Hạng F
Super Moderators
11/2/15
7.346
17.912
113
Lâm Đồng
Bất chấp ảnh hưởng đại dịch Covid, thiếu chip, kinh tế gặp nhiều trắc trở, ngân hàng siết tín dụng tăng lãi vay, đã có tới hơn 500.000 xe ô tô được tiêu thụ trong năm qua tại Việt Nam, nhiều chưa từng có.

Vinfast vf8 133 (2).jpg


Cứ mỗi phút trôi qua người Việt lại mua 1 xe ô tô

Trong tháng 12/2022, doanh số bán hàng của VAMA đạt 35.301 xe, Hyundai đạt 9.545 xe và VinFast đạt 4.278 xe. Con số này đóng góp vào doanh số toàn thị trường, đạt tổng 509.139 xe.

Kết quả này giúp cho lần đầu tiên trong lịch sử, thị trường ô tô Việt Nam đạt ngưỡng trên 500.000 xe.

Một năm có 525.600 phút, thì có thể nói vui trung bình cứ mỗi phút trôi qua người Việt lại mua 1 xe ô tô.

Doanh so 2018-2022.jpg


Thị trường bùng nổ doanh số ngay từ đầu năm

So với các năm trước, năm 2022 có nhiều cột mốc doanh số khác biệt.

Một năm thông thường của thị trường ô tô Việt sẽ có điểm rơi vào tháng Tết (tháng 2) và tháng Ngâu (tháng 8). Cùng với đó là các điểm thăng hoa doanh số như tháng 3 và tháng 12.

Điểm rơi của thị trường 2022 khác hẳn, rơi vào tháng 6. Đó là kết quả của cuộc chạy đua hưởng ưu đãi phí trước bạ vào 5 tháng đầu năm và sự thiếu hụt linh kiện/chip của các nhà máy vào khoảng giữa năm.

2022-2.jpg


Cụ thể trong năm 2022, sau điểm rơi vào tháng Tết âm lịch, doanh số của tất cả các xe trên thị trường đều tăng trưởng mạnh mẽ đến hết tháng 5. Lúc này, người dân và các đại lý đều đang chạy đua với chính sách ưu đãi phí trước bạ 50% đầy hấp dẫn.

Sau tháng 5, doanh số tháng 6 của thị trường trùng xuống đột ngột còn 31.927 xe. Dù vậy, đây là lúc việc khan hiếm xe, linh kiện và "bia kèm lạc" trở nên phổ biến, do đó người tiêu dùng lại tiếp tục duy trì mua xe bất kể đó có phải là thời điểm tốt hay không.

277228972_4799677413491950_1108660528034629557_n.jpg


Tháng Ngâu năm 2022, doanh số toàn thị trường không giảm nhiệt quá lớn như nhiều dự báo trước đó. Bởi nhu cầu mua xe và nhận xe lúc này quá lớn, có thể khiến người dân tạm gác những yếu tố về tâm linh kiêng kỵ.

Vì sao doanh số xe tại Việt Nam cao nhất chưa từng có dù gặp nhiều khó khăn?

Sức mua tăng vọt sau nhiều tháng kìm nén vì đại dịch Covid là yếu tố đầu tiên được nhắc đến. Sau thời gian dài phong tỏa trong năm 2021, sự dồn nén về mua sắm ô tô được đẩy lên cao. Cộng với tâm lý biết trân trọng và tận hưởng cuộc sống hơn sau đợt đại dịch, nhu cầu di chuyển xe cá nhân tăng cao để tránh việc lây lan dịch bệnh của tầng lớp người Việt khá giả. Điều này khiến sức mua ô tô bùng nổ từ cuối năm 2021 và kéo dài sáng đầu năm 2022.

Mercedes-GLC300-2020-mau-trang.jpg


Chạy đua hưởng ưu đãi phí trước bạ vào 5 tháng đầu năm là yếu tố thứ hai, cộng với yếu tố đầu tiên khiến doanh số xe ngay sau Tết tăng vọt. Liên tiếp lập đỉnh vào tháng 3, 4, 5, cao chưa từng có so với cùng kỳ trong lịch sử thị trường ô tô Việt.

Kia Carnival 282.jpg


Hàng loạt mẫu xe mới hấp dẫn ra mắt là yếu tố thứ 3 được nhắc tới. Tính sơ bộ, thị trường năm qua đoán nhận gần tổng cộng 50 mẫu xe mới, bản nâng cấp, phiên bản mới ra mắt. Trong đó có nhiều mẫu xe có sức hút lớn về thị hiếu tiêu dùng của khách Việt như Mitsubishi Xpander, Ford Ranger, Hyundai Creta,...

