Hạng D
2/12/03
1.537
3.901
113
Vietnam
BMW công bố kế hoạch điện hóa tất cả các dòng xe cốt lõi

BMW có kế hoạch tăng gấp đôi xe trang bị công nghệ eDrive qua việc tuyên bố kế hoạch sản xuất phiên bản plug-in hybrid cho tất cả những kiểu mẫu xe cốt lõi.
[pagebreak][/pagebreak]
Tiến trình điện khí hóa sẽ bắt đầu với việc giới thiệu xe nguyên mẫu 3 series. Cũng như những xe concept plug-in hybrid khác, BMW i3 có thể đi trong thành phố hoàn toàn bằng điện, nhưng có thể chạy đường trường khi được mở rộng phạm vi hoạt động bằng máy phát điện chạy động cơ xăng. Một nguyên mẫu 3 Series eDrive mới sẽ được BMW giới thiệu ở Miramar, Pháp.

Chiếc BMW i3 được trang bị động cơ xăng 4 xy lanh, turbo tăng áp kép (TwinPower Turbo) kết hợp với động cơ điện. Cùng với BMW i3, BMW cũng giới thiệu chiếc xe thể thao i8 với hệ thống động cơ tương tự như i3 nhưng mạnh mẽ hơn.

BMW tuyên bố i3 và i8 là 2 chiếc xe trang bị công nghệ eDrive đi tiên phong, vào những năm tới eDrive sẽ được trang bị cho tất cả những dòng xe cốt lõi. BMW tuyên bố chiến lược này sẽ góp phần làm giảm ô nhiễm và sẽ kéo giá nhiên liệu xuống thấp hơn trong khi vẫn bảo đảm xe có thể hoạt động với hành trình dài trong khi vẫn có hiệu suất mạnh mẽ của dòng xe thể thao.

Với mục tiêu tối đa hóa thời gian chạy hoàn toàn bằng điện, BMW cho biết những xe eDrive thế hệ kế tiếp sẽ được trang bị động cơ điện mạnh mẽ hơn đồng thời pin cũng tăng gấp đôi khả năng trữ điện so với dòng xe hiện tại. Điều này cho phép khi kết hợp 2 loại động cơ, xe sản sinh tổng công suất 670 mã lực và pin lithium-ion có khả năng lưu trữ được 20 kW giờ.

Đi tiên phong trong công nghệ plug-in hybrid là GM bằng việc tung ra thị trường Chevy Volt vào năm 2011 và Cadillac ELR trong năm nay. Nhưng nhà sản xuất ô tô lớn nhất nước Mỹ chưa tuyên bố tập trung vào công nghệ tiên tiến này.

Trong khi từ tháng 12 năm ngoái, Audi và Mercedes-Benz đã công bố kế hoạch trung hạn sẽ tập trung vào công nghệ plug-in hybrid. Cùng thời điểm, Mitsubishi cũng tuyên bố tập trung phát triển xe plug-in hybrid và đã tung ra thị trường 3 kiểu mẫu Montero SUV, Outlander SUV và Outlander Sport crossover plug-in hybrid.

Chủ trương của BMW được phát hành sau các đối thủ đồng hương nhưng nó chứng tỏ điện hóa là xu hướng tất yếu của công nghiệp ô tô.
(theo gizmag - autoblog)
 
Hạng C
9/7/13
972
872
93
Mỗi lần chuyển đổi dạng năng lượng, một số năng lượng bị tổn thất. Động cơ đốt trong chuyển đổi nhiệt năng (hàm chứa rong nhiên iệu) thành động năng (mã lực hoặc mô men xoắn), tổn thất một phần năng lượng (như ở xe động cơ đốt trong truyền thống). Xe plug-in hybrid chuyển đổi lòng vòng, nhiệt năng thành động năng (chạy máy phát điện), tại đây động năng biến thành điện năng (tổn hao thêm) điện năng được nạp vào pin (lại thất thoát thêm) pin phát điện (tổn thất thêm) điện chạy động cơ điện, tổn thất thêm 1 lần nữa.
Thế mà tiêu thụ năng lượng tương đương (MPGE) của plugin hybrid lại thấp hơn động cơ truyền thống chuyển trực tiếp nhiệt năng thành động năng. Bác nào biết làm ơn giải thích cho em hiểu. Xin cảm ơn.
 
  • Like
Reactions: Jackie Huy
Tập Lái
18/8/14
38
37
18
32
Mỗi lần chuyển đổi dạng năng lượng, một số năng lượng bị tổn thất. Động cơ đốt trong chuyển đổi nhiệt năng (hàm chứa rong nhiên iệu) thành động năng (mã lực hoặc mô men xoắn), tổn thất một phần năng lượng (như ở xe động cơ đốt trong truyền thống). Xe plug-in hybrid chuyển đổi lòng vòng, nhiệt năng thành động năng (chạy máy phát điện), tại đây động năng biến thành điện năng (tổn hao thêm) điện năng được nạp vào pin (lại thất thoát thêm) pin phát điện (tổn thất thêm) điện chạy động cơ điện, tổn thất thêm 1 lần nữa.
Thế mà tiêu thụ năng lượng tương đương (MPGE) của plugin hybrid lại thấp hơn động cơ truyền thống chuyển trực tiếp nhiệt năng thành động năng. Bác nào biết làm ơn giải thích cho em hiểu. Xin cảm ơn.
Bạn quên nó là vòng tuần hoàn à? Khi xe chạy, động năng dư thừa được biến thành nhiệt năng và điện năng nữa.
 
  • Like
Reactions: Jackie Huy
Hạng D
7/9/14
3.491
5.698
113
44
Sài Gòn
Bạn quên nó là vòng tuần hoàn à? Khi xe chạy, động năng dư thừa được biến thành nhiệt năng và điện năng nữa.

