
như bác đã biết, đ cơ xe máy là đ cơ xăng,còn đ cơ xe tải thường là đ cơ diezel, bản thân đ cơ xăng đã có rpm cao hơn đ cơ diezel,hơn nữa, đ cơ xe máy có dung tích nhỏ, tính = vài chục-vài trăm cm3,do đó các bánh răng trong hộp số ko thể có tỉ số truyền chênh lệch nhiều đc,do đó để xe máy đạt được tốc độ mà chúng ta thường thấy, thì vòng tua máy phải cao ( như bác nói !) còn đối với xe tải thì ngược lại,dung tích xylanh lớn, từ 3-4 ngàn cm3 trở lên, mà đ cơ diezel có ưu điểm là cho
momen xoắn cao ở vòng tua thấp, nên có thể lắp các bánh răng truyền động có tỉ số truyền lớn,do vậy,vòng tua máy chỉ 5-6 nghìn v/p nhưng vẫn có thể đạt đc vận tốc cao ( do tỉ số truyền lớn )


1 lý do vật lí khác : bác thử nghĩ xem, 1 con voi có thể chạy nhanh hơn 1 con thỏ ko ? tương tự : 1 đ cơ to như cái bàn thì chắc chắn ko thể có rpm cao = 1 đ cơ chỉ to = quả mít đc !
