Làm cho thiết bị trở nên hấp dẫn đến mức chúng ta có thể mang nó theo mọi lúc mọi nơi, đó là một điều may mắn lẫn lộn đối với Apple. iPhone mang lại doanh thu khoảng 150 tỷ đô la Mỹ mỗi năm, nhiều hơn tất cả các nguồn thu nhập khác cộng lại. Trong quá trình tạo ra iOS App Store, nó đảm nhận vai trò của một người gác cổng, có thể định hình lại toàn bộ ngành bằng cách xác định cẩn thận các điều khoản dịch vụ của nó. (Bạn đã bao giờ tự hỏi tại sao mọi ứng dụng hiện nay đều yêu cầu đăng ký chưa? Đó là do quyết định của Apple vào năm 2016. Nếu bạn thích trả trước cho phần mềm, bạn đã gặp may rồi). Tuy nhiên, công ty cho phép hoặc thậm chí khuyến khích các kiểu hành vi cưỡng chế, điều này cũng đã bị chỉ trích.

Steve Jobs, người đồng sáng lập Apple, đã nổi tiếng so sánh máy tính cá nhân với một chiếc “xe đạp thần”, cho phép mọi người làm nhiều việc hơn với cùng một năng lượng. Đây là trường hợp của máy tính Macintosh năm 1984, nhưng điện thoại thông minh hiện đại mạnh hơn nhiều lần. Nếu chúng ta yêu cầu sự giúp đỡ vào mọi thời điểm thức dậy trong ngày, đó là vì tính thiết thực của họ hay vì những lý do tai hại hơn?

“Chúng tôi không muốn mọi người sử dụng điện thoại của họ mọi lúc”, CEO Tim Cook của Apple cho biết vào năm 2019. “Từ góc độ kinh doanh, chúng tôi không có động cơ để làm điều này, và chắc chắn không phải từ góc độ giá trị.” Cook nói trong một cuộc phỏng vấn với CBS vào cuối năm đó. “Chúng tôi sản xuất điện thoại di động để làm cho cuộc sống của bạn tốt hơn. Mọi người phải tự quyết định điều này có ý nghĩa gì. Nói một cách đơn giản, nguyên tắc của tôi là nếu tôi dành nhiều thời gian nhìn vào thiết bị hơn là nhìn vào mắt người khác, thì tôi sẽ mắc sai lầm. ”

Apple đã phát hành một số tính năng, chẳng hạn như cài đặt thời gian sử dụng thiết bị, để giúp mọi người đạt được sự cân bằng này: người dùng hiện có thể theo dõi và giới hạn việc sử dụng một ứng dụng hoặc toàn bộ danh mục theo nhu cầu của họ. Một phần lý do là mặc dù Apple sản xuất điện thoại di động nhưng họ không thể kiểm soát cách mọi người sử dụng nó.

Facebook yêu cầu người dùng mở ứng dụng của mình mỗi ngày và Apple chỉ có thể làm rất nhiều để chống lại xu hướng này. Nếu những cuộc tranh luận này về thời gian sử dụng thiết bị, quyền riêng tư và những gì công ty đã làm với dữ liệu và sự chú ý của chúng ta bây giờ dường như chỉ là một chủ đề ngách, thì một khi kế hoạch mới nhất của Apple trở thành hiện thực, chúng sẽ trở nên cực kỳ quan trọng. Lý do nằm ở bí mật được giữ kín nhất của công ty trong nhiều năm: kính thông minh.

Năm 2006, công ty đã nộp đơn xin cấp bằng sáng chế phiên bản sơ bộ, đó là mũ bảo hiểm cho phép người dùng nhìn thấy “các yếu tố ánh sáng ngoại vi”. Mũ bảo hiểm này có thể cung cấp “trải nghiệm hình ảnh nâng cao” và có thể hiển thị thông báo ở góc của người dùng lĩnh vực xem. Điều này cuối cùng đã được chấp thuận vào năm 2013, khi chính Google cố gắng thuyết phục mọi người sử dụng kính thông minh. Nhưng Google Glass đã thất bại về mặt thương mại và Apple cũng giữ im lặng về ý định của mình trong lĩnh vực này.

