Đánh Giá Xe BMW 3 Series (E36) bản 328i đời 1997 - Mua, độ nhẹ , bảo dưỡng và have fun

detno29

Tập Lái
31/1/18
31
51
18
29
otosaigon_BMW A -1.jpg
Hi mọi người, mình mua BMW 3 Series E36 328i số sàn đời 1997, chạy đc khoảng 2 năm. Hôm nay rảnh review qua cho anh em đam mê xe cũ để nếu thích thì múc.[pagebreak][/pagebreak]
1. Đánh giá sơ bộ
Trước hết nếu bạn nào thích luxury hoặc thích xe mới, hoặc đại loại là cảm giác xe mới thì bỏ qua bài này được luôn, tại mình không chú trọng vào mấy cái đó. Và nói về luxury và tiện ích, xe cũ không bao giờ bằng xe mới. Cái mình đi vào chính là cảm giác lái.​
Dòng E36 là một trong những dòng xe thành công nhất của bimmer. Vào những năm 1990s, nó như kiểu cơn sốt. Cụ thể sốt như thế nào các bạn Google, hoặc comment bàn luận nhé, tại nói về E36 chắc cần cả 1 forum chứ 1 post viết không hết. Hiện giờ, E36 thuộc dạng xe ngoài 20 tuổi, khá già, nhưng vẫn chất. Con này giờ đa số là dân sưu tầm mua đợi lên giá, giống E30 4-5 năm đổ lại, hoặc dân độ xe đua xe mua về độ để chạy track. Mình mua con này vừa chạy hàng ngày, vừa làm show car, vừa độ chạy track.​
Mình tìm khá lâu mới mua đc 1 con ưng ý, do dòng này bình thường bị độ nát bấy, hoặc bị track/drift nát tươm. Mình mua đc 1 con của 1 ông trung niên, giữ xe sưu tầm, và đặc biệt là xe stock 100%, ngoại nội thất mới khoảng 90%. Mọi worn out parts đều đc thay thế bằng hàng stock. Vài hình ảnh hôm mình mới lấy về.​
DSCF1304.jpg
DSCF1297.jpg
DSCF1292.jpg
DSCF1306.jpg
2. Quá trình độ
Ngoại hình con này thì mình khá ưng, nên cũng không độ gì nhiều. Có điều không thể nào cảm nhận đc cái đèn xi nhan màu vàng ở đầu và đít. 2 cái đó là 2 cái duy nhất mình thay để được ngoại hình như mong muốn. Sau khi thay xong, xe trông đỡ ngu hơn hẳn. :)
DSCF2531.jpg
DSCF2536.jpg
Thế là xong ngoại hình

2. Khung gầm
Do xe này đã hơn 20 năm tuổi, đồ hãng tốt đến đâu cũng mòn. E36 đc ca ngợi thuộc vào hàng best handling, kể cả so với xe mới bây h (cái này bạn nào muốn debate tự tìm hiểu google nhé, mình không cãi nhau tay đôi xem xe nào lái tốt xe nào lái chán vì còn tuỳ thuộc cảm giác từng người và tuỳ xem lái như thế nào, lái ở đâu). Để trải nghiệm 100% cảm giác đó, mình quyết định refresh toàn bộ khung gầm xe với những high performance parts, tốt hơn cả đồ hàng. Các parts bao gồm: shock, springs, front top mounts. rear top mounts, và re-enforcement plates.​
IMG_20171025_085938.jpg
IMG_20171021_123059.jpg
IMG_20171021_102531-01.jpg
IMG_20171021_153908.jpg
IMG_20171102_164540.jpg

