Tập Lái
3/3/17
12
3
3
31
morris.com.vn
ACEA là gì - ACEA phân loại dầu nhớt cho động cơ như thế nào?
Tham khảo thêm: Công dụng của dầu nhớt và ý nghĩa các thông số của chúng

  • Tiêu chuẩn ACEA là gì? Tiêu chuẩn ACEA phân loại dầu nhớt động cơ như thế nào? Và rất nhiều các thắc mắc về tiêu chuẩn ACEA mà đại diện Morris Lubricants Việt Nam nhận được từ phía khách hàng cả nước. Qua bài viết này chúng tôi hy vọng sẽ giải đáp đươc một phần nào đó sự thắc mắc của quý vị.
tieu-chuan-acea-la-gi-21-3.jpg


Phân loại dầu nhớt động cơ theo tiêu chuẩn ACEA của Châu Âu

Tiêu chuẩn ACEA là gì?
  • ACEA ( tên tiếng Anh là Association des Constructeurs Europeens d’Automobiles) là hiệp hội của các nhà sản xuất ô tô Châu Âu. Tương tự API, ACEA cũng ban hành các tiêu chuẩn phân cấp chất lượng cho các loại dầu nhớt sử dụng trong các loại động cơ.
  • Tiêu chuẩn ACEA là chỉ tiêu đánh giá chất lượng của dầu nhớt dành cho động cơ xăng và động cơ diesel vô cùng khắt khe về khí thải do hiệp hội dầu nhớt Châu âu ban hành.
  • Hệ phân cấp chất lượng ACEA qui định chi tiết hơn về hiệu năng của dầu nhớt ứng với từng loại ứng dụng riêng biệt. Tiêu chuẩn A = Xăng, tiêu chuẩn B = Diesel và Tiêu chuẩn C = Tương thích với động cơ có sử dụng xúc tác (xúc tác giúp giảm hàm lượng khói độc trong khí thải), tiêu chuẩn E = động cơ diesel hạng nặng.
Phân loại dầu nhớt động cơ theo tiêu chuẩn ACEA
  • Phân loại tiêu chuẩn ACEA được đưa ra từ năm 1996 đã thay đổi nhiều lần và hiên nay hệ thống phân loại tiêu chuẩn là ACEA 2008, bắt đầu áp dụng từ tháng 12 năm 2010. Tương tự như tiêu chuẩn API, tiêu chuẩn ACEA cũng ban hành các tiêu chuẩn phân cấp chất lượng cho các loại dầu nhớt sử dụng trong động cơ. Dựa theo phân loại tiêu chuẩn năm 2008 thì:
1. Tiêu chuẩn ACEA của dầu nhớt dùng cho động cơ xăng
  • ACEA: A1, A3 , A4, A5
2. Tiêu chuẩn ACEA của dầu nhớt dùng cho động cơ diesel hạng nhẹ
  • ACEA: B1, B3, B4, B5
*, Giải thích:

  • A1/B1: Tiết kiệm nhiên liệu
    A3/B3: Hiệu suất cao
    A4/B4: Dành cho các loại động cơ bơm trực tiếp
    A5: Kết hợp A1 & A3
    B5: Kết hợp B1 và B3/B4
3. Tiêu chuẩn ACEA cho động cơ diesel hạng nhẹ có trang bị bộ xử lí khí thải
  • ACEA: C1, C2 C3, C4
*, Giải thích:

  • Các cấp dầu này chỉ mức tương thích các chất xúc tác (SAPS thấp: tro sun-phát, phốt pho và lưu huỳnh), đặc biệt được pha chế để kéo dài tuổi thọ của các thiết bị xử lí khí thải như: DPF, TWC, SCR, DOC...
giai-thich-y-nghia-cua-tieu-chuan-acea-22-3.jpg


Giải thích ý nghĩa các ký hiệu của tiêu chuẩn ACEA

4. Tiêu chuẩn ACEA cho động cơ diesel hạng nặng :
4a, Tiêu chuẩn ACEA E4 :

*, Giải thích:

