Ba phương án giải quyết BOT Cai Lậy - làm sao cho đúng? | Trên đường thiên lý và các thắc mắc biết hỏi ai?

?

Các bác ủng hộ phương án nào để giải quyết BOT Cai Lậy?

  1. 1. Giữ nguyên trạm thu phí ở vị trí hiện tại

    2 phiếu
    1,3%
  2. 2. Di dời trạm thu phí về tuyến tránh theo yêu cầu

    119 phiếu
    78,8%
  3. 3. Đặt hai trạm thu phí

    22 phiếu
    14,6%
  4. 4. Phương án khác (Mời các bác chia sẻ)

    8 phiếu
    5,3%
  1. Thanh Van

    Thanh Van Hạng D Thành viên BQT Super Moderators

    Tham gia ngày:
    11/2/15
    Bài viết:
    2.025
    bot-cai-lay 2.
    Bộ GTVT đưa ra 3 kịch bản xử lý điểm nóng BOT Cai Lậy là di dời, giữ nguyên và tăng cường. Nhưng chưa phương án nào giải quyết tối ưu được vấn đề quanh điểm nóng này.

    Trong cuộc họp dưới sự chủ trì của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chiều 4/12, Thủ tướng đã quyết định tạm dừng thu phí trong vòng 30 ngày đối với BOT Cai Lậy để xem xét các vấn đề liên quan.

    Bộ cũng đồng thời đưa ra ba kịch bản để giải quyết vấn đề BOT Cai Lậy:
    Kịch bản thứ nhất: vẫn giữ nguyên trạm thu phí ở vị trí hiện tại, nhưng tăng cường vận động, cải thiện việc thu phí và phục vụ các nhu cầu của người tham gia giao thông. Ví dụ có chỗ cho lái xe dừng lại khi họ thắc mắc và nội dung thắc mắc sẽ được giải thích.

    Kịch bản thứ hai: di dời trạm thu phí về tuyến tránh theo yêu cầu, tức là phá phương án tài chính cũ và tính toán lại. Nhưng theo Thứ trưởng Giao thông Nguyễn Ngọc Đông, kịch bản này phải thương thảo với nhà đầu tư vì liên quan đến thời gian thu phí. "Theo tính toán thì phương án này không khả thi vì thời gian hoàn vốn không đúng như cam kết của hiệp định vay vốn, ảnh hưởng đến nợ xấu của ngân hàng",

    Kịch bản thứ ba, Bộ đưa ra là đặt hai trạm thu phí, một trạm đặt trên quốc lộ cũ để thu phí phần nhà đầu tư bỏ ra đầu tư trên quốc lộ; một trạm được đặt trên tuyến tránh để thu phí phần nhà đầu tư đã đầu tư xây dựng tuyến đường này.

    bot-cai-lay-02.
    "Chiều 4/12, Thủ tướng chủ trì hội nghị về BOT Cai Lậy và đã mời tỉnh Tiền Giang, lãnh đạo các bộ ngành liên quan. Quan điểm của Thủ tướng là chủ trương về BOT nhất quán để thu hút nguồn lực đầu tư ngoài vốn ngân sách Nhà nước. Nhưng trong quá trình tổ chức thực hiện những gì chưa đúng thì cơ quan chức năng phải biết lắng nghe và tôn trọng ý kiến của dân. Những gì thuộc quy định cũ, những gì chưa hợp lòng dân phải lắng nghe. Những gì chưa hợp lòng dân thì phải xem xét nghiêm túc và xử lý với tinh thần tôn trọng nhân dân".

    Trên tinh thần thảo luận và xây dựng, mong các bác đóng góp ý kiến giải quyết BOT Cai Lậy này cũng như các trường hợp BOT khác trong tương lai.

