Các bác hâm mộ F1,

whatIsA1.jpg


Gần đây nếu để ý ta sẽ thấy kênh thể thao StartSports thường xuyên quảng cáo về "A1 Grand Prix". Đây là một giải đua tốc độ mới tinh đuợc sáng lập bởi Maktoum Hasher Maktoum Al Maktoum, thành viên hoàng tộc ở Dubai. Đây là giải đua mới được FIA chấp thuận sau gần 2 năm chuẩn bi, chưa kể thời gian để biến ý tưởng thành hiện thực.

Chặng đua đầu tiên sẽ diến ra vào ngày 25/9 tới tại Anh và sẽ được truyền hình trực tiếp trên kênh StartSports. Để cung cấp thông tin thêm về giải đua mới này, dưới đây là bài tóm lược về môn thể thao này (tổng hợp từ trang web chính thức www.a1gp.com).

A1 là giải đua xe giành cho các đội tuyển quốc gia. Chiếc xe A1 có hình dáng bên ngoài tương tự như 1 chiếc xe của giải Formula 1 (giống F1 hơn cả xe F3000). Tham gia giải đua này, mỗi đội sẽ đại diền cho quốc gia của mình, chạy trên 1 chiếc xe thông snhất về mặt tiêu chuẩn cũng như chế tạo do bản tổ chức giải A1 cung cấp. Cụ thể A1 GP đã ký hợp đồng chế tạo 50 chiếc xe A1 cho các đội tham dự. Cụ thể:

18-dmk0504au164.jpg


- Chassis của chiếc xe được thiết kế và chế tạo bởi Lola International với vật liệu chế tạo tương tự như lạo dùng cho xe F1.
- Động cơ: được thiết kế và chế tạo bởi Zytek Engineering, động cơ của chiếc A1 là laọi 3.4 lít V8 với góc V90 độ loại ZA1348. Động cơ có Cylinder Block và Cylinder Head được chế tạo từ Sand Cast Aluminium Alloy với 4 trục cam overhead, 4 van cho mỗi xylanh. Động cơ được điều khiển bằng bộ ECU của Zytek loại EMS 4.6.1, hệ thống đánh lửa Zytek DCDI "coil over plug", bugi của hãng NGK. Trước đó động cơ loại V6 đã được dùng để thử nghiệm cho chiếc A1 đầu tiên, động cơ đó được chế tạo bởi hãng Langford Performance Engineering nhưng động cơ V6 đã gặp nhiều vấn đề về độ bền đặc biệt là ko đáp ứng được đòi hỏi về công xuất 550 bhp. Động cơ V8 của Zytek đáp ứng tốt các đòi hỏi khắt khe trên và đặc biệt nó chỉ nặng 120kg. Xin nói thêm về Zytek, đây là công ty cung cấp động cơ độc quyền cho giải F3000.
18-dmk0503au181.jpg

- Hệ thống nhiên liệu: chiếc xe được gắn bình xăng có dung tích 135 lít được chế tạo từ vật liệu chế tạo áo chống đạn. Chiếc xe dùng loại xăng 100 Octane Racing.
- Hệ thống PowerBoost: đây là hệ thống được kiểm soát thông qua bộ ECU do Zytek cung cấp, vấn đề nằm ở chỗ thông thường động cơ của chiếc A1 chỉ cung cấp công xuất 520 bhp, nhưng thông qua hệ thống PowerBoost, tay đua có thể sử dụng 30 bhp còn lại bằng cách nhấn 1 nút bấm trên tay lái. Hệ thống này được bộ ECU cho phép dùng trong 1 khoảng thời gian cố định, khi dùng hết thời gian, bộ ECU sẽ ngắt hệ thồng này. Sau mỗi cuộc đua Zytek sẽ reset lại ECU của từng xe để chuẩn bị cho chặng đua tiếp.
- Lốp: A1 sẽ dùng chung 1 loại lốp, điều này có nghĩa tất cả các sẽ đều chạy chung trên 1 hệ thông lốp với cùng tiêu chuẩn và tất cả lốp đều do hãng lốp Cooper-Avon cung cấp. Đây là hãng chuyên chế tạo lốp cho xe đua và high performance cars. Lốp cho A1 là loại slick - lốp trơn không gai - cho trời khô và loại có rãnh cho trời mưa.
- Hệ thống thắng" A1 có cùng quan điểm về hệ thông sthắng như F1 tức là không có các thiết bị điện tử như ABS phụ trợ, tuy nhiên vật liều chế tạo thắng là thép hợp kim.
18-dmk0503au180.jpg

