Tập Lái
2/8/09
9
0
1
em đang học về động cơ diesel,nhưng em chưa biết cách xác định chiều quay cốt bơm...
 
Last edited by a moderator:
ADC
Hạng B2
15/3/09
199
4
0
42
Trên thân bơm các loại luôn có 1 cái "lắc" trên đó bạn chỉ cần chú ý chữ R (right) hoặc L (left) là có thể xác định được chiều chạy của bơm, còn lại các chữ, số khác sẽ mang ý nghĩa khác.
VD: Trên thân bơm loại VE bạn sẽ thấy: VE4/10F2100RNP460
Loại PE: PES6AD100B412L
 
  • Like
Reactions: 3.5Q_V6
ADC
Hạng B2
15/3/09
199
4
0
42
thuc_ck nói:
thì để máy thử, quay chiều nào thì thấy ngay mà.

Bơm tháo rời bên ngoài làm sao đề máy thử?
Bơm loại VE,PE (S) P, PD. HD-TICS. MD-TICS không có nắp hông bơm thì nhìn vào đâu vậy bác?
 
Tập Lái
30/9/09
38
1
8
Đồng Nai
ví dụ trên vỏ bơm ghi các kí hiệu như :
PE   6 A 70 B 4 1 2 R      S114
  1     2 3   4 5 6 7 8 9 10  11
PES 6 A 70 A 2 1 2 3  R    S64
1. Chỉ loại bơm cao áp cá nhân có chung một cốt cam bơm được điều khiển qua khớp nối. Nếu có thêm chữ S là cốt bơm bắt trực tiếp vào mặt bích động cơ không qua khớp nối.
2. Chỉ số xi lanh bơm cao áp( bằng số xi lanh động cơ).
3. Kích thước bơm. M cỡ that nhỏ, A cỡ nhỏ, B cỡ trung, Z cỡ lớn, Zw cỡ thật lớn, P cỡ đặc biệt.
4. Vị trí đường kính piston tính theo 1/10mm.
5. Chỉ các bộ phận ghi trong bơm khi ráp bơm (gồm có A, B, C, Q, K, P).
6. Chỉ vị trí ghi nơi đầu cốt bơm. 
Nếu là số lẻ 1, 3, 5 thì dấu ở đầu cốt bơm. 
Nếu số chẵn thì dấu nằm ở bên phải nhìn từ cửa sổ.
7. Chỉ thị bộ điều tốc.
O- : không có bộ điều tồc.
1- : bộ điều tốc ở phía trái.
2- : bộ điều tốc ở phía phải.
8. Chỉ thị bộ phun dầu sớm.
0- không có bộ phun dầu sớm.
1- bộ phun dầu sớm ở phía trái.
2- bộ phum dầu sớm phía phải.
9. Chỉ thị có hoặc không có bơm tiếp vận:
- Nếu không có ghi số là có bơm tiếp vận.
- Nếu có ghi số là không có bơm tiếp vận.
- Nếu ghi số 3 là có một lỗ gắn bơm tiếp vận nhưng chưa được đậy lại.
- Nếu ghi số 4 là có hai lỗ gắn bơm tiếp vận, phía trái gắn bơm, phía phải đậy lại.
- Nếu ghi số 5 là có hai lỗ gắn bơm tiếp vận, phía trái đậy lại, phía phải gắn bơm.
10. Chiều quay của cốt bơm nhìn từ đầu cốt bơm nối với động cơ.
- L là quay trái ngược chiều kim đồng hồ.
- R là quay phải theo chiều kim đồng hồ.
11. Đặc điểm của nhà chế tạo.
Nếu bơm PE do các nước kác chế tạo theo bằng sáng chế của BOSCH thì có kí hiệu riêng ở phía trước. 
Ví dụ : kí hiệu : - RO bơm BOSCH do Rumani chế tạo.
  - ND bơm BOSCH do Nippon Denso chế tạo.
Bơm VE quay ngược chiều dầu không có phun. quay xuôi mới phun dầu. Mấy loại bơm khác mình không biết.
 
ADC
Hạng B2
15/3/09
199
4
0
42
033102beer_1_prv.gif
Bác rộng rãi quá, bác chủ thớt chỉ hỏi cách xác định chiều quay thôi mà.

thuc_ck nói:
Bơm VE quay ngược chiều dầu không có phun. quay xuôi mới phun dầu. Mấy loại bơm khác mình không biết.

Mấy loại bơm khác bác không biết thì mình không nói. Chỉ hỏi bác: nếu cấp nhiên liệu, cho bơm VE quay ngược chiều mà bơm tiếp vận bị hỏng thì dầu có phun không hả bác?
033102beer_1_prv.gif
 
ADC
Hạng B2
15/3/09
199
4
0
42
thuc_ck nói:
Bơm VE quay ngược chiều dầu không có phun. quay xuôi mới phun dầu. Mấy loại bơm khác mình không biết.

Xin lổi bác nha, em không có ý hơn thua chỉ vì thấy kiến thức chuyên môn của bác cũng khá nên muốn học hỏi thêm thôi.
Với lại thấy nick thuc_ck của bác em ngờ ngợ hổng chừng bác .... từng dạy em 1 khóa nào đó..
bash.gif
 
Tập Lái
30/9/09
38
1
8
Đồng Nai
ADC nói:
thuc_ck nói:
Bơm VE quay ngược chiều dầu không có phun. quay xuôi mới phun dầu. Mấy loại bơm khác mình không biết.

Xin lổi bác nha, em không có ý hơn thua chỉ vì thấy kiến thức chuyên môn của bác cũng khá nên muốn học hỏi thêm thôi.
Với lại thấy nick thuc_ck của bác em ngờ ngợ hổng chừng bác .... từng dạy em 1 khóa nào đó..
bash.gif

Bơm tiếp vận hỏng thì lam sao có dầu... Mà cái này không chắc à nha. Nhiều khi không cần bơm tiếp vận nhưng để thùng dầu cao hơn bơm thì vẫn cấp dầu được. Bạn làm thử coi sao. Mình chưa thử nên không chắc lắm. Nhưng bơm VE có tính năng chống nổ ngược. Quay ngược không phun dầu đâu. Còn về mình hả.....................chỉ là dân trong nghề thường thôi.
 
ADC
Hạng B2
15/3/09
199
4
0
42
thuc_ck nói:
Bơm VE quay ngược chiều dầu không có phun. quay xuôi mới phun dầu. Mấy loại bơm khác mình không biết.

Mấy loại bơm khác bác không biết thì mình không nói. Chỉ hỏi bác: nếu cấp nhiên liệu, cho bơm VE quay ngược chiều mà bơm tiếp vận bị hỏng thì dầu có phun không hả bác?
033102beer_1_prv.gif

[/quote]
Bơm tiếp vận hỏng thì lam sao có dầu... Mà cái này không chắc à nha. Nhiều khi không cần bơm tiếp vận nhưng để thùng dầu cao hơn bơm thì vẫn cấp dầu được. Đây là cách đơn giản nhất, mà bác muốn cho bơm quay ngược được thì phải đưa lên băng thử -> trên băng thử có bơm điện mà bác. Vậy là có nhiên liệu vào bơm rồi nhé bác.
Bạn làm thử coi sao. Mình chưa thử nên không chắc lắm. Nhưng bơm VE có tính năng chống nổ ngược. Quay ngược không phun dầu đâu. Nó nằm ở đâu vậy bác? Theo kiến thức còn hạn hẹp của em thì khi bác cho bơm quay cùng chiều, bơm tiếp vận hoạt động cung cấp dầu vào trong bơm -> bơm phun dầu. Ngược lại bác cho bơm quay ngược bơm tiếp vận vận hành ngược hút dầu từ trong bơm (nếu có) đi ra. Vậy dầu ở đâu để bơm phun??
Do đó trường hợp em đặt ra là: Cấp nhiên liệu (để thùng dầu cao, dùng bơm điện)-> cho bơm quay ngược, bơm tiếp vận hỏng thì điều gì sẽ xảy ra?
=> bơm tiếp vận hỏng nhưng vẫn có nhiên liệu vào trong bơm nên cho dù bác quay bơm bất cứ chiều nào dầu cũng phun.
Mong bác chỉ giáo thêm. Thân!