Tập Lái
31/1/18
34
67
33
33
Đúng vậy, VN không có cái nầy đâu,

Le parallélisme (toe) cái nầy bánh mòn không đều
L’angle de carrossage (camber) tức là độ nghiên so với sườn.
La chasse (caster) độ lên hay xuốn của bánh xe (tay lái)

Còn ý của tôi là với trục sau (trục chữ V ngược) thì khi lẹ, và xe có đuôi (becquet) như
220px-Bugatti_veyron2.jpg

Khi chạy lẹ với sức ép khí động học thì đít xe càng ép xuống, và do 2 càng hình chữ V ngược, 2 bánh sau càng banh ra ... Và các xe trục ngang (liền trục không có) như xe tải xe hàng ... tôi không bàn đến chi tiết kỹ thuật trong nầy nhé. các RS thường dùng, và thường các xe Đức là đại đa số với Berline/Sedan

Khi chạy thì tâm điểm centre de gravité de voiture / Center Gravity car sẽ thay đổi, và khi chạy càng lẹ thì điểm nầy càng xuống thấp, đẩy và đè đuôi xe do đó bánh xe 2 bên cũng banh ra (không phải dản ra nhé) ở phía bánh chạm đất. Đây là đặc điểm của BMW, mà xe bạn có
Centre-de-gravite.jpg

(Hình minh hoạ) ...
À, mình hiểu ý bạn nói rồi. Nhân tiện thì bạn ở đâu thế? :D
 
Hạng F
29/10/16
11.583
22.221
113
Pháp
Thế thì phải chơi Renault clio RS hoặc Peugeot 205GTI này nọ rồi :D
Cám ơn, mặc dầu ở tây ninh nhưng thích xữ dụng toàn là đồ ở Tỉnh Mỹ tho ... huyện Đức Trọng .... không :D:D:D
 
Chỉnh sửa cuối:
Tập Lái
23/2/16
21
6
5
Hochiminh
Xe càng về sau càng thiên về trải nghiệm người dùng phổ thông, với luxury features, với an toàn, nên đa số lái không cảm giác lắm, nhất là khi bạn thích lái xe :D Mình càng đổi xe về sau, đời xe mình cảng giảm dần là vì thế :D.

ấy mới biết BMW là cái nơi sản sinh ra bao con nghiện :))
Bác nói rất chuẩn ạ, về sau này các dòng BMW đều đi sâu quá vào technology and comfort. Cũng chả trách được vì xu thế hiện nay trên thế giới là vậy. A k theo là xác định k trụ nổi trên thị trường ngày càng khắc nghiệt này. Cái đáng nói là các Bimmer vẫn thật sự rất loyalty ( trong đó có bác :)) )
thật tiếc cho thị trường việt nam không có nh cơ hội để trải nghiệm đc cảm giác lái thực thụ của BMW.
 
  • Like
Reactions: P.Huayra
Hạng F
29/10/16
11.583
22.221
113
Pháp
ấy mới biết BMW là cái nơi sản sinh ra bao con nghiện :))
Bác nói rất chuẩn ạ, về sau này các dòng BMW đều đi sâu quá vào technology and comfort. Cũng chả trách được vì xu thế hiện nay trên thế giới là vậy. A k theo là xác định k trụ nổi trên thị trường ngày càng khắc nghiệt này. Cái đáng nói là các Bimmer vẫn thật sự rất loyalty ( trong đó có bác :)) )
thật tiếc cho thị trường việt nam không có nh cơ hội để trải nghiệm đc cảm giác lái thực thụ của BMW.
Đúng là lời bình luận mà tôi rất ưng ý, ở VN ta lái xe 3L turbo chạy cao lắm chừng 150 kms/h chừng 5 phút là nhiều, nhưng ở đây họ dám lái Fiesta 1.4 180 kms/k ở cao tốc chừng cả tiếng đồng hồ . Tệ nhất là máy 6L 12V khi nghẽn đường còn thua xe đạp hay đi bộ ... Do đó tôi không phải là chuyên xe Đức, nhưng rất thích và vần thay đổi (nếu có tài chính) vần là xe Đức. Mặc dầu tôi ... không ở Đức. và ở trong một trong những nước sản xuất xe nhất thế giới .

Thêm nửa là ngoài bộ tam sư còn có rất nhiều hiệu của Đức (cái này nói sau) hay châu âu nói chung. Thì có cái đánh giá đúng theo tiêu chuẩn của nó, cũng như OPEL là giống xe lai từ Đức cho đến nhật, Mercedes thì lai Đức với Pháp .... vân vân vân vân vân ....
 
Chỉnh sửa cuối:
  • Like
Reactions: P.Huayra
Tập Lái
1/5/19
2
0
1
36
Phần 2: Bảo dưỡng
Mình định làm 1 topic riêng cho bảo dưỡng, mà nghĩ đi nghĩ lại thấy cũng không dài lắm nên post luôn vào đây cho đỡ loạn forum. Nếu thấy tạo topic riêng hợp lý hơn thì ad hoặc mods nào đó cho ý kiến nhé.