Với mods như trên thì xe đã thấp hơn 1 tý so với bộ gốc.
DSCF2534.jpg
DSCF2533.jpg
Xe ở trạng thái như trên đi khác hẳn, và bạn nào đi xe độ rồi sẽ biết, đi xong không bao giờ hài lòng với handling của xe thương mại bình thường được. Mình có mang lên track thử vài buổi, lái 3 circuit khác nhau với cùng 1 setup, vẫn cảm thấy cần chắc chắn hơn nên mình refresh hết tất cả bushes của xe này bao gồm 2 LCA bushes, 2 RTA bushes, sway bar bushes, diff bushes và rear sub-frame bushes. Khuyên các bạn ai muốn thay đống bushes này thì mang ra hàng cho nhanh nhé, mình tự thay hết cho xe mình, và đây cũng là lần cuối cùng mình thay bushes, không có đồ nghề chuẩn đúng là bố của mệt.​
IMG_20180128_141307.jpg
IMG_20180128_141323.jpg
IMG_20180128_141814.jpg
Tiếp đến, 2 thứ mà mình cho là, thật ra 2 thứ mà mình chắc chắn là quan trọng nhất cho xe khi muốn đi nhanh, đó là lốp và phanh. Mấy ông chém gió bảo đi nhanh cần máy khoẻ đa phần là mấy ông chỉ biết đi thẳng. Còn ai đã đi track days rồi chắc chắn sẽ đồng quan điểm với mình. 1 bộ lốp ngon và 1 bộ phanh tốt bao gồm brake pads, braided line, racing brake fluids được mình order về và lắp vào xe.​
DSC_0022.jpg
DSC_0023-01.jpg
DSCF2544.jpg
Và cuối cùng, vì trông xe mình quá bình thường, sợ mọi người tưởng là xe gia đình cùi bắp nên mình chơi cái bô Remus để lúc đề máy lên mọi người còn biết là xe đua, với để nếu giữa đêm có thằng ăn cắp xe mình trong lúc ngủ, nghe tiếng bô còn nhận ra.​
DSC_0142.jpg
DSC_0141.jpg
DSCF4775.jpg
Sơ qua thì trong 2 năm sở hữu mình độ có thế thôi, vì xe này dùng đa mục đích, từ đi làm hàng ngày, đến đi chợ mua bỉm, đến đi road trip cuối tuần, rồi cả đi đua, đi họp xe này nọ, nên mình không muốn quá gây chú ý. Vài hình ảnh của chiếc E36 ở nhiều nơi khác nhau sau khi đã độ xong :)
DSCF4767.jpg
DSCF4769.jpg
DSCF4774.jpg
DSCF4768.jpg
DSCF4771.jpg
DSCF4773.jpg
Phần này mình chia sẽ qua về quá trình độ xe của mình. Nếu các bạn hứng thú, vẫn sau mình sẽ chia sẻ thêm về bảo dưỡng E36 nói chung, các vấn đề thường gặp và cách giải quyết cũng như cách chọn mua E36 cũ. Rồi nếu còn mình sẽ hướng dẫn thêm cách đua E36 trên circuit, con này 50/50 weight distribution, đua cực kỳ sướng.​
Còn đây là list parts của mình cho bạn nào muốn tìm hiểu kỹ hơn nhé, đa số order local hoặc từ BMW hoặc từ store bên US hoặc EU.​