  • Đề nghị cho động cơ diesel được đánh giá cao đáp ứng Euro I, Euro II, Euro III, IV và Euro Euro V yêu cầu khí thải và chạy trong điều kiện rất nghiêm trọng, ví dụ, thay nhớt mở rộng đáng kể. Nó phù hợp cho động cơ mà không có bộ lọc hạt, và đối với một số động cơ EGR và một số động cơ trang bị hệ thống SCR NOx giảm (UHPD, HI SAPS, SCR / EGR EURO V.
4b, Tiêu chuẩn ACEA E6 :
*, Giải thích:

  • Đề nghị cho động cơ diesel được đánh giá cao đáp ứng Euro I, Euro II, Euro III, Euro IV, V và Euro Euro VI yêu cầu khí thải và chạy trong điều kiện rất nghiêm trọng, ví dụ, thay nhớt mở rộng đáng kể. Nó phù hợp cho động cơ EGR có hoặc không có bộ lọc hạt, và cho công cụ trang bị hệ thống giảm SCR NOx. E6 chất lượng được khuyên dùng với động cơ lắp các bộ lọc hạt và được thiết kế để sử dụng trong sự kết hợp với động cơ diesel lưu huỳnh thấp (UHPD, LOW / MID SAPS, DPF EURO V / VI).
4c, Tiêu chuẩn ACEA E7 :
*, Giải thích:

  • Đề nghị cho động cơ diesel được đánh giá cao đáp ứng Euro I, Euro II, Euro III, IV và Euro Euro V yêu cầu phát thải và chạy dưới điều kiện khắc nghiệt. Nó phù hợp cho động cơ mà không có bộ lọc hạt, và cho hầu hết các động cơ EGR và hầu hết các động cơ trang bị hệ thống giảm SCR NOx (SHPD, HI SAPS, SCR / EGR EURO V.
4d, Tiêu chuẩn ACEA E9 :
*, Giải thích:

  • Đề nghị cho động cơ diesel được đánh giá cao đáp ứng Euro I, Euro II, Euro III, Euro IV, V và Euro Euro VI yêu cầu khí thải và chạy trong điều kiện rất nghiêm trọng, ví dụ, thay nhớt kéo dài. Nó phù hợp cho động cơ EGR có hoặc không có bộ lọc hạt, và cho công cụ trang bị hệ thống giảm SCR NOx. E9 chất lượng được khuyên dùng với động cơ lắp các bộ lọc hạt và được thiết kế để sử dụng trong sự kết hợp với động cơ diesel lưu huỳnh thấp (SHPD, LOW / MID SAPS, DPF EURO V / VI).
bang-so-sanh-ky-thua-cua-dau-nhot-theo-acea-22-3.png


Bảng so sánh kỹ thuật của dầu nhớt theo ACEA

Lưu ý: Các nhà sản xuất ô tô luôn có những khuyến cáo riêng của mình về tiêu chuẩn ACEA sao cho thích hợp nhất với động cơ xăng hoặc động cơ diesel của họ.

Đại diện dầu nhớt Morris Việt Nam cảm ơn sự quan tâm của quý khách
  • Hy vọng qua bài viết này Dầu nhớt Morris Việt Nam đã giải đáp được phần nào những thông tin về tiêu chuẩn Châu Âu ACEA. Để đáp lại sự tin tưởng của quý khách hàng trên toàn quốc chúng tôi cam kết sẽ không ngừng phân đấu để nâng cao chất lượng sản phẩm và dịch vụ để phục vụ khách hàng một cách hài lòng nhất.
  • Để nhận được tư vấn về sản phẩm, dịch vụ và giá bán dầu Morris Lubricants tốt nhất. Quý khách có thể gọi điện trực tiếp đến số 024 6292 4446 hoặc để lại thông tin của Quý khách trong mục Liên hệ. Bộ phận bán hàng của chúng tôi sẽ liên lạc ngay sau khi nhận được thông tin của Quý khách.