    Ảnh: Zing.vn​
    cdang thích bài này.
  2. minhhai1768

    minhhai1768 Hạng C

    Tham gia ngày:
    26/3/15
    Bài viết:
    638
    nhiều khả năng là phương án 3 sẽ được chọn; đã hút máu thì phải chơi khô máu luôn
    huetoyotahcm, ducbuidz, nikenvt5 người thích bài viết này.
  3. bach_pro1111

    bach_pro1111 Hạng B1

    Tham gia ngày:
    14/12/15
    Bài viết:
    94
    1 giữ nguyên thì là như hiện nay, sẽ vẫn loạn. 2 là hợp lòng dân nhưng khó xảy ra. 3 thì có vẻ ổn, nửa này nửa kia. Sao không có phương án Bộ GT mua lại phần sửa QL1 bằng tiền phí bảo trì đường bộ và dời BOT về tuyến tránh nhỉ?
    nguyenhaqb, AutosmartThạoThủy thích bài viết này.
  4. lvphuc.cm

    lvphuc.cm Hạng B1

    Tham gia ngày:
    21/11/15
    Bài viết:
    93
    Theo em, phương án khả thi nhất và đúng nhất là Nhà nước mua lại phần sửa trên QL1 và trạm thu phí đặt ở tuyến tránh. Phương án này sẽ làm phá sản cty chủ quản BOT và 1 số người sẽ không có tiền :)
    vqhoang, Dung Nguyen, vano.nguyen5 người thích bài viết này.
  5. Kimtamhai

    Kimtamhai Hạng B2

    Tham gia ngày:
    12/9/15
    Bài viết:
    168
    Giải pháp triệt để là di dời...bộ trưởng GT là xong hết.
    ducbuidz, baonguyen24, Ricky009015 người thích bài viết này.
  6. Cùi Bắp 2

    Cùi Bắp 2 Hạng B2

    Tham gia ngày:
    14/8/16
    Bài viết:
    427
    Ổn gì bác, đặt 2 trạm khả năng tốn tiền 2 lần đó bác! Đặt trạm trong thị xã xe vào lấy hàng, lỡ có việc quay đầu là tốn thêm lần nữa! Phương án 3 là hút máu nhiều nhất!
    danghienkg, Jomsviking, realman_801 người thích bài viết này.
  7. Johnnie371

    Johnnie371 Hạng F

    Tham gia ngày:
    2/3/14
    Bài viết:
    7.817
    Nếu thực sự muốn đúng thì dời bot về nhánh và cấm xe tải trọng lớn qua xã, có gì mà khó.

    Thực sự là mấy nhà đầu tư không phải có thực lực bỏ 1000 tỉ ra làm đâu các anh, vốn có 200 tỉ thôi còn lại đi vay ngân hàng với sự bảo đảm của nhà nuớc về nợ vay cũng như đảm bảo thời gian hoàn vốn. Các anh chú ý điểm này.
    anhtuanpro, Lá rụng về cội, mr_cong1 người thích bài viết này.
  8. conheomap35

    conheomap35 Hạng B2

    Tham gia ngày:
    28/6/15
    Bài viết:
    279
    Chỉ duy nhất phương án dời đi mới hợp lí, ai ăn ko bắt dân chịu tiền lãi tiền nợ.

    Trạm BOT là của cty tư nhân, và giao dịch giữa dân với BOT là giao dịch dân sự, nên nếu dân phản đối thì chính quyền cũng ko can thiệp dc gì đâu :D
    lethuthuyvn, anhnt.vnrealman_80 thích bài viết này.
  9. VNET

    VNET Hạng D

    Tham gia ngày:
    4/11/16
    Bài viết:
    1.590
    Đầu tiên phải công bố hợp đồng BOT cho toàn dân biết và thực hiện quyền giám sát. Sau đó cần kiểm toán độc lập đoạn QL1 nâng cấp, chính phủ trả tiền đoạn QL1 cho nhà đầu tư theo kết quả kiểm toán và các khoản bồi thường khác (nếu có) theo hợp đồng. Tiếp theo, dời trạm vô đường tránh, giá mắc rẻ tuỳ nhà đầu tư tính toán, ai đi thì móc túi trả tiền.
    tuanbn, lethuthuyvn, Autosmart6 người thích bài viết này.
  10. Phucnguyen72

    Phucnguyen72 Hạng B1

    Tham gia ngày:
    12/11/17
    Bài viết:
    51
    Tôi đề xuất như sau:
    Chọn phương án 3
    Xe tải, xe khách trên 30 chổ cấm 1 chiều
    Phân làn xe lại phu họp chiều xe
    Nâng tốc độ chạy xe cho chiều xe trên 4 bánh
    ManhUyThanh Van thích bài viết này.