Bộ Công thương khuyến cáo người tiêu dùng khi mua xe ô tô dịp cận Tết | Kinh Nghiệm Cho Người Mới Lái Xe

  1. Thanh Van

    Thanh Van Hạng D Thành viên BQT Super Moderators

    Tham gia ngày:
    11/2/15
    Bài viết:
    2.912
    otosaigon-otosaigon-mua-xe-oto 1.
    Tâm lý mua xe ô tô phục vụ Tết và thuế xe ô tô nhập khẩu trong khu vực ASEAN được giảm từ 30% xuống 0% từ ngày 01 tháng 01 năm 2018 đang là những nguyên nhân chính khiến thị trường xe ô tô những ngày cận Tết Nguyên đán 2018 trở nên sôi động. Nhưng đây cũng là thời điểm mà quyền lợi người tiêu dùng bị xem nhẹ và bỏ qua.
    Để bảo vệ quyền lợi chính đáng cho người tiêu dùng, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng, Bộ Công Thương khuyến cáo một số nội dung cần lưu ý về đặt cọc mua xe, các trường hợp thay đổi giá xe tại thời điểm giao dịch như sau:

    1. Về đặt cọc khi mua xe ô tô

    Thông thường, khi xe chưa có sẵn tại đại lý, đại lý bán xe sẽ yêu cầu người tiêu dùng đặt cọc một khoản tiền để xác nhận việc mua xe. Khoản đặt cọc, theo Bộ Luật Dân sự năm 2015 quy định, là để “đảm bảo giao kết hoặc thực hiện hợp đồng” (Điều 328 – Bộ Luật Dân sự 2015). Tuy nhiên, trên thực tế trong thời gian qua, đã xuất hiện sự việc khi không có xe để giao theo hợp đồng đã ký, đại lý giải quyết bằng cách đơn giản là trả lại số tiền đặt cọc cho người tiêu dùng.

    Theo quy định tại Điều 328 Bộ Luật Dân sự năm 2015: “Nếu bên đặt cọc từ chối việc giao kết, thực hiện hợp đồng dân sự thì tài sản đặt cọc thuộc về bên nhận đặt cọc; nếu bên nhận đặt cọc từ chối việc giao kết, thực hiện hợp đồng dân sự phải trả cho bên đặt cọc tài sản đặt cọc và một khoản tiền tương đương giá trị tài sản đặt cọc, trừ trường hợp có thỏa thuận khác”.

    Như vậy, trong quá trình đặt cọc và ký hợp đồng đặt cọc, người tiêu dùng nên đọc kỹ các quy định trong biên bản thỏa thuận đặt cọc giữa hai bên. Trong trường hợp không có thỏa thuận nào khác, khi đại lý đã nhận tiền đặt cọc mà không có xe để bán cho người tiêu dùng, thì đại lý phải trả lại số tiền đặt cọc và một khoản tiền tương đương với số tiền mà người tiêu dung đã đặt cọc.

    Ví dụ: trường hợp người tiêu dùng đặt cọc 100 triệu đồng để mua xe ô tô mà đại lý không thực hiện đúng giao dịch, đại lý phải trả người tiêu dùng khoản tiền tương ứng 200 triệu đồng.

    otosaigon-mua-xe-oto2.
    2. Về thay đổi giá khi giao xe

    Trong thời gian vừa qua, nhiều trường hợp người tiêu dùng đã có phản ánh về tình trạng phải mua xe với giá cao hơn giá quy định trong hợp đồng khi đặt cọc. Trên thực tế, khi gặp những tình huống trên, người tiêu dùng thường làm theo hướng dẫn của đại lý như: viết đơn tự nguyện rút tiền đặt cọc hoặc chấp nhận mua xe với giá cao hơn giá được quy định trong hợp đồng. Tuy nhiên, làm như thế là người tiêu dùng đã chấp nhận cho các đại lý xâm hại quyền lợi chính đáng của mình.

    Theo quy định tại Điều 16 Luật Bảo vệ người tiêu dùng thì doanh nghiệp không được phép quy định trong các hợp đồng theo mẫu và điều kiện giao dịch chung khi giao kết với người tiêu dùng các điều khoản có nội dung: Cho phép tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ quy định hoặc thay đổi giá tại thời điểm giao hàng hóa, cung ứng dịch vụ.

    Chính vì vậy, trước khi ký hợp đồng với đại lý, người tiêu dùng cần đọc kỹ các điều khoản trong hợp đồng, nếu phát hiện các điều khoản với nội dung cho phép thay đổi giá tại thời điểm giao xe, người tiêu dùng có thể yêu cầu đại lý loại bỏ các điều khoản này ra khỏi hợp đồng.