Gần đây, công ty đã chú ý nhiều hơn đến “thực tế tăng cường”, một công nghệ kết hợp thế giới ảo với thế giới thực. Trò chơi điện tử Pokémon Go, ra mắt vào năm 2016, kết hợp các nhân vật dễ thương của Nintendo với công viên, văn phòng và sân thể thao. Đây có lẽ là địa điểm nổi tiếng nhất đối với trò chơi.

Tuy nhiên, Apple khẳng định rằng tiềm năng của nó còn lớn hơn nhiều so với việc chỉ nâng cao hiệu suất trò chơi. Các ứng dụng điều hướng có thể chồng lên một hướng trong thế giới thực; các dịch vụ mua sắm có thể cho bạn thấy bộ quần áo bạn muốn mua trông như thế nào; các kiến trúc sư thậm chí có thể đi đi lại lại trong không gian mà họ thiết kế trước khi xẻng động đất.

Mỗi khi iPhone mới ra mắt, Apple đều có những bước đột phá mới về công nghệ, ví dụ như iPhone và iPad đã áp dụng “lidar” (nghĩ là radar và laser), cho phép đo chính xác không gian vật lý mà chúng đang ở.

Vào cuối năm 2019, tất cả điều này đã đi đúng hướng: Theo Bloomberg News, sau sự thất bại của Google Glass, Apple đã không từ bỏ kính thông minh mà dành 5 năm để đánh bóng khái niệm này. Đại dịch này đã đánh bại mục tiêu phần cứng lên kệ vào năm 2020, nhưng công ty vẫn hy vọng sẽ công bố danh sách vào năm 2022 trong năm nay.

Kế hoạch của Apple bao gồm hai thiết bị có tên mã N301 và N421. Theo Mark Gurman của Bloomberg, mục tiêu trước đây là sử dụng “màn hình có độ phân giải cực cao khiến người dùng gần như không thể phân biệt được đâu là thế giới ảo và đâu là thế giới thực”. Sức hấp dẫn của sản phẩm này vượt xa những game thủ khó tính sử dụng tai nghe VR hiện có: bạn có thể đeo nó để tận hưởng giải trí nhập vai sống động như thật hoặc làm một số công việc sáng tạo để tận dụng tối đa công nghệ, nhưng nó cũng có thể được mang ra ăn trưa, v.v. .

Và N421 là tham vọng thực sự. Dự kiến vào năm 2023, nó sẽ được mô tả là “một loại kính nhẹ sử dụng AR.” Tuy nhiên, Mark Pesce tin tưởng trong cuốn sách “Thực tế tăng cường” của mình rằng đây sẽ là đỉnh cao của “bóng gương” được mơ ước bởi các cyberpunks trong những năm 1980, sử dụng iPhone như bộ não của thiết bị và “duy trì độ sáng của màn hình. “Và thoải mái”. Mặc nó cả ngày, hàng ngày, ý tưởng về một thế giới không có lớp kỹ thuật số giữa bạn và thực tế cuối cùng sẽ biến mất trong trí nhớ – giống như nhiều người hiện đang sống mà không có Internet.

Nhà phân tích Rupantar Guha của GlobalData nói rằng Apple không phải là công ty đầu tiên cố gắng tạo ra một thiết bị như vậy, nhưng nó có thể dẫn đầu xu hướng và khiến nó trở nên phù hợp. Trong vài năm, ông đã theo đuổi xu hướng thương mại của kính thông minh. “Nhận thức của công chúng về kính thông minh khó thoát khỏi thất bại cao cấp của Google Glass, nhưng các công ty công nghệ lớn vẫn tin rằng công nghệ này có tiềm năng.”

Guha trích dẫn Echo Frames được phát hành gần đây của Amazon, kính râm mà bạn có thể nói chuyện vì chúng có trợ lý kỹ thuật số Alexa tích hợp sẵn và việc Google mua lại nhà sản xuất kính thông minh North vào tháng 6 năm 2020. “Apple và Facebook đang có kế hoạch tung ra kính thông minh dành cho người tiêu dùng trong hai năm tới và hy vọng sẽ thành công ở những nơi mà những người tiền nhiệm của họ không thể”. Guha nói thêm.

