm cao tầng, dành một phần mặt bằng tầng trệt cho thuê dịch vụ để tăng khả năng thu hồi vốn. Và không làm toàn bộ diện tích định sẵn mà làm theo 2 hoặc 3 giai đoạn để đánh giá tính hiệu quả và cải thiện thiết kế dần dần ...
Quan trọng là nếu muốn giải quyết cái khó khăn cho dân thì người ta sẽ tìm cách, còn không thì sẽ có đủ thứ lý do cả thôi ...
 
  • Like
Reactions: SnowgrasS
Hạng D
28/8/19
4.803
7.739
113
Palm Beach, Florida, US
Chả có cái giải pháp nào khả thi cả! Đơn giản nó sai ngay từ chính sách qui hoạch, định hướng phát triển!
Để dẫn chứng, người ta, ko cần biết đất của mày lớn hay nhỏ, mày là thằng nào, xây chung cư, xây Plaza, xây khu định cư là bắt buộc kèm các tiện ích phù hợp như chổ đậu xe, diện tích cây xanh, cỏ và hồ chứa nước ( ví dụ như FL)..vv..vv... Đó là tư nhân, còn NN nó còn bị phải có các Công viên công cộng, khu Playing Ground...
Và thực tế, đất cho mấy thứ đó nó rộng gấp mấy lần đất thực sử dụng.
Còn Ta, tất đất tất vàng, lấn được cm nào là lấn, chấm được là mút...thì...mà...là...tại...bị....nên...Thua
 
wl1 confirmed
Tập Lái
25/10/22
11
5
3
33
Mấy bác đi tắt đón đầu thôi. Tầm nhìn 100 năm mà. Lúc đó người ta đi bộ ko hà. Làm gì có ai đi ô tô đâu mà cần chỗ đỗ xe.
 
  • Like
Reactions: quangnguyen19
Hạng C
7/10/19
763
1.147
58
43
Xây trên mặt đất còn mất chục năm, chơi game khó đào hang thì đã xác định là vĩnh viễn đắp chiếu ngay từ đầu....dân còng lưng với thuế, phí, ...còng lưng kiếm tiền xong đi xài tiền lại xếp hàng chờ đổ xăng giá cao để lại cày tiếp...hàng này đối mặt: ổ gà, ổ trâu...ngập nước...kẹt xe..Xong buổi cày về xem tin tức nghe có bác nói: tiền trong dân còn rất nhiều.. nghe xong mở ví ko thấy tiền đâu...Chắc đang nói thằng hàng xóm..
 
  • Like
Reactions: quangnguyen19
Hạng B2
5/12/16
490
703
93
39
Quan trọng là mấy ông thần này lại măm me đất vàng để hốt thôi
Nhà thi đấu Phan Đình Phùng là ví dụ điển hình, đang làm nhà thi đấu ngon lành cái mấy ông vẽ ra vụ xây lại nhà thi đấu cho đẹp hơn, hoành tráng hơn. Nhưng khi đập ra rồi thì lại muốn chuyển hướng xây căn hộ cao cấp, tính xẻ thịt miếng đất mà bị nghẹn lại ngay họng thôi, chứ ko là mấy ông nuốt sạch rồi.
Chổ công viên Lê Văn Tám, chắc do đụng chạm mấy bác nằm dưới nên bị trù ếm, đố ông nào dám động thổ :D
Chổ Sân Trống Đồng với công viên 23/9 thì cũng là đất công viên, tính xẻ ra ăn dần đấy thôi. Từ từ rồi mấy ảnh chuyển mục đích hay lắm luôn.
 
Hạng C
9/1/16
868
1.713
103
Sài Gòn
Ở cái xứ sở mà giờ chỉ còn 1 điểm ngập thì đắp chiếu luôn là đúng rồi.
Để giải quyết thì mấy bố bớt ăn lại, khi thỏa thuận địa điểm xd công trình thì đảm bảo chỗ đậu xe (không ăn thì cđt nó đút ăn bằng cách nào? Toàn hệ thống sử dụng câu: biết bố là ai không mà đút), tương lai gần là thế. Còn sau này thì để con cháu nó lo, bớt nổ giùm cái, lo từ từ chưa xong, toàn định hướng vài chục năm.
 
Hạng C
9/1/16
868
1.713
103
Sài Gòn
Chả có cái giải pháp nào khả thi cả! Đơn giản nó sai ngay từ chính sách qui hoạch, định hướng phát triển!
Để dẫn chứng, người ta, ko cần biết đất của mày lớn hay nhỏ, mày là thằng nào, xây chung cư, xây Plaza, xây khu định cư là bắt buộc kèm các tiện ích phù hợp như chổ đậu xe, diện tích cây xanh, cỏ và hồ chứa nước ( ví dụ như FL)..vv..vv... Đó là tư nhân, còn NN nó còn bị phải có các Công viên công cộng, khu Playing Ground...
Và thực tế, đất cho mấy thứ đó nó rộng gấp mấy lần đất thực sử dụng.
Còn Ta, tất đất tất vàng, lấn được cm nào là lấn, chấm được là mút...thì...mà...là...tại...bị....nên...Thua
Đụng tới là chung chi lo lót, không ăn thì nó dùng lực từ trên ép xuống, cuối cùng be bét hết, chả đâu ra đâu hết. SG là mảnh đất để bọn nó kiếm ăn và phá mà.
Anh nói chỉ có đúng và đúng and đã like, kkk.
 
  • Like
Reactions: Tuấn Cali
Hạng B2
3/4/17
423
513
93
32
Quan trọng là mấy ông thần này lại măm me đất vàng để hốt thôi
Nhà thi đấu Phan Đình Phùng là ví dụ điển hình, đang làm nhà thi đấu ngon lành cái mấy ông vẽ ra vụ xây lại nhà thi đấu cho đẹp hơn, hoành tráng hơn. Nhưng khi đập ra rồi thì lại muốn chuyển hướng xây căn hộ cao cấp, tính xẻ thịt miếng đất mà bị nghẹn lại ngay họng thôi, chứ ko là mấy ông nuốt sạch rồi.
Chổ công viên Lê Văn Tám, chắc do đụng chạm mấy bác nằm dưới nên bị trù ếm, đố ông nào dám động thổ :D
Chổ Sân Trống Đồng với công viên 23/9 thì cũng là đất công viên, tính xẻ ra ăn dần đấy thôi. Từ từ rồi mấy ảnh chuyển mục đích hay lắm luôn.
Em cũng nghĩ vậy, làm các tiện ích công cộng chả thấy lời đâu. Chắc khi xưa cũng tính đường chuyển mục đích sử dụng, xung quanh ngta ăn đầy ra tội gì không làm theo.
Mà giờ chắc khó chuyển rồi...