Tập Lái
2/3/12
6
0
0
Tại sao số vòng quay xe gắn máy lại cao khoảng 8800 - 11000 vòng / phút trong khi đó tại ôtô tải công suất cực đại số vòng quay chỉ khoảng 5000 - 6000 vòng / phút vậy ?
 
Hạng C
5/11/10
832
779
93
:D như bác đã biết, đ cơ xe máy là đ cơ xăng,còn đ cơ xe tải thường là đ cơ diezel, bản thân đ cơ xăng đã có rpm cao hơn đ cơ diezel,hơn nữa, đ cơ xe máy có dung tích nhỏ, tính = vài chục-vài trăm cm3,do đó các bánh răng trong hộp số ko thể có tỉ số truyền chênh lệch nhiều đc,do đó để xe máy đạt được tốc độ mà chúng ta thường thấy, thì vòng tua máy phải cao ( như bác nói !) còn đối với xe tải thì ngược lại,dung tích xylanh lớn, từ 3-4 ngàn cm3 trở lên, mà đ cơ diezel có ưu điểm là cho momen xoắn cao ở vòng tua thấp, nên có thể lắp các bánh răng truyền động có tỉ số truyền lớn,do vậy,vòng tua máy chỉ 5-6 nghìn v/p nhưng vẫn có thể đạt đc vận tốc cao ( do tỉ số truyền lớn ):D:D 1 lý do vật lí khác : bác thử nghĩ xem, 1 con voi có thể chạy nhanh hơn 1 con thỏ ko ? tương tự : 1 đ cơ to như cái bàn thì chắc chắn ko thể có rpm cao = 1 đ cơ chỉ to = quả mít đc ! :D
 
Last edited by a moderator:
Hạng F
2/4/07
6.178
406
83
Mình nghĩ là động cơ ô tô mà chế tạo để quay được 10.000v/p thì giá thành quá cao. Những động cơ cho xe đua F1 có thể quay trên 20.000 v/p. Giá thành thì ...khỏi chê. Nhưng chắc chắn là nó không thể bền bỉ trên hàng trăm ngàn km, như với động cơ ô tô thông dụng, tối đa chỉ 6000v/p.
Đối với động cơ xe máy thông dụng, chỉ có loại dưới 50cc
của Nhật trước đây ( như Honda 67, Suzuki M 15...) mới chế tạo để quay đến 10.000v/p nhằm nâng cao công suất, qua đó đạt tốc độ khá cao. Cùng thời, thì những xe máy của LX, Đức, Pháp...cũng chỉ thiết kế với vòng quay đến 8000 v/p thôi !
 
Tập Lái
2/3/12
6
0
0
Mình nghĩ rắng vì xe máy tải thấp nên cần moment xoắn thấp => số vòng quay cao . Còn Oto tải có khả năng tải lớn nên cần có moment xoắn cao => số vòng quay thấp .