Chắc họ dùng má phanh -thắng xe tái tạo 1 phần năng lượng bạn nhỉ?

Tương lai có thể họ sẽ ghép pin mặt trời lên nóc xe, các kính hông tạo 1 phần năng lượng...

Mỹ & Châu Âu đang nghiên cứu để dần dần ít bị ảnh hưởng bởi dầu mỏ Trung Đông lẫn ngừa việc cạn kiệt tài nguyên. Mình đoán vậy! :)
 
  • Like
Reactions: major
Hạng D
7/7/13
4.000
17.426
113
Tan Phu, HCM
Hy vọng tương lai k xa, tất cả hãng xe sẽ làm đồng loạt, người tiêu dùng sẽ được hưởng lợi, môi trường bớt ô nhiễm. Còn mấy ông dầu khí sẽ bớt chảnh choẹ. ;) ;) ;)
 
  • Like
Reactions: Jackie Huy
Hạng C
13/11/13
517
1.162
93
Mỗi lần chuyển đổi dạng năng lượng, một số năng lượng bị tổn thất. Động cơ đốt trong chuyển đổi nhiệt năng (hàm chứa rong nhiên iệu) thành động năng (mã lực hoặc mô men xoắn), tổn thất một phần năng lượng (như ở xe động cơ đốt trong truyền thống). Xe plug-in hybrid chuyển đổi lòng vòng, nhiệt năng thành động năng (chạy máy phát điện), tại đây động năng biến thành điện năng (tổn hao thêm) điện năng được nạp vào pin (lại thất thoát thêm) pin phát điện (tổn thất thêm) điện chạy động cơ điện, tổn thất thêm 1 lần nữa.
Thế mà tiêu thụ năng lượng tương đương (MPGE) của plugin hybrid lại thấp hơn động cơ truyền thống chuyển trực tiếp nhiệt năng thành động năng. Bác nào biết làm ơn giải thích cho em hiểu. Xin cảm ơn.
Công nhận bác kém thật đấy, mà nhiều người cũng kém như bác nên bác không phải buồn: Các bác quên mất một điều vô cùng to lớn là hiệu suất động cơ tối ưu, nếu dùng động cơ piston HS tối ưu 50% chỉ phát ra điện rồi chạy động cơ điện hiệu suất 90% rồi trừ thêm 10% thất thoát chuyển đổi thì có hiệu suất 0.5 x 0.9 x 0.9 = 0.41 cao hơn nhiều hiệu suất trung bình nếu chỉ chạy động cơ piston là khoảng 20-22% trong phố và 30-32% xa lộ chưa kể các biện pháp thu hồi năng lượng khác
 
Hạng C
9/7/13
972
872
93
Bác Tribeca lý giải làm em thông suốt. Em nhắc lại xem có đúng ý bác không nhé :
Động cơ đốt trong chỉ đạt hiệu suất tối ưu ở tua máy nhất định, do vậy khi chạy xe ở nhiều tốc độ khác nhau sẽ chỉ đạt hiệu suất 22% ở trong TP và 32% trên đường cao tốc. Khi chạy máy phát điện (ở vòng tua máy tối ưu) động cơ đốt trong đạt hiệu suất tối đa 50%, generator đạt hiệu suất 90%, motor đạt hiệu suất 90%, tổng cộng 41%. Do vậy khi plug-in hybrid mở rộng phạm vi hoạt động bằng máy phát điện chạy xăng vẫn tiết kiệm nhiên liệu hơn chạy xe bằng động cơ đốt trong trực tiếp nhiều.
Không biết em hiểu thế có đúng không. Các số liệu cụ thể bác Tribeca lấy ở đâu cho em xin đường dẫn (tiêngs Anh cũng được). Xin cảm ơn.
TB : bác quên tính khâu tiêu hao ở pin sạc.
 
  • Like
Reactions: TRIBECA
Hạng C
13/11/13
517
1.162
93
Bác Tribeca lý giải làm em thông suốt. Em nhắc lại xem có đúng ý bác không nhé :
Động cơ đốt trong chỉ đạt hiệu suất tối ưu ở tua máy nhất định, do vậy khi chạy xe ở nhiều tốc độ khác nhau sẽ chỉ đạt hiệu suất 22% ở trong TP và 32% trên đường cao tốc. Khi chạy máy phát điện (ở vòng tua máy tối ưu) động cơ đốt trong đạt hiệu suất tối đa 50%, generator đạt hiệu suất 90%, motor đạt hiệu suất 90%, tổng cộng 41%. Do vậy khi plug-in hybrid mở rộng phạm vi hoạt động bằng máy phát điện chạy xăng vẫn tiết kiệm nhiên liệu hơn chạy xe bằng động cơ đốt trong trực tiếp nhiều.
Không biết em hiểu thế có đúng không. Các số liệu cụ thể bác Tribeca lấy ở đâu cho em xin đường dẫn (tiêngs Anh cũng được). Xin cảm ơn.
TB : bác quên tính khâu tiêu hao ở pin sạc.
Đúng rồi bác, con số là tương đối và gần đúng thôi, còn phụ thuộc nhiều vào đường vá giá trị xe, tốt nhất sẽ là xe 100% hybrid tức là píton cho sinh điện không tham gia đẩy xe, 100% đẩy xe do điện nhưng xe sẽ rất đắt do động cơ điện và pin đắt, , rồi đến khả năng thu hồi qua tụ điện khi phanh và thả trôi, nhiều ít do kich cỡ tụ mà giá tụ rất đắt,
 
  • Like
Reactions: supercharger