Hạng B2
18/9/17
166
66
38
49
Chào các bác!
Công nghệ dsp gần như là linh hồn của âm thanh xe hơi, nó khắc phục những mặt hạn chế bất khả kháng của không gian xe hơi, giúp gần gũi hơn với âm thanh gia đình. Công nghệ dsp có từ lâu và ngày càng hoàn thiện, đáp ứng được nhu cầu người đam mê âm thanh 4 bánh.
Hiện nay công nghệ dsp được tích hợp ở một số đầu CD, DVD cao cấp, amply ở 1 số dòng xe sang. Hơn nữa thì có các cục dsp rời cho các bác muốn độ ở tầm cao hơn nữa. Một số đầu Android đời mới đắt tiền cũng được tích hợp (đầu khựa, Hàn thì bỏ qua).
Mời các bác vào trao đổi cho vui.

Ps: Em sẽ update khi rảnh rỗi.
 
Chỉnh sửa cuối:
Hạng B2
18/9/17
166
66
38
49
Công nghệ DSP (Digital Signal Processing) là tập hợp nhiều tính năng xử lý âm thanh đã được nghiên cứu và phát triển từ lâu. Với âm thanh xe hơi, tính năng quan trọng nhất của DSP là phần xử lý tín hiệu DAC (giống âm thanh Home), cắt tần và Time Alignment (gọi tắt là T.A)...
Các nhà sản xuất âm thanh nói chung và xe hơi rất quan tâm, chú trọng đến DSP. Và đến bây giờ thì công nghệ này gần như hoàn thiện, những tiến bộ trong Home audio đã được vận dụng sang Car audio.
Các bác có thể xem ở đây:
https://www.ceoutlook.com/2015/07/23/the-truth-about-car-dsp-editorial/
https://dspconcepts.com/solutions/automotive

Bàn về công nghệ DSP của âm thanh xe hơi


Bàn về công nghệ DSP của âm thanh xe hơi
 
Chỉnh sửa cuối:
Hạng B2
18/9/17
166
66
38
49
Em cũng thích cái này và đang nghiên cứu DSP của hãng miniDSP (HK). Bọn này đc đánh giá ok và giá cũng chấp nhận đc.

Đã mua loại cơ bản nhất của hãng này là miniDSP2x4 và mic UMIK-1 để REW nghịch chơi. Cho xe hơi thì nó có C-DSP6x8 và loại mới hơn mạnh hơn hi-res C-DSP8x12 https://www.minidsp.com/products/car-audio-dsp/c-dsp-8x12.
Bác chơi thế là OK rồi, ngày trước có bác còn chơi đầu Dune làm nguồn phát, rồi cắm qua Bit...

Mua pi + hifi dac / usb dac là nghe hay rồi
Chơi nhẹ nhàng đơn giản thì dùng dsp của HU, nhưng đòi hỏi cao hơn thì không ăn thua, thê DAC thì vẫn chưa đủ. Điểm ngọt không rõ ràng, ví dụ như không thể sutup đúng vị trí ca sỹ hát, vị trí tiếng trống, tiếng kèn...
Nhiều người thích Android bù tiện lợi, công nghệ. Nhưng khi chơi đầu này chất lượng âm thanh giảm sút nhiều. Khi đó nên chơi USB Stream để truyền tín hiệu qua cục dsp.
 
Hạng D
25/12/12
1.607
631
113
Bác chơi thế là OK rồi, ngày trước có bác còn chơi đầu Dune làm nguồn phát, rồi cắm qua Bit...


Chơi nhẹ nhàng đơn giản thì dùng dsp của HU, nhưng đòi hỏi cao hơn thì không ăn thua, thê DAC thì vẫn chưa đủ. Điểm ngọt không rõ ràng, ví dụ như không thể sutup đúng vị trí ca sỹ hát, vị trí tiếng trống, tiếng kèn...
Nhiều người thích Android bù tiện lợi, công nghệ. Nhưng khi chơi đầu này chất lượng âm thanh giảm sút nhiều. Khi đó nên chơi USB Stream để truyền tín hiệu qua cục dsp.

http://www.hdvietnam.com/threads/raspberry-pi-rune-audio-mot-trai-nghiem-nghe-nhac-moi.1174389/
http://www.hdvietnam.com/threads/du...nen-tang-raspberry-pi-chat-luong-cao.1319210/
Android, Dune không có cửa so với Pi. Bác nên tìm hiểu Pi.
 
Chỉnh sửa cuối:
Hạng B2
18/9/17
166
66
38
49
em đang dùng pi + usb dac trên xe (OSMC). + 3 màn hình 7 inches hdmi 720p

https://www.otofun.net/threads/huon...hac-lossless-va-xem-phim-hd-tren-o-to.785478/

Chất lượng âm thanh qua DAC thì em không bàn, nhưng âm thanh ô tô nó khác gia đình là khoảng cách các loa tới tai người nghe khác nhau. Thế mới đề cập tới công nghệ Time Alignment, tức là chỉnh độ trễ để tín hiệu âm thanh tới tai người nghe đồng thời, cái này chỉ [BCOLOR=#ffffff]đặc thù[/BCOLOR] có trong dsp của xe hơi. Nhờ cái này thì mới có hiệu ứng sân khấu ở trên mặt taplo. Tức là như sân khấu trước mặt, không hề nghe thấy tiếng bass đằng sau...
Bàn về công nghệ DSP của âm thanh xe hơi


Bác xem chi tiết hơn ở đây (mục 5.3), vì bỏ of nên sang đây em chém thêm về món này:

https://www.otofun.net/threads/trao-doi-kien-thuc-ve-am-thanh-xe-hoi.1152171/
 
Hạng D
25/12/12
1.607
631
113
theo hình bác đưa lên thì chỉ phục vụ tài xế thôi phải không? nếu phục vụ tất cả mọi người thì bác chỉnh kiểu gì?
 
Hạng B2
18/9/17
166
66
38
49
theo hình bác đưa lên thì chỉ phục vụ tài xế thôi phải không? nếu phục vụ tất cả mọi người thì bác chỉnh kiểu gì?

Đó là mô hình thôi bác. Chế độ Preset thông thường nó có thiết lập chung cho các dòng xe ở vị trí phù hợp nhất để toàn xe nghe đều thấy hay. Nếu muốn nghe ở các vị trí khác nhau thì tự thiết lập, những HU hỗ trợ dsp thua hẳn sự tiện dụng so với cục dsp rời vì với dsp rời, có nút bấm chọn các điểm ngọt riêng.
Với các cục dsp rời, nó cho phép thiết lập riêng từng vị trí ngồi như ghế lái, phụ - sếp ngồi chẳng hạn :) hoặc toàn bộ xe. Các đời dsp sau này chú trọng hơn việc setup nhiều vị trí nghe.
Có những xe nâng cấp amply, loa, lắp thêm sub nhưng đầu nguyên bản không độ thì ngồi sau có thể nghe rõ tiếng loa cánh gần mình phát ra, đó chính là hạn chế.