Nếu Apple có thể tổ chức thành công hội nghị này, thì tương lai của cyberpunk và cyberge sẽ đến. Không khó để tưởng tượng rằng do mâu thuẫn giữa vấn đề văn hóa và vấn đề kỹ thuật, người ta sẽ lo lắng: liệu trẻ em có nên bỏ kính trong lớp học như hiện nay chúng ta yêu cầu chúng cất điện thoại vào tủ? Chúng ta có cần tiết kiệm thời gian không có ống kính vào ban đêm để tận hưởng các hoạt động sức khỏe truyền thống, chẳng hạn như xem TV hoặc chơi trò chơi không?

Nhà phát triển Adrian Hon, người được Google yêu cầu phát triển trò chơi cho kính thông minh của họ 10 năm trước đã viết: “Trước khi chúng tôi có phần cứng, việc tưởng tượng mọi việc sử dụng AR là ngu ngốc. “Tuy nhiên, có một công dụng của kính AR mà ít người nói đến, nhưng nó sẽ thay đổi thế giới: trích xuất dữ liệu từ mọi thứ chúng ta thấy.” Việc “khai thác thế giới” này sẽ là một giấc mơ công nghệ to lớn, cũng như bảo vệ quyền riêng tư của mọi người. cơn ác mộng.

Một cặp kính thông minh biến mọi người thành camera quan sát đi bộ và dữ liệu mà một công ty hiểu biết có thể thu thập từ đó thật đáng kinh ngạc. Bất cứ khi nào ai đó ghé thăm siêu thị, kính thông minh của họ sẽ ghi lại dữ liệu giá theo thời gian thực, mức tồn kho và thói quen duyệt web; mỗi khi họ mở báo, kính của họ sẽ biết họ đã đọc những câu chuyện nào và họ đã xem quảng cáo nào. Nhìn vào ảnh bãi biển của những người nổi tiếng.

“Chúng ta không thể chọn không đeo kính AR vào năm 2035, cũng như chúng ta không thể chọn không sở hữu điện thoại thông minh ngày nay”, Hon viết. “Hàng tỷ người không có lựa chọn nào khác ngoài việc sử dụng chúng để hoàn thành các nhiệm vụ cơ bản như giáo dục, ngân hàng, truyền thông và tiếp cận các dịch vụ của chính phủ. Trong vài năm tới, kính AR có thể đạt được chức năng tương tự, nhưng nhanh hơn và với kết quả tốt hơn.” ”

Apple sẽ nghĩ rằng nếu bất kỳ công ty nào muốn kiểm soát một công nghệ mạnh mẽ như vậy thì họ nên làm như vậy. Công ty từ chối đưa ra tuyên bố về bài báo này, nhưng họ đã dành thời gian và tiền bạc để chứng minh rằng mình đáng tin cậy và không lạm dụng quyền lực của mình. Công ty đề xuất một mô hình kinh doanh đơn giản hơn: sản xuất sản phẩm, sau đó bán chúng và kiếm được nhiều tiền. Không phải Google hay Facebook đang cố gắng kiếm tiền từ dữ liệu cá nhân, cũng không phải đang cố gắng thay thế Amazon trong thị trường cao cấp mà chỉ là một công ty sản xuất điện thoại di động trị giá 1.000 bảng Anh có thể bán cho 150 triệu người mỗi năm.

Nhưng nếu chúng ta không biết liệu chúng ta có thể tin vào chính mình hay không, thì việc chúng ta tin vào Apple có thể không quan trọng. Từ khi iPhone ra mắt đến thời điểm kiểm soát thời gian sử dụng màn hình, phải mất 8 năm mới theo kịp. 8 năm sau khi kính thông minh trở nên phổ biến, tương tác giữa con người sẽ như thế nào? Khi điện thoại di động của chúng tôi bị kẹt vào tay chúng tôi, không gian mạng của chúng tôi lặng lẽ đến. Liệu chúng ta có lạc bước vào tương lai mạng của mình theo cách tương tự?