- Hộp số: A1 dùng hộp bán tự đông 6 cấp, thiết kế bởi Lola Internationa, chế tạo bởi X-Trac với sự kết hợp của Zytek. Vật liêu chế tạo vỏ hộp số là hợp kim Magiê.
- G-force: A1 có thể khiến người lái pahỉ chịu G-force lên đến 3.5G!!!
- Nhớt và hệ thống coolant: dùng hàng Mobil 1, nhớt là loại Mobile 1 fully-synthetic.
- Hệ thống chuyển số: thiết kế và chế tạo bởi Zytek International, là loại nửa cơ nửa điện. Cần số được bố trí trên tay lái, bên phải là lên số và bên trái là ngược lại.

car_dim1.gif

car_dim2.gif

car_dim3.gif


Mỗi chặng đua A1 cũng bao gồm chặng thử (vào thứ 6), chặng phân hạng (vào thứ 7) và chặng đua chính (vào chủ nhật). Chặng phân hạng sẽ gồm 4 lượt, mỗi lượt 15 phút và nghỉ 10 phút. Mỗi đội phải tham gia ít nhất 2 lượt phân hạng, kết quả phân hạng căn cứ theo thời gian trung bình của 2 lượt phân hạng tốt nhất.

Chặng đua chính sẽ bao gồm 2 phần: Đua nước rút (trong khoảng 20 đến 30 phút), kết quả của chặng này sẽ dùng làm sếp chỗ cho chặng đua chính kéo dài trong khoảng 45 đến 60 phút. Trong cả 2 chặng đua, 10 vị trí đầu sẽ được cho điểm lần lượt từ 10 đến 1, ngoài ra mỗi fastest lap mỗi xe đạt đuợc sẽ được cộng thêm 1 điểm.

Cho đến nay đã có 21 quốc gia đăng ký tham dự A1. Theo em giải A1 có lẽ sẽ rất hấp dẫn nên các bác hãy để ý đón xem, nhất là khi về cuối năm, mùa giải F1 2005 kết thúc thì ta vẫn có cái đẻ xem...:D...và Trường đua OS vẫn lên bài đều...:)
 
Hạng B2
21/9/04
171
1
0
53
nhà máy dung cu gia đinh
RE: A1 GP - Môn thể thao tốc độ mới

con A1 này lốp trước bé hơn F1, bác bắp có sơ đồ vong đua the fisrt A1 tai ANH không. có tên cựu driver nào quen thuộc không?
 
RE: A1 GP - Môn thể thao tốc độ mới

bác vào đây tham khảo chi tiết nhé... www.a1gp.com

A1 là giải cho các đội đua ở cấp quốc gia nên cũng có 1 số tên tuổi lớn như cựuF1 Jos Verstappen, hay tay đua thử của RedBukk Scott Speed (chạy cho đội Mỹ và Nelson Piquet Jr con trai của Nelson Piquet (chạy cho đội Brazil)...tuy nhiên chặnng mở màn của A1 chứng kiến 1 số tay đua chạy chậm hơn thnàh tich trung bình đến 12s....:(
 
Last edited by a moderator:
Hạng C
24/3/04
594
883
93
56
Biên Hòa - Vietnam
RE: A1 GP - Môn thể thao tốc độ mới

Chuẩn bị vào vòng test thì một em chết , chuẩn bị vào vòng chính thì lại một em khác chết :D chạy thì mất lái , lụi ầm ầm mà mấy chú này chậy máu thật đấy. Mịa ép nhau ào ào :D Kinh nhất quả một chú bị lật quay hai vòng trên không mà chú lái không sao :D
 
Hạng B2
21/9/04
171
1
0
53
nhà máy dung cu gia đinh
RE: A1 GP - Môn thể thao tốc độ mới

con A1 này lốp nhắn thín như lốp moto GP ,lấy mặt đường làm ma sát ,thế mà chèn nhau khiếp quá , tôi rất thích 2 tay đội malay ,va cezh ,nhưng mới đua lần đầu nên chưa thấy hấp dẫn lắm ,quen f1 rồi mà!