    Ngoài ra, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng gần đây nhận được nhiều khiếu nại của người tiêu dùng có nội dung phản ánh về việc đại lý giao xe ô tô thiếu linh, phụ kiện đi kèm như: lốp xe dự phòng, hộp dụng cụ, sách hướng dẫn sử dụng… Do vậy, trước khi nhận xe, người tiêu dùng phải kiểm tra kỹ các linh phụ kiện kèm theo xe được công bố công khai trên các trang thông tin của các hãng xe.
    otosaigon-mua-xe-oto.
    Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng cũng công bố một số địa chỉ liên hệ trong trường hợp người tiêu dùng cần tư vấn như sau:
    - Tổng đài tư vấn, hỗ trợ người tiêu dùng: 1800.6838 (miễn phí cước gọi);
    - Email: bvntd@moit.gov.vn.
    otosaigon-mua-xe-oto. otosaigon-mua-xe-oto2. otosaigon-otosaigon-mua-xe-oto 1.

    Moon Akita, super7seriesbl3399 thích bài viết này.
  2. loccaloccoc

    loccaloccoc Hạng B2

    Tham gia ngày:
    19/12/16
    Bài viết:
    373
    Vấn đề là có ai bảo vệ chúng tôi ko. Hay con kiến kiện củ khoai
    SigurdObix thích bài viết này.
  3. hmq

    hmq Hạng D

    Tham gia ngày:
    26/5/08
    Bài viết:
    1.898
    Cần biết tự bảo vệ mình trước bằng cách đọc, hiểu, đồng ý thì mới ký HĐĐC. Không rành pháp lý, không quen đọc HĐ thì nhờ, thuê người theo hỗ trợ. Nôn nóng có xe mới quá ký đại thì người khác có muốn cũng khó giúp!
    lovecar88, D.H.A, TOYOTA SÀI GÒN3 người thích bài viết này.
  4. Obix

    Obix Hạng C

    Tham gia ngày:
    6/2/16
    Bài viết:
    995
    Bài của các đại lý là "đây là form mẫu của đại lý, không thể chỉnh sửa". Sau đó với tâm lý thôi mua đâu cũng vậy, người tiêu dùng sẽ kí. Âu cũng là do trước giờ, sự bảo vệ của nhà nước cho người tiêu dùng hầu như không có nên họ mới tặc lưỡi chấp nhận và người bán hàng lộng hành.
    V8_900cc, Black Hawk, Tuyen_Tran2 người thích bài viết này.
  5. hmq

    hmq Hạng D

    Tham gia ngày:
    26/5/08
    Bài viết:
    1.898
    Vậy mới nói! Không đồng ý thì yêu cầu sửa. Không sửa mà nhắm thấy không ổn, quá bất lợi cho mình thì không mua, sang đại lý khác, hãng khác, đợi lúc khác mà mua để được làm "thượng đế". Cố mua lúc người bán là thượng đế, phải trả thêm tiền, mua thêm phụ kiện giá cao, ... mà vẫn mua thì ráng mà chịu thôi!
    Black Hawk thích bài này.
  6. trần xuân phú

    trần xuân phú Tập Lái

    Tham gia ngày:
    14/12/16
    Bài viết:
    33
    Các cụ cứ xác định là trong HĐ 99,999999% nếu bên bán không giao được xe thì chỉ trả lại cọc
    Black Hawk thích bài này.
  7. TOYOTA SÀI GÒN

    TOYOTA SÀI GÒN Hạng B2

    Tham gia ngày:
    3/11/17
    Bài viết:
    413
    Trong hợp đồng mua bán các bác hoàn toàn có thể yêu cầu bồi thường một khoản tiền tiền đặt cọc. Ben em khi chưa có lich giao xe thì không dam ký bừa đâu.
  8. TamQuy

    TamQuy Hạng C

    Tham gia ngày:
    17/2/13
    Bài viết:
    701
    Nếu chỗ nào cũng không cho sửa hợp đồng thì bác tính sang Lào, Campuchia mua xe đúng không ạ ?
    Cái khuyến cáo này chỉ có tác dụng khi mà "Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng" sống bằng lương nhà nước, và làm việc đúng với chức trách nhiệm vụ thôi.
    V8_900ccthienkhoi81 thích bài viết này.
  9. vano.nguyen

    vano.nguyen Hạng C

    Tham gia ngày:
    12/4/13
    Bài viết:
    716
    có bác nào thử kiện showroom và có kết quả như nào chưa? hay là chỉ tâm lý "con kiến mà kiện củ khoai" ?
  10. hoahong

    hoahong Tập Lái

    Tham gia ngày:
    23/10/07
    Bài viết:
    28
    Khuyến cáo cho mọi người biết BCT vẫn còn có ng làm vc ý mà. Chứ ích lợi gì đâu.
    Hiệp hội bảo vệ người tiêu dùng ở đâu nhỉ. Hình như nó không tồn tại hay sao ý.