Về bảo dưỡng, E36 thuộc hàng khá trâu bò. Nếu đọc trên các forum nước ngoài, các bạn sẽ thấy xe này chạy tầm trên dưới 400.000 km là bình thường. Nhất là E36 325/328, máy M52B25/M52B28 mà bảo dưỡng đúng thì chắc truyền được 2 3 đời là bình thường. Tất nhiên, bọn bimmer này nổi tiếng hỏng điện tử, may mà E36 cũ, ít sensors nên cũng không đáng ngại lắm. Đáng nói nhất là với các xe cũ như thế này, đa số các bạn sẽ tự sửa đc, tại các chi tiết khá đơn giản. Và nếu cần sửa hoặc làm gì, lướt forum hoặc Youtube nửa tiếng là ra cả tý tutorials hướng dẫn. Mình rất thích điểm đó, tại mình nghèo nên không có tiền mang xe ra hàng thường xuyên, đa số cố gắng tự làm ở nhà.

Với các bạn đi xe thương mại bình thường thì có sẵn lịch bảo dưỡng của hãng rồi, cái đó mình không bàn cãi. Mình sẽ nói riêng về cách bảo dưỡng E36 và bảo dưỡng theo mục đích sử dụng của mình: chạy hàng ngày, chạy cuối tuần, đua. Các thứ mà mình bảo dưỡng bao gồm engine oil, transmission fluid, coolant fluid, brake pads và rotors, và lốp.

1. Bảo dưỡng định kỳ

E36 328i khuyên dùng dầu 5w-40 hoặc 10w-40. Riêng xe này mình quất 10w-60, lý do là xe đã già, máy cây số cao, straight-6 engine, và mình dùng để đua nên cần chỉ số lúc nóng cao hơn bình thường. (xe này của mình chạy 240.000km rồi). Dầu xe mình thường thay mỗi 3000km hoặc sau 2 lần track days. Mỗi khi vào track thì top up thêm 0.5l dầu, tại nếu không vào cua gấp dầu trong máy tràn sang 1 bên, lifters sẽ tạo ra tiếng kêu khó chịu (cái này hơi chuyên môn, mình sẽ không đi sâu hơn vào tại cũng không nhiều người quan tâm)
View attachment 1905566

Dầu hộp số thì mình thay mỗi 30.000km, cái này hình như nếu đi bình thường hãng khuyên 100.000km mới phải thay 1 lần thì phải.
View attachment 1905567
Còn đâu coolant với hệ thống phanh mỗi năm mình thay 1 lần cho mới, tại muốn đi nhanh thì có lẽ cần phải biết chắc chắn mình có thể dừng lại kịp thời :D

2. Các vấn đề thường gặp của E36
Cái này mình tổng hợp tóm tắt, vừa là kinh nghiệm của mình, vừa là góp nhặt trên các forum, để bạn nào có ý định chơi E36 còn biết mà tránh.
- Window regulator: cái motor cửa số con này là chúa hay hỏng, bạn mình 10 thằng thì 10 thằng dính đủ, khác nhau mỗi thời điểm. Lý do là xe này bây h thường cây số khá cao, motors là worn out part nên sẽ đến lúc phải thay.
- Brake light switch: Là cái công tắc cảm biến dưới chân phanh. Nó mà hỏng thì trên bảng điện tử sẽ có lỗi brake light circuit, nhìn rất khó chịu. Thay cái mới vào là xong.
- Strut mount crack: Cái này là điểm yếu của E36, chỗ phuộc trước sau gắn vào thân xe hay bị nứt. Sửa cái này thì thuộc dạng vỡ quai hàm nên mua xe về cái mình re-enforcement plates luôn
View attachment 1905582 View attachment 1905581

Ngoài ra thì E36 khá là ổn định, bạn nào chạy qua rồi, nhất là 325/328 sẽ biết đc nó nhanh một cách tương đối, và lái Touge đổ đèo cực kỳ sướng. Thêm vài hình ảnh mình đi off loanh quanh với đội E36.
View attachment 1905609 View attachment 1905608 View attachment 1905607 View attachment 1905601 View attachment 1905599 View attachment 1905597 View attachment 1905596 View attachment 1905595 View attachment 1905594 View attachment 1905593 View attachment 1905592 View attachment 1905591 View attachment 1905590 View attachment 1905589

Phần sau mình sẽ giới thiệu qua về E36 chạy track. Mà có lẽ mình sẽ tách ra làm 1 topic riêng cho chạy track và chia sẻ kinh nghiệm circuit racing. Môn này ở VN gần đây mình thấy bắt đầu phát triển và mình cực kỳ hứng thú. Nếu có thể chia sẻ được chút ít kiến thức mà mình tích luỹ đc trong vòng vài năm đua xe đổ lại đây thì tốt. Tiện cũng muốn chia sẻ để học hỏi thêm từ những anh em có kinh nghiệm trong lĩnh vực này hê hê.
View attachment 1905619 View attachment 1905618 View attachment 1905617 View attachment 1905616 View attachment 1905615
Ôi Auckland, một thời để nhớ
 
Tập Lái
31/1/18
34
67
33
33
Em từng học trung học và đại học bên đấy nhưng về Vn cũng lâu rồi. Ở Auckland bác ở đâu?
Em ở Henderson anh ơi, nghe qua chắc anh lớn hơn em rồi, tại em qua học Master năm 2012 :D