Tập Lái
26/8/22
6
0
1
28
4Matic là hệ thống được nhiều người mới tìm hiểu dòng xe Mercedes-Benz quan tâm. Bởi đây là công nghệ chuyển động tân tiến nhất được hãng xe hàng đầu nước Đức ứng dụng từ dòng xe phổ thông đến cao cấp.

Vậy
4Matic là gì? Ưu, nhược điểm của công nghệ này ra sao? Trong bài viết này, mình sẽ giúp bạn hiểu thêm 4Matic - hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian ưu việt của Mercedes.

Hệ thống dẫn động là gì?

Hệ thống dẫn động là hệ thống có nhiệm vụ truyền sức mạnh từ động cơ đến các bánh xe. Nhờ đó giúp chiếc xe vận hành một cách tối ưu trên mọi cung đường.

4Matic là gì?

4Matic là hệ dẫn động 4 bánh tối tân, hiện đại nhất của hãng xe Mercedes-Benz. Tên gọi 4Matic được ghép từ hệ thống dẫn động 4-wheel và automatic.

Tính năng 4Maticatic là một trong các hệ thống dẫn động toàn phần được sử dụng phổ biến nhất trên xe Mercedes hiện nay, giúp xe vận hành một cách thuận tiện nhất trên mọi địa hình.

Lịch sử ra đời của hệ thống dẫn động 4Matic

Năm 1985, Mercedes-Benz chính thức đưa hệ thống dẫn động 4Matic ra mắt công chúng tại Frankfurt Motor Show. Những chiếc xe đầu tiên được ứng dụng công nghệ 4Matic này là những mẫu xe du lịch. Đến năm 1987, 4Matic được ứng dụng trên chiếc W124 E-Class của hãng.

Một thập kỷ sau, hệ thống này tiếp tục được nâng cấp, áp dụng cho những mẫu xe M Class. Năm 2008, 4Matic ra mắt thế hệ thứ hai. Tính năng ưu việt của hệ thống 4Matic thế hệ này là giúp xe giảm được 90kg trọng lượng xe so với những chiếc xe cùng thế hệ được sử dụng hệ thống cũ. Chiếc xe đầu tiên được ứng dụng công nghệ 4Matic thế hệ thứ hai này là CL550 Coupe.

Đến nay, Mercedes Benz đã ứng dụng hệ thống dẫn động bốn bánh 4Matic cho hơn 50 mẫu xe, bao gồm cả xe du dịch xe tải, sedan, SUV.

Nguyên lý hoạt động của 4Matic

Hệ thống dẫn động 4Matic hoạt động dựa trên nguyên lý phân phối mô men xoắn giữa cầu trước và cầu sau theo tỉ lệ 45:55. Bộ hạn chế trượt vi sai trung tâm nhiều đĩa với mô men xoắn khoá 50 Nm giúp sức kéo ở mức cao.

Khi xe tăng tốc, sẽ có sự thay đổi về tải trọng trên cầu sau. Khi đó, mô men xoắn giữa cầu trước và cầu sau sẽ có sự thay đổi linh hoạt với tỉ lệ 30:70 hoặc 70:30. Tỉ lệ này biến thiên tùy theo điều kiện mặt đường.

Ở một số điều kiện mặt đường và thời tiết, hệ thống kiểm soát lực kéo điện tử của 4Matic sẽ can thiệp điều chỉnh để giảm hiện tượng bánh xe bị trượt, đảm bảo độ ổn định khi di chuyển.

Với những đoạn đường trơn trượt , hệ thống sẽ điều chỉnh mô men xoắn động cơ ở bánh xe để lốp có thêm lực bám.

Phân loại hệ thống dẫn động 4Matic

Hệ thống dẫn động 4Matic bao gồm 4 loại:
  • Hệ thống dẫn động bốn bánh thường xuyên 4Matic
  • Hệ thống dẫn động bốn bánh biến thiên 4Matic
  • Hệ thống dẫn động bốn bánh thường xuyên 4Matic hiệu năng AMG
  • Hệ thống dẫn động bốn bánh biến thiên 4Matic hiệu năng AMG

Ưu điểm vượt trội của hệ thống 4Matic

Hệ thống dẫn động 4 bánh 4Matic luôn được đánh giá cao về độ an toàn lẫn khả năng cải thiện hiệu suất. Đây là ưu điểm nổi bật mà các hệ dẫn động khác khó có được.
  • An toàn hơn

Nhờ hệ thống dẫn dẫn động 4Matic, trọng lượng xe sẽ được phân bổ đồng đều một cách tối đa lên cả 4 bánh xe. Bên cạnh đó, tùy theo tình huống vận hành thực tế mà tỷ lệ truyền mô men xoắn đến cầu trước và cầu sau sẽ có sự thay đổi linh hoạt, giúp xe vận hành ổn ổn định.

4Matic được kết hợp chặt chẽ với nhiều công nghệ an toàn khác của Mercedes trong quá trình vận hành. Các hệ thống này sẽ tự động kích hoạt, điều chỉnh với từng điều kiện địa hình và thời tiết. Điều này giúp lái xe an toàn hơn, đặc biệt khi đi trên những đoạn đường ẩm ướt, trơn trượt vào những ngày mưa gió…

  • Cải thiện hiệu suất

Hiệu suất hoạt động chính là điểm ưu việt của hệ thống 4Matic. Việc tích hợp hộp số tự động với hộp phân phối của xe giúp cắt giảm khoảng 50kg trọng lượng xe so với thế hệ trước đó.

Ngoài ra, hệ thống dẫn động 4Matic cho phép công suất có thể thay đổi hoàn toàn ở cầu trước hoặc cầu sau dựa trên điều kiện vận hành thực tế. Trong nhiều trường hợp, công suất sẽ truyền xuống cầu sau và tự ngắt nếu không còn cần thiết.

  • Tiết kiệm nhiên liệu

Nhờ có hệ thống dẫn động 4Matic, trong các trường hợp bánh không tiếp xúc, hệ thống sẽ tự động giảm truyền động năng lượng tới bánh xe đó. Điều này giúp giảm thiểu lãng phí nhiên liệu, tối ưu hóa sự cân bằng cho xe một cách tốt nhất.

Hệ thống dẫn động 4Matic của hãng xe Mercedes có thiết kế nhỏ gọn, trọng lượng nhẹ. Nhờ đó mà xe có thể đạt được hiệu suất mạnh mẽ và có khả năng tiết kiệm nhiên liệu tốt hơn.

Nhược điểm của hệ thống dẫn động 4Matic

4Matic có kỹ thuật chế tác phức tạp, sử dụng nhiều hệ thống điện tử nên chi phí lắp đặt cao. Do đó, hệ thống dẫn động này khó áp dụng với những dòng xe phổ thông.

  • Khả năng vượt địa hình vẫn xem là một hạn chế khá lớn với hệ thống dẫn động 4Matic. Điều này là do 4Matic tập trung vào việc khắc phục yếu điểm của hệ thống dẫn động 4 bánh bán thời gian nên đánh mất tính năng gài cầu chậm khiến
Hi vọng qua bài viết này, bạn đã có thể hiểu hơn về hệ thống dẫn động phổ biến nhất hiện nay của thương hiệu Mercedes. Hãy tiếp tục đón đọc những bài viết sau để có thêm những thông tin thú vị về các hệ thống của xe Mercedes nhé!