Hạng B2
27/4/09
177
0
0
36
VAMA xin hỗ trợ về thuế để có thể tồn tại.

Không thể chịu đựng hơn do doanh số liên tục sụt giảm, đặc biệt với dòng xe chiến lược, VAMA đã có đơn đề xuất hoãn việc thi hành Luật thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi) với mặt hàng ôtô đến hết 2009 và thậm chí đến thời điểm nào đó thị trường ôtô phục hồi.

Nhiều năm được hưởng thuế suất ưu đãi 30% so với 50% của xe sedan (5 chỗ), các hãng ôtô đã tập trung phần lớn vào dòng xe 6-9 chỗ với đủ các chủng loại. Trên thực tế, đây cũng là phân khúc bán chạy nhất thị trường như các tên tuổi Toyota Innova, Chevrolet Captiva, Ford Everest.

Tuy nhiên, khi Luật thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi) có hiệu lực từ 1/4 nâng thuế suất từ 30% lên các mức 45%, 50% và 60% (tùy theo dung tích) thì ngay lập tức thị trường rơi vào khủng hoảng.

Sau khi "lên đỉnh" vào tháng 3 nhờ tâm lý chạy thuế, doanh số dòng xe này giảm thảm hại, tới 83%. Thậm chí Captiva giảm còn 3 chiếc trong suốt tháng 4. Ford Everest cũng chịu chung số phận và chỉ 9 chiếc được giao cho khách hàng. Sản phẩm bán chạy nhất thị trường là Innova cũng giảm tới 4 lần, xuống còn gần 300 chiếc.

Phần lớn các sản phẩm này đều đóng vai trò chủ lực của các hãng xe. Vì thế dễ hiểu tại sao VAMA lại đưa yêu cầu lùi thời hạn lên đầu tiên. Mức độ ảnh hưởng của thuế tiêu thụ đặc biệt đến giá xe bán ra là rất lớn. Do đó, để sản phẩm của mình sống được, không có cách nào khác VAMA phải cố "xin".

Tiếp đến, Hiệp hội này đề nghị kéo dài thời gian hỗ trợ 50% thuế giá trị gia tăng đến 2010. Hiện mức thuế giá trị gia tăng ưu đãi 5% kéo dài đến 31/12/2009. VAMA cũng mong hai thành phố lớn là Hà Nội và TP HCM giảm một nửa phí trước bạ đăng ký ôtô dưới 10 chỗ.

Với danh mục thuế nhập khẩu linh kiện, các liên doanh mong Bộ Tài chính "giảm hơn nữa".
Như vậy, các thành viên VAMA đã cùng một lúc xin hỗ trợ tất cả các loại thuế và phí ảnh hưởng trực tiếp tới giá ôtô. Không đề cập đến những tác động nếu không có những hỗ trợ trên, nhưng có thể hiểu đây là hành động đặc biệt nhanh nhạy của VAMA và là dấu ấn đầu tiên của Toyota Việt Nam sau khi nhận chức chủ tịch luân phiên từ tay Mercedes Việt Nam.

http://www.vnexpress.ne...Xe-may/2009/05/3BA0EE22/
 
Last edited by a moderator:
Hạng F
8/8/06
6.454
20.789
113
40
Em không biết Captiva thì sao.Nhưng nhiều khi mấy tay phóng viên viết bài này mà không chịu động não.Ford Everest danh số 9xe là bởi vì xe cũ không còn.Chuẩn bị ra dòng xe mới vào tháng 7 thì danh số làm sao cao được.
 
Hạng B2
27/4/09
177
0
0
36
Bác xedap - bác là dân trong nghề nên em không dám có ý kiến - Nhưng em nghĩ lý do bác đưa ra chưa hợp lý lắm (lý do vì xe cũ không còn), nếu là cty lớn thì phải dự báo được và phải đảm bảo có sản phẩm đầy đủ để bán chứ.

Trường hợp của bác nói trên chỉ thích hợp khi xe được khách hàng đặt mua quá nhiều, và công suất sản xuất xe của nhà máy không đủ đáp ứng - giống như trường hợp đã xảy ra với Toy - Fortuner hay GM Daewoo - Captiva dạo nào.
 
Hạng C
23/7/07
895
4
18
40
Theo cảm tính giá xe sẽ lại biến động do các cụ nhà ta sẽ thay đổi thuế trong tg tới đây. Con mịa nó toàn móc túi của dân đen mà cứ kêu khổ tới khổ lui.....
 
Hạng C
11/9/08
501
32
28
44
Dân đen là người luôn thua thiệt. Em chỉ biết câm nín. KO làm được gì. Bất lực.!!!
 
Hạng F
22/2/08
9.511
12.746
113
Như vậy, các thành viên VAMA đã cùng một lúc xin hỗ trợ tất cả các loại thuế và phí ảnh hưởng trực tiếp tới giá ôtô.
Xin đủ thứ! Biết đâu được NN cho một món. Nếu giảm được trước tháng 7 thì quá tốt:D
 
Hạng B2
28/7/08
351
2
16
nếu NN giảm thuế, những người mua xe chạy thuế chắc đau khổ lắm đây!
 
Hạng C
12/5/08
647
7
18
TPHCM
Giảm cái này thì tăng cái kia đó mấy bác ơi.NN mới công bố lạm phát lên tới 10% rối, đồng nghĩa với việc chi nhiều hơn thu.Nếu giảm thuế thì lấy đâu ra tiền.
 
Hạng C
2/3/09
782
16
18
35
mệt thiệt chứ ! thay đổi ! thay đổi ! thay đổi ! thuế gì mà thay đổi lung tung beng cả lên ! ko biết đường đâu mà lần !
 
Hạng B1
2/7/08
62
0
0
Tăng thuế để chống ùn tắc giao thông , Giảm thuế để kích cầu , xuôi ngược gì cũng đúng mà các bác . hehe , e zọt .