Hạng C
4/2/05
576
30
28
Hãng Ford tìm cách sống có lợi nhuận

http://www.bbc.co.uk/vietnamese/business/story/2005/03/050309_ford_crisis.shtml

Theo Leggett
Phóng viên thương mại BBC


Trong cả thế kỷ qua công ty sản xuất xe hơi Ford luôn là cái gì đó đại diện cho nước Mỹ, tiểu biểu cho tính sáng tạo của doanh nghiệp.

Hãng Ford do Henry Ford thành lập năm 1903 là công ty đi đầu trong việc chế tạo ra các loại xe vừa túi tiền với quảng đại quần chúng. Ford nổi danh khá sớm, từ năm 1908, với xe Ford loại T.

Hai thập niên sau đó hãng Ford đã bán được 15 triệu chiếc xe đời T. Và với lượng xe phân phối lớn như vậy tên tuổi của Ford đã nhanh chóng trở thành thân thuộc đối với nhiều gia đình trên thế giới.

Khi Ford ngưng sản xuất xe đời T, một nhà báo nổi tiếng viết cho tờ The New Yorker, EB White, đã viết như than khóc cho một sư ra đi vĩnh viễn.

“Ford đời T là sự kỳ diệu của thượng đế tạo ra. Và chất lượng xe kiểu như thế không dễ gì lặp lại được. Máy móc chạy khỏe, tiếng xe êm dịu, thật khó mà tưởng tượng được người ta có thể làm lại được một chiếc xe tốt như thế”

Văn hóa bình dân

"Nếu không phải cái tên Ford có lẽ đến nay hãng này đã nộp đơn xin phá sản rồi" - Sean Egan Phân tích gia tài chính

Thoắt qua một cái bây giờ hãng xe Ford đã trở thành một công ty xuyên quốc gia khổng lồ.

Ford là hãng xe hơi lớn thứ ba trên thế giới, với doanh số bán xe hàng năm là 140 tỷ đô la, sản xuất đủ các loại xe.

Nhiều kiểu xe do Ford thiết kế đã trở thành biểu tượng của văn hóa bình dân. Như xe Ford Mustang luôn đi cùng với tài tử Steve McQueen trong bộ phim Bullitt, hay xe Ford Thuderbird người giúp việc cần mẫn cho cố tổng thống Kennedy.

Tuy nhiên trong lúc này không phải mọi sự đều suôn sẻ tại Ford.

Dù công ty thu được 3.5 tỷ đô la lợi nhuận trong năm ngoái, với nguồn thu chính từ chương trình cho vay tiền mua xe, và các kiểu kinh doanh tín dụng khác, Ford thu được rất ít lợi nhuận từ việc bán xe hơi.

Và nếu như lãi xuất ngân hàng tăng, các nguồn thu này có thể sẽ không được dồi dào như trước.

Hạ giá bán xe

Tại Hoa Kỳ Ford đang tìm mọi cách duy trì thị phần trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt từ các hãng xe của Nhật Bản như Toyota, Honda, và Nissan. Ford cũng phải đối diện với sự cạnh tranh ghê ghớm từ các đối thủ truyền thống ở Mỹ như General Motors, và Daimler Chrysler.

Để duy trì thị phần Ford đã phải hạ giá bán nhiều loại xe, có chiếc hạ giá tới vài ngàn đô la. Tuy nhiên khi bán xe hạ giá như vậy lợi nhuận của hãng đã bị giảm.

Tại Âu châu, Ford cũng ở trong hoàn cảnh bị cạnh tranh tứ bề tương tự. Các hiệu xe hạng sang như Jaguar và Aston Martin bán ra không được nhanh lắm.

Và vấn đề của Ford không chỉ dừng lại ở đó.

Tài chính của hãng cũng bị liêu xiêu khi phải thanh toán các chi phí cao của hưu bổng và các chương trình bảo hiểm y tế cho nhân viên công ty.

Phân tích gia về ngành công nghiệp xe hơi Graeme Maxton nói “ Khoản tiền mà Ford phải trả cho các loại bảo hiểm y tế, cùng với lương hưu hiện đang ở mức 27 tỷ đô la. Trong cả công ty Ford chỉ có giá là 17 tỷ đô la. Tức là Ford mắc nợ nhiều hơn những gì mà họ có”

Hướng đi mới

Một vài nhà bình luận tin rằng chỉ vì cái tên mà hãng còn tồn tại đến ngày nay. Một cái tên gắn liền với những biểu tượng, của sự tài giỏi trong cơ khí và tính sáng tạo. Nếu không phải là Ford, có lẽ hãng này đã tan biến từ lâu .

Sean Egan một chuyên gia thẩm định tín dụng nói “Nếu như không phải là Ford, có lẽ hãng này đã nộp đơn xin phá sản trong lúc này rồi”

Xe đẹp chạy bóng loáng nhưng vẫn không có nhiều người mua

Chủ tịch và giám đốc điều hành của hãng ông Bill Ford Jr là cháu nội của nhân vật huyền thoại sáng lập ra công ty.

Bill Ford nhìn sự việc không đến mức bi quan như phát biểu của các chuyên viên tài chính. Tuy nhiên ông thừa nhận cần phải giải quyết sớm các tồn tại của Ford.

“Chúng ta cần phải có một hướng giải quyết mới đối với bảo hiểm y tế, câu chuyện này đang cản bước tiến của công ty”

Năm nay sẽ là năm vô cùng quan trọng đối với công ty Ford.

Nếu như hãng khôi phục lại mức xe bán ra và trở nên cạnh tranh hơn so với các công ty xe hơi Nhật Bản, có thể Ford vẫn sẽ có một tương lai sáng lạn.

Còn không thì một mình Ford đang đi trên một đoạn đường dài vô tận.