Bất chấp khó khăn, người Việt mua hơn 500.000 xe ô tô trong năm qua, nhiều nhất từ trước đến nay


Năm qua cũng ghi nhận số lượng xe điện, xe lai nhiều kỷ lục, đặc biệt là VinFast với 2 mẫu VF8 và VF9. Thaco, Hyundai, Nissan, Mercedes-Benz,... cũng bắt đầu bổ sung dòng sản phầm này.

2870142-9040aba45384b296a0536193afc6e93a.jpg


Các hãng xe chủ động nguồn cung hơn là yếu tố thứ 4 giúp thị trường thăng hoa. Sau khoảng thời gian cuối năm 2021 và đầu năm 2022 nhiều hãng xe gặp khó về tình trạng cung không đủ cầu do thiếu chip, phụ thuộc vào việc nhập khẩu thì năm 2022 các hãng xe Việt đã chủ động nguồn cung hơn.

mua xe-2022-2.jpg


Corolla Cross được ưu tiên lượng xe nhập về lớn từ nhà máy tại Thái Lan. Xpander, Ranger, Veloz chuyển sang lắp ráp trong nước. Hyundai TC khánh thành nhà máy thứ 2 với công suất 100.000 xe/năm góp phần giúp các mẫu xe "Hot" như Accent, SantaFe, Tucson,... có nguồn cung dồi dào hơn.

Năm 2023 dự đoán sẽ khó khăn hơn

Có thể thấy, sau đại dịch Covid, sức mua ô tô của thị trường Việt trong năm 2022 đã tăng mạnh mẽ qua 4 yếu tố chính được phân tích kể trên. Đây là tín hiệu tích cực.

mua xe-2022-1.jpg


Tuy nhiên, thị trường ô tô Việt năm 2023 được dự đoán sẽ khó có sự tăng trưởng mạnh mẽ so với năm 2022 bởi các yếu tố khó khăn sau:

- Không còn chính sách kích cầu, giảm phí trước bạ.
- Ngân hàng siết tín dụng, tăng lãi suất cho vay.
- Tác động từ thị trường tài chính, bất động sản kém khởi sắc.

>>> Xem thêm:
Các bác nhận xét thế nào về thị trường ô tô Việt năm qua và dự đoán ra sao trong năm 2023?
 
Chỉnh sửa cuối:
Hạng C
9/6/10
846
973
103
Ajinomoto Việt Nam
Khi nhà nước bơm tiền cho nên kinh tế
Thì phần lớn chảy vào bđs
Do vậy sẽ có rất nhiều người tự nhiên có rất nhiều tiền
=> việc mua sắm xe cộ là đương nhiên.
H bđs chết, lãi nh trên trời mà doanh số vẫn 50k xe> tháng thì chứng minh là dân mình có đk thật.
Điều đó sẽ làm cho các cty sản xuất coi trọng thị trường Việt Nam hơn. Ko phải xài hàng phế thải nữa :)
 
Hạng C
18/3/20
942
911
93
39
Năm rồi thôi , sau dịch buồn quá không có gì làm nên ngứa tay. Năm nay em đoán bê bếch :p
 
  • Haha
Reactions: minhhai00
Hạng D
2/7/17
1.508
1.980
113
44
Năm rồi thiếu chip mà bán cũng dzữ thiệt, năm nay chip đủ giao chắc gấp đôi.
 
Hạng D
23/2/09
1.376
8.049
128
ra đường thấy xe biển vàng nhiều quá! kinh tế khó khăn, AE phải mua xe để bươn chải, chứ có vui sướng gì đâu! :oops: :eek:
 
  • Like
Reactions: vaonghe
Hạng D
18/4/15
1.371
10.614
113
Ko ngờ năm nay xe Tết ế ẹ, rẻ hơn mọi năm!
Ko có tiền mua mới đao!
 
Hạng D
27/7/18
1.083
14.710
113
41
Hạ tầng giao thông chỉ thiết kế phục vụ xe máy, giá oto nâng lên max cao nhưng dân bắt buộc phải mua vì tính mạng của họ, giờ ra đường đi ăn đi chơi chỗ đỗ xe ko có, đi làm về thì tắc hơn cả tiếng mới về tới nhà, haizaaa