[xtable=skin1|border:1|cellpadding:0|cellspacing:0]
{colgroup}
{col=114x@}{/col}
{/colgroup}{colgroup}
{col=119x@}{/col}
{/colgroup}{colgroup}
{col=133x@}{/col}
{/colgroup}
{tbody}
{tr}
{td}Mod{/td}
{td} {/td}
{td}Item{/td}
{/tr}
{tr}
{td}Shoes{/td}
{td}Tires{/td}
{td}Bridgestone RE003{/td}
{/tr}
{tr}
{td} {/td}
{td}Wheels{/td}
{td}BMW style 22{/td}
{/tr}
{tr}
{td}Suspension{/td}
{td}Shocks{/td}
{td}Bilstein B8{/td}
{/tr}
{tr}
{td} {/td}
{td}Springs{/td}
{td}Dobi{/td}
{/tr}
{tr}
{td} {/td}
{td}FLCA bushes{/td}
{td}Ruff{/td}
{/tr}
{tr}
{td} {/td}
{td}LCAs{/td}
{td}Meyle HD{/td}
{/tr}
{tr}
{td} {/td}
{td}Rear bushes{/td}
{td}Ruff{/td}
{/tr}
{tr}
{td} {/td}
{td}Sway bars{/td}
{td}Ultra racing{/td}
{/tr}
{tr}
{td} {/td}
{td}Front strut bars{/td}
{td}Ultra racing{/td}
{/tr}
{tr}
{td} {/td}
{td}Rear strut bars{/td}
{td}Re-enforcement{/td}
{/tr}
{tr}
{td} {/td}
{td}Front top mounts{/td}
{td}M3{/td}
{/tr}
{tr}
{td} {/td}
{td}Rear top mounts{/td}
{td}M3{/td}
{/tr}
{tr}
{td} {/td}
{td}X-brace{/td}
{td}BMW OEM{/td}
{/tr}
{tr}
{td}Brakes{/td}
{td}Front pads{/td}
{td}HP+{/td}
{/tr}
{tr}
{td} {/td}
{td}Rear pads{/td}
{td}HP+{/td}
{/tr}
{tr}
{td} {/td}
{td}Front rotors{/td}
{td}ATE{/td}
{/tr}
{tr}
{td} {/td}
{td}Rear rotors{/td}
{td}ATE {/td}
{/tr}
{tr}
{td} {/td}
{td}Brake lines{/td}
{td}StopTech braided{/td}
{/tr}
{tr}
{td} {/td}
{td}Brake fluids{/td}
{td}Motul Dot 4{/td}
{/tr}
{tr}
{td}Exterior{/td}
{td}Headlights{/td}
{td}M3 OEM{/td}
{/tr}
{tr}
{td} {/td}
{td}Indicators{/td}
{td}M3 clear{/td}
{/tr}
{tr}
{td} {/td}
{td}Tail lights{/td}
{td}M3 clear{/td}
{/tr}
{tr}
{td} {/td}
{td}Fog lights{/td}
{td}M3 clear{/td}
{/tr}
{tr}
{td} {/td}
{td}Bodykits{/td}
{td}M Sport{/td}
{/tr}
{tr}
{td} {/td}
{td}Spoiler{/td}
{td}BMW OEM{/td}
{/tr}
{tr}
{td}Power{/td}
{td}Catback exhaust{/td}
{td}Remus{/td}
{/tr}
{tr}
{td} {/td}
{td}Mid pipe{/td}
{td}Stock{/td}
{/tr}
{tr}
{td} {/td}
{td}Air intakes{/td}
{td}Stock{/td}
{/tr}
{tr}
{td} {/td}
{td}Manifold{/td}
{td}Stock{/td}
{/tr}
{tr}
{td}Other{/td}
{td}Window tinted{/td}
{td}tinted{/td}
{/tr}
{tr}
{td} {/td}
{td}Head unit{/td}
{td}Stock{/td}
{/tr}
{/tbody}
[/xtable]
FB_IMG_1524452823237.jpg
 

Attachments

Last edited by a moderator:
Reactions: P.Huayra

Chủ đề tương tự

Diễn đàn Tiêu đề Ngày đăng

maitoan

Hạng B2
10/1/11
391
434
63
Xác nhận
confirm
tiếp đến quá trình bảo dưỡng đi bác.
Thanks bác đã chia sẽ :)
 

thanhlonghp

Hạng B2
1/3/18
137
40
28
45
Xác nhận
confirm
Ở bển vụ xe trên 20 năm đăng kiểm thế nào bác, bên này độ như bác thì mệt với bọn đăng kiểm
 

detno29

Tập Lái
31/1/18
31
51
18
29
Mình ở bên New Zealand nên vụ đăng kiểm khá dễ dàng bạn ạ. Tất cả những thứ mình độ như trên hoàn toàn hợp pháp và đăng kiểm trực tiếp được luôn. Trừ khi độ coilovers, hoặc adjustable camber arms/control arms này nọ thì mới phải xin thêm giấy phép :)
 

minhhai1768

Hạng C
26/3/15
909
659
93
bản này có trong series film người vận chuyển p1 đúng không mọi người?
 

Osin

Hạng D
29/10/16
1.442
633
113
Pháp
Xác nhận
confirm
6 Máy, tôi từng mất 4 điểm vì nó tăng tốc rất lẹ và quá êm .... lúc trước là cùng máy nhưng nó bỏ lên chiếc 5 (cá mập) nhưng máy E28, Ngay cả xe dầu cũng bốc như thường, với 318/316 Dầu. Nói chung là xe ngon, có điều đồ hơi chát tí .... cầu sau, Chỉ duy nhất một vấn đề là khi mưa mà thắng gấp thì xe bị sàn đít, tôi từng bị .. Chúc mừng bạn
 

Giới thiệu

  • Giấy phép MXH số 526/GP-BTTTT do Bộ TTTT cấp ngày 12/10/2015.
    Chịu trách nhiệm nội dung: Ngô Kỳ Lam .
    Công Ty Cổ Phần Ô Tô Xuyên Việt
    Địa chỉ: Tầng 6, Toà Nhà Việt Úc, 402 Nguyễn Thị Minh Khai, Phường 5, Quận 3, TP.HCM, VN.
    ĐT: 028 7307 6667

Facebook