Tập Lái
29/3/15
6
22
3
34
Một việc tưởng chừng như rất đơn giản nhưng làm đúng cách và an toàn thì không hẳn ai cũng biết, trong lái xe ô tô thì việc phanh cũng vậy, nếu bạn biết cách phanh thì kể cả trong những trường hợp tưởng chừng khó khăn thì bạn vẫn có thể hạ cánh an toàn

su-dung-phanh-oto-dung-cach.jpg

Cách dùng phanh trong nhiều trường hợp khác nhau
Phanh khẩn cấp

Là một trong những tình huống các lái xe cần phải biết, khác với tình huống ở trên thì chúng ta kiểm soát được tình huống nên có thể đi với tốc độ chậm lại sau đó từ từ nhấp phanh để xe dừng êm ái. Tình huống phanh gấp này các tài xế cần phải biết để có thể tránh các rủi ro đáng tiếp.
Phanh khẩn cấp ( Phanh gấp). Với tốc độ di chuyển cao trên các đường cao tốc bất chợt gặp vật cản, nếu đạp phanh đột ngột và đạp mạnh, ô tô sẽ có nhiều khả năng bị bó cứng phanh lại, khiến bánh lốp xe không lăn trên mặt đường nữa mà trượt, xe hoàn toàn mất kiểm soát.
Để phanh gấp được hiệu quả khi xe đang đi tốc độ cao, cần đạp mạnh chân phanh đến khi cảm giác bánh xe đã bắt đầu trượt trên đường, những vẫn đi thẳng theo chiều vẫn kiểm soát được tay lái, ngay lập tức nhả chân phanh. Xe hết trượt, lại tiếp tục phanh cho đến khi xe dừng hẳn lại.
Cách phanh này đòi hỏi phải hết sức bình tĩnh, chú ý xử lý nhả phanh đúng lúc ở lần phanh đầu tiên, nếu phanh chết và đánh lái thì hiện tượng bó cứng phanh và mất lái sẽ xảy ra ngay lập tức, gây uy hiểm và rất có thể bị lật xe.

Phanh dừng xe nhiều bước:

Là một trong những kỹ thuật được sử dụng nhiều nhất vì cơ bạn các lái xe đều di chuyển trên các đường bằng phẳng nhiều như ở trong thành phố hay, đường cao tốc. Kỹ thuật phanh xe ( nhấp phanh) cơ bản này được nhiều tài xế có kinh nghiệm sử dụng trong khi tham gia giao thông. Thay vì đạp mạnh phanh một lần gây dúi người về phía trước, thì kỹ thuật phanh xe nhiều bước sẽ khiến xe dừng từ từ rất êm. Kỹ thuật này sử dụng trong trường hợp phanh dừng xe bình thường, không có tính huống bất ngờ xảy đến.
Cách phanh:

Đạp hơi mạnh ở lần phanh thứ nhất để xe giảm tốc độ, đến mức ổn định rồi đạp phanh nhẹ dần dần để lợi dụng đà của xe. Đệm tiếp phanh cho đến khi xe dừng hẳn hoặc tiếp tục đi.
Phanh khi đường trơn trượt

Mất lái trượt xe rất dễ xảy ra khi đi trên những đoạn đường bị ướt mưa hay bùn lầy. Nên ta cần phanh nhẹ và đạp phanh liên tục nhiều lần để bánh xe có điều kiện bám mặt đường và tránh được việc bị bó cứng phanh.
Việc đạp phanh nhiều lần này tương tự với công nghệ ABS trên xe, càng nhiều lần trong một thời gian ngắn thì độ an toàn càng cao.
Phanh xe khi đổ đèo

Tuyệt đối không được cắt côn khi khi xe đang xuống dốc, vì nó cực kỳ uy hiểm. Cắt côn sẽ làm xe lao theo quán tính với vận tốc tăng dần và chiếc xe rất khó phanh lại trong trường hợp khẩn cấp.
Đi xe ở số thấp để ghìm tốc độ của xe, đồng thời luôn sẵn sàng phanh nhẹ khi cần thiết để kiểm soát vận tốc, giúp giảm hao mòn má phanh.
Chú ý khoảng cách khi lái xe

Công thức tính khoảng cách an toàn giữa hai xe là: vận tốc*3/10 (mét). Có nghĩa là nếu xe bạn đi với vận tốc 60 km/h, khoảng cách an toàn sẽ là 60*3/10 = 18 mét. Khoảng cách này có ích khi xe trước phanh đột ngột và xe bạn cũng phanh ngay lập tức sau đó, tất nhiên là sau thời gian giật mình và nhận ra là xe trước phanh gấp, và hai xe sẽ không va chạm vào nhau.
 
Hạng C
9/1/15
586
3.817
93
HCM
Khoảng cách an toàn phải là vận tốc - 30 mới đúng chứ, vd: tốc độ 60km/h thì khoảng cách an toàn là 30m.
 
  • Like
Reactions: luckydrive
Hạng C
9/7/13
972
872
93
Công thức tính khoảng cách an toàn giữa hai xe là: vận tốc*3/10 (mét). Có nghĩa là nếu xe bạn đi với vận tốc 60 km/h, khoảng cách an toàn sẽ là 60*3/10 = 18 mét.
Vấn đề là làm sao ước lượng được thế nào là 18 mét. Em thấy ứng dụng quy luật "3 giây" là dễ nhất, Trên thực tế 60 km/giờ bằng 60.000 m/giây. 60.000/3600= 16,6 mét. 16,6 x 3 giây = 48 mét. Nếu ước lượng 3 giây hơi nhanh, còn 2 giây là 32 mét thì vẫn an toàn.
Bài viết của bác nói chung là bổ ích.
 
  • Like
Reactions: quochuylove1982
Hạng D
4/2/14
2.886
3.557
113
Khoảng cách an toàn phải là vận tốc - 30 mới đúng chứ, vd: tốc độ 60km/h thì khoảng cách an toàn là 30m.
Hi he, vậy đi 30km/h là tiêu luôn. Khỏang cách đó là bài thi sát hạch, nó cũng là tương đối. Còn chủ thớt tính % là